بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛
กรณีเดินทาง 3 วันนั้น อนุญาตให้รวมละหมาดได้ครับ แต่หากเดินทางถึงจุดหมายโดยตั้งใจเจตนาว่าจะอาศัยอยู่ 4 วันขึ้นไป สภาพการเดินทางของเขาย่อมสิ้นสุดลงเมื่อถึงสถานที่หนึ่งที่เขาพักอาศัย แต่ 4 วันที่กล่าวมานั้น ไม่คิดวันที่เดินทางถึงจุดหมายและวันที่ออกเดินทาง เพราะทั้งสองวันนั้น ยังอยู่ในสถานะภาพของการเดินทาง
ท่านอัลหาฟิซฺ อิมาม อันนะวาวีย์ (ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ) ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัลมินฮาจญฺ อัตตอลิบีนว่า
وَلَوْ نَوَي إِقَامَةَ أَرْبَعَةِ أَيَّامٍ بِمَوْضِعٍ اِنْقَطَعَ سَفَرُهُ بِوُصُوْلِهِ وَلاَ يُحْسَبُ مِنْهَا يَوْماً دُخُوْلُهُ وَخُرُوْحُهُ عَلَي الصَّحِيْحِ
" หากเขาได้ตั้งใจอาศัยอยู่ 4 วัน ในสถานที่หนึ่ง การเดินทางของเขาย่อมสิ้นสุดลงด้วยการถึงสถานที่นั้น และไม่ถูกนำมาพิจารณาจากสี่วัน กับวันที่เขามาถึงและวันที่เขาออกเดินทาง ตามทัศนะคำกล่าวที่ถูกต้อง" ดู หนังสือ มุฆนีย์ อัลมั๊วะตาจญ์ ของท่าน อิมาม ค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ (อธิบายหนังสือ มุนฮาจญฺ อัตตอลิบีน ของอิมามอันนะวาวีย์) เล่ม 1 หน้า 488
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ