ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยตอบหน่อยนะครับ อยากรู้จิงๆ  (อ่าน 1306 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

werty

  • บุคคลทั่วไป

1.การสุหยูดซะห์วี คืออะไร และมีขี้นตอนการปฏิบัตอย่างไร

และต้องกล่าวอะไรบ้างขณะสุหยูดซะห์วี

2.สุหยูดสะยะดะห์ คืออะไร และมีขั้นตอนอย่างไร

และต้องกล่าวอะไรบ้างขณะสุหยูดสะยะดะ


3.อีกไม่กี่วันผมต้องไปเข้าค่าย3วัน2คืนซึ่งเป็นค่าย รด. ที่เขาชนไก่

ถ้าเกิดผมไปเข้าค่ายแล้วไม่ได้ละหมาดจะบาปรึป่าวครับ

แล้วกลับมาต้องละหมาดใช้(ก้อดอ)รึป่าวครับ

แล้วถ้าต้องละหมาดใช้ต้องละหมาดใช้ที่ผ่านมาทั้ง3วัน2คืนด้วยหรอครับ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ช่วยตอบหน่อยนะครับ อยากรู้จิงๆ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ม.ค. 10, 2009, 01:32 PM »
0
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

โปรดพยายามอย่าทิ้งละหมาดนะครับ  ต้องจัดช่วงเวลาให้ดีในการละหมาด  มิเช่นนั้นเราจะขาดทุนและกระทำบาปใหญ่  ดังรายละเอียดต่อไปนี้

การสุยูดซะฮ์วี

สุยูดซะฮ์วี  คือ  การสุยูดเมื่อผู้ทำละหมาดได้กระทำการอันบกพร่องให้เกิดขึ้นในละหมาดของตน  ไม่ว่าโดยเจตนาหรือลืม  และการสุยูดจะอยู่ท้ายละหมาดก่อนให้สลาม  เพื่อเป็นการชดเชยข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น

เหตุที่ทำให้สุนัตสุยูดซะฮ์วี  คือ

1. ผู้ละหมาดได้ทิ้งสุนัตอับอาดในข้อใดข้อหนึ่ง  เช่น  ทิ้งการนั่งตะชุฮุดครั้งแรกหรือทิ้งกุนูต

2. ผู้ละหมาดสงสัยจำนวนรอกะอัตที่ได้ทำไปแล้ว

3. กระทำสิ่งที่ห้ามกระทำโดยลืม  เช่น  พูดเล็กน้อย  หรือละหมาดเกินหนึ่งรอกะอัตโดยลืม   แล้วนึกขึ้นได้ในละหมาด

สุยูดซะฮ์วีนั้น  มีสองสุยูด  เหมือบสุยูดทั่วไป  และให้กระทำก่อนให้สลาม  แล้วกล่าวในขณะสุยูดซะฮ์วีว่า

سُبْحَانَ مَنْ لاَ يَنَامُ وَلاَ يَسْهُوْ

"ซุบหาน่า มัน ลายะนามุ วะ ลายัสฮู"

"มหาบริสุทธิแต่พระองค์ผู้ซึ่งไม่หลับนอนและไม่หลงลืม"

การสุยูดติลาวะฮ์

การสุยูดติลาวะฮ์  คือการสุยูดในขณะที่อ่านผ่านอายะฮ์สะญะดะฮ์

ท่าน อิบนุ อุมัร รายงานว่า "ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้อ่านอัลกุรอานให้พวกเราฟัง  ดังนั้น  เมื่อท่านอ่านผ่านอายะฮ์สะญะดะฮ์  ท่านจึงทำการตักบีรและสุยูด  และเราได้ทำการสุยูดพร้อมกับท่าน" รายงานโดย อบูดาวูดและท่านอัลหากิม

ท่านอิบนุ อุมัร กล่าวว่า "เราได้ถูกใช้ให้ทำการสุยูด (หมายถึงสุยูดติลาวะฮ์) ดังนั้น ผู้ใดทำการสุยูด เขาได้กระทำความถูกต้องและผู้ใดไม่สุยูด  ย่อมไม่มีบาปอันใดบนเขา" รายงานโดย อัลบุคอรีย์

ท่านอิบนุ อุมัร กล่าวว่า "แท้จริงท่านร่อซูลุลเลาะฮ์  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้อ่านอัลกุรอาน  ท่านได้อ่านซูเราะฮ์ที่มีสะญะดะฮ์  ดังนั้น  ท่านนบีจึงทำการสุยูดและเราก็ทำการสุยูดพร้อมกับท่าน  จนกระทั่งพวกเราบางส่วนไม่มีสถานที่จะวางหน้าผาก" รายงานโดย อัลบุคอรีย์และมุสลิม

บรรดาอายะฮ์ที่มีสุยูดติลาวะฮ์  มี 14 แห่ง ดังนี้

1.  ซูเราะฮ์ อัลอะร๊อฟ 206

إِنَّ الَّذِينَ عِندَ رَبِّكَ لاَ يَسْتَكْبِرُونَ عَنْ عِبَادَتِهِ وَيُسَبِّحُونَهُ وَلَهُ يَسْجُدُونَ

2.  ซูเราะฮ์ อัรร่ออ์ดุ 15

وَلِلّهِ يَسْجُدُ مَن فِي السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضِ طَوْعاً وَكَرْهاً وَظِلالُهُم بِالْغُدُوِّ وَالآصَالِ

3.  ซูเราะฮ์ อันนะห์ลิ 49

وَلِلّهِ يَسْجُدُ مَا فِي السَّمَاوَاتِ وَمَا فِي الأَرْضِ مِن دَآبَّةٍ وَالْمَلآئِكَةُ وَهُمْ لاَ يَسْتَكْبِرُونَ

4.  ซูเราะฮ์ อิสรออ์ 107

قُلْ آمِنُواْ بِهِ أَوْ لاَ تُؤْمِنُواْ إِنَّ الَّذِينَ أُوتُواْ الْعِلْمَ مِن قَبْلِهِ إِذَا يُتْلَى عَلَيْهِمْ يَخِرُّونَ لِلأَذْقَانِ سُجَّداً

5.  ซูเราะฮ์ มัรยัม 58

أُوْلَئِكَ الَّذِينَ أَنْعَمَ اللَّهُ عَلَيْهِم مِّنَ النَّبِيِّينَ مِن ذُرِّيَّةِ آدَمَ وَمِمَّنْ حَمَلْنَا مَعَ نُوحٍ وَمِن ذُرِّيَّةِ إِبْرَاهِيمَ وَإِسْرَائِيلَ وَمِمَّنْ هَدَيْنَا وَاجْتَبَيْنَا إِذَا تُتْلَى عَلَيْهِمْ آيَاتُ الرَّحْمَن خَرُّوا سُجَّداً وَبُكِيّاً

6.  ซูเราะฮ์ อัลหัจญ์ 18

أَلَمْ تَرَ أَنَّ اللَّهَ يَسْجُدُ لَهُ مَن فِي السَّمَاوَاتِ وَمَن فِي الْأَرْضِ وَالشَّمْسُ وَالْقَمَرُ وَالنُّجُومُ وَالْجِبَالُ وَالشَّجَرُ وَالدَّوَابُّ وَكَثِيرٌ مِّنَ النَّاسِ وَكَثِيرٌ حَقَّ عَلَيْهِ الْعَذَابُ وَمَن يُهِنِ اللَّهُ فَمَا لَهُ مِن مُّكْرِمٍ إِنَّ اللَّهَ يَفْعَلُ مَا يَشَاءُ

7.  ซูเราะฮ์ อัลหัจญ์ 77

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا ارْكَعُوا وَاسْجُدُوا وَاعْبُدُوا رَبَّكُمْ وَافْعَلُوا الْخَيْرَ لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُونَ

8.  ซูเราะฮ์ อัลฟุรกอน 60

وَإِذَا قِيلَ لَهُمُ اسْجُدُوا لِلرَّحْمَنِ قَالُوا وَمَا الرَّحْمَنُ أَنَسْجُدُ لِمَا تَأْمُرُنَا وَزَادَهُمْ نُفُوراً

9.  ซูเราะฮ์ อันนัมลิ 25

أَلَّا يَسْجُدُوا لِلَّهِ الَّذِي يُخْرِجُ الْخَبْءَ فِي السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضِ وَيَعْلَمُ مَا تُخْفُونَ وَمَا تُعْلِنُونَ

10. ซูเราะฮ์ อัสสะญะอะฮ์ 15

إِنَّمَا يُؤْمِنُ بِآيَاتِنَا الَّذِينَ إِذَا ذُكِّرُوا بِهَا خَرُّوا سُجَّداً وَسَبَّحُوا بِحَمْدِ رَبِّهِمْ وَهُمْ لَا يَسْتَكْبِرُونَ

11. ซูเราะฮ์ ฟุสสิลัต 37

وَمِنْ آيَاتِهِ اللَّيْلُ وَالنَّهَارُ وَالشَّمْسُ وَالْقَمَرُ لَا تَسْجُدُوا لِلشَّمْسِ وَلَا لِلْقَمَرِ وَاسْجُدُوا لِلَّهِ الَّذِي خَلَقَهُنَّ إِن كُنتُمْ إِيَّاهُ تَعْبُدُونَ

12. ซูเราะฮ์ อันนัจญ์มุ

فَاسْجُدُوا لِلَّهِ وَاعْبُدُوا

13. ซูเราะฮ์ อัลอินชิก๊อก 21

وَإِذَا قُرِئَ عَلَيْهِمُ الْقُرْآنُ لَا يَسْجُدُونَ

14. ซูเราะฮ์ อัลอะลัก 19

كَلَّا لَا تُطِعْهُ وَاسْجُدْ وَاقْتَرِبْ

การ สุยูดติลาวะฮ์  ถือว่าเป็นสุนัต  ผู้ใดต้องการจะสุยูด   ก็ให้เขาทำการตักบีร่อตุลเอี๊ยะห์รอมโดยยกมือทั้งสอง  แล้วลงสุยูดเหมือนกับละหมาดทั่วไป  หลังจากนั้น ให้เขาเงยขึ้นมาจากสุยูดโดยกล่าวตักบีร(โดยไม่ต้องยกมือทั้งสอง)และให้สลาม  การตักบีร่อตุลเอี๊ยะห์รอม ถือว่าเป็นเงื่อนไขของการสุยูดติลาวะฮ์และการให้สลามก็เป็นเงื่อนไขเช่น เดียวกัน

และสุนัตให้กล่าวในขณะสุยูด ว่า

اللَّهُمَّ لَكَ سَجَدْتُ وَبِكَ آمَنْتُ وَلَكَ أَسْلَمْتُ سَجَدَ وَجْهِي لِلَّذِي خَلَقَهُ وَصَوَّرَهُ وَشَقَّ سَمْعَهُ وَبَصَرَهُ تَبَارَكَ اللَّهُ أَحْسَنُ الْخَالِقِينَ

"อัลลอฮุ้มม่า ละก้า สะญัดตุ้ วะบิก้า อามันตุ้ วะละก้า อัสลัมตุ้ สะญะดะวัจญฺฮี ลิลละซีค่อละก็ฮุ วะเศาวะร่อฮุ วะชักก็ซัมอะฮุวะบะซ่อร่อฮุ ตะบาร่อกัลลอฮุ อะห์ซะนุลคอลิกีน" หนังสือ มุฆนีย์ อัลมั๊วะห์ตาจญฺ ของท่านอิมามอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ เล่ม 1 หน้า 403 และหลังจากนั้น

การละหมาดเดินทาง

การละหมาดนั้นไม่อนุญาตให้ละทิ้งนะครับ  แต่ในขณะเดินทางเข้าค่ายที่เขาชนไก่ 3 วัน 2 คืนนั้น  อนุญาตให้รวมและย่อละหมาดได้

กรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นนี้ คือเกี่ยวกับเรื่อง การรวม(ญะเมาะอฺ)และย่อ(ก่อซ๊อร)ละหมาดพร้อมกัน  การย่อละหมาดให้เหลือสองร่อกะอัตนั้น  ได้เฉพาะละหมาดที่มีสี่ร่อกะอัตเท่านั้น  คือละหมาด ซุฮริ , อัสริ , อีชาอฺ  ส่วนมัฆริบให้ทำเต็ม คือ 3 ร่อกะอัต โดยย่อไม่ได้
 
ส่วนการรวมละหมาด สามารถรวมละหมาดได้ 4 รูปแบบ  คือ

1. เอาอัสริมาทำรวมในช่วงเวลาของซุฮฺริ (ญะเมาะอฺตักดีม)

2. เอาซุฮฺริมาทำรวมในช่วงเวลาของอัสริ (ญะเมาะอฺตะคีร)

3. เอาอีชาอฺมาทำรวมในช่วงเวลาของมัฆริบ (ญะเมาะอฺตักดีม)

4. เอามัฆริบมาทำรวมในช่วงเวลาของอีชาอฺ (ญะเมาะอฺตะคีร)

ดัง นั้น  การนำละหมาดไปรวมกระทำในช่วงเวลาแรก คือ ญะเมาะอฺตักดีม ( جمع التقديم ) และการนำละหมาดไปรวมทำในช่วงเวลาที่สอง คือ ญะเมาะอฺตะคีร ( جمع التأخير ) เช่น การเอาเวลาละหมาดอัสริมารวมทำในเวลาซุฮ์รินั้น เรียกว่า ญะเมาะอฺตักดีม ส่วนการเอาเวลาละหมาดซุฮ์ริมารวมทำในเวลาอัสริ เรียกว่า ญะเมาะอฺตะคีร และการเอาเวลาละหมาดอีชาอฺมารวมทำในเวลามัฆริบนั้น เขาเรียกว่า ญะเมาะอฺตักดีม ส่วนการเอาเวลาละหมาดมัฆริบมารวมทำในเวลาอีชาอฺนั้น เรียกว่า ญะเมาะอฺตะคีร

และ ให้เราละหมาดโดยทำละหมาดเจ้าของเวลานั้นก่อน  กล่าวคือ  หากเราทำละหมาดญะเมาะอฺตักดีม คือเอาละหมาดอัสริมากระทำในเวลาซุฮฺริ  ก็ให้ทำละหมาดซุฮฺริก่อน แล้วทำละหมาดอัสริถัดจากนั้น  หรือละหมาดมัฆริบก่อนแล้วละหมาดอีชาอฺถัดจากนั้น  เนื่องจากละหมาดที่เอามารวมต้องตามละหมาดเจ้าของเวลา

วิธีการเหนียตละหมาดรวมและย่อพร้อม ๆ กัน

1. เอาอัสริมาทำย่อและรวมในช่วงเวลาของซุฮฺริ (ญะเมาะอฺตักดีม)

"ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูซะฮฺริสองร่อกะอัตแบบย่อเพื่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา"
ถัดจากนั้น  ก็เอาละหมาดอัสริมารวมทำในเวลาของซะฮฺริ  ให้เหนียตว่า
"ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูอัสริสองร่ออะกัตแบบย่อและญะเมาะอฺตักดีมในเวลาซุฮฺริเพื่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา"

2. เอาซุฮฺริมาทำย่อและรวมในช่วงเวลาของอัสริ (ญะเมาะอฺตะคีร)

"ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูอัสริสองร่อกะอัตแบบย่อเพื่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา"
ถัดจากนั้น  ก็เอาละหมาดซุฮฺริมารวมทำในเวลาอัสริ  ให้เหนียตว่า
"ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูซุฮฺริสองร่อกะอัตแบบย่อและญะเมาะอฺตะคีรในเวลาอัสริเพื่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา"

3. เอาอีชาอฺมาทำย่อและรวมในช่วงเวลาของมัฆริบ (ญะเมาะอฺตักดีม)

"ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูมัฆริบสามร่อกะอัตเพื่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา"
ถัดจากนั้น ก็เอาละหมาดอีชาอฺมารวมทำในเวลามัฆริบ  ให้เหนียตว่า
"ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูอีชาอฺสองร่อกะอัตแบบย่อและญะเมาะอฺตักดีมในเวลามัฆริบเพื่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา"

4. เอามัฆริบมาทำย่อและรวมในช่วงเวลาของอีชาอฺ (ญะเมาะอฺตะคีร)

"ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูอีชาอฺสองร่อกะอัตแบบย่อเพื่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา"
ถัดจากนั้น  ก็เอาละหมาดมัฆริบมารวมทำในเวลาอีชาอฺ  ให้เหนียตว่า
"ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูมัฆริบสามร่อกะอัตแบบญะเมาะอฺตะคีรในเวลาอีชาอฺเพื่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา"

เราจะสังเกตุได้ว่า  ละหมาดมัฆริบจะมีการเหนียต 3 ร่อกะอัตเต็ม ก็เนื่องจากละหมาดมัฆริบย่อไม่ได้

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 10, 2009, 08:43 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged