ผู้เขียน หัวข้อ: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..  (อ่าน 4734 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Hakeem

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด

เรื่อง การ ละหมาดวันศุกร์(ญามาอะ)เป็นประเด็นหนึ่ง ที่มักประสบมา นาน ต่างคนต่ามีเหตุผลขอแต่ละทัศนะ

คืองี้ครับ...พอดีที่หมู่บ้านเกิดการแบ่งพวกกัน เนื่องจาก ผู้ที่อ้างว่าเขาคือกลุ่มใหม่เป็นผู้ที่ถูกต้องทำให้เกิด 2 กลุ่มคือ คณะเก่าและคณะใหม่

โดยคณธเก่าจะละหมาดซุฮฺรีเมื่อเข้าเวลาละหมาดญุมอะฮฺ(เสียงอาซานดัง)ที่มัสยิด

ส่วนคณะใหม่จะละหมาดญุมอะฮฺแม้กับคนนอกพื้นที่(แม้ไม่ครบ 40คน )หลังจากกลุ่มเก่าละหมาดซุฮิรแล้ว

พี่น้องคนใด..พอจะชี้แจงการละหมาดของกลุมมทั้งสองให้กระจ่าง ได้บ้างไหมครับ..

ขอบคุณทุกคนที่ร่วมแสดงความคิดเห็น...

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
Re: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เม.ย. 04, 2007, 10:35 AM »
0
พี่น้องครับสิ่งที่คุณฮากีมนำมานั้นผมเองก็เคยพบบทความหนึ่งในเวป ไซด์ของอ.ริดอครับในช่วงท้ายๆอ่านแล้วรู้สึกว่าจะไม่เป็นกลางในการนำเสนอต่อทัศนะของอิม่ามชาฟีอี(รฮ)สักเท่าไร่ครับ  บทความชื่อ...ซุนนะฮฺในวันศุกร์  โดยเฉพาะช่วงท้ายๆของบทความนี้  ...ลองอ่านกันดูแล้ววิจารณ์ได้นะครับ
   
...
ซุนนะฮฺที่เป็นที่รู้กันในวันศุกร์คือการละหมาดวันศุกร์(ญุมุอะฮฺ) แต่มีอีกมากมายที่คนส่วนมากไม่รู้คือ ความประเสริฐและผลบุญของการละหมาดวันศุกร์ มารยาทในการละหมาดและการฟังคุฏบะฮฺ ทั้งๆที่เป็นอิบาดะฮฺที่สำคัญที่สุดในสัปดาห์หนึ่ง

 ความประเสริฐของวันศุกร์

 วันศุกร์ ในภาษาอาหรับเรียกว่า เยามุลญุมุอะฮฺ หรือ เยามุลอะรุฟะ(อาหรับเรียกกัน) ที่ปรากฏในอัลกุรอานและอัซซุนนะฮฺคือชื่อแรก และมีซูเราะฮฺหนึ่งในอัลกุรอานที่ใช้ชื่อนี้ ท่านนบีได้กล่าวถึงความประเสริฐของวันศุกร์อย่างชัดเจน ซึ่งอิมามบุคอรียฺได้บันทึกในศ่อฮี้ฮฺของท่าน รายงานโดยท่านอบูฮุรอยเราะฮ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า     

ولفظ البخاري "نحن الآخرون السابقون يوم القيامة،بيد أنهم أوتوا الكتاب من قبلنا، ثم هذا يومهم الذي فرض عليهم فاختلفوا فيه فهدانا الله له، فالناس لنا فيه تبع، اليهود غدا والنصارى بعد غد"

ความว่า ?แท้จริงเรา(มุสลิมีน)จะเป็นคนสุดท้าย(อัลอาคิรูน)และเป็นคนที่อยู่แนวหน้า(อัซซาบิกูน)ในวันกิยามะฮฺ (1) แท้จริงมันมีข้อแตกต่างเพียงข้อเดียว พวกเขา(ประชาชาติอื่น)ได้รับคัมภีร์ก่อนเราเท่านั้น? (2) วันนี้(วันศุกร์)เป็นวันที่ถูกบันทึก(บัญญัติ)แก่ยะฮูดและนะศอรอ? (3) แต่พวกเขา(ยะฮูดและนะศอรอ)ขัดแย้งกัน (4)?ดังนั้นผู้คนทั้งหลายจะตามเรามา วันประเสริฐยิ่งในโลกนี้คือวันศุกร์  ยิวพรุ่งนี้ (วันเสาร์) และนะศอรอถัดไป(วันอาทิตย์)(5)" ............................ยังมีต่อ...
.................บทความสุดท้าย...................ที่กล่าวว่า............................


      ...เป็นเรื่องที่เราต้องระวัง โดยเฉพาะลูกหลานที่อยู่โรงเรียนที่ไม่ใช่มุสลิม เพราะในมัซหับชาฟิอียฺบอกว่า ละหมาดวันศุกร์ต้องมีมะอฺมูมอย่างน้อยสี่สิบคน นักเรียนที่อยู่ตามสถานศึกษาไม่ต้องละหมาดวันศุกร์เพราะไม่ครบสี่สิบคน เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ลูกหลานของเราจึงใช้ชีวิตตั้งแต่บรรลุศาสนภาวะโดยไม่ละหมาดวันศุกร์ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นเยาวชนของเราบางคนเดินหน้ามัสยิดโดยไม่เข้าไปละหมาดวันศุกร์ด้วยความเคยชินและไม่เห็นความสำคัญ
ดังนั้นที่ถูกต้องคือต้องละหมาดวันศุกร์ มีแค่สองคนก็ให้คุฏบะฮฺและละหมาด (ทัศนะของอุละมาอฺส่วนมากถือว่าสองคนเป็นญะมาอะฮฺแล้ว) ต้องรณรงค์ให้เยาชนของเรารักษาละหมาดวันศุกร์ สำหรับคนที่ทำงานแล้วหรือมีบริษัทของตนเองก็ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับการละหมาดวันศุกร์ทั้งกับตนเองและคนที่อยู่ในบริษัทด้วย...........เชค.ริดอ..สมะดี

...
ที่ผมนำสิ่งนี้มานั้น  ก็เพื่อจะบอกว่า  คำพูดในสิ่งที่ เชคริดอกล่าวถึงและพาดพิง ว่าทัศนะของอีม่ามชาฟีอีสนับสนุนไม่ให้เยาวชนละหมาดวันศุกร์โดยมีเงื่อนไขครบสี่สิบคนนั้นตายตัว...เป็นสิ่งที่ไม่เป็นธรรมต่อท่านอีม่ามสักเท่าไร   เพราะเป็นที่รู้ว่า..หากใครละหมาดวันศุกร์แม้จะไม่ครบสี่สิบคนก็สามารถละหมาดได้..หรือจากนั้นจะละหมาดตามด้วยซุฮริอีกทีก็ได้..แต่ท่านเชคริดอกล่าวว่า..เป็นความเข้าใจผิดในทัศนะของอิม่ามชาฟีอี..ที่ห้ามละหมาดวันศุกร์ไม่ว่ากรณีใดๆถ้าไม่ครบสี่สิบคน..

?..ก่อนอื่นฉันขอทำความเข้าใจกับ เชค.ก่อนว่า ในมัสหับของท่านอ.ชาฟีอี(รฮ)เองนั้น ในการนำหลักฐานใดๆก็ตามที่มาวินิจฉัยทุกอย่างตั้งบนหลักแห่งความจริง และท่านเองไม่เคยสนับสนุนให้มุสลิมคนใดขาดละหมาดญามาอะดังที่เชค.พูดว่า...ในมัซหับชาฟิอียฺบอกว่า ละหมาดวันศุกร์ต้องมีมะอฺมูมอย่างน้อยสี่สิบคน นักเรียนที่อยู่ตามสถานศึกษาไม่ต้องละหมาดวันศุกร์เพราะไม่ครบสี่สิบคน...และเชค.พูดต่อว่า มันเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง................

.........................เรื่องการละหมาดโดยที่วางเงื่อนไขครบ40คนนั้นของท่านอิม่ามนั้นก็มีจากหลักฐานเช่นกันที่ว่า....................................
 
-  คนที่กำลังเดินทางนั้นไม่วายิบต้องละหมาดวันศุกร์..นอกจาก  ผู้ที่มาพักอาศัยในสถานที่นั้นแล้ว(แต่ในกรีณีนักเรียนหรือนักศึกษานั้นพวกเขามีหอพักและอาศัยอยู่บนที่ๆนั้นเป็นเวลานานบางก็1เทอมหรือมากกว่านั้น)ดังนั้นพวกเขา ต้องมีการทำละหมาดญุมอะฮ์แม้จะไม่ใช่เป็นคนพื้นที่เดิมโดยกำเนิด  เช่น  บุคคลหนึ่ง(ที่เดินทาง)แต่ได้พักอาศัยในสถานที่เขาทำญุมุอะฮ์ 4 วัน หรือมากกว่านั้น  ...ดังนั้นเขาจำเป็น(วายิบ)บนเขาต้องทำละหมาดญุมุอะฮ์" ดูหนังสือ อิอานะฮ์ เล่ม 2 หน้า 92..แต่ที่เชค...อ้างว่า..มัสหับชาฟีอี..เปิดโอกาสให้เขาเหล่านั้นการขาดละหมาดญุมอะนั้นเป็นสิ่งที่เชค.เข้าใจผิดไปเองครับ.

ในกรณีผู้ที่...กำลังเดินทาง...นั้นมีหลักฐานเพิ่มเติมดังนี้....
-. ไม่จำเป็นต้องทำละหมาดวันศุกร์ครับ  เพราะไม่ใช่เป็นคนพื้นที่  แต่ให้ละหมาดซุฮ์ริได้

2. หากรวมตัวกันกระทำ  ก็ถือว่าไม่เป็นการละหมาดวันศุกร์  แต่ให้เขาทำละหมาดซุฮ์ริ

ท่าน อัลหาฟิซฺ  อิบนุ หะญัร อัลฮัยตะมี (ร่อฮิมะฮุลเลาะฮ์) กล่าวเช่นกันว่า

فلا تنعقد بمن يلزمه حضورها من غير المستوطين لأنه صلي الله عليه وسلم لم يقم الجمعة بعرفة في حجة الوداع مع عزمه علي الإقامة أياما

"ดังนั้น  ถือไม่เป็นการละหมาดวันศุกร์  ด้วยกับบุคคลที่จำเป็นกับเขาต้องไปละหมาดวันศุกร์จากบรรดาผู้ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่  เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ไม่ทำการละหมาดวันศุกร์ที่อะรอฟะฮ์ในช่วงฮัจญีอำลา  พร้อมกับท่านนบีตั้งใจจะอยู่หลายวัน"  ดู  หะวาชีย์ อัชชัรวานีย์ วะ อิบนุ กอซิม อัลอับบาดีย์ อะลา ตั๊วะฟะฮ์  อัลมั๊วะหฺตาจญ์  เล่ม 2 หน้า 434

ท่าน อัลหาฟิซฺ  อิบนุ หะญัร อัลฮัยตะมี (ร่อฮิมะฮุลเลาะฮ์) กล่าววินิจฉัยไว้ว่า

فلا تنعقد بمسافر ومقيم علي عزم عوده لوطنه ولو بعد مدة طويلة

"ดังนั้น ถือว่าไม่เป็นการละหมาดวันศุกร์  ด้วยกับคนเดินทางและผู้ทำการอาศัยอยู่(โดยไม่ใช่เป็นคนพื้นที่) โดยตั้งใจว่าเขาจะกลับไปยังบ้านเกิดของเขา และหากแม้นว่าการตั้งใจจะกลับนั้นหลังจากอาศัยอยู่ในระยะเวลาที่ยาวนานก็ตาม"  แหล่งอ้างอิงเดียวกัน  เล่ม 2 หน้า 435

ผู้ทำการอาศัยอยู่ โดยไม่ใช่เป็นคนพื้นที่นั้น  หากเขาได้ยินเสียงอะซานละหมาดวันศุกร์และอยู่ในพื้นที่ที่ทำละหมาดวันศุกร์  ก็จะเป็นสำหรับเขาต้องไปละหมาดวันศุกร์

3. ผู้คนในพื้นที่นั้นสามารถละหมาดวันศุกร์ได้ครับ  หากมีเพียงแค่ 12 คนก็ตาม   ท่านอิมาม อัชชัรวานีย์ กล่าวถ่ายทอดคำฟัตวาของท่าน ชัยคุลอิสลาม อัลบุลกินีย์ว่า

"ท่านอัลบุลกินีย์ได้ถูกถามเกี่ยวกับชาวหมู่บ้านหนึ่ง  ที่จำนวนของพวกเขาไม่ถึง 40 คน  ซึ่งจะให้พวกเขาทำการละหมาดวันศุกร์หรือว่าจะทำละหมาดซุฮฺริ? ท่านชัยคุลอิสลาม อัลบุลกินีย์(ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) ตอบว่า  ให้พวกเขาทำการละหมาดซุฮ์ริตามมัซฮับของอิมามอัชชาฟิอีย์  และแท้จริงมีอุลามาอ์กลุ่มหนึ่งได้ทำการ(ฟัตวา)อนุญาตให้พวกเขาละหมาดวันศุกร์ได้  ซึ่งมันเป็นทัศนะที่มีน้ำหนัก  ดังนั้น หากพวกเขาทั้งหมด(ชาวหมู่บ้านนั้น)ได้ตักลีดตามคำกล่าวของทัศนะนี้  ก็ให้ให้พวกเขาเผื่อปกป้องกันไว้  โดยทำการละหมาดวันศุกร์หลังจากนั้นก็ทำละหมาดซุฮฺริ  ก็ย่อมเป็นสิ่งที่ดี"  แหล่งอ้างอิงเดียวกัน  เล่ม 2 หน้า 431


.....วัสลามครับ...

ออฟไลน์ *_,*

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 18
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เม.ย. 04, 2007, 12:11 PM »
0
ยังมีหลงเหลืออีกหรอเนียะ.....


คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
Re: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เม.ย. 04, 2007, 04:18 PM »
0
ยังมีหลงเหลืออีกหรอเนี้ยะ.....
...
 .........นั้นนะซิครับ....ยังมีคนประเภทนี้อยู่อีกหรือ  ....แบบว่า ไม่ยอมรับความรู้ของอุลามะที่ตนไม่ชอบแล้วยังปฏิเสธในอัลฮาดิส..ของท่านนบีอีก..นี้ซิ...มันไม่น่าจะเกิดกับผู้รู้บางคนที่มีอคติกับสิ่งดังกล่าว....เศร้าใจจริงๆครับ..
...
จริงๆแล้วถ้าเรา ศึกษาจากอัซซุนนะนบีนั้นก็จะพบเลยว่า[/color]
ท่านอิมาม อัลบัยฮะกีย์ (รฮ) รายงานจาก ท่านอิบนุมัสอูด (ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ) ว่า...........
"ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทำละหมาดญุมอะฮ์  โดยที่พวกเขานั้น มี 40 คน"

..แต่เชค ริดอ กลับกล่าวว่า...เป็นเรื่องที่เราต้องระวัง โดยเฉพาะลูกหลานที่อยู่โรงเรียนที่ไม่ใช่มุสลิม [color=redเพราะในมัซหับชาฟิอียฺบอกว่า ละหมาดวันศุกร์ต้องมีมะอฺมูมอย่างน้อยสี่สิบคน...
ซึ่งข้อความตรงนี้ทำให้เกิดความสงสัยว่า...ทัศนะของอีม่ามชาฟีอีนั้นห้ามไม่ให้ละหมาดญุมอะถ้าไม่ครบ40 คน..จริงหรือ....

ดังนั้น เราขอกล่าวความจริงจากอุลามะในมัสหับชาฟีอีกล่าวดังนี้ว่า........

..ผู้คนในพื้นที่นั้นสามารถละหมาดวันศุกร์ได้ครับ  หากมีเพียงแค่ 12 คนก็ตาม   ท่านอิมาม อัชชัรวานีย์ กล่าวถ่ายทอดคำฟัตวาของท่าน ชัยคุลอิสลาม อัลบุลกินีย์ว่า

"ท่านอัลบุลกินีย์ได้ถูกถามเกี่ยวกับชาวหมู่บ้านหนึ่ง  ที่จำนวนของพวกเขาไม่ถึง 40 คน  ซึ่งจะให้พวกเขาทำการละหมาดวันศุกร์หรือว่าจะทำละหมาดซุฮฺริ? ท่านชัยคุลอิสลาม อัลบุลกินีย์(ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) ตอบว่า  ให้พวกเขาทำการละหมาดซุฮ์ริตามมัซฮับของอิมามอัชชาฟิอีย์  และแท้จริงมีอุลามาอ์กลุ่มหนึ่งได้ทำการ(ฟัตวา)อนุญาตให้พวกเขาละหมาดวันศุกร์ได้  ซึ่งมันเป็นทัศนะที่มีน้ำหนัก  ดังนั้น หากพวกเขาทั้งหมด(ชาวหมู่บ้านนั้น)ได้ตักลีดตามคำกล่าวของทัศนะนี้  ก็ให้ให้พวกเขาเผื่อปกป้องกันไว้  โดยทำการละหมาดวันศุกร์หลังจากนั้นก็ทำละหมาดซุฮฺริ  ก็ย่อมเป็นสิ่งที่ดี"  แหล่งอ้างอิงเดียวกัน  เล่ม 2 หน้า 431......ตรงนี้กล่าวเจาะจง..ถึงคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมที่มีคนอาศัยอยู่ไม่ถึง40คน.เท่านั้น.... 

...แต่กรณีที่ยกที่เชค ริดอ ยกมานั้น มานี้..คือผู้ที่อยู่ในระหว่างกำลังเดินทาง...งั้นเรามาดูหลักฐานกันต่อครับ..

...เป็นเรื่องที่เราต้องระวัง โดยเฉพาะลูกหลานที่อยู่โรงเรียนที่ไม่ใช่มุสลิม เพราะในมัซหับชาฟิอียฺบอกว่า ละหมาดวันศุกร์ต้องมีมะอฺมูมอย่างน้อยสี่สิบคน นักเรียนที่อยู่ตามสถานศึกษาไม่ต้องละหมาดวันศุกร์เพราะไม่ครบสี่สิบคน เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ลูกหลานของเราจึงใช้ชีวิตตั้งแต่บรรลุศาสนภาวะโดยไม่ละหมาดวันศุกร์ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นเยาวชนของเราบางคนเดินหน้ามัสยิดโดยไม่เข้าไปละหมาดวันศุกร์ด้วยความเคยชินและไม่เห็นความสำคัญ...

ในกรณีของนักเรียนส่วนใหญ่นั้น อยู่ในกรณีผู้ที่..เดินทาง..แต่สำหรับบางคนนั้นได้มาเรียนและมีที่พักชัดเจนนั้นจำเป็นสำหรับเขาในการละหมาดญามาอะแม้กับคนในท้องที่ก็ตาม.....แต่หลักฐานสำหรับผู้เดินทางมีดังนี้....

-  ไม่จำเป็นต้องทำละหมาดวันศุกร์ครับ  เพราะไม่ใช่เป็นคนพื้นที่  แต่ให้ละหมาดซุฮ์ริได้

-  หากรวมตัวกันกระทำ  ก็ถือว่าไม่เป็นการละหมาดวันศุกร์  แต่ให้เขาทำละหมาดซุฮ์ริ


ท่าน อัลหาฟิซฺ  อิบนุ หะญัร อัลฮัยตะมี (ร่อฮิมะฮุลเลาะฮ์) กล่าวเช่นกันว่า

فلا تنعقد بمن يلزمه حضورها من غير المستوطين لأنه صلي الله عليه وسلم لم يقم الجمعة بعرفة في حجة الوداع مع عزمه علي الإقامة أياما
"ดังนั้น  ถือไม่เป็นการละหมาดวันศุกร์  ด้วยกับบุคคลที่จำเป็นกับเขาต้องไปละหมาดวันศุกร์จากบรรดาผู้ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่  เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ไม่ทำการละหมาดวันศุกร์ที่อะรอฟะฮ์ในช่วงฮัจญีอำลา  พร้อมกับท่านนบีตั้งใจจะอยู่หลายวัน"  ดู  หะวาชีย์ อัชชัรวานีย์ วะ อิบนุ กอซิม อัลอับบาดีย์ อะลา ตั๊วะฟะฮ์  อัลมั๊วะหฺตาจญ์  เล่ม 2 หน้า 434..

...

ดังนั้น การทำความเข้าใจระหว่างทัศนะนั้น เป็นสิ่งวายิบในสังคมมุสลิม..และกระผมเข้ามาเคลียร์ในเรื่องที่มีความเห็นไม่ตรงกัน และขอยืนยันว่า ความเห็นของใครก็ตาม..ที่ไม่มีหลักฐานชัดเจนนั้น  ไม่ใชเหตุผลที่มาทำให้สังคมมุสลิมสู่การขัดแย้งแต่ประการใดครับ............

...................รักกันไว้เถิด......................เราเกิดผืนดินไทย

... ..............จะอยู่ทัศนะไหน    ............ก็มุสลิมไทยด้วยกัน..

..... ........... ตามสายมัสหับทั้ง4 ...........หรือตามวะฮาบีย์นั้น....

................ไม่ใช่เครื่องแบ่งกั้น..............ว่าเราจะต้องตามใคร...(อ้าว....ร้องพร้อมๆกันครับ...)





ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
Re: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เม.ย. 04, 2007, 11:50 PM »
0
อ้างถึง
...................รักกันไว้เถิด......................เราเกิดผืนดินไทย

... ..............จะอยู่ทัศนะไหน    ............ก็มุสลิมไทยด้วยกัน..

..... ........... ตามสายมัสหับทั้ง4 ...........หรือตามวะฮาบีย์นั้น....

................ไม่ใช่เครื่องแบ่งกั้น..............ว่าเราจะต้องตามใคร...(อ้าว....ร้องพร้อมๆกันครับ...)
ชอบจังครับ บัง
คงไม่สงวนลิขสิทธิ์นะครับ หากผมจะนำไปใช้ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
Re: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เม.ย. 05, 2007, 04:15 PM »
0
...เข้าไปอ่าน เวปมุสลิมแคมปัส แล้ว ก็นำของมาฝากโดยเฉพาะ การ Fatwa ฟัตวา ของมุรีด ทีมะเสนเรื่อง  ไม่ถึง40 คนจะละหมาดวันศุกร์ได้หรือไม่ (908)..

คลิกดูได้ครับพี่น้อง..มีอะไรให้ขำมากมายครับที่นั้น

Fatwa ฟัตวา

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
Re: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เม.ย. 05, 2007, 04:17 PM »
0
MuslimCampus.com,

ออฟไลน์ ahmedisa

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เม.ย. 05, 2007, 04:27 PM »
0
 ;D ;D กลอนส้รางสรรค์ดีครับ เอาไปเต็มสิบครับพี่น้อง
munsheed filislam
www.myspace.com/ababeelrec โหลดฟรี

http://ahmedisa.multiply.com ท่วงทำนองของนักต่อสู้

ออฟไลน์ ahmedisa

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เม.ย. 05, 2007, 04:48 PM »
0
แต่ทางที่ดีถ้าคุณมีปัญหากับ อ. มุรีดหรือเชคริฏอ คุณก็น่าจะต่อสายตรงไปคุยกับเขาทั้งสองได้ ไม่น่าจะมาวิจารย์โดยที่เขาไม่มีสิทธิจะตอบโต้แบบนี้เลยน่ะครับ ทั้งสองคนไม่ได้เป็นคนน่ากลัวหรือน่าเกลียดหรือมายาททรามเหมือนบางพวกนะครับ  อีกอย่างคุณคนอยากรู้ ก็เอาแต่เรื่องคิลาฟมาพูดเพิ่มขยายเพิ่มอีกแว้ว มันเป็นเรื่องฟิกฮ์ที่มีหลักฐานชัดเจนทั้งสอง เอามาตอบโต้ทำไมครับ (เออ ถ้าว่าเรื่องพาหนี หรือทำพิธีกรรมที่นอกเหนือจากกุรอานซุนนะห์และอิจมาอ์ก็ว่าไปอย่าง)

อีกอย่างเอ่อพี่น้องที่ตั้งกระทู้เห็นเหมือนจะตั้งเพื่อเพิ่มตวามเกลียดชังของทั้งสองกลุ่มจังนะครับ เราน่าจะลดความเป็นสรณะในเรื่องมัซฮับ แต่น่าจะเปิดกว้างๆ

(โดนว่าเป็นวะฮ์บีอีกแล้วแน่เลย ตู) ;D
munsheed filislam
www.myspace.com/ababeelrec โหลดฟรี

http://ahmedisa.multiply.com ท่วงทำนองของนักต่อสู้

ออฟไลน์ Hakeem

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เม.ย. 05, 2007, 09:35 PM »
0
อีกอย่างคุณคนอยากรู้ ก็เอาแต่เรื่องคิลาฟมาพูดเพิ่มขยายเพิ่มอีกแว้ว มันเป็นเรื่องฟิกฮ์ที่มีหลักฐานชัดเจนทั้งสอง เอามาตอบโต้ทำไมครับ (เออ ถ้าว่าเรื่องพาหนี หรือทำพิธีกรรมที่นอกเหนือจากกุรอานซุนนะห์และอิจมาอ์ก็ว่าไปอย่าง)
...
อ้าว อะมัดวาฮาบีเอ้ยอีซา..อย่าได้ว่าและตำหนิ บังคนอยากรู้เลยครับ  ไอ้กระผมว่า บังเขาพูดถูกนะครับ..จริงๆแล้วไอ้กระผมเองเป็นผู้เปิดกระทู้นี้ เพราะไปพบบทความวิจารณ์  ของบังหะสัน..ในเวปอัสซุนนะเข้า  ไอ้กระผม เลยนำมาเปิดกระทู้ที่นี้...และวันนี้ก็ ลองเข้าไป เวปอ.ริดอ เวปมุสลิมแคมปัสก็พบเรื่องที่ครูทั้ง2ของอะมัดวิจารณ์อีกแระ..

ดังนั้นสิ่งที่บังอยากรู้นำมาวิจารณ์นั้นไอ้กระผมถือว่าถูกต้องและชอบธรรมครับ...เพราะครุวะฮาบีญืเหล่านั้นไม่เห็นด้วยกับทัศนะของอีม่ามชาฟีอี ที่ระบุว่าการละหมาดวันศุกร์ของคนในพื้นที่นั้นต้องมีไม่ต่ำกว่า40คน...ขอรับ...

ฉนั้นอะมัดอย่าเป็นคนสันหลังวะหรือออกอาการปกป้องครูทั้ง2ของอะมีดอีซา...อย่างออกหน้าออกตาเลยครับ..โดยการต่อว่าคนอื่นนะครับ...มันไม่ใช่ซุนนะนบีนะครับที่ชอบตำหนิผู้อื่น แต่นิสัยที่ชอบตำหนิและฮุกมผู้อื่นนั้น..มันเป็นซุนนะของวะฮาบีย์นะขอรับ........
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 06, 2007, 04:08 AM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ ahmedisa

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เม.ย. 10, 2007, 03:47 PM »
0
ขอบคุณครับท่าน ฮักอีม ที่อุตส่าห์ตักเตือนผม ขออัลเลาะห์ทรงตอบแทน

ขอนอกเรื่องนิดนึงนะพี่น้อง
ผมศึกษามัซฮับอิหม่ามชาฟีอีย์และนำหลายๆอย่างมาปฏิบัติ ตั้งแต่สมัยผมจำความได้ แต่ด้วยกับการศึกษาโตขึ้นผมก็พยายามศึกษามัซฮับที่โดดเด่นด้วย

สำนักคิดทั้งสี่และหลักการของชีอะห์และสายพี่น้องสลาฟ พี่น้องญามาอะห์ตับลีฆ หลักการกอดารี่ยะห์ หลักการพี่น้องซูฟีย์ พี่น้องตอรีเกาะห์  ก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนที่เรียกว่าตัวเองเป็นนักศึกษา    คุณฮักอีมตรวจสอบตัวเองหรือยังว่าคุณเป้นนักศึกษา ที่พยายามจะแก้ไขมากกว่าต่อว่า คนนั้นคนนี้เป้นวะฮาบีย์ ผมยืนยันนะครับว่าผมไม่มีความสนิทสนมอะไรมากกว่านอกจาก การศึกษาจากหลายๆอ.   ตอนนี้ผมกำลังศึกษาอะกีดะห์สลาฟีและศึกษาเรื่องราวของชาวซูฟีย์ ตอรีเกาะห์ เพื่อหาข้อมูลที่เป็นจริงมากกว่าของเก้ คุณฮักอีมน่าจะเป็นนักศึกษานะครับ


แต่สิ่งที่แปลกใจที่พี่น้องสายมัซฮับชาฟีอีย์(ในไทยเท่านั้น)ต่างกลัวที่จะศึกษานอกเหนือจากสายอัลบอะชาอิเราะห์ และพยายามประโคมข่าวว่ากลุ่มนั้นน่ากลัว กลุ่มนั้นรุนแรง กลุ่มนั้นเชื่อแบบนั้นแบบนี้  จึงเป้นผลพวงให้พี่น้องบางคนกลัวเข้าสมองไม่อยากคบค้าสมาคมด้วยต่างๆนานา  ผมเองก็ได้ยินอย่างที่คุณฮักอีมบอกน่ะแหละว่ พวกวะฮาบีย์น่ากลัว(ผมรุ้จักวะฮาบีย์จากโรงเรียนมัธยม รู้จักการโจมตีของกลุ่มโต๊ะครูในโรงเรียนผม จากเพื่อนๆรุ่นพี่ ที่สร้างภาพให้น่ากลัวไม่ให้เข้าใกล้) พวกมันเชื่อว่าอัลเลาะห์มีที่อยู่ พวกมันชอบเถียงชอบด่า นี่คือเสียงระงมที่ผมได้ถูกบรรดาโต๊ะครูและสังคมรอบข้างยัดเยียดใส่

แต่วันนึงอัลเลาะห์เลือกให้ผมได้เข้าไปสัมผัสกับกลุ่มคนที่ผมเกลียด(ตามเขาครับเขาเกลียดผมเกลียดด้วย เขายกหลักฐานบางอย่างบอกว่าพวกวะฮาบีย์ผิด พิจารณาดูก็ใช่ในตอนนั้น)  ผมเองเป็นคนตรงไปตรงมา ผมก็จัดกลุ่มทำอีซีกุโบร์ อย่างเอิกกะเริ่ก ผมเชิญเพื่อนไปทำอีซีกุโบร์ต่อหน้าบรรดาอ.เหล่านั้น ผมทำทุกอย่างที่ผมเคยทำ ที่ทำเพราะผมต้องการจะส้รางจุดยืนว่าของพวกผมถูกกว่า พวกผมไม่ละหมาดวันศุกร์ในมหาวิทยาลัย พยายามรวบรวมพี่น้องสายเก่าให้ไปละหมาดด้านนอกเยอะๆ หรือแม้แต่ตะรอเวี้ยะห์เราก็ไปนมาซมัสยิดนอก

ผมไม่เคยถูกต่อต้านด่าว่าซักครั้งเดียว(ว่าเป็นพวกบิดอะห์ หรือแบบที่คุณได้พบมา)  สถานการณ์และฮิดายะห์ฯเท่านั้นที่ชี้นำให้ผมยอมรับว่าตรงไหนถูกผิด การศึกษาเท่านั้นที่ชี้นำว่าเราต้องลำดับความสำคัญให้ถูก (อย่าให้เหมือนผู้นำที่ถือว่าการทำบุญประเทศสำคัญกว่าเรื่องคอรัปชั่นในกลุ่มผู้นำ) การวินิจฉัยที่เป็นลำดับเท่านั้นที่ถูกต้อง
คุณฮักอีมน่าจะถามตัวเองดีกว่าว่า คุณศึกษาด้วยการลำดับความสำคัญมากน้อยเพียงใด ตัวอย่างการยกกระทู้นี้ชี้ให้เห็นว่า คุณต้องการจะ**********เสียมารยาท(ในแบบคุณ) เท่านั้นเอง



ถ้าวันนี้คุณยังยกกระทู้ประเภทต้องการข่มหรือสู้หรือเถียงหรือถ่มน้ำลายบนเสมหะล่ะก็ คุณก็เป็นแค่คนโง่ หรือทางชาวบ้านเรียกว่า ออแฆญาเฮ เท่านั้นเอง อย่าลืมนะคุณฮักอีม อิหม่ามชาฟีอีย์ไม่เถียงกับคนโง่ วันนึงเมื่อคนเลิกคุยกับคุณ วันคุณควรรู้ตัวนะว่าคุณคือประเถทไหน :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 10, 2007, 06:37 PM โดย al-azhary »
munsheed filislam
www.myspace.com/ababeelrec โหลดฟรี

http://ahmedisa.multiply.com ท่วงทำนองของนักต่อสู้

ออฟไลน์ Sunnah so

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 56
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เม.ย. 10, 2007, 08:53 PM »
0
ผมอยากทราบเหนียตของแต่ละคนจังว่าต้องการอะไร ถ้าทุกคนหาความผิดของผู้อื้นมันก็จะเจอมากมาย  เอางี้มั้ยใครอยู่วะฮาบีย์ลองหาดูซิว่ามีอะไรน่าแก้ไข ใครอยู่ชาฟิอียะห์ก็ลองหาดูเช่นกัน แล้วปรับเข้าหากันคิดว่าเป็นไง (ผู้ที่จะชี้ว่า"เจ้าขึ้นสวรรค์ ส่วนเจ้าลงนรก อัลลอฮผู้เดียวครับ ")
จงเข้มข้นกับความฝัน และเข้มแข็งกับผลลัพท์ (แอบเอามาจากรถเมล์)

ออฟไลน์ Hakeem

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เม.ย. 13, 2007, 08:30 AM »
0
อะมีดครับ จริงๆแล้วก็ไม่มีเวลาจะเข้ามาหรอกนะเพราะยุ่ง........ส่วนคุณจะว่าและเข้าใจไอ้กระผมอย่างไรก็ช่างแต่ขอบอกว่าคุณกำลังเข้าใจไอ้กระผมผิดอย่างแรง...ผมเข้ามาปรามคุณและไม่ใช่มาหาเรื่องกับคุณ
...

แรกคุณไม่ยอมรับในทัศนะของท่านอิม่ามชาฟีอีโดยอ้างว่า..คำพูดของอิม่ามหรือคนใดก็ตามไม่สามารรถตามได้นอกจากกีตาบและอัลฮาดิส..........และคุณไม่ยอมรับใน...การกิยาสของท่านที่ไม่ตรงกับอารมตัวเองหลายๆอย่างที่คุณกล่าวหาสิ่งที่คุณไม่เห็นด้วยในทัศนะของอีม่ามชาฟีอีโดย..........และพยายามเอาสิ่งที่คุณเห็นว่า..มันไม่ถูกต้องมาบอกกล่าวเชิงโจมตีต่อพี่น้องในเวปนี้..
คุณอะมัดหรือคุณสาลาฟีหรือคุณซุนนะโนจะเป็นใครก็ตาม..........ผมไม่ว่า...แต่คุณมีเจตนาไม่ดี..

นี้ก็เหมือนกัน บทความที่นำมาจากเวปวะฮาบีย์ต่างๆและของบังคนอยากรู้ด้วยนั้น...ถือว่า..เป็นสิทธิอันชอบธรรมที่จะกระทำได้..ไอ้กระผมถามคุณนิดเถิดว่า เมื่อคุณไม่เป็นวะฮาบีย์จริงตามที่ยืนยันแล้วทำไมคุณต้องเดือดร้อนทุกที.........และออกหน้าออกตาเสมอ...ที่น่าสังเกตพี่น้องที่สังกัดทมัสหับชาฟีอี...ทำไมเขาไม่เคยเดือดร้อนเหมือนคูณละ  และที่คุณอ้างว่าสังกัดมัสหับชาฟีอีนั้น........มันดูเหมือนว่าคุณกำลังแหกตาชาวบ้านหรือเล่นบาหี่ให้พี่น้องเขาชมคุณอยู่นะขอรับ..

ออฟไลน์ ahmedisa

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เม.ย. 20, 2007, 02:41 AM »
0
ครับ ว่ากันไป
 คุณฮักอีม
คุณพยามทำตามอิหม่ามอัชชาฟีอีย์ล่ะกันนะครับ แต่ต้องตามของจริงนะครับอย่าเอาแบบมุดในกะลโหลกกะลา เอาเป็นว่าผมจะเดือดร้อนหรือไม่คุณไม่ต้องเอาตรงนี้เป็นจุดโฟกัส แต่ผมปกป้องสิ่งที่เป็นความจริงที่มาจากกุรอานและซุนนะห์ที่คุณต่างบอกว่าสุดโต่ง(เป็นเพราะขัดกับหนังสือที่คุณเรียนมา หรือขัดกับนิสัยหรือกิจวัตที่ติดเป็นนิสัยของคุณ หรือขัดกับสิ่งที่บรรดาโต๊ะครูขยายความเพื่อให้เกิดความง่าย(จนสะเพร่า)ของคุณ) และพยายามชี้แจงว่าสิ่งที่นำมาเป็นเสี้ยมที่จะเพิ่มความเข้าใจผิดมากๆยิ่งขึ้นเท่านั้นเอง ;)
munsheed filislam
www.myspace.com/ababeelrec โหลดฟรี

http://ahmedisa.multiply.com ท่วงทำนองของนักต่อสู้

ออฟไลน์ Hakeem

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 49
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: พี่น้องของฉัน.. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้..
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เม.ย. 20, 2007, 10:21 AM »
0

 คุณฮักอีม
คุณพยามทำตามอิหม่ามอัชชาฟีอีย์ล่ะกันนะครับ แต่ต้องตามของจริงนะครับอย่าเอาแบบมุดในกะลโหลกกะลา เอาเป็นว่าผมจะเดือดร้อนหรือไม่คุณไม่ต้องเอาตรงนี้เป็นจุดโฟกัส แต่ผมปกป้องสิ่งที่เป็นความจริงที่มาจากกุรอานและซุนนะห์ที่คุณต่างบอกว่าสุดโต่ง(เป็นเพราะขัดกับหนังสือที่คุณเรียนมา หรือขัดกับนิสัยหรือกิจวัตที่ติดเป็นนิสัยของคุณ หรือขัดกับสิ่งที่บรรดาโต๊ะครูขยายความเพื่อให้เกิดความง่าย(จนสะเพร่า)ของคุณ) และพยายามชี้แจงว่าสิ่งที่นำมาเป็นเสี้ยมที่จะเพิ่มความเข้าใจผิดมากๆยิ่งขึ้นเท่านั้นเอง
...
โอะโอ๋ นายอะมัดอิซา ผู้ที่อ้างว่าเข้ามาเพื่อปกปองอัลกรุอ่านและอัชซุนนะ.............คงแค่ลมปากละมั้งขอรับ
พูดอย่างนี้..ยังกับว่าบรรดาอีหม่ามและผู้ที่ตักลีดตามมัสหับทั้งหลายที่เขามีมัสหับ...เป็นผู้ทำลายอัลกรุอ่านและอัสซุนนะยังนั้นหรือครับ............แล้วมีไหมครับหลักฐานที่บรรดาโตะครูหรือผู้รู้ที่ตามมัสหับนั้น  เขาทำลายกีตาบุลลออ์และซุนนะนบีตรงไหน..

หรือ จะมีแค่มัสหับวะฮาบีย์เท่านั้นที่ปกป้องอัลกรุอ่านและอัชซุนนะ ... เอ..แล้วชีอะ..ละครับเขาก็บอกว่าปกป้องอัลกุอ่านเช่นกันนี้ครับ..อิๆๆๆ...
...
อะมัดเข้าใจผิดนะครับไอ้กระผมผิดครับว่า ไอ้กระผมเคยบอกหลายครั้งแล้วว่า ไอ้กระผมไม่ได้เป็นนักศึกษาหรือโตะครูหรอก
ครับ..........ผมนั้นเป็นแค่ ผู้ญาเฮลอักบัรเลยครับว่า...แต่อยากเข้ามาหาความรู้ในเวปนี้เท่านั้น..เข้าใจไว้ด้วยและไม่ได้เข้ามาหาเรื่องหรือกวนใครอย่างที่คุณอะมัดฯทั้งนั้น  อย่างที่คุณเข้าใจ)ขอรับ.....(ถ้าไม่จำเป็น) 

 

GoogleTagged