อัสสลามุ อลัยกุม
เนื่องจากในปัจจุบัน ก็เป็นที่ทราบกันว่า มีการตื่นตัวและเรียกร้องให้ปฏิบัติตามกิตาบุลลอฮฺและสุนนะฮ์กันอย่างดาษดื่นในสังคมมุสลิมแทบจะทุกย่อมหญ้า และก็ปฏิเสธไม่ได้ที่สังคมมุสลิมบางสังคม ยังอาจจะไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับสัจธรรมตรงนี้ ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็สมควรตระหนักและรับผิดชอบตามแต่สถานการณ์นั้นๆ ไป
ท่ามกลางการฟื้นฟูอิสลามที่เกิดขึ้นในโลกอิสลามและมุสลิมปัจจุบันนั้น นับเป็นสิ่งที่ดีและน่าติดตามถึงการเจริญเติบโต แม้บางครั้งจะดำเนินไปอย่างเชื่องช้าก็ตาม ขบวนการเหล่านั้น เป้าหมายหลักก็คือ การเรียกร้องสู่ความเป็นเอกภาพแห่งอิสลาม ภายใต้กิตาบุลลอฮฺและสุนนะฮ์
ดังนั้น ทำให้มีบางกลุ่มพยายามที่จะกำหนดมาตรฐานหนึ่งขึ้นมา เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพในสังคมอิสลามและมุสลิม แต่ทว่า มาตรฐานที่พวกเขาได้ตั้งขึ้นมานั้น กลับสังคมมุสลิมบางส่วนไม่เห็นด้วย ในปัจจุบัน เราจะเห็นได้ว่า มีการเรียกร้องให้ละทิ้งมัฑฮับ และให้ยึดสุนนะฮ์ของท่านนบีย์ ศ็อลฯ ซึ่งมาตรฐานที่พวกเขานำมาตั้งไว้ เพื่อกำหนดว่า การกระทำนี้ หรือการกระทำนั้น ถือว่าได้ตามสุนนะฮ์ หรือไม่ได้ตามสุนนะฮ์ เกณฑ์ที่พวกเขามักจะนำมาใช้ก็คือ หนังสือศ็ฮีหฺ อัลบุคอรีย์ มุสลิม และอื่นๆ จากทั้ง 6 เล่มหะดีษที่มีชื่อเสียง โดย 2 เล่มแรกดังกล่าวนั้น ทำให้บางกลุ่มถึงกับหุกุมอีกกุล่มหนึ่งว่า ยึดทัศนะฎ็อีฟ หรือทำขัดกับสุนนะฮ์ เป็นต้น เพียงเพราะทัศนะของคนอื่น ไม่มี หรือขัดกับหะดีษในศ็ฮีหฺบุคอรีย์ และมุสลิม
ดังนั้น ผมจึงใคร่ขอถามว่า การนำหะดีษจากศ็ฮีหฺอัลบุคอรีย์และมุสลิม มาเป็นเกณฑ์วัดถึงความถูกต้อง หรือขัดหรือไม่ขัดกับสุนนะฮ์ ของมัฑฮับทั้งสี่นั้น เป็นสิ่งที่กระทำได้ไหม เพราะทราบมาว่า อิมามมัฑฮับทั้งสี่นั้น เกิดก่อนอิมามทั้งสองเสียด้วยซ้ำ และอุละมาอ์อิสลามมีทัศนะอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้างครับ ช่วยชี้แจงหน่อยนะครับ อยากทราบ เพราะมันรบเร้าจิตใจมาก โดยเฉพาะช่วงที่เรียน หรือฟังบรรยายธรรมจากสถาบันที่ตนได้เรียน ซึ่งจะยึดแต่ศ็ฮีหฺบุคอรีย์ มุสลิม และอีก 6 เล่มดังกล่าวเป็นหลัก แต่ที่น่าเสียดายก็คือ ส่วนใหญ่จะถูกตรวจความถูกต้องโดยเชคอัลอัลบานีย์ด้วย???
ฝากบังอัลอัซฮะรีย์ ชี้แจงด้วยนะครับ
วัสสลามุ อลัยกุม วะร็อหฺมะตุ้ลลอฮฺ ตอาลา วะบะร็ก้าตุฮฺ