ผู้เขียน หัวข้อ: ห้าธันวา มหาราช : ข้อกังวลของมุสลิมที่เคร่งครัดต่อการเคารพภักดีต่อพระมหากษัตริย์  (อ่าน 1476 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด

:salam:

ห้าธันวา มหาราช : ข้อกังวลของมุสลิมที่เคร่งครัดต่อการเคารพภักดีต่อพระมหากษัตริย์

โดย: อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

ด้วย พระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตากรุณา ปราณี เสมอ ขอความสันติมีแด่ศาสนฑูตมูฮัมหมัด

สำนักข่าวอะลามี่ :  ทุกวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี หน่วยงานราชการ จะมีกิจกรรมวันพ่อมหาราช มากมาย เช่น  ในภาคเช้าตั้งแต่เวลา 07.00น.ทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง  จากนั้นเวลา 08.00 น.จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน และมอบเกียรติบัตรพ่อตัวอย่างดีเด่นของจังหวัด

ส่วนภาคค่ำประกอบพิธีถวายราชสักการะ ถวายพานพุ่มเงิน พุ่มทอง และร่วมจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล

ในขณะเดียวกันยังมีกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ การรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด การปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ การเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ การแข่งกีฬาเฉลิมพระเกียรติ การอนุรักษ์สืบสานประเพณีและศิลปวัฒนธรรม ส่วนการลด ละ เลิกอบายมุข ขอให้งดเว้นการอนุญาตเล่นการพนัน การอนุญาตให้ฆ่าสัตว์ หรือกิจกรรมอื่นใดอันเป็นการทรมานสัตว์ การงดเว้นเปิดสถานบริการ หรือแหล่งอันเป็นอบายมุข

สำหรับกิจกรรมหลายประการที่เป็นพิธีกรรมนั้นทำให้มุสลิมทั้งชายและหญิงโดยเฉพาะที่เป็นข้าราชการที่เคร่งครัดศาสนาอิสลามมีความกังวลเป็นอย่างมากว่าจะนำไปสู่ชิริก(ตั้งภาคีต่อพระเจ้า) หากไม่ไปเข้าร่วมก็จะทำให้ถูกมองว่าไม่เคารพภักดีต่อพระมหากษัตริย์
             
ตามหลัก ศาสนาอิสลาม ถือว่าการเคารพและนับถือ เป็นคุณธรรมที่ดีของมนุษย์ทุกคน อันพึงมีต่อผู้มีพระคุณ เช่น ต่อพระมหากษัตริย์ ในฐานะเป็นประมุขของประเทศ ต่อพ่อแม่ ในฐานะผู้ให้กำเนิด ต่อคุณครู ในฐานะผู้ให้ความรู้ และอื่นๆ มิใช่ในฐานะพระผู้เป็นเจ้า ซึ่งในอิสลามถือว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากเอกองค์อัลลอฮฺ (อัลกุรอาน 2 : 255)

ซึ่ง หลักการเคารพนับถือต่อพระเจ้านั้น จะต้องผนวกไปกับการกราบนมัสการต่อพระองค์ด้วย ซึ่งการแสดงความเคารพของมุสลิมต่อสิ่งอื่น หรือบุคคล ด้วยการกราบ ไม่ได้อย่างเด็ดขาด

                  คำตอบจุฬาราชมนตรี เกี่ยวกับการเคารพภักดีต่อพระบรมฉายาลักษณ์ พระมหากษัตริย์ของมุสลิมน่าจะเป็นทางออกหนึ่ง ในการใช้เป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติในวันที่ห้าธันวามหาราช

คำตอบจุฬาราชมนตรี เกี่ยวกับปัญหาขัดแย้งในด้านศาสนาอิสลาม ถือเป็นสิ่งสำคัญมากเพื่อให้ทุกคน โดยเฉพาะข้าราชการนำเป็นคู่มือในการปฏิบัติอันจะนำไปสู่ความเข้าใจ( โปรดดูคำตอบจุฬาราชมนตรี เกี่ยวกับปัญหาขัดแย้งในด้านศาสนาอิสลามจากการรวบรวมโดย ศอ.บต).

เช่น ปัญหา ที่ ๑๙ ปัญหาเรื่องการทำความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ การแสดงความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในพิธีการต่างๆ จะขัดต่อหลักการศาสนาอิสลามหรือไม่ ใคร่ขอทราบข้อเท็จจริงและความเห็น

ท่านอดีตจุฬาราชมนตรี ประเสริฐ  มะหะหมัดได้ตอบไว้ดังนี้

                  - การยืนตรงต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์เพื่อระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่ขัดต่อบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม
                  - การก้มศีรษะไม่ถึงขั้นรุกัวะ ถือเป็นการกระทำที่ไม่บังควร (มักรูฮ)
                 - การก้มศีรษะถึงขั้นรุกัวะ บางทัศนะว่าต้องห้าม (หะรอม) บางทัศนะว่าไม่บังควร (มักรูฮ)

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงทราบถึงหลักการของศาสนาอิสลามในข้อนี้ดี เพราะ พระองค์ทรงศึกษาหลักการศาสนาอิสลามอย่างกว้างขวาง ลึกซึ้ง ทรงมีรับสั่งให้แก้ไขระเบียบที่ขัดกับหลักการอิสลาม สำหรับพสกนิกรมุสลิม

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวันที่ ฯพณฯ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาในขณะนั้น ได้เข้าเฝ้าฯ เพื่อรับพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน (2540) โดยทรงมีรับสั่งให้ประธานรัฐสภาปฏิบัติตนให้ตรงตามหลักการศาสนา อันใดที่ขัดกับหลักการศาสนาอิสลาม ก็ไม่ต้องปฏิบัติ

จาก ตัวอย่างข้าง ต้น ทำให้เราได้ทราบว่า ในจิตใจของมุสลิม ถึงแม้ว่า การเคารพภักดีต่อพระมหากษัตริย์แบบกราบไม่ได้ แต่ความจงรักภักดีในพระองค์ท่าน ก็มีอย่างครบสมบูรณ์ ไม่ได้แตกต่างไปจากคนศาสนาอื่น วัฒนธรรมอื่น ที่แสดงความ จงรักภักดี ด้วยการกราบ


ดังนั้น หน่วยราชการต่างๆ โดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เชิญข้าราชการมุสลิม บรรดาโต๊ะครู โต๊ะอิหม่าม และ ประชาชนมุสลิม ในพระราชพิธีต่างๆ ควรคำนึงถึงข้อนี้ เพื่อขจัดปัญหาความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน เพราะแก่นแท้สาระของการเคารพภักดีต่อพระมหากษัตริย์ มิได้อยู่ที่การกราบ แต่อยู่ที่การประพฤติดีต่างหาก

ในพจนานุกรมไทย หน้า 285 ได้ให้ความหมายความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ไว้ว่า "ผูกใจรักด้วยความเคารพนับถือหรือรู้คุณอย่างยิ่ง"

จากประโยคดังกล่าว เราสามารถให้ความหมายได้ดังนี้

               กล่าวคือ รัก หมายถึง มีจิตใจผูกพันด้วยความห่วงใย (พจนานุกรมหน้า 939)

               เคารพ หมายถึง แสดงอาการนับถือ (พจนานุกรม หน้า 264)

               นับถือ หมายถึง เชื่อถือยึดมั่น (พจนานุกรม หน้า 571)

ดัง นั้น ความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ จุดเริ่มต้นคือ การเริ่มด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ และแสดงเป็นภาคผลของการกระทำ ที่ตรงกับจิตใจ การแสดงความจงรักภักดีทางพิธีกรรมในวันเฉลิมพระชนมพรรษาที่มีทั่วประเทศ การปฏิญาณตนของคณะรัฐมนตรีแต่ละครั้ง ต่อหน้าพระมหากษัตริย์ จะไม่มีค่าใดๆ เลย หากการแสดงออกของบุคคลเหล่านั้น ไม่ตรงกับใจ

การให้สัมภาษณ์ทางวาจาของรัฐบาลและข้าราชการ ว่า จะน้อมรับกระแส พระราชดำรัสแต่ละครั้ง จะไม่มีผลเช่นกัน หากนโยบาย และการกระทำยังคงสวนทางกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง การแก้ปัญหาภาคใต้โดยสันติวิธี การไม่ฉ้อราษฎร์บังหลวง และอื่น ๆ

นี่แหละ คือแก่นแท้ของการเคารพภักดีต่อพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นขอบเขตที่มุสลิมจะทำได้และหน่วยงานของรัฐไม่ควรบังคับประชาชนหรือข้าราชการในพื้นที่กระทำการที่ เลยขอบเขตนี้

ที่มา...

ออฟไลน์ ActionMask

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 250
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
ผมทำงานในหน่วยงาน แล้วไปเข้าร่วมงาน แล้วมีการจุดเทียนชัย ผมก็จุดด้วย แต่ไม่แน่ใจว่า จุดนั้นทำได้หรือเปล่า แต่ก็จุดไปแล้ว ผมควรทำอย่างไร ผิดร้ายแรงถึงขั้นไหน ตกศาสนาหรือไม่ ต้องกล่าวกาลิมะห์ใหม่หรือเปล่าครับ

แต่แน่นอน ตอนร้องเพลง สรรเสริญ ที่เป็นปัญหากันผมไม่ได้ร้อง เพราะรู้ว่ามีปัญหา แต่เรื่องจุดเทียน อันนี้ไม่แน่ใจจริงๆ

แล้วเรื่อง ตอนที่ลงนามถวานพระพร ต้องมีการ โค้งต่อหน้า รูปด้วย ซึ่ง ก็ไม่ได้โค้งเต็มที่ แต่ก้มๆ นิดๆ แล้วก็ตั้งใจไม่หันไปให้ตรงรูป นะ แบบนี้ศาสนาถือว่าเป็นอย่างไรครับ จะได้รับทราบไว้ ถ้ามันเป็นปัญหา คราวหลังอาจจะไม่ไปแทน เปลี่ยนเป็นกลับบ้านแทน เพราะทำงานไกลบ้านด้วย

รบกวนตอบด้วยนะครับ เพราะผมคิดว่ามุสลิมหลายท่านน่าจะประสบปัญหาคล้ายๆ กัน

ออฟไลน์ ActionMask

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 250
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
จุดเทียนชัย เป็นพิธีกรรมทางศาสนาหรือไม่? cool2:

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด
จุดเทียนชัย เป็นพิธีกรรมทางศาสนาหรือไม่? cool2:

ผมว่าจุดเทียนชัยนี่เข้าข่ายพิธีกรรมนะครับ เพราะชื่อเต็มๆคือ จุดเทียนชัยถวายพระพร (จุดเทียนเพื่อขอดุอาอ์รึเปล่า) อย่าทำดีกว่ามั้ยอะ  :-X

แต่ทางด้านท่าน Action Mask กระทำไปโดยที่ไม่รู้ว่าผิดหรือไม่ โดยที่ไม่ใช่การแสวงหามันเอง และก็ไม่ใช่ไม่ขวนขวายหาความรู้ด้วย และยังมีความกังวลมาเพิ่มความรู้ทีหลังแบบนี้ ผมคิดว่าอัลลอฮ์เมตตาท่านแน่นอนครับ วัลลอฮุอะอ์ลัม
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ ActionMask

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 250
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
พอดีทำงานในหน่วยงานราชการน่ะ แล้วเพิ่งทำด้วย เลยไปน่ะ

คือตอนแรกก็คิดว่า เป็นงานอวยพรให้คนยังไม่ตายจะเป็นไรไหม แต่มันติดตรง จุดเทียนชัยเนี่ยแหละ มันเป็นพิธีอะไรไหม พิธีพราหมณ์ หรือยังไง คราวหน้า วันแม่ อาจจะเลือกไม่ไป ลองหาช่องทางดู

อยากให้ตอบกัน หรือจะให้ตั้งกระทู้แยกไป เพราะเรื่องนี้ มุสลิมน่าจะเจอ ยิ่งคนทำงานราชการ ยิ่งน่าจะต้องเจอกับเรื่องนี้โดยตรงเลย

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด
พอดีทำงานในหน่วยงานราชการน่ะ แล้วเพิ่งทำด้วย เลยไปน่ะ

คือตอนแรกก็คิดว่า เป็นงานอวยพรให้คนยังไม่ตายจะเป็นไรไหม แต่มันติดตรง จุดเทียนชัยเนี่ยแหละ มันเป็นพิธีอะไรไหม พิธีพราหมณ์ หรือยังไง คราวหน้า วันแม่ อาจจะเลือกไม่ไป ลองหาช่องทางดู

อยากให้ตอบกัน หรือจะให้ตั้งกระทู้แยกไป เพราะเรื่องนี้ มุสลิมน่าจะเจอ ยิ่งคนทำงานราชการ ยิ่งน่าจะต้องเจอกับเรื่องนี้โดยตรงเลย

อย่างนี้ต้อง ฟัตวา รึเปล่า  hihi:
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับที่มา หรือความหมายของคำว่า เทียนชัยฯ ก็จะทราบคำตอบเองแหละว่า เกี่ยวข้องกับความเชื่อทางพิธีกรรมศาสนา...มากกกกก ขนาดไหน

ออฟไลน์ matahari

  • ์No ! Woman no cry T_T
  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 18
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
กษัตริย์ ในความคิดและความเชื่อของคนไทย
เปรียบเสมือน สมมติเทพ (คือ พระเจ้าที่มาเกิดในร่างมนุษย์)
จะเห็นว่าคนไทยทุกคนยอมพลีชีพเพื่อกษัตริย์
ซึ่งความคิดนี้จะขัดแย้งอย่างรุนแรงกับความเชื่อของอิสลาม
สำหรับมุสลิมที่มีความรู้จะสามารถแยกแยะได้ว่า กษัตริย์คือมนุษย์คนหนึ่ง
ที่เกิดมาในตำแหน่งที่เป็นนักปกครอง
ถ้าหากปกครองดี และยุติธรรม ก็จะได้รับการสรรเสริญจากประชาชนของเขา
แต่ หากตรงกันข้าม ประชาชนจะเป็นผู้ให้คำตอบเอง
(สิ่งที่ควรกระทำคือ แนะนำและให้ความรู้กับบุตรหลานในเรื่องเกี่ยวกับ "กษัตริย์" ค่ะ)
"คนในยุคซอฮาบะห์ปฏิบัติซุนนะห์ เพราะสิ่งนั้นเป็นถึงซุนนะห์
คนในยุคเรา ละทิ้งซุนนะห์ เพราะสิ่งนั้นเป็นเพียงแค่ซุนนะห์" ; )

 

GoogleTagged