เพิ่งอ่านคำถาม ฟาตอนี อืมผมจะใช้ความพยายามอย่างสูงแล้วกันในการที่ยอมเชื่อว่าคุนไม่ได้ลองภูมิ
ผมจะไม่เปิดหนังสือ เพราะคุนขอตามความเข้าใจของผม
อัล-อิตติบาอฺนั้นคือการตามอย่างแสวงหาหลักฐาน
ตักลีดนั้นคือการตามแบบไม่ลืมหูลืมตา ตามลูกเดียว ไม่รู้ไม่สนตูจะตาม เอาหลักฐานจากหนัยก็ช่างตูไว้ใจ ตูจะตาม
คุนก็อดดัต ปากคุนใช้ได้เลยนะ
แล้วถ้าเป็นการแสวงหาหลักฐาน แต่ตามหลักฐานเดียว โดยที่ไม่สนใจหลักฐานอื่น ซ้ำยังโจมตีเสียๆ หายๆ ต่อหลักฐานในทัศนะอื่น, คุณสับสนครับ ไม่ทราบว่าเขาเรียกว่าเป็นการ "อิตติบาอฺ" (หรือเจริญรอยตามผู้นำเสนอหลักฐานนั้น) หรือเป็นการ "ตักลีด" (ตามแบบหลับหูหลับตา) ครับ?
ตามทัศนะผม การอิตติบาอฺ ย่อมดีกว่าการตักลีดแน่นอน แต่การอิตติบาอฺนั้น จะต้องเป็นการแสวงหาหลักฐานจากกิตาบุลลอฮฺและสุนนะฮ์ และแหล่งที่มาอื่นๆ โดยตรง ไม่ใช่เป็นการศึกษาหลักฐานจากผู้รู้หลายๆ ท่าน แล้วเอามาชั่ง อย่างนี้ เขาเรียกว่า "ตัรญีหฺ" ซึ่งต่างจาก "ตัลฟีก" ที่เป็นการปะปนหลายๆ มัฑฮับในเรื่องเดียวกัน ซึ่งการตัลฟีกนั้นก็ถือว่ายังอยู่ในเครือของการตักลีดอยู่ดี
อีกอย่างครับ ผมก็ไม่รู้จะไปลองภูมิคุณสับสนทำไม? เพราะผมเห็นการตอบกระทู้ของคุณตั้งแต่ที่เว็บมุสลิมไทยแล้ว ผมขอเถอะครับ เราจะแลกเปลี่ยนทัศนะกันอย่างฉันท์มิตรไม่ได้เชียวหรือ ทำไมต้องมองอะไรเป็นแง่ลบไปหมด ในกระทู้ถ้อยคำดี ผมรู้สึกอะไรบางอย่างที่ไม่สู้ดีนัก ไม่รู้ว่าสิ่งที่ผมตั้งใจนำเสนอนั้น ไปทำอะไรที่ทำให้ใครบางคนไม่พอใจหรือเปล่า ผมเข้าใจว่า หลายคนคงเบื่อกับเรื่องพันนี้แล้ว ผมเองก็เช่นกัน และผมขอถามคุณว่า คุณไม่เบื่อบ้างหรือ? - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลามุอลัยกุม