ผู้เขียน หัวข้อ: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!  (อ่าน 9908 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 09:16 AM »
0
และ...บทความตอนท้ายที่ฝากถามอ.กอเซ็มและให้กาถูกผิด คือ...
เหตุผลที่ท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยอ่านอัล-กุรฺอ่านให้เศาะหาบะฮ์ของท่านซึ่งสิ้นชีวิตและถูกฝังที่กุบูรฺบะเกียะอฺ เพราะ ...
1. (     ) ท่านนบีย์ไม่จำอัล-กุรฺอ่าน ...
2. (     ) ท่านนบีย์ไปซิยาเราะฮ์กุบูรฺแล้วรีบกลับ จึงไม่มีเวลาว่างพอที่จะอ่านอัล-
            กุรฺอ่านให้พวกเขา ...
3. (     ) ท่านนบีย์ลืมอ่านอัล-กุรฺอ่านทุกครั้งที่ไปซิยาเราะฮ์กุบูรฺบะเกียะอฺ ...
4. (     ) ท่านนบีย์จำอัล-กุรฺอ่านและมีเวลาว่างพอและไม่ลืม  แต่ท่านขี้เกียจอ่าน ...
5. (     ) ท่านนบีย์ไม่อยากให้เศาะหาบะฮ์ของท่านได้รับผลบุญจากการอ่านอัล-
            กุรฺอ่านของท่าน ...
6. (     ) ท่านนบีย์ไม่รักหรือห่วงไยเศาะหาบะฮ์ของท่านเลย ท่านจึงไม่ยอมอ่าน-
            อัล-กุรฺอ่านให้ ...
7. (     ) ท่านนบีย์ไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนการอ่านอัล-กุรฺอ่านที่กุบูรฺ ท่านจึงไม่-
            ยอมอ่านให้ ...
8. (     ) ท่านนบีย์ไม่รู้ – เหมือนอย่างที่พวกเรารู้ – ว่า  การอ่านอัล-กุรฺอ่านจะมี-
            ประโยชน์แก่ผู้ตาย จึงไม่ได้อ่านให้ ...
9. (     ) ท่านนบีย์รู้ว่า  การอ่านอัล-กุรฺอ่านที่กุบูรฺ มิใช่เป็นบทบัญญัติของอิสลาม! ท่านจึงไม่ยอมอ่าน,  และไม่เคยอ่านอัล-กุรฺอ่านให้ผู้ตายคนใดหรือ อ.กอเซ็มเห็นว่า จะมีเหตุผลอื่นใดอีก .. นอกเหนือจากที่กล่าวมานี้ ?? ... ...


อาจารย์ปราโมทต์ ตั้งประพจน์แบบ ตบตา ไม่ตรงกับหลักนิติศาสตร์อิสลาม ถือเป็นคำถามไม่ต้องการคำตอบ  ทำไมอาจารย์ปราโมทต์ไม่ถามล่ะครับว่า  หลักนิติศาสตร์อิสลามเขามีหลักฐานอย่างไรมาอ้างในเรื่องการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร 

และคำถามอาจารย์ปราโมทย์นั้น  ต้องพิจารณาคนถูกถามด้วยซิว่า เขามีจุดยืนตามหลักการอ้างหลักฐาน(ฟิกห์)นิติศาสตร์อิสลามไว้อย่างไร  เพราะคำถามแบบนั้นไปตั้งให้เด็กนะซานาวีที่เป็นลูกศิษย์ของ อ.ปราโมทย์ ถึงจะเหมาะกว่านะครับ 

แล้วถ้าผมถามว่า มีหลักฐานให้อ่านอัลกุรอานแบบมุฏลัก(แบบกว้างๆ) ไม่ว่าจะที่ใหนก็ตาม (นอกจากมีหลักฐานจำกัดว่าฮะรอมเอาไว้)  แล้วมีหลักฐานทีนบีได้บอกจำกัด(มุก็อยยัด)ไหมว่า  ห้ามอ่านอัลกุรอานที่กุบูร  หากหลักฐานที่มาจำกัดห้ามอ่านกุบูรทั้งชีวิตก็หาไม่เจอและไม่มีหรอกครับ

สำหรับ อ.ปราโมทต์นั้น เรื่องกุนูตที่เขาได้วิจารณ์  ผมยังติดค้างอยู่เพราะยังไม่มีเวลาสะสราง  แล้วมาเรื่องอ่านอัลกุรอานที่กุบูรอีก แต่หากผมจะวิจารณ์ข้อเขียนของ อ.ปราโมทย์ในเรื่องอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนี้  ก็มีบางประเด็นที่ให้วิพากษ์วิจารณ์นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 27, 2008, 09:48 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 11:54 AM »
0
 salam

การจะโต้ตอบอีกฝ่ายหนึ่งนั้น  จะต้องรู้จุดยืนในการอ้างหลักฐานของอีกฝ่ายหนึ่งก่อน  แล้ววิพากษ์  มิใช่จะมาวิพากษ์ตามหลักจุดยืนของตนเองที่มีต่อการยึดหลักฐาน 

เหมือนกับอีกฝ่ายหนึ่งอ้างหลักฐานฎออีฟแล้วมีจุดยืนว่าอนุญาตให้นำมาใช้ในเรื่องคุณความดี   อีกฝ่ายที่คัดค้านมีจุดยืนที่ว่ายึดฮะดีษฎออีฟบิดอะฮ์   อีกฝ่ายแรกค้านว่า การยึดฮะดีษฎออีฟแล้วตัดสินว่าบิดอะฮ์  เท่ากับทำฮะดีษฎออีฟให้อยู่ในตำแหน่งฮะดีษเมาฎั๊วะ  ถือว่าเป็นบิดอะฮ์เช่นกัน 

ตรงนี้แสดงให้เห็นว่า  ก่อนจะเข้าไปวิเคราะห์ถึงฮุกุ่ม  ก็ต้องมาเถียงกันเรื่องจุดยืนที่มีต่อการยึดหลักฐานที่นำมาฮุกุ่มเสียแล้ว  เพราะถ้าหากไม่เป็นเช่นนั้นเขาเรียกว่า  โต้คนอื่นด้วยมาตรฐานของตนเอง  แบบนี้มันจะเป็นธรรมหรอครับ
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

ออฟไลน์ ۞QolbunSaleem۞

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 168
  • เพศ: ชาย
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 04:35 PM »
0
และ...บทความตอนท้ายที่ฝากถามอ.กอเซ็มและให้กาถูกผิด คือ...
เหตุผลที่ท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยอ่านอัล-กุรฺอ่านให้เศาะหาบะฮ์ของท่านซึ่งสิ้นชีวิตและถูกฝังที่กุบูรฺบะเกียะอฺ เพราะ ...
1. (     ) ท่านนบีย์ไม่จำอัล-กุรฺอ่าน ...
2. (     ) ท่านนบีย์ไปซิยาเราะฮ์กุบูรฺแล้วรีบกลับ จึงไม่มีเวลาว่างพอที่จะอ่านอัล-
            กุรฺอ่านให้พวกเขา ...
3. (     ) ท่านนบีย์ลืมอ่านอัล-กุรฺอ่านทุกครั้งที่ไปซิยาเราะฮ์กุบูรฺบะเกียะอฺ ...
4. (     ) ท่านนบีย์จำอัล-กุรฺอ่านและมีเวลาว่างพอและไม่ลืม  แต่ท่านขี้เกียจอ่าน ...
5. (     ) ท่านนบีย์ไม่อยากให้เศาะหาบะฮ์ของท่านได้รับผลบุญจากการอ่านอัล-
            กุรฺอ่านของท่าน ...
6. (     ) ท่านนบีย์ไม่รักหรือห่วงไยเศาะหาบะฮ์ของท่านเลย ท่านจึงไม่ยอมอ่าน-
            อัล-กุรฺอ่านให้ ...
7. (     ) ท่านนบีย์ไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนการอ่านอัล-กุรฺอ่านที่กุบูรฺ ท่านจึงไม่-
            ยอมอ่านให้ ...
8. (     ) ท่านนบีย์ไม่รู้ – เหมือนอย่างที่พวกเรารู้ – ว่า  การอ่านอัล-กุรฺอ่านจะมี-
            ประโยชน์แก่ผู้ตาย จึงไม่ได้อ่านให้ ...
9. (     ) ท่านนบีย์รู้ว่า  การอ่านอัล-กุรฺอ่านที่กุบูรฺ มิใช่เป็นบทบัญญัติของอิสลาม! ท่านจึงไม่ยอมอ่าน,  และไม่เคยอ่านอัล-กุรฺอ่านให้ผู้ตายคนใดหรือ อ.กอเซ็มเห็นว่า จะมีเหตุผลอื่นใดอีก .. นอกเหนือจากที่กล่าวมานี้ ?? ... ...


อาจารย์ปราโมทต์ ตั้งประพจน์แบบ ตบตา ไม่ตรงกับหลักนิติศาสตร์อิสลาม ถือเป็นคำถามไม่ต้องการคำตอบ  ทำไมอาจารย์ปราโมทต์ไม่ถามล่ะครับว่า  หลักนิติศาสตร์อิสลามเขามีหลักฐานอย่างไรมาอ้างในเรื่องการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร 

และคำถามอาจารย์ปราโมทย์นั้น  ต้องพิจารณาคนถูกถามด้วยซิว่า เขามีจุดยืนตามหลักการอ้างหลักฐาน(ฟิกห์)นิติศาสตร์อิสลามไว้อย่างไร  เพราะคำถามแบบนั้นไปตั้งให้เด็กนะซานาวีที่เป็นลูกศิษย์ของ อ.ปราโมทย์ ถึงจะเหมาะกว่านะครับ 

แล้วถ้าผมถามว่า มีหลักฐานให้อ่านอัลกุรอานแบบมุฏลัก(แบบกว้างๆ) ไม่ว่าจะที่ใหนก็ตาม (นอกจากมีหลักฐานจำกัดว่าฮะรอมเอาไว้)  แล้วมีหลักฐานทีนบีได้บอกจำกัด(มุก็อยยัด)ไหมว่า  ห้ามอ่านอัลกุรอานที่กุบูร  หากหลักฐานที่มาจำกัดห้ามอ่านกุบูรทั้งชีวิตก็หาไม่เจอและไม่มีหรอกครับ

สำหรับ อ.ปราโมทต์นั้น เรื่องกุนูตที่เขาได้วิจารณ์  ผมยังติดค้างอยู่เพราะยังไม่มีเวลาสะสราง  แล้วมาเรื่องอ่านอัลกุรอานที่กุบูรอีก แต่หากผมจะวิจารณ์ข้อเขียนของ อ.ปราโมทย์ในเรื่องอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนี้  ก็มีบางประเด็นที่ให้วิพากษ์วิจารณ์นะครับ


 salam
เมื่อวานนี้เห็นทางเว็ปไซด์mureed.com online สองร้อยกว่าคน คงจะได้อ่านบทวิภาษนั้นแล้วไม่น่าจะต่ำกว่าร้อย
ก็คงต้องรีบสะสางนะครับ เพราะกระผมเกรงว่า อนาคตข้างหน้า ไม่แน่ใจว่าจะมีอาจารย์ท่านไหนมาวิจารย์ในลักษณะอย่างนี้อีก

เรื่องโดนข้อกล่าวหาจากทั่วทุกสารทิศที่โดนตั้งฉายาว่า พวกวะหะบีย์ อาจารย์ฝั่งโน้นเขาก็คงจะชินไปแล้วหล่ะ
แต่หากเรื่องนำหะดีษฎออีฟ หะดีษฎออีฟมากๆ ตีความหะดีษผิดๆ เอาหะดีษเมาฎัวะอฺ มาสอนชาวบ้าน อาจารย์ที่ถูกตั้งฉายาว่าวะหะบีย์นั้น เขาคงจะไม่ปล่อยไปแน่ๆหน่ะครับ...อินชาอัลลอฮ อนาคตข้างหน้า คงจะได้เห็นบทวิภาษที่มีสาระทางวิชาการและมีประโยชน์อย่างนี้ออกมาเรื่อยๆ และคงเป็นภาระที่หนักอึ้งสำหรับอาจารย์ทางนี้ ที่จะต้องมาแก้ต่างให้ และปกปักรักษาไว้ ไม่ให้วะหะบีย์มาก้าวก่ายการประกอบอิบาดัตที่(ส่าว่า)ถูกต้องอีกให้จนได้

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 04:56 PM »
0
 salam

เป็นกำลังใจให้ อ.กอเซ็ม และ นักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญามาอะฮ์ทุกๆคน

 yippy: yippy: yippy:

ออฟไลน์ vrallbrothers

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 498
  • ALLAH MAHA BESAR...
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 08:31 PM »
0
 salam

salam

การจะโต้ตอบอีกฝ่ายหนึ่งนั้น  จะต้องรู้จุดยืนในการอ้างหลักฐานของอีกฝ่ายหนึ่งก่อน  แล้ววิพากษ์  มิใช่จะมาวิพากษ์ตามหลักจุดยืนของตนเองที่มีต่อการยึดหลักฐาน 

เหมือนกับอีกฝ่ายหนึ่งอ้างหลักฐานฎออีฟแล้วมีจุดยืนว่าอนุญาตให้นำมาใช้ในเรื่องคุณความดี   อีกฝ่ายที่คัดค้านมีจุดยืนที่ว่ายึดฮะดีษฎออีฟบิดอะฮ์   อีกฝ่ายแรกค้านว่า การยึดฮะดีษฎออีฟแล้วตัดสินว่าบิดอะฮ์  เท่ากับทำฮะดีษฎออีฟให้อยู่ในตำแหน่งฮะดีษเมาฎั๊วะ  ถือว่าเป็นบิดอะฮ์เช่นกัน 

ตรงนี้แสดงให้เห็นว่า  ก่อนจะเข้าไปวิเคราะห์ถึงฮุกุ่ม  ก็ต้องมาเถียงกันเรื่องจุดยืนที่มีต่อการยึดหลักฐานที่นำมาฮุกุ่มเสียแล้ว  เพราะถ้าหากไม่เป็นเช่นนั้นเขาเรียกว่า  โต้คนอื่นด้วยมาตรฐานของตนเอง  แบบนี้มันจะเป็นธรรมหรอครับ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ในเมื่อจุดยืนในการยึดหลักฐานที่ใช้นำมาปฏิบัติแตกต่าง โต้กันไปมาก็ไม่จบ แต่ที่สำคัญควรจะพูดจากันอย่างมีมารยาทต่อกัน และให้เกียริซึ่งกันและกันครับ  cool2:


เวลาเปรียบเสมือนคมดาบ...หากท่านไม่ตัดมัน มันจะตัดท่าน



ยะฮูดีใช้ระเบิดฟอสฟอรัส... เลวร้าย ป่าเถื่อนยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 08:34 PM »
0
salam
เมื่อวานนี้เห็นทางเว็ปไซด์mureed.com online สองร้อยกว่าคน คงจะได้อ่านบทวิภาษนั้นแล้วไม่น่าจะต่ำกว่าร้อย
ก็คงต้องรีบสะสางนะครับ เพราะกระผมเกรงว่า อนาคตข้างหน้า ไม่แน่ใจว่าจะมีอาจารย์ท่านไหนมาวิจารย์ในลักษณะอย่างนี้อีก

เรื่องโดนข้อกล่าวหาจากทั่วทุกสารทิศที่โดนตั้งฉายาว่า พวกวะหะบีย์ อาจารย์ฝั่งโน้นเขาก็คงจะชินไปแล้วหล่ะ
แต่หากเรื่องนำหะดีษฎออีฟ หะดีษฎออีฟมากๆ ตีความหะดีษผิดๆ เอาหะดีษเมาฎัวะอฺ มาสอนชาวบ้าน อาจารย์ที่ถูกตั้งฉายาว่าวะหะบีย์นั้น เขาคงจะไม่ปล่อยไปแน่ๆหน่ะครับ...อินชาอัลลอฮ อนาคตข้างหน้า คงจะได้เห็นบทวิภาษที่มีสาระทางวิชาการและมีประโยชน์อย่างนี้ออกมาเรื่อยๆ และคงเป็นภาระที่หนักอึ้งสำหรับอาจารย์ทางนี้ ที่จะต้องมาแก้ต่างให้ และปกปักรักษาไว้ ไม่ให้วะหะบีย์มาก้าวก่ายการประกอบอิบาดัตที่(ส่าว่า)ถูกต้องอีกให้จนได้

เว็บวะฮาบีเน้นแต่เรื่องฟิกห์  ผมว่าทางนี้เขาไม่ซีเรียสหรอกน่ะ  เพราะเว็บนี้เขาเน้นอะกีดะฮ์มาก่อน  เพราะหากอะกีดะฮ์วะฮาบีแบบอัลเลาะฮ์มีรูปร่าง  และพรรณาคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์คล้ายมัคโลค หรือกะลามุลลอฮ์บังเกิดขึ้นใหม่ล่ะก็  เว็บนี้ก็ยังคงต่อต้านอะกีดะฮ์บิดอะฮ์ต่อไป   เพราะพวกบิดอะฮ์ที่อยู่ในกลุ่ม 72 คือพวกอะกีดะฮ์บิดอะฮ์  ไม่ใช่พวกที่อ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้หรืออ่านกุนูตหรือซิกิรล้อมวง  ดังนั้นมีไหมล่ะพวกที่ อ่านกุนูต , ดุอาและอ่านอัลกรุอานทีกุบูร , ยกมือขอดุอาแล้วลูบหน้า , กล่าวอุซ็อลลีย์ , อ่านตัลกีน , ละหมาดฮาญัต , ที่ปราชญ์แห่งโลกอิสลามได้ว่าเป็นกลุ่มบิดอะฮ์เชิงฟิกห์ที่อยู่ในกลุ่ม 72 ครับ

ดังนั้นคุณอย่าสำคัญตัวผิด  เพราะถ้าหากถามจากเว็บนี้ว่า  หากไม่อ่านกุนูตจะได้ไหม  ทางเว็บนี้ตอบว่าได้  หากไม่อ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้ไหม ทางเว็บนี้ตอบว่าไม่อ่านก็ได้   แต่ถ้าหากว่าอะกีดะฮ์วะฮาบีแบบนั้นแบบนี้ยึดถือได้หรือเปล่า  เว็บนี้ไม่ผ่อนปรนและยังคงต่อสู้ต่อไป  เพื่อเรียกร้องให้พี่น้องบางกลุ่มกลับไปสู่อะกีดะฮ์ที่บริสุทธิ์  

ดังนั้นหากเรากลับไปดูประวัติศาสตร์จะพบว่า  พวกอัลกัรรอมียะฮ์ก็มีนักฮะดีษที่เชิงปฏิบัติเคร่งครัดอยู่เหมือนกันแต่พวกเขาอะกีดะฮบิดอะฮ์  เลยถูกจัดไปอยู่กลุ่มพวกบิดอะฮ์  พวกค่อวาริจญ์  เป็นกลุ่มที่เคร่งครัดอิบาดะฮ์พยายามปฏิบัติตามซุนนะฮ์(ในเชิงอะมัล)ให้ดีที่สุด  แต่อะกีดะฮ์บิดอะฮ์  พวกเขาจึงเป็นกลุ่มที่ลุ่มหลง

ฉะนั้นตอนนี้บางกลุ่มสำคัญตัวเองผิด  จมปลักอยู่ในเรื่องข้อปลีกย่อยทางฟิกห์  แต่ละเลยและมักง่ายเรื่องอะกีดะฮ์  เอาเรื่องข้อปลีกย่อยเป็นเรื่องใหญ่  แต่เอาเรื่องใหญ่เป็นเรื่องเล็ก  ซึ่งมันตรงกันข้ามกับแนวทางของสะละฟุศศอลิห์  

 ดังนั้นส่วนมากของข้อปลีกย่อยเชิงฟิกห์อยู่บนหลักการ الظّنِّيُّ "คาดการณ์สาว่าค่อนข้างถูก" ซึ่งปราชญ์ทั่วไปเข้าใจหลักดีนี้ จะมาบอกฟันธงร้อยเปอร์เซ็นว่า กุนูตบิดอะฮ์ไม่มีในอิสลาม การยกมือขอดุอาลูบหน้าบิดอะฮ์ไม่มีในอิสลาม  การละหมาดฮาญัดบิดอะฮ์ไม่มีในอิสลาม การอ่านอัลกุรอานที่กุบูรบิดอะฮ์ไม่มีในอิสลาม เป็นต้น ถือว่าโกหกต่อชะรีอะฮ์อัลอิสลาม!  แต่เรื่องอะกีดะฮ์ต้องอยู่บนความแน่นอน ยะเกนรัดกุม ไม่ใช่คลุมเครือ เมื่อวะฮาบีกล่าวแก่เราว่าอัลเลาะฮ์มีซีฟัต "ยะดุน"(มือ) ตามหลักภาษาอาหรับคำแท้  เราจึงถามว่า แล้ว "ยะดุน" ตามนัยยะคำแท้ของภาษาอาหรับหมายถึงอะไร? ตอบ.... :-X  นี่ไงครับส่วนหนึ่งจากอะกีดะฮ์คลุมเครือ?!

วัสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 27, 2008, 10:16 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Assaf

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 147
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 08:43 PM »
0
เจ๋งเป้งที่สุดเลยบัง  อะกีดะฮ์นี่แหละที่เราเน้น mycool:

ออฟไลน์ The sunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 69
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 09:29 PM »
0
วะฮาบีย์  คือ กลุ่มคอวาริจญ์ ในยุคปัจจุบัน

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 09:34 PM »
0
วะฮาบีย์  คือ กลุ่มคอวาริจญ์ ในยุคปัจจุบัน

ไม่ครับไม่  วะฮาบีไม่ใช่กลุ่มค่อวาริจญ์ครับ  แต่พวกเขาบางส่วนนำคุณลักษณะของพวกค่อวาริจญ์มาใช้ในปัจจุบันเท่านั้นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 27, 2008, 10:00 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ The sunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 69
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 09:40 PM »
0
วะฮาบีย์  คือ กลุ่มคอวาริจญ์ ในยุคปัจจุบัน

ไม่ครับไม่  วะฮาบีไม่ใช่กลุ่มค่อวาริจญ์ครับ  แต่พวกเขาบางส่วนนำคุณลักษณะของพวกค่อวาริจญ์มาใช้ในปัจจุบันเท่านั้นเอง



อย่างเช่นอะไรบ้างครับ   อาจารย์ ....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธ.ค. 27, 2008, 10:01 PM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 09:47 PM »
0
อย่างเช่นอะไรบ้างครับ   อาจารย์ ....

กระทู้นี้อย่าพูดเรื่องค่อวาริจญ์เลย  มันจะนอกประเด็นไปไกล  ลองหากระทู้เก่า ๆ เกี่ยวกับเรื่องค่อวาริจญ์  แล้วยกกระทู้ขึ้นมา  แล้วทำการนำเสนอกันดีกว่าน่ะครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 10:00 PM »
0


"กลุ่มสำคัญตัวผิด"



สื่อได้เยอะนะคำนี้ ...
يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ as-satuly

  • พลังแห่งการศรัทธา
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 997
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 10:17 PM »
0
 salam
"กลุ่มสำคัญตัวผิด"
ประโยคนี้...หมายถึงอะไรกันแน่ครับ...งง  :-[

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 10:31 PM »
0
salam
"กลุ่มสำคัญตัวผิด"
ประโยคนี้...หมายถึงอะไรกันแน่ครับ...งง  :-[


ตามที่ผมเข้าใจคือ  กลุ่มสำคัญตัวผิด นั้นหมายถึง  กลุ่มที่เอาเรื่องปลีกย่อยมาทำให้เป็นเรื่องใหญ่แล้วมาตัดสินผู้คนด้วยเรื่องแบบนี้  ทั้งที่พวกเขาก็ยังมีความบกพร่องที่ใหญ่กว่า  แต่พวกเขามองไม่เห็น  เนื่องจากชอบที่จะไปสอดส่องเห็นกับคนอื่น  จนลืมตัวเอง  เขาเรียกว่ากลุ่มสำคัญตัวผิด  (อธิบายถูกป่ะเนี่ย)  cool2:
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: ช่างน่าสมเพช อ.กอเซ็ม จิงจิ๊ง?..!!!
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ธ.ค. 27, 2008, 11:00 PM »
0
ซัมธิงไลกแด๊ด
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

GoogleTagged