بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛
ละหมาดญุมุอะฮ์ก็เหมือนกับละหมาดซุฮ์รินั่นแหละครับ ซึ่งสามารถละหมาดรวมได้ครับ แต่ต้องรวมแบบตักดีมเท่านั้น คือการเอาละหมาดอัสริมารวมทำในเวลาซุฮ์ริหลังจากละหมาดวันศุกร์เสร็จแล้วอย่างต่อเนื่อง
ท่านอิมามอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ กล่าวว่า
وَالْجُمُعَةُ كَالظُّهْرِ فِيْ جَمْعِ التَّقْدِيْمِ
"ละหมาดญุมุอะฮ์นั้น ก็เสมือนกับละหมาดซุฮ์ริ ในการรวมละหมาดแบบตักดีม"
ดังเช่น "ผู้เดินทางคนหนึ่งได้เข้าไปในหมู่บ้านหนึ่งในวันศุกร์ ซึ่งในสิทธิของเขานั้น ละหมาดซุฮ์ริย่อมดีกว่า แต่ถ้าหากเขาละหมาดวันศุกร์พร้อมกับผู้คนในหมู่บ้าน ในลักษณะเช่นนี้ ก็อนุญาตให้เขาเอาละหมาดอัสริมารวมทำพร้อมกับละหมาดวันศุกร์แบบญาเมาะอฺตักดีม(แบบรวมก่อน) ห้ามรวมแบบตะคีร(ละหมาดแบบรวมหลัง) เพราะละหมาดวันศุกร์จะล่าช้าจากเวลาของมันไม่ได้" หนังสืออัลบุญัยริมีย์ อะลัล ค่อฎีบ 2/405 , และหนังสือฮาชียะฮ์อัลบาญูรีย์ 1/206
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ