quote]มันคงไม่มีอุละมาอ์ที่มีจรรยาบรรณท่านใดหรอกครับ ที่จะอ้างว่า ของฉันนี่สิตามนบีย์ ศ็อลฯ, อย่างนี้สิตามนบีย์ ศ็อลฯ, แบบนี้สินบีย์ ศ็อลฯ ทำ,
เป็นต้น
จะมีก็แต่บอกว่า นี่คือทัศนะของฉัน
หากท่านเจอทัศนะที่แข็งแรงกว่า ท่านก็จงตามทัน เพราะนั่น มันย่อมดีกว่าสำหรับท่าน
.ใช่เลยครับ อย่าแต่ว่าอุลามะเลยครับ แม้กระทั่งบรรดาซอฮาบะยังไม่มีใครกล้าบอกเลยว่า ฉันตามมัสหับท่านนบีเลยครับ
เราจะเห็นว่า ท่านอิบนุอับบาชเคยวินิจฉัยบางประเด็นที่แตกต่างกับท่านอิบนุอุมัร แต่เมื่อท่านทั้ง2 เหล่านั้นได้ ทำการวินิจฉัยผลออกมาโดยมี
ความแตกต่างกันทั้งเชิงปฏิบัตและความเข้าใจ
และก็ไม่มีใครกล่าวว่า สิ่งที่ฉันยืนหยัดอยู่นี้ คือสิ่งที่มันถูกต้องและฉันนีแหละผู้ตามมัสหัของท่านนบี ในขณะเดียวกันบรรดาซอฮาบะในยุคนั้นซึ่ง
มีกลุ่มหนึ่งเป็นมูกอลลิดซึ่งเป็นผู้ที่ตามการ
วินิจฉัยของท่านอิบนุอับบาสเกี่ยวกับเรื่องการกระทบกันไม่เสียน้ำละหมาด ไม่ว่ากรณีใดๆและก็ไม่พบว่ามีใครขัดแย้งหรือตำหนิในเรื่องที่ท่านอิบนุอุมัร
วินิจฉัยว่า การกระทบกันนั้นเสียน้ำละหมาด
และก็ไม่พบว่าซอฮาบะท่านใด กล่าวอ้างว่า แบบอย่างของซอฮาบะท่านนี้แหละเป็นมัสหับของท่านนบี เช่นเดียวกันในทัศนะของอิบนมัสอูดซึ่งเห็นว่าจะเสีย
น้ำหมาดก็ต่อเมื่อมีอารมณ์ทางเพศเท่านั้น
ซึ่งไม่เหมือนผู้ที่ไม่สังกัดทัศนะของแนววาฮาบียะที่พวกเขากล้าที่จะอ้างถึง ท่านนบี(ซล)และริยาว่าแนวทางตนนั้นเป็นแนวทางเดียวกับท่านนบีทั้งที่สิ่งที่ตน
นั้นได้ตักลีดมันก็มาจากผู้รู้ในทัศนะของตน
แต่กลับมีความพยายามโดยการอ้างโลโก้หรือบอร์ดเนมขึ้นมาว่า ตนคือกลุ่มของท่านนบี หรือกลุ่มสลาฟียูฯกลุ่มซุนนะ และโจมตีทัศนะที่ต่างจากตนว่า ไม่ได้
สังกัดมัสหับของท่านนบี(ซบ)
แม้กระทั่งบางครั้งพยายามแอบอ้างเพื่อที่จะโยงเอาฮาดิสที่ท่านนบีกล่าวไว้ว่า ประชาชาติของฉัน..แตกออกเป็น73 พวกที่ถูกต้องคือ พวกที่เป็นอัสลิสซุนนะวัลญามาอะ
และอ้างว่า ฮาดิสนี้แหละใช่เลย
ที่ท่านนบีเจาะจงว่าพวกตนเท่านั้นเพราะตามเฉพาะกีตาบุลลอฮ์และซุนนะพวกเดียวกับท่านนบี(ซล) ถ้า
ซึ่งเป็นเช่นนั้นซฮอาบะหลายๆท่านคงไม่ใช่เพราะท่านนบีได้วาฟาตไปก่อนเพราะซอฮาบะหลายหมื่นคนที่ยึดตามทัศนะของ อบนุอับบาส .อิบนุอุมัร. อิบนุมัสอุด ฯลฯ
และตาบีอีน ตาบีอีตฯรวมทั้งสลฟและคอลัฟ
เพราะเขาเหล่านั้นในอดีตล้วนยึดมัสหับกันทั้งนั้นในช่วงสมัย300ปี และไม่มีใครยืนยันเลยว่าเขาเหล่านั้นตามมัสหับของท่านนบี(ซล)ซึ่งก็คงเหลือเฉพาะกลุ่มวาฮาบี
หลังสมัยท่านมุฮำมัด บินอับดุลวาฮาบเท่านั้น
ที่กล้ายืนยันว่า เขาตามมัสหับของท่านนบี ช่างเป็นบิดอะที่ดอลาละเหลือเกิน
เป็นที่นรู้ในหมู่ปราชญ์อาดิสที่ท่านนบีกล่าวถึงกลุ่มที่แตกออกจาก 73พวกและที่ถูก1พวกเดียวคือ ชาวอะลิสซุนนะวัลยามาอะซึ่งนักปราชญ์ในโลกอิสลามนั้นต่างก็เข้าใจว่า
ท่านนบีพูดในเรื่องของอากีดะของชาวอลิสซุนนะวัญญามาอะเท่านั้น
ไม่ใช่ประเด็นของหลักการปฏิบัติในด้านของฮุกมต่างๆหรือหลักนิติศาสตร์แต่อย่างใด.....เลยอย่างที่วาฮาบีพยายามเบี่ยงเบนความเข้าใจและเชิญชวนคนเอาวามอยู่ว่าไม่จำ
เป็นต้องมีมัสหับใดๆ[/quote]
;Dรอมาดอที่ผ่านมานี้ ผมเองได้มีโอกาสคุญเรื่องคีลาฟละหมาด8กับ20กับวาอาบี หลายครั้งเกี่ยวกับจำนวนรอกาอัตที่ชัดเจนและหลักฐานที่มาที่ไป ซึ่งผมเอาข้อมูลจากเวปนี้ไปโต้ทุกครั้ง
ในวันหนึ่ง ผมไปที่บ้านเขาเพื่อนคนดังกล่าวเพื่อจะคุยเรื่องอื่นแต่เพื่อนคนนี้ยังคาใจอยู่เลยได้งัดข้อมูลของ.ในเวปของ เชคริดอ เมื่อปี2549ที่ลงไว้และได้ถ่ายเก็บมาเพื่อที่จะโต้
กับผมเกี่ยวกับจำนวนละหมาด11รอกาอัต โดยอ้างฮาดิสของท่านหญิงอาอีชะ(รด)และของญาบีร(รด)มาคัดง้างผมเลยนำมาอ้าง มีอยู่หลายตอนที่ เชค ริดอหมกเม็ดว่า
การละหมาด
ตารอวิรอกาอัต11นั้นอุลามทั้งหมดยอมรับในฮาดิสดังกล่าวในจำนวนที่ท่านนบีกระทำ และมีอยู่หลายแห่งที่พบว่ามีการอ้างว่า
ท่านนบีเจาะจงกระทำละหมาดวตราอวิแค่11รอกาอัต เท่านั้น
และในตอนท้ายของเอกสารระบุว่า
การละหมาด 11นั้นตามซุนนะนบี และการละหมาด20รอกาอัตนั้นสามารถกระทำได้เพราะเป็นซุนนะซอฮาบะของนบีเช่นกัน ผมเลยถามว่า ที่เชคว่า อุลามะทั้งหมดยอมรับหลักฐาน11รอกาอัตนั้น มีหลักฐานไหม ถ้าไม่มีหลักฐานมาให้ผมแสดงว่า เชคของคุณโกหกและหมกเหม็ดเรื่องนี้ ผมฝากบอกว่าให้เขา
ขอหลักฐานจากเชคให้ผมหรือชี้แจงผ่านเวปก็ได้ผมจะเข้าไปดูเองและอีกประเด็นหนึ่งช่วยให้เชคอธิบายความหมายในฮาดิสที่ท่านหญิงกล่าวว่า ท่านนบีไม่เคยละหมาดทั้งในและนอกเดือน
มากกว่า11รอกาอัตมาให้ผมด้วย แต่จนบัดนี้เกือบ4 แล้วก็ยังไม่มีการชี้แจง วาฮาบีที่แน่ๆหนีไม่ออกพอเจอของจริงอย่างเบ้อเร้อ.แบบนี้.. 555
