السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
เข้าไปอ่านแล้ว นึกว่าเรื่องอะไรใหญ่โต เรื่องการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนี่เอง มันเป็นเรื่องของทัศนะนะครับไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลย เพราะสะละฟุศศอลิห์ก็ทำการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร และอิมามอะห์มัด อิบนุ ฮัมบัลและอิมามอัชชาฟิอีย์ เป็นต้น ก็มีทัศนะอ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้ ดังนั้นทัศนะที่อ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้จึงไม่น่าสมเพชหรือบัดซบแต่ประการใดครับ
ทบทวนอ่านได้ที่ : การอ่านอัลกุรอานที่กุบูร
والسلام
.. พวกท่านจงอ่าน อัล-กุรฺอ่าน ในบ้านของพวกท่าน และจงอย่าทำให้มัน(บ้าน)เป็นกุบูรฺ กุหะดีษเก๊ เรื่องเล็กครับ...อย่าไปซีเรียส
นำหะดีษฎออีฟมาอ้างเป็นหลักฐาน...เรื่องเล็กครับอย่าไปซีเรียส
นำหะดีษฎออีฟมากๆมาอ้างเป็นหลักฐาน ...เรื่องเล็กครับ อย่าไปซีเรียส
"แม้แต่นักวิชาการระดับ คัมภีร์หะดีษ อย่างท่านอิบนุหะญัรฺ อัล-อัสเกาะลานีย์ ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่อธิบายหะดีษบทนี้จากการบันทึกของท่านบุคอรีย์ (หะดีษที่ 458) ก็ยังไม่ได้มองว่า หะดีษข้างต้นเป็นหลักฐานเรื่องการอ่านอัล-กุรฺอ่านที่กุบูรฺ " (จากmureed.com)
อันนี้ก็แค่ทัศนะนักวิชาการครับ ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลยครับ อย่าไปซีเรียส
และ...บทความตอนท้ายที่ฝากถามอ.กอเซ็มและให้กาถูกผิด คือ...
เหตุผลที่ท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยอ่านอัล-กุรฺอ่านให้เศาะหาบะฮ์ของท่านซึ่งสิ้นชีวิตและถูกฝังที่กุบูรฺบะเกียะอฺ เพราะ ...
1. ( ) ท่านนบีย์ไม่จำอัล-กุรฺอ่าน ...
2. ( ) ท่านนบีย์ไปซิยาเราะฮ์กุบูรฺแล้วรีบกลับ จึงไม่มีเวลาว่างพอที่จะอ่านอัล-
กุรฺอ่านให้พวกเขา ...
3. ( ) ท่านนบีย์ลืมอ่านอัล-กุรฺอ่านทุกครั้งที่ไปซิยาเราะฮ์กุบูรฺบะเกียะอฺ ...
4. ( ) ท่านนบีย์จำอัล-กุรฺอ่านและมีเวลาว่างพอและไม่ลืม แต่ท่านขี้เกียจอ่าน ...
5. ( ) ท่านนบีย์ไม่อยากให้เศาะหาบะฮ์ของท่านได้รับผลบุญจากการอ่านอัล-
กุรฺอ่านของท่าน ...
6. ( ) ท่านนบีย์ไม่รักหรือห่วงไยเศาะหาบะฮ์ของท่านเลย ท่านจึงไม่ยอมอ่าน-
อัล-กุรฺอ่านให้ ...
7. ( ) ท่านนบีย์ไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนการอ่านอัล-กุรฺอ่านที่กุบูรฺ ท่านจึงไม่-
ยอมอ่านให้ ...
8. ( ) ท่านนบีย์ไม่รู้ เหมือนอย่างที่พวกเรารู้ ว่า การอ่านอัล-กุรฺอ่านจะมี-
ประโยชน์แก่ผู้ตาย จึงไม่ได้อ่านให้ ...
9. ( ) ท่านนบีย์รู้ว่า การอ่านอัล-กุรฺอ่านที่กุบูรฺ มิใช่เป็นบทบัญญัติของอิสลาม! ท่านจึงไม่ยอมอ่าน, และไม่เคยอ่านอัล-กุรฺอ่านให้ผู้ตายคนใดหรือ อ.กอเซ็มเห็นว่า จะมีเหตุผลอื่นใดอีก .. นอกเหนือจากที่กล่าวมานี้ ?? ... ...นี่ก็แค่ทัศนะนักวิชาการที่เขาฝากถามเท่านั้นแหล่ะครับ...อย่าไปเครียด ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร
*****************************************************************************
เมื่อวานนี้กระทู้นี้ก็ถูกย้ายไปที่ ถามตอบ เลยไม่มีใครเข้ามาโพสได้
แต่ทันทีที่ อ. al-azhary มาเป็นพระเอกขี่มาขาวปกป้องอ.กอเซ็ม ทันใดนั้นก็ ....อื้มหืม....มาเป็นกระบวนรถไฟเลยนะครับ
หากเห็นบทวิภาษคำบรรยายของ อ.กอเซ็ม ที่ละเอียดถี่ท้วน หักล้างเรื่องนำหะดีษฏออีฟมาเป็นหลักฐานตั้งหลายบทอย่างนี้ แต่ยังเฉยๆ ไม่รู้ร้อนรู้หนาว ก็คงไม่แปลกอะไร เพราะหลายๆข้อที่อ.กอเซ็มได้บรรยาย ก็ดันไปเหมือนกับการตอบคำถามของ อ. al-azhary เอง อยู่เหมือนกัน ที่เคยได้ตอบในเว็ปไซด์นี้ ดังนั้นแล้ว หากบทความวิภาษดังกล่าว เป็นเรื่องไร้สาระสำหรับพี่น้อง (ไร้สาระตรงไหนวะ!!! นำหะดีษฏออีฟ หะดีษฎออีฟมากๆ ตีความหะดีษผิดๆ กุหะดีษเก๊ ฯลฯ มาบรรยายให้ชาวบ้านฟัง) ก็ขอเชิญไปอ่านกุรอานที่กุบูรได้ตามสบายเลยนะครับ...
และอ.ปราโมทย์ ก็คงจะเป็นปฏิปักกับคนทางนี้เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งท่าน.....ข้อหา ไปวิภากวิจารณ์อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ(หรือเปล่า?) เหมือนๆ อ.มูรีด อ.ฟารีด หรือเชคริฏอ หรืออ.ท่านอื่นๆ ที่ผ่านๆมา
วัสลาม...