เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
เรียนถาม
al-azhary:
ขอบคุณบังคนอยากรู้ครับ ที่ได้ชี้แจงประเด็นกับพี่น้องของเรา มีโต๊ะครูบางท่านกล่าวว่า หากแอลกอฮอลล์ที่กินแล้วตาย ถือว่าไม่เป็นนะยิส แต่หากว่าแอลกอฮอลล์ที่เรากินแล้วไม่ตาย(แต่เมา) ถือว่าเป็นนะยิส
ผมประทับใจฟัตวาของท่าน ท่าน อัชชัยค์ ด๊อกเตอร์ สะอีด ร่อมะฏอน อัลบูฏีย์ ครับ ซึ่งท่านได้กล่าวไว้สั้น ๆ แต่ได้ใจความ ดังนี้
كل أنواع الكحول الموجودة في العطورات والأدوية والاسبيترو ومزيل العرق ونحوها، معفو عنها ولا حرج في استعمالها
"ทุก ๆ ประเภทของแอลกอฮอลล์ที่มีอยู่ในน้ำหอม , ยา , สเปร์ , สิ่งทีขจัดเงื่อ และอื่น ๆ ถูกผ่อนปรน(มะอัฟ)ให้ และไม่มีบาปใด ๆ ในการนำมาใช้มัน"
isma-il:
อัลฮัมดุลิ้ลลาฮฺ
ญะซากัลลอฮฺคอยรอน
(ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนท่านทั้งหลาย)
ผมประทับใจฟัตวาของท่าน หมายถึงอะไรหรือครับ อาจารย์อัชอารีย์ (ถ้าหากผมคาดเดานะ หมายถึงความคิดเห็นหรือแนวคิดของอาจารย์อัชอารีย์ใช่ใหมครับ)
ส่วนผมนั้นเห็นว่า คีลาฟอุลามะคือเราะห์มัต (ถูกต้องใหมครับ ถ้าผิดตักเตือนด้วยครับ)
เมื่อผมได้ยินอย่างนี้ผมสบายใจแล้วครับ ต้องขอขอบคุณทุกท่าน
al-azhary:
คำว่า "ผมประทับใจฟัตวาของท่านชัยค์ ด๊อกเตอร์อัลบูฏีย์" นั้น หมายถึงเป็นแนวคิดและเป็นทัศนะที่ผมโน้มเอียงครับ
salamah:
ญะซากั้ลลอฮ์ค่ะ.........สำหรับทุกท่านที่ชี้แจงและอธิบายให้ฟังนะคะ
ขอพระองค์อัลลอฮ์ทรงตอบแทนสิ่งดีๆแก่ทุกท่านเช่นกันนะคะ
Goddut:
ไม่ต้องตอบแล้วมั้ง..
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version