แต่กระนั้นก็ตาม มีวะฮาบีส่วนน้อยที่พูดเต็มปากเต็มคำว่า ตนเองอยู่มัซฮับฮัมบาลี แต่ส่วนใหญ่ที่ได้ยิน เขาจะบอกมัซฮับที่พยายามทำให้ดูดีกว่า คือ "มัซฮับนบี" ซึ่งเป็นคำพูดที่ผิดตามหลักนิติศาสตร์อิสลามและขัดกับความเป็นจริง
"มัซฮับนบี" ซึ่งเป็นคำพูดที่ผิดตามหลักนิติศาสตร์อิสลาม>>> ซึ่งถ้าคนบางกลุ่มพูดว่า"ฉันมัซฮับนบี"...เป็นคำพูดที่
ผิดอย่างไรหรือค่ะ...ช่วยชี้แจงได้ไหม?? (เผื่อจะสามารถไปชี้แจงคนบางกลุ่มได้)
เราไม่สามารถอ้างถึงนบีได้ ในส่วนที่เป็นทรรศนะที่มีหลากหลายแล้วนั้น มันจะทำให้การอ้างเหล่านั้น เป็นสิ่งที่อุปโลกขึ้นเองโดยปริยาย ด้วยตัวของมัน
เช่น การอ้าง ฮะดิส ถึงนบี ดูสิว่า การอ้างฮะดิส ถึงนบี โดยมีสายรายงาน ที่ขาดตอนไม่ครบถ้วนนั้น เป็นเช่นไร
มันก็เป็นฮะดิส ดออีฟ น่ะสิ หรือบางทีนั้น บุคคลเหล่านั้น ( อ้างว่าตามนบี ) ก็จะกล่าวถึงนบี ทันที เสมือนเขาเป็นซอฮาบะท่านนบี หรือพบเห็นท่านนบีเองกับตา
ทั้งๆ ที่ งานปฏิบัติต่างๆ ในอิสลามนั้นล้วนหลากหลาย และมีหลายแนวทาง อัลกรุอาน และฮะดิส บางตัวบท นั้นกล่าวเพียงครอบคลุมอย่างกว้างๆ หาใช่เจาะจงการกระทำหนึ่งๆ ไม่
การกล่าวอ้างถึง การกระทำของท่านนบีเลย โดยที่ตนเองนั้น มิได้พบเห็นท่านนบี จึงเป็นเรื่องที่เหลวไหล และเป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อเท่านั้น
มัซฮับที่ถูกกล่าวจึงหมายถึง มัซฮับของผู้รู้ ที่เรานิยมชมชอบตามนั่นเอง โดยหากไล่ไปถึงต้นตอของความรู้นั่นแหละจึงเป็นที่มาของ มัซฮับใหญ่ทั้ง 4
เพราะทั้ง 4 แนวทางนั้น คือแนวทางที่ท่านนบีได้กล่าว และวางรากฐาน สำหรับมันเอาไว้
บรรดาผู้รู้ในปัจจุบัน ไม่มีใครมาวินิจฉัยแนวทางใหม่ ( เช่นการกุนูต ไม่กุนูต ) เพราะสิ่งเหล่านี้มีมาแล้วในอดีต หรืออธิบายให้ง่ายขึ้นก็คือ บรรดาผู้รู้นั้นเลือกแนวทางตาม ผู้รู้ในอดีตอีกที
ในเมื่อ เป็นมัซฮับของผู้รู้ ( มุฟตี ) ที่เป็นผู้นำของเรา ก็หมายถึงต้องมาดูว่า ผู้รู้เรานั้นตามใคร
ดังนั้น เราจึงไล่มาถึง แนวทางที่มีหลากหลายแนวทาง หลายทรรศนะ ซึ่งก็คือ 4 มัซฮับใหญ่ ซึ่งล้วนแตกต่างกัน
ในเมื่อ ทั้ง 4 ล้วนแตกต่างกัน ผู้รู้ ( อาจารย์ ) ของเรา ก็ได้เลือกมาหนึ่ง จากในสี่แนวทางนั้นๆ พวกเขาจึงได้กล่าวว่า พวกเขานั้นอยู่ในแนวทางนั้นๆ หมายถึง มัซฮับซาฟีอี หรือมัซฮับอื่นๆ นั่นเอง
เพราะเขาไม่ทราบว่า อันที่จริงแล้ว ท่านนบีปฏิบัติเช่นไร เพราะพวกเขา มิได้เคยเจอท่านนบีจริงๆ
นั้นจึงเป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักความเป็นจริงอย่างยิ่งเลยทีเดียว ก็ในเมื่อเราไม่เคยเจอคุณทวด
แต่เราได้ยินพ่อเราเล่าต่อมาจากพ่อของเรา ( ปู่ ) โดยเล่าต่อมาจากพ่อของพ่อของเรา ( ทวด ) อีกทีนึง
แล้วเราจะพูดได้อย่างไรว่า เราได้ยินทวดของเราพูดเช่นนั้นจริง ... เราก็เพียงได้ยินมาจาก พ่อของเราเท่านั้นแล...
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...