ผู้เขียน หัวข้อ: อาจารย์ครับอยากทราบ  (อ่าน 2806 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

yus

  • บุคคลทั่วไป
อาจารย์ครับอยากทราบ
« เมื่อ: ธ.ค. 21, 2008, 01:46 PM »
0

 salam
    คืออยากรู้ว่าอนุญาติหรือไม่ที่จะละหมาดตัสเบี้ยะเป็นญามาอะ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: อาจารย์ครับอยากทราบ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธ.ค. 26, 2008, 06:13 PM »
0
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

ท่านอิมามอันนะวาวีย์ (ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ) กล่าวว่า การละหมาดสุนัตมีอยู่สองประเภทคือ

1. ละหมาดที่สุนัตให้ทำเป็นญะมาอะฮ์

2. ละหมาดที่ไม่สุนัตให้ทำเป็นญะมาอะฮ์

ดังนั้น  ละหมาดประเภทที่ไม่สุนัตทำเป็นญะมาอะฮ์  อนุญาติให้กระทำเป็นญะมาอะฮ์ได้แต่หากกระทำคนเดียวย่อมดีกว่า  เช่น  ละหมาดตะฮัจญุดซึ่งท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ไม่เคยกระทำเป็นญะมาอะฮ์ในมัสยิดและไม่เคยเริ่มกระทำละหมาดตะฮัจญุดเป็นญะมาอะฮ์เลย

ท่านอิมาม อัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์  กล่าวเรื่องละหมาดประเภทที่ไม่สุนัติทำเป็นญะมาอะฮ์ไว้ในหนังสือ มุฆนีย์ อัลมั๊วะตาจญ์  ความว่า

لَوْ قَالَ : يُسَنُّ فُراَدَى كاَنِ أَحْسَنَ ، فَإِنَّ السُّنَّةَ أَلَّا يَكُوْنَ فَىْ جَمَاعَةٍ وَإِنْ جَازَ بِالجَمَاعَةِ بِلاَ كَرَاهَةٍ ( لِإِقْتَدَاءِ ابْنِ عَبَّاسٍ بِالنَّبِىِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِىْ بَيْتِ خَالَتِهِ مَيْمُوْنَةَ فِى التَّهَجُّدِ ) مُتَّفَقٌ عَلَيْهِ

"หากบุคคลหนึ่งกล่าวว่า  สุนัตให้กระทำแบบคนเดียว  ย่อมดีกว่า  เพราะแท้จริงซุนนะฮ์นั้นจะไม่ทำเป็นญะมาอะฮ์ และหากแม้นว่าอนุญาติให้กระทำเป็นญะมาอะฮ์โดยไม่มักโระฮ์ก็ตาม  เพราะ "ท่านอิบนุอับบาสได้ละหมาดตะฮัจญุดตามท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ในบ้านน้าสาวของท่านคือท่านนางมัยมูนะฮ์" รายงานโดยบุคอรีย์และมุสลิม หนังสือมุฆนีย์ อัลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 1 หน้า 413

ท่านอิมาม ชัมชุดดีน อัรรอมลีย์  กล่าวว่า

أَى لَا تُسَنُّ فِيْهِ الْجَمَاعَةُ وَلَوْ صَلَّى جَمَاعَةً لَمْ يُكْرَهْ

" หมายความว่า  ไม่สุนัตให้ละหมาดญะมาอะฮ์ในละหมาดสุนัตประเภทที่ไม่ทำเป็นญะมาอะฮ์  และหากแม้นว่าจะอนุญาตให้เขาทำละหมาดแบบญะมาอะฮ์โดยไม่มักโระฮ์ก็ตาม" หนังสือนิฮายะตุลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 107

ท่านนูรุดดีน อะลี บิน อะลี อัชชุบรอมุลิซีย์  ได้กล่าวอธิบายคำกล่าวของท่านอัรรอมลีย์ความว่า

 قَوْلُهُ وَلَوْ صَلَّى جَمَاعَةً لَمْ يُكْرَهُ  أَى وَيُثَابُ عَلَى ذَلِكَ

"(คำ กล่าวของท่านอัรรอมลีที่ว่า  หากแม้นว่าจะอนุญาตให้เขากระทำแบบญะมาอะฮ์โดยไม่มักโระฮ์ก็ตาม) หมายถึง  จะได้รับผลบุญบนการกระทำสิ่งดังกล่าว" หนังสือนิฮายะตุลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 107

ท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร อัลฮัยตะมีย์  กล่าวว่า

بَلْ هُوَ مَسْنُوْنٌ فِيْهِمَا وَالجَائِزُ بِلَا كَرَاهَةٍ هُوَ وُقُوْعُ الْجَمَاعَةِ فِيْهِ

" แต่ทว่า  ละหมาดประเภทที่ไม่ทำเป็นญะมาอะฮ์นั้น  สุนัต(คือกระทำแล้วได้ผลบุญ)ให้กระทำได้ทั้งแบบญะมาอะฮ์และแบบคนเดียว  และเป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้โดยไม่มักโระฮ คือการละหมาดแบบญะมาอะฮ์ในละหมาด(สุนัต)ประเภทที่ไม่ทำแบบญะมาอะฮ์" หนังสือ ตั๊วะฟะตุลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 220

ท่านอัชชัรวานีย์  ได้อธิบายคำกล่าวของท่าน อิบนุ หะญัร ความว่า

 قَوْلُهُ هُوَ مَسْنُوْنٌ فِيْهِمَا إلخ  أَى يُثَابُ عَلَى ذَلِكَ مُطْلَقاً لَكِنِ الأَوْلَى تَرْكُ الجَمَاعَةِ

"(คำ กล่าวของท่านอิบนุหะญัรที่ว่า  ละหมาดประเภทที่ไม่ทำเป็นญะมาอะฮ์นั้น  สุนัตให้กระทำได้ทั้งแบบญะมาอะฮ์และแบบคนเดียว) หมายถึง  จะได้รับผลบุญบนการกระทำสิ่งดังกล่าวโดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ แต่ทว่าที่ดียิ่งนั้นสมควรไม่ทำเป็นญะมาอะฮ์" หนังสือ ตั๊วะฟะตุลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 220

ดังนั้น  การละหมาดตัสบีห์ทำละหมาดคนเดียวดีกว่า  แต่หากทำละหมาดแบบญะมาอะฮ์ก็อนุญาตกระทำได้และได้รับผลบุญ  แต่ทว่าที่บางพื้นที่ทำละหมาดตัสบีห์เป็นญะมาอะฮ์นั้น ก็เพื่อกระตุ้นให้มะมูมทั้งหลายร่วมกันกระทำพร้อมกัน  เพราะหากให้กลับไปทำกันเอง  บางคนอาจจะไม่ทำก็เป็นได้ครับ
   
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged