بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ
ระบบสหกรณ์ครู เงินปันผลที่ได้มานั้น เราต้องดูก่อนน่ะครับ หากธุรกิจที่ทางสหกรณ์นำเงินไปลงทุนหรือทำให้งอกเงยขึ้นมาด้วยระบบดอกเบี้ยล้วน ๆ ถือว่าเงินปันผลนั้นถือว่าเป็นเงินฮะรอม ประการต่อมา หากทางสหกรณ์นำเงินไปลงทุนหรือทำให้งอกเงยขึ้นมาโดยทำธุระกิจที่ฮะล้าล ก็ถือว่าเงินปันผลนั้นฮะล้าลแน่นอนครับ
ส่วนการที่ทางสหกรณ์นำเงินไปลงทุนทั้งธุรกิจที่ฮะรอมและฮะล้าลคละเคล้ากันไป เงินปันผลที่ได้มาก็ฮะล้าลเช่นกัน เพราะเงินปันผลดังกล่าวถือเป็นเงินคลุมเครือ (الْمَالُ المَشْبُوْهُ) มิใช่ทรัพย์สินที่ฮะรอมชัดเจน (الْمَالُ الحَراَمُ)
เพราะตามหลักนิติศาสตร์อิสลามได้ระบุไว้ว่า
إِنَّ الحُرْمَةَ إِذاَ لَمْ تَتَعَيَّنْ حَلَّتْ
"การฮะรอม(ต้องห้ามนั้น)เมื่อไม่มีการเจาะจง(ระบุชัดโดยมีการคละเคล้ากับสิ่งที่อนุมัติด้วยนั้น)ถือว่าฮะล้าล"
ดังนั้นเงินปันผลที่คุณ binti-adnan ได้รับนั้น มิใช่ตัวของเงินดอกเบี้ยมาได้มาธุรกิจการกู้แต่อาจจะได้รับเงินปันผลจากธุรกิจอื่น ๆ ที่ทางสหกรณ์ดำเนินการก็ได้ แต่ถ้าหากสหกรณ์ได้ระบุชัดเจนว่าเงินปันผลนี้นำมาจากธุรกิจการกู้โดยเก็บดอกเบี้ย ก็ถือว่าเป็นเงินปันผลที่ฮะรอมอย่างชัดเจนนั่นเอง
อนึ่ง อัลเลาะฮ์ตาอาลาทรงห้ามการบริโภคทรัพย์สินที่หะรอมแบบชัดเจนและไม่มีสิ่งใดมาปะปนจนทำให้เกิดความคลุมเครือเลย ดังนั้นทรัพย์สินที่ได้มาแบบฮะรอมแบบชัดเจนนี้ถือว่าเป็นที่ได้มาโดยมิชอบ
อัลเลาะฮ์ทรงตรัสความว่า
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ لاَ تَأْكُلُواْ أَمْوَالَكُمْ بَيْنَكُمْ بِالْبَاطِلِ
"โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย พวกเจ้าอย่าบริโภคทรัพย์ในระหว่างพวกเจ้าโดยมิชอบ" อันนิซาอฺ 29
แต่ผมอยากจะกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า เงินชุบฮาตหรือสิ่งใดที่ชุบฮาตมุสลิมสมควรหลีกห่างยิ่งกว่าเข้าไปพัวพัน
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ