ผู้เขียน หัวข้อ: หลักอะกีดะฮ์การทำให้บังเกิดผลแห่งการกระทำระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์กับพวกบิดอะฮ์ โดยอัลอัซ  (อ่าน 3382 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
แต่หากเอาหนังสือ "อุมมุล-บะรอฮีน" มาสอนจนหมดเล่ม แล้วเอามาให้โหลดที่นี่ จะดีมากๆ เลยครับ ผมจะได้โหลดเขียนลงแผ่นซีดีแจกเพื่อนๆ น้องๆ เพราะคิดว่าปีสามนี้จะเริ่มตระเวนให้ความรู้เกี่ยวกับความแตกต่างในอิสลามในด้านต่างๆ เพื่อสร้างความสมานฉันท์บนความแตกต่าง - วัสสลาม

ที่บังกำลังสอนอยู่คือ ฮาชียะฮ์อัชชัรกอวีย์ (อธิบายหนังสืออุมมุลบะรอฮีน) เช่นเดียวกัน คืออ่าน อุมมุลบะรอฮีน ก่อนแล้วก็ทำการอ่านตัวบทอธิบาย แต่รายละเอียดมันเยอะมาก ซึ่งตอนนี้น้อง ๆ ที่เรียนอยู่  ก็บันทึกเอาไว้ทุกตอน ตอนละ ชั่วโมงครึ่งถึงสองชั่วโมง ทราบข่าวมาว่าบันทึกไว้ 17 ตอนแล้ว

แต่ถ้าหากสอนแค่ อุมุลบะรอฮีน เพียงอย่างเดียว บังถือว่าเป็นแนวคิดที่ดีเหมือนกันเนอะ เพราะเป็นตัวบทที่สั้นและง่าย เหมาะสำหรับเป็นการสอนเชิงบรรยาย และพี่น้องเราก็เข้าใจกันง่าย  มีหลักอะกีดะฮ์พื้นฐานที่บริสุทธิ์  ถูกต้อง  เหมาะสำหรับเอาไปเป็นคู่มือสอนเยาวชนและผู้ที่ไม่มีโอกาสเรียนศาสนาโดยตรง

อินชาอัลเลาะฮ์ครับ  โครงการสอนเพียงแค่ อุมมุลบะรอฮีน อย่างเดียวนั้น ก็จะหาเวลาว่างสอนพิเศษแล้วทำการบันทึกเอาไว้  พี่น้องขอดุอาให้กระผมด้วยครับ



อุมมุลบารอฮีน ที่ถูกชาเราะห์ เป็นกีตาบ มลายู นั้นเป็น 10ๆเล่ม เลย ว่างก็อยากจะท่องมะตันมันบ้างไม่มากเท่าไหร่ งิงิ

กีตาบเล่มนี้คนที่เขียนฝันว่านาบีอิบรอฮีมเอาไปสอนคนบนสวรรค์ด้วย



               จริงหรอเดะ ช่วยบอกหนังสือเหล่านั้นให้บังหน่อยดิ บังอยากได้มากๆ บอกมาให้หมดเลย - วัสสลาม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
ที่ผมจำได้แค่เล่มดียวเองอ่ะ ถ้าอยากจะทราบทั้งหมดต้องถามเด็กปอเนาะ เดียวว่างๆผมถามให้น่ะ

ที่แน่คือ   หนังสือ   بداية الهداية

แต่ที่ข้อควรระวังของกีตาบมลายูนั้นคือการ รอเยาะ การอาตอฟ เพราะหนังสือมลายู เขียนตามหลักนาฮู
เมื่อ มี ดารีปาดอ อาตัส ต้องตะโละ ตะโละไปไหนเนี่ยซิ   บางทีคำว่า บาฆี แปลว่า เพราะ(เกอรานอ) ก็ได้เพราะต้องดู ว่าเป็น ลามตะลีล หรือ ว่า ลามอะไร เมื่อนำมาแปลในมลายู
และที่ยากสุดถ้าคนไม่เซียนจริง ตัวหนังสือ ที่ พิมพ์ตกไป งิงิ

หนังสือที่เขียนเรื่องเตาฮีดได้ดีที่สุดคือ บากูรอตุ้ล อามานี ของ ปะดอแอ มีทุกปอเนาะเลยเล่มนี้ เพราะปะดอแอได้กล่าวว่า เพียงพอแล้วสำหรับเล่มนี้

หนังสือถ้าจะซื้อมาอ่านเองก็ได้ ถ้าเซียนแล้ว โต๊ะครูบอก แต่ที่ต้องเรียน ปากต่อปาก เพราะจะเอาบารอกะห์

               อ้อ เรื่องนะฮูภาษามลายูในกิตาบมลายูนั้น บังพอจะทราบอยู่บ้าง ตอนนี้บังกำลังศึกษาหลักภาษามลายูโบราณจากกิตาบมลายู ตอนนี้เน้นศึกษาจากกิตาบ "มุศ็อลลีย์" ของชัยฺค์ดาวุด อัลฟฏอนีย์ ครับ คำเชื่อมที่พบบ่อยที่สุดในกิตาบมลายูคือ "akan", "pada" และสรรพนาม "nya" ซึ่งคำเหล่านี้ จะมีความหมายและหน้าที่ที่แตกต่างกันเมื่ออยู่ในตำแหน่งที่ต่างกัน แม้จะเป็นคำเดียวกันก็ตาม และบางคำก็ไม่มีความหมาย แต่ถือว่าจำเป็นต้องมีมันเพื่อความสมบูรณ์และเข้าใจของประโยค

           ลักษณะการศึกษาของบัง จะเป็นในลักษณะการเปรียบเทียบระหว่างภาษามลายูโบราณจากกิตาบกับภาษามลายูสมัยใหม่จากกิตาบเช่นกัน พร้อมทั้งพยายามหากฎของหลักภาษาไปในตัวด้วย เพื่อง่ายต่อการแปลในครั้งต่อไป - วัสสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 06, 2009, 05:58 PM โดย Al Fatoni »
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ as-satuly

  • พลังแห่งการศรัทธา
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 997
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด
 salam
เอาไฟล์เสียงมาลงต่อเลยครับ...รอโหลดและรอฟัง...เพื่อจะเอาความรู้ต่อไปอีก...และนำไปปฏิบัติให้เกิดคุณงามความดีต่อไป...และเผยแพร่ต่อบุคคลอื่นๆต่อไป...อินชาอัลลอฮุตะอาลา...วัสลาม