ผู้เขียน หัวข้อ: มีคนแนะนำให้ทำละหมาดกอฎอใช้แทนสุนัตรอวาเต๊บมีหลักการไหม ?  (อ่าน 3405 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ papaah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 66
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

الســلام عليك al-azhary  ผมเคยได้ยินอิหม่ามท่านหนึ่ง แนะนำให้ผู้เคยละทิ้งการละหมาดมานาน  เนื่องจากเหตุผลนานาประการ  เขาได้ทำการเตาบัตตัวต่อหน้าท่านอิหม่ามท่านนั้น  ตั้งแต่นั้นมา เขาก็เคร่งครัดต่อการละหมาดฟัรดู ๕ เวลาอย่างจริงจัง  และทำละหมาดสุนัตรอวาเต็บประจำเวลานั้น ๆ อย่างต่อเนื่อง  ท่านอิหม่ามก็ยินดีที่ญะมาอะห์ของท่านคนนี้จริงจังในการกลับตัว  ท่านแนะนำว่า "บัง ...ฉันจะแนะนำของดีให้  แต่นี้เป็นต้นไปบัง...ไม่ต้องละหมาดสุนัตรอวาเต็บหลังละหมาดฟัรดูหรอก  แต่ให้บัง...ทำละหมาดกอฎอใช้ประจำเวลานั้น ๆ ตลอดไปทุกวัน انشاالله อัลลอฮ์จะรับการ "กอฎอ" ใช้ละหมาดของบัง....  ตั้งแต่นั้นมาบัง....คนนั้นแกก็ปฏิบัติตามการแนะนำของอิหม่ามเสมอมา  ขอเรียนถามว่าการแนะนำของท่านอิหม่ามนั้น อ. al-azhary ว่าถูกต้องและมีหลักการไหม ?  جزاك الله خيرالك

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

การที่เราไม่ได้ละหมาดฟัรดูในเวลานั้น  วายิบ(จำเป็น)ต้องกอฏอชดใช้

ท่าน อัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร อัลฮัยตะมีย์ กล่าวว่า

"จำเป็นต่อผู้ที่ยังมีละหมาดกอฏอ ต้องปลีกเวลาของเขาทั้งหมดให้กับการชดใช้  เว้นแต่เขาจำต้องปลีกเวลาเพื่อกิจจำเป็น (เช่น นอนพักผ่อน หาเลี้ยงชีพเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่อผู้ที่เขาต้องเลี้ยงดู  หรือกระทำสิ่งที่วายิบอื่น ๆ ที่มีเวลาจำกัด เกรงว่าเวลาจะหมดเสียก่อน) และหะรอมต่อผู้ที่ยังมีละหมาดกอฏอ ทำการละหมาดสุนัต (แต่การละหมาดนั้นใช้ได้ ซึ่งขัดแย้งกับท่านอิมามอัซซัรกะชีย์ เพราะท่านอัซซัรกะชีย์ กล่าวว่า ละหมาดสุนัตนั้นใช้ไม่ได้ หากละหมาดฟัรดูยังไม่ได้กอฏอ)"  ดู หนังสือ อิอานะฮ์ เล่ม 1 หน้า 39 ดารุลฟิกร์

จากการอ้างอิงที่กล่าวมานี้  ผมเชื่อว่า  อิมามท่านดังกล่าว  ได้ยึดทัศนะนี้ที่เกี่ยวกับการกอฏอละหมาดฟัรดู  ซึ่งอิมามท่านนั้นเห็นว่าผู้ที่ทำการเตาบะฮ์ไม่ทราบว่าขาดละหมาดไปกี่เวลาแล้ว  การที่เขาทำการละหมาดสุนัตรอวาติบ  โดยไม่ทุ่มเทเวลาทำการละหมาดกอฏอที่วายิบซึ่งจำเป็นต้องก่อน จึงไม่บังควร  และตามทัศนะดังกล่าว  อิมามท่านนั้นก็เข้าใจหลักการที่ว่า  "การละหมาดสุนัตร่อวาติบ นั้นหะรอม เพราะเขายังกอฏอละหมาดฟัรดูยังไม่หมด" เนื่องจากสิ่งที่วายิบต้องอยู่ก่อนสิ่งที่สุนัต 

ความเป็นห่วงของอิมามท่านนั้น  จึงใช้ให้ผู้ที่ขาดละหมาดมาก ๆ และทำการเตาบัตแล้วนั้น  ทำการทุ่มเทเวลาทั้งหมดเพื่อละหมาดกอฏอที่เป็นฟัรดูครับ 

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged