ผู้เขียน หัวข้อ: ประวัติวาระการถกประเด็นปัญหาต่าง ๆ ระหว่างอุลามาอฺมัซฮับทั้งสี่กับท่านอิบนุตัยมียะฮ์  (อ่าน 2291 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป


เห็นเอ๋ยถึงอิบนุกะษีรเกี่ยวกับเหตุการณ์ปี 705 ก็น่าจะนำเสนอบันทึกของท่านจากหนังสืออัลบิดายะฮฺบ้างว่าท่านได้กล่าวไว้อย่างไรบ้างเกี่ยวกับการมุนาเซาะเราะฮฺของอิบนุตัยมิยะฮฺกับอุละมาอ์ท่านอื่นๆ และทัศนะของอุละมาอ์ต่อหนังสืออัลวาสิฏิยะฮฺของท่าน ก่อนที่ท่านจะถูกส่งตัวไปอียิปต์



คุณ GeT คงหมายถึงส่วนนี้ใช่มั้ยครับ :


มัจญ์ลิสแรก :

أول المجالس الثلاثة لشيخ الاسلام ابن تيمية

وفي يوم الاثنين ثامن رجب حضر القضاة والعلماء وفيهم الشيخ تقي الدين بن تيمية عند نائب السلطنة بالقصر وقرئت عقيدة الشيخ تقي الدين الواسطية، وحصل بحث في أماكن منها، وأخرت مواضع إلى المجلس الثاني



มัจญ์ลิสที่สอง :

فاجتمعوا يوم الجمعة بعد الصلاة ثاني عشر الشهر المذكور وحضر الشيخ صفي الدين الهندي، وتكلم مع الشيخ تقي الدين كلاما كثيرا، ولكن ساقيته لاطمت بحرا،

ثم اصطلحوا على أن يكون الشيخ كمال الدين بن الزملكاني هو الذي يحاققه من غير مسامحة، فتناظرا في ذلك، وشكر الناس من فضائل الشيخ كمال الدين بن الزملكاني وجودة ذهنه وحسن بحثه حيث قاوم ابن تيمية في البحث، وتكلم معه،

ثم انفصل الحال على قبول العقيدة، وعاد الشيخ إلى منزله معظما مكرما، وبلغني أن العامة حملوا له الشمع من باب النصر إلى القصاعين على جاري عادتهم في أمثال هذه الاشياء،


وكان الحامل على هذه الاجتماعات كتاب ورد من السلطان في ذلك، كان الباعث على إرساله قاضي المالكية ابن مخلوف، والشيخ نصر المنبجي شيخ الجاشنكير وغيرهما من أعدائه، وذلك أن الشيخ تقي الدين بن تيمية كان يتكلم في المنجبي وينسبه إلى اعتقاد ابن عربي وكان للشيخ تقي الدين من الفقهاء جماعة يحسدونه لتقدمه عند الدولة، وانفراده بالامر بالمعروف والنهي عن المنكر، وطاعة الناس له ومحبتهم له وكثرة أتباعه وقيامه في الحق، وعلمه وعمله،

ثم وقع بدمشق خبط كثير وتشويش بسبب غيبة نائب السلطنة، وطلب القاضي جماعة من أصحاب الشيخ وعزر بعضهم ثم اتفق أن الشيخ جمال الدين المزي الحافظ قرأ فصلا بالرد على الجهمية من كتاب أفعال العباد للبخاري تحت قبة النسر بعد قراءة ميعاد البخاري بسبب الاستسقاء، فغضب بعض الفقهاء الحاضرين وشكاه إلى قاضي الشافعي ابن صصرى، وكان عدو الشيخ فسجن المزي،

فبلغ الشيخ تقي الدين فتألم لذلك وذهب إلى السجن فأخرجه منه بنفسه، وراح إلى القصر فوجد القاضي هنالك، فتقاولا بسبب الشيخ جمال الدين المزي، فحلف ابن صصرى لا بد أن يعيده إلى السجن وإلا عزل نفسه فأمر النائب بإعادته تطييبا لقلب القاضي فحبسه عنده في القوصية أياما ثم أطلقه.

ولما قدم نائب السلطنة ذكر له الشيخ تقي الدين ما جرى في حقه وحق أصحابه في غيبته، فتألم النائب لذلك ونادى في البلد أن لا يتكلم أحد في العقائد، ومن عاد إلى تلك الحال ماله ودمه ورتبت داره وحانوته، فسكنت الامور.
وقد رأيت فصلا من كلام الشيخ تقي الدين في كيفية ما وقع في هذه المجالس الثلاثة من المناظرات
.


มัจญ์ลิสที่สาม :

ثم عقد المجلس الثالث في يوم سابع شعبان بالقصر واجتمع جماعة على الرضى بالعقيدة المذكورة



(อัลบิดายะฮฺ วันนิฮายะฮฺ เล่ม 14 หน้า 42)


Qortubah

  • บุคคลทั่วไป

กำลังจะเพิ่มเติมหมายเหตุ ท่านอัซฮะรีย์ก็กรุณาแยกกระทู้ซะก่อน เลยงงๆ อิอิ

จะเพิ่มเติมว่า ข้อความข้างบนมาจากอัลบิดายะฮฺ ฉบับโปรแกรมคอมฯนะครับ เผอิญว่าหนังสือฉบับจริงอยู่ห่างมือ จึงอยากวานให้ท่านอัซฮะรีย์ หรือพี่น้องท่านอื่นๆ ช่วยเช็คกับต้นฉบับจริงด้วยนะครับ เพื่อความถูกต้อง

ญะซากุมุลลอฮุค็อยร็อน


ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
 salam

ดีครับที่แยกกระทู้นี้ขึ้นมา เพื่อจะได้ทราบถึงประวัติการตั้งมัจญฺลิสขึ้นเพื่อถกในเรื่องความรู้ระหว่างอุลามาอฺ  เพราะมีบางเว็บบอกว่า  ผู้ที่ตรงกันข้ามกับชัยค์อิบนุตัยมียะฮ์นั้น  คือผู้อธรรม  จึงไม่รู้ว่าอธรรมแบบใหนและเรื่องอะไร  และได้ยินมาว่าในช่วงหนึ่งชัยค์อิบนุตัยมียะฮ์ได้ทำการเตาบะฮ์จากอะกีดะฮ์ของท่าน

ที่เราอยากรู้กันก็คือ  มีการถกกันในเรื่องอะไรครับ  แล้วนักประวัติศาสตร์เขาได้บันทึกอย่างไร  น่าสนใจครับ  แต่ก็ขอให้เราให้เกียรติแก่อุลามาอฺทุกคนน่ะ  ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม  เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ได้เกิดขึ้นผ่านพ้นมาแล้ว  ก็ให้มันผ่านไป  โดยอย่าไปประณามครับ  นี่คือความเห็นของผมน่ะ

ก็ต้องขออัลเลาะฮ์ทรงตอบแทนความดีงามที่คุณกุรตุบะฮ์ได้จุดประเด็นขึ้นมาให้เสวนาและนำเสนอกัน  ซึ่งถือว่าไม่น่าเกลียดแต่ประการใดครับ

วัสลามุอะลัยกุ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 05, 2009, 06:20 AM โดย Rabit »
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป

แปลให้หน่อยละกัน เพื่อบางท่านจะไม่สันทัดภาษาอาหรับ


การเสวนาถกประเด็นหนังสืออะกีดะฮฺวาสิฏิยะฮฺครั้งที่ 1

ท่านอิบนุกะษีร เราะหิมะฮุลลอฮฺ กล่าวว่า :
أول المجالس الثلاثة لشيخ الاسلام ابن تيمية

وفي يوم الاثنين ثامن رجب حضر القضاة والعلماء وفيهم الشيخ تقي الدين بن تيمية عند نائب السلطنة بالقصر وقرئت عقيدة الشيخ تقي الدين الواسطية، وحصل بحث في أماكن منها، وأخرت مواضع إلى المجلس الثاني

การเสวนาครั้งแรกจากสามครั้งของชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมิยะฮฺ

และในวันจันทร์ที่ 8 เดือนรอญับ บรรดากอฎีย์ (ผู้พิพากษา) และอุละมาอ์ ซึ่งหนึ่งในท่านเหล่านั้นคือเชคตะกิยุดดีน บิน ตัยมิยะฮฺ ได้มากันอย่างพร้อมเพรียงต่อหน้าผู้ปกครองรัฐในวังของท่าน และได้มีการอ่านหนังสืออะกีดะฮฺวาสิฏิยะฮฺของเชคตะกิยุดดีน (อิบนุตัยมิยะฮฺ) และได้มีการเสวนาวิพากษ์วิจารณ์ในหลายๆจุดของหนังสือเล่มดังกล่าว ในขณะที่บางประเด็นก็เลื่อนไปคุยกันในการเสวนาครั้งที่สอง


การเสวนาครั้งที่ 2

ท่านอิบนุ กะษีร เราะหิมะฮุลลอฮฺ กล่าวว่า :

فاجتمعوا يوم الجمعة بعد الصلاة ثاني عشر الشهر المذكور وحضر الشيخ صفي الدين الهندي، وتكلم مع الشيخ تقي الدين كلاما كثيرا، ولكن ساقيته لاطمت بحرا،

หลังจากนั้นพวกเขาก็มานั่งเสวนากันอีกครั้งหนึ่ง หลังละหมาดวันศุกร์ที่ 12 ในเดือนเดียวกัน ในครั้งนี้เชคเศาะฟิยุดดีน อัลฮินดีย์ มาด้วย และท่านก็พูดคุยสนทนากับเชคตะกิยุดดีน (อิบนุตัยมิยะฮฺ) ด้วยคำพูดมากมาย แต่ก็ไม่ได้ความสักเท่าไหร่


ثم اصطلحوا على أن يكون الشيخ كمال الدين بن الزملكاني هو الذي يحاققه من غير مسامحة، فتناظرا في ذلك، وشكر الناس من فضائل الشيخ كمال الدين بن الزملكاني وجودة ذهنه وحسن بحثه حيث قاوم ابن تيمية في البحث، وتكلم معه،

พวกเขาจึงตกลงให้เชคกะมาลุดดีน บิน อัซซัมละกานีย์ เป็นผู้สอบเขา (อิบนุตัยมิยะฮฺ) แทนอย่างไม่ประนีประนอม ทั้งสองก็ทำการเสวนาโต้ตอบกัน ผู้คนก็ต่างพากันชื่นชมเชคความเก่งกาจของเชคกะมาลุดดีน บิน อัซซัมละกานีย์ ความเฉลียวฉลาด การถกอย่างมีหลักการ และสามารถตอบโต้เสวนากับอิบนุตัยมิยะฮฺได้


ثم انفصل الحال على قبول العقيدة، وعاد الشيخ إلى منزله معظما مكرما، وبلغني أن العامة حملوا له الشمع من باب النصر إلى القصاعين على جاري عادتهم في أمثال هذه الاشياء،

หลังจากนั้น ก็เป็นอันสรุปว่าหนังสืออะกีดะฮฺเล่มดังกล่าวเป็นที่ยอมรับ และเชค (อิบนุตัยมิยะฮฺ) ก็กลับไปยังบ้านของท่านด้วยความยิ่งใหญ่และสง่าผ่าเผย ฉันได้ทราบมาว่า พวกชาวบ้านต่างพากันแห่เทียนสว่างไสว ติดตามท่านตั้งแต่ประตูอันนัศรฺจนถึงอัลก็อศศออีน ตามประเพณีความเคยชินของพวกเขาในสถานการณ์เช่นนี้


وكان الحامل على هذه الاجتماعات كتاب ورد من السلطان في ذلك، كان الباعث على إرساله قاضي المالكية ابن مخلوف، والشيخ نصر المنبجي شيخ الجاشنكير وغيرهما من أعدائه، وذلك أن الشيخ تقي الدين بن تيمية كان يتكلم في المنجبي وينسبه إلى اعتقاد ابن عربي وكان للشيخ تقي الدين من الفقهاء جماعة يحسدونه لتقدمه عند الدولة، وانفراده بالامر بالمعروف والنهي عن المنكر، وطاعة الناس له ومحبتهم له وكثرة أتباعه وقيامه في الحق، وعلمه وعمله،

ซึ่งสาเหตุของการเสวนาถกเถียงกันหลายต่อหลายครั้งนี้ ก็มาจากคำสั่งของสุลต่านผู้ปกครอง โดยมีผู้อยู่เบื้องหลังคืออิบนุมัคลูฟกอฎีย์มัซฮับมาลิกีย์ และเชคนัศร์อัลมันบะญีย์ เชคแห่งญาชันกีร รวมไปถึงท่านอื่นๆซึ่งเป็นอริกับอิบนุตัยมิยะฮฺ อันเนื่องมาจากเชคตะกิยุดดีน บิน ตัยมิยะฮฺ ได้กล่าววิจารณ์อัลมันบะญีย์ และกล่าวว่าท่านมีอะกีดะฮฺเช่นเดียวกับอิบนุอะเราะบีย์

เชคตะกิยุดดีน (อิบนุตัยมิยะฮฺ) นั้น มีปราชญ์ฟิกฮฺกลุ่มหนึ่งอิจฉาท่าน ด้วยความที่ท่านใกล้ชิดกับผู้ปกครอง และมีความโดดเด่นในการเชิญชวนผู้คนให้กระทำความดี และห้ามปรามพวกเขาจากความชั่ว และด้วยความที่ผู้คนเคารพรักท่าน มีผู้ชื่นชอบติดตามมากมาย และการต่อสู้ของท่านในหนทางแห่งสัจธรรม ตลอดจนความรู้และอะมั้ลของท่าน


ثم وقع بدمشق خبط كثير وتشويش بسبب غيبة نائب السلطنة، وطلب القاضي جماعة من أصحاب الشيخ وعزر بعضهم ثم اتفق أن الشيخ جمال الدين المزي الحافظ قرأ فصلا بالرد على الجهمية من كتاب أفعال العباد للبخاري تحت قبة النسر بعد قراءة ميعاد البخاري بسبب الاستسقاء، فغضب بعض الفقهاء الحاضرين وشكاه إلى القاضي الشافعي ابن صصرى، وكان عدو الشيخ فسجن المزي،

หลังจากนั้นก็เกิดความวุ่นวายเป็นอย่างมากในเมืองดิมัชก์ (ดามัสกัส) อันเนื่องจากผู้ปกครองเมืองไม่อยู่ กอฎีย์ก็เรียกตัวผู้ที่นิยมเชค (อิบนุตัยมิยะฮฺ) กลุ่มหนึ่งไป แล้วก็ลงโทษบางคนจากพวกเขา ในเวลาเดียวกันนั้นท่านอัลหาฟิซเชคญะมาลุดดีน อัลมิซซีย์ ก็ได้ทำการสอนบทว่าด้วยการโต้พวกญะฮฺมิยะฮฺ จากหนังสืออัฟอาลุลอิบาดของบุคอรีย์ใต้โดมอันนัสร์ หลังจากที่ได้มีการอ่านเศาะฮีห์บุคอรีเพื่อขอฝน ทำให้ปราชญ์ฟิกฮฺบางคนที่อยู่ในเหตุการณ์เกิดความไม่พอใจขึ้น และนำเรื่องไปร้องเรียนต่ออิบนุเศาะเศาะรีย์กอฎีย์ชาฟิอีย์ ซึ่งเป็นอริกับเชค ท่านจึงสั่งให้ขังอัลมิซซีย์


فبلغ الشيخ تقي الدين فتألم لذلك وذهب إلى السجن فأخرجه منه بنفسه، وراح إلى القصر فوجد القاضي هنالك، فتقاولا بسبب الشيخ جمال الدين المزي، فحلف ابن صصرى لا بد أن يعيده إلى السجن وإلا عزل نفسه فأمر النائب بإعادته تطييبا لقلب القاضي فحبسه عنده في القوصية أياما ثم أطلقه

เมื่อเชคตะกิยุดดีนทราบข่าวก็เสียใจ ท่านจึงมุ่งหน้าไปยังที่คุมขัง แล้วนำตัวอัลมิซซีย์ออกมาด้วยตัวเอง แล้วจึงมุ่งหน้าไปที่วัง ก็พบว่ากอฎีย์ท่านนั้นอยู่ที่นั่นด้วย ทั้งสองท่านจึงโต้เถียงกันเรื่องเชคญะมาลุดดีน อัลมิซซีย์ แล้วอิบนุเศาะเศาะรีย์ก็สาบานว่าจะต้องนำตัวอัลมิซซีย์กลับไปขังคุกให้ได้ มิเช่นนั้นจะปลดระวางตัวเอง ผู้ช่วยผู้ปกครองเมืองจึงมีคำสั่งให้นำตัวอัลมิซซีย์กลับไปคุมขังตามเดิม เพื่อเห็นแก่กอฎีย์ จึงคุมขังอัลมิซซีย์ไว้ที่อัลกูศิยะฮฺอยู่หลายวันแล้วก็ปล่อยตัวไป


ولما قدم نائب السلطنة ذكر له الشيخ تقي الدين ما جرى في حقه وحق أصحابه في غيبته، فتألم النائب لذلك ونادى في البلد أن لا يتكلم أحد في العقائد، ومن تكلم في ذلك حل ماله ودمه ونهبت داره وحانوته، فسكنت الأمور

เมื่อผู้ปกครองเมืองกลับมา เชคตะกิยุดดีน ก็เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวท่านและมิตรสหายของท่าน ขณะที่ผู้ปกครองไม่อยู่ ผู้ปกครองได้ยินแล้วก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง ท่านจึงให้ป่าวประกาศไปทั่วเมืองว่า ห้ามให้ผู้ใดพูดเรื่องอะกีดะฮฺอีก ถ้าผู้ใดพูดจะมีโทษถึงชีวิต และจะถูกยึดทรัพย์ยึดเรือนยึดร้าน เหตุการณ์จึงสงบลง


การเสวนาครั้งที่ 3

ท่านอิบนุกะษีร เราะหิมะฮุลลอฮฺ กล่าวว่า :

ثم عقد المجلس الثالث في يوم سابع شعبان بالقصر واجتمع الجماعة على الرضى بالعقيدة المذكورة

หลังจากนั้น ก็ได้มีการจัดเสวนาครั้งที่สาม ในวันที่ 7 เดือนชะอฺบาน ที่วัง และได้บทสรุปจากผู้เข้าร่วมว่ามีความพึงพอใจในหนังสืออะกีดะฮฺเล่มดังกล่าว


(อัลบิดายะฮฺ วันนิฮายะฮฺ เล่ม 14 หน้า 42)



** ย้ำอีกครั้งว่า รบกวนพี่น้องที่มีหนังสืออัลบิดายะฮฺ ช่วยตรวจสอบเปรียบเทียบความถูกต้องด้วยครับ เพราะผมก็อปมาจากฉบับโปรแกรมคอม อาจมีข้อผิดพลาดได้ ญะซากุมุลลอฮุคอยรอน


ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

ท่านอิบนุกะษีรได้กล่าวไว้ในตอนหนึ่งจากหนังสือ  อัลบะดายะฮ์ อันนะฮายะฮ์  ซึ่งเป็นคำกล่าวที่ผมเชื่อว่าเราทุกคนจำต้องนำมาเป็นจุดยืนต่อบรรดาอุลามาอฺในยุคก่อนที่มีคุณธรรม

وَبِالْجُمْلَةِ كَانَ رَحِمَهُ اللهُ مِنْ كِبَارِ الْعُلَمَاءِ وَمِمَّنْ يُخْطِئُ وَيُصِيْبُ وَلَكِنْ خَطَأُهُ بِالنِّسْبَةِ إِلَى صَوَابِهِ كَنُقْطَةٍ فِيْ بَحْرٍ لُجِّيٍّ، وَخَطَأُهُ أَيْضاً مَغْفُوْرٌ لَهُ كَمَا فِيْ ‏صَحيْحِ الْبُخَارِيِّ ‏إِذَا اِجْتَهَدَ الْحَاكِمُ فَأَصَابَ فَلَهُ أَجْراَنِ وَإِذَا اِجْتَهَدَ فَأَخْطَأَ فَلَهُ أَجْرٌ فَهُوَ مَأْجُوْرٌ

"สรุปก็คือ  ท่านอิบนุตัยมียะฮ์  ร่อฮิมะฮุลลอฮ์  เป็นหนึ่งจากอุลามาอฺผู้อาวุโส  และเป็นส่วนหนึ่งจากผู้ที่มีผิดและมีถูก  แต่ทว่าความผิดพลาดของท่านโดยเทียบกับความถูกต้องแล้ว  ก็เหมือนหยดหนึ่งในทะเลลึก  และความผิดพลาดของท่านก็เช่นกันจะถูกอภัยโทษให้ตามที่มีระบุไว้ในฮะดีษบุคอรี  "เมื่อผู้ตัดสินได้ทำการวินิจฉัย  แล้วเขาวินิจฉัยถูกต้องเขาจะได้สองการตอบแทน  และเมื่อเขาได้วินิจฉัยผิด  ก็จะได้หนึ่งการตอบแทน"  ดังนั้นท่านอิบนุตัยมียะฮ์จะได้รับการอภัย"
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

คุณ QorTuBah ครับ  ประเด็นปัญหาที่ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ถูกกักบริเวณนั้น เพราะเหตุใดตามที่ท่านอิบนุกะษีรได้บอกไว้ในปีที่ 705 ฮ.ศ.  ช่วยนำเสนอด้วยครับ ;D
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ประเด็นปัญหาที่ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ถูกกักบริเวณนั้น

ถ้าเราตรวจสอบจากประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องแล้วจะพบว่า สาเหตุการถูกกักบริเวณของท่านอิบนุตัยมียะนั้น ต้องมีสาเหตุแน่นอนครับ

ฉนั้นผู้นำหลักฐานในสิ่งดังกล่าวนั้น ต้องที่มีคุณธรรมและต้องมีอามานะด้วยคือ ต้องไม่บิดเบือนและยอมรับความจริงในสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วกับอุลามะผู้นั้น  โดย เขาจะไม่ละอายใจในสิ่งที่เป็นจริง ว่า ท่านเองมีความผิดพลาดในเรื่องใดรึ จึงถูกกังขัง และกักบริเวณ....


ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
salam

คุณ QorTuBah ครับ  ประเด็นปัญหาที่ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ถูกกักบริเวณนั้น เพราะเหตุใดตามที่ท่านอิบนุกะษีรได้บอกไว้ในปีที่ 705 ฮ.ศ.  ช่วยนำเสนอด้วยครับ ;D
หมายถึงข้อความต่อไปหรือเปล่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 05, 2009, 12:18 PM โดย GeT »

ออฟไลน์ คนอยากรู้

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 621
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
    อัลหัมดูลิ้ลา  ก่อนอื่นก็ต้องขอบคุณในสิ่งที่คุณฯ Getนำมายังไงๆอย่าลืมแปลเป้นภาษา siamด้วยนะขอรับ             loveit:

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

ได้กล่าวไว้ในหนังสือ  อัลมุคตะซ็อร ฟี ตารีค อัลบะชัร  ซึ่งท่านได้กล่าวถึงประวัติของท่านอิบนุตัยมียะฮ์  ในเหตุการณ์ในปี ฮ.ศ. 705 ไว้ความว่า

وَفِيْهَا اسْتُدْعِيَ تَقِيُّ الدِّيْنِ أَحْمَدُ بْنِ تَيْمِيَّةَ مِنْ دِمَشْقَ إِلَى مِصْرَ وَعُقِدَ لَهُ مَجْلِسٌ وَأَمْسِكَ وَأُوْدِعَ الاِعْتِقَالَ بِسَبَبِ عَقِيْدَتِهِ فَإِنَّهُ كَانَ يَقُوْلُ بِالتَّجْسِيْمِ عَلَى مَا هُوَ مَنْسُوْبٌ إِلَى ابْنِ حَنْبَل

"ในปีที่ 705  ท่านตะกียุดดีน อิบนุ ตัยมียะฮ์ ได้ถูกเชิญจากดิมัชก์ให้ไปยังอียิปต์  และได้จัดให้มีสถานที่ถกปัญหาศาสนาขึ้นแก่ท่านอิบนุตัยมียะฮ์  และท่านก็ได้ถูกจับกุม  เพราะท่านอิบนุตัยมียะฮ์ได้กล่าวยืนยันเรื่องอัลเลาะฮ์มีรูปร่างโดยยึมตามสิ่งที่ถูกแอบอ้างไปยังท่าน(อะห์มัด)บิน ฮัมบัล"  หนังสืออัลมุคตะซ็อร ฟี ตารีค อัลบะชัร

ระหว่างหนังสือ อัลมุคตะซ็อร ฟี ตารีค อัลบะชัร  กับหนังสืออัลบิดายะฮ์วันนิฮายะฮ์ของท่านอิบนุกะษีร  ได้รายงานเหตุการณ์ตรงกันหรือเปล่าครับคุณเก็ต
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

ท่านอัลฮาฟิซฺ อัซซะฮะบีย์  ได้กล่าวว่า

قُلْتُ : وَبِنَحْوِ هَذَا أَدِيْنُ، وَكَذَا كَانَ شَيْخُنَا اِبْنُ تَيْمِيَّةَ فِيْ أَوَاخِرِ أَيَّامِهِ يَقُوْلُ : أَنَا لاَ أُكَفِّرُ أَحَداً مِنَ الاُمَّةِ، وَيَقُوْلُ : قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : " لاَ يُحَافِظُ عَلَى الْوُضُوْءِ إِلاَّ مُؤْمِنٌ " فَمَنْ لاَزَمَ الصَّلَوَاتِ بِوُضْوءٍ فَهُوَ مُسْلِمٌ

"ฉันขอกล่าวว่า  เหมือน(กับคำกล่าวของท่านอะบุลฮะซันอัลอัชอะรีย์)นี้แหละ  ฉันให้การยอมรับ  และเช่นเดียวกันนี้  อาจารย์ของเราคืออิบนุตัยมียะฮ์ในช่วงวาระสุดท้ายนั้น  ได้กล่าวว่า  "ฉันไม่ฮุกุ่มผู้ใดเป็นกาเฟรจากประชาชาตินี้  และยังกล่าวอีกว่า  ท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า  "จะไม่รักษาต่อน้ำละหมาดนอกจากเขาเป็นผู้ศรัทธา" ดังนั้นผู้ใดที่ยังคงทำบรรดาละหมาดด้วยน้ำละหมาดหนึ่ง  เขาย่อมเป็นมุสลิม"  หนังสือซิยัร อะลาม อันนุบะลาอฺ 15/88
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
ثم اصطلحوا على أن يكون الشيخ كمال الدين بن الزملكاني هو الذي يحاققه من غير مسامحة، فتناظرا في ذلك، وشكر الناس من فضائل الشيخ كمال الدين بن الزملكاني وجودة ذهنه وحسن بحثه حيث قاوم ابن تيمية في البحث، وتكلم معه،

พวกเขาจึงตกลงให้เชคกะมาลุดดีน บิน อัซซัมละกานีย์ เป็นผู้สอบเขา (อิบนุตัยมิยะฮฺ) แทนอย่างไม่ประนีประนอม ทั้งสองก็ทำการเสวนาโต้ตอบกัน ผู้คนก็ต่างพากันชื่นชมเชคความเก่งกาจของเชคกะมาลุดดีน บิน อัซซัมละกานีย์ ความเฉลียวฉลาด การถกอย่างมีหลักการ และสามารถตอบโต้เสวนากับอิบนุตัยมิยะฮฺได้


ثم انفصل الحال على قبول العقيدة، وعاد الشيخ إلى منزله معظما مكرما، وبلغني أن العامة حملوا له الشمع من باب النصر إلى القصاعين على جاري عادتهم في أمثال هذه الاشياء،

หลังจากนั้น ก็เป็นอันสรุปว่าหนังสืออะกีดะฮฺเล่มดังกล่าวเป็นที่ยอมรับ และเชค (อิบนุตัยมิยะฮฺ) ก็กลับไปยังบ้านของท่านด้วยความยิ่งใหญ่และสง่าผ่าเผย ฉันได้ทราบมาว่า พวกชาวบ้านต่างพากันแห่เทียนสว่างไสว ติดตามท่านตั้งแต่ประตูอันนัศรฺจนถึงอัลก็อศศออีน ตามประเพณีความเคยชินของพวกเขาในสถานการณ์เช่นนี้

ในหนังสือ عيون التواريخ  ของท่านมุฮัมมัด บิน ชากิร  อัลกุตบีย์  ได้กล่าวเหตุการณ์นี้ว่า

ثم اجتمعوا يوم الجمعة ثاني عشر شهر رجب وأحضر ابن تيمية وحضر المجلس صفي الدين الهندي وبحثوا معه وسألوه عن مواضع ثم اتفقوا على أن تكون المناظرة بين ابن تيمية وبين كمال الدين بن الزملكان فألزمه ابن الزملكان ببعض كلامه فعلم ابن تيمية أنه إن بحث وقع تحت الخطر وترتب محظور عظيم فأشهد على نفسه في المجلس أنه يعتقد ما يعتقده الشافعي t وأنه شافعي المذهب فرضوا منه بذلك وانصرفوا ثم إن أتباع ابن تيمية أشاعوا أن الحق ظهر مع شيخنا فأحضر القاضي جلال الدين القزويني واحدًا منهم وصفعه ورسم بتعزيره وكذا الحنفي فعل باثنين وجرت أمور لا نطول بذكرها

"หลังจากนั้นพวกเขาประชุมกันในวันศุกร์ที่ 12 เดือนรอญับ  ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ได้มาปรากฏตัวและท่านศ่อฟียยุดดีน อัลฮินดีก็ได้มาที่สถานที่ประชุมนั้นด้วย  พวกเขาทำการถกประเด็นกับท่านอิบนุตัยมียะฮ์  พวกเขาถามท่านอิบนุตัยมียะฮ์หลายประเด็นด้วยกัน  หลังจากนั้นก็มีการลงมติให้การถกประเด็นเรื่องศาสนาให้มีขึ้นระหว่างท่านอิบนุตัยมียะฮ์กับท่านกะมาลุดดีน บิน อัซซัมละกานีย์  ดังนั้นท่านอิบนุอัซซัมละกานีก็ทำให้ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ต้องเพลี่ยงพล้ำตามมา(อย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น)ในบางคำพูดของท่านอิบนุตัยมียะฮ์เอง  ดังนั้นท่านอิบนุตัยมียะฮ์จึงรู้ว่าหากเขาทำการถกปัญหาต่อไป   ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ก็ตกอยู่ในอันตราย  และมีผลเสียตามมาอย่างใหญ่หลวง  ท่านอิบนุตัยมียะฮ์จึงให้คำปฏิญาณแก่ตนเองในที่ประชุมว่า  เขามีอะกีดะฮ์เหมือนกับอิมามชาฟิอีย์และอยู่มัซฮับอิมามชาฟิอีย์  ดังนั้นพวกเขาจึงพอใจสิ่งดังกล่าวจากท่านอิบนุตัยมียะฮ์  พวกเขาจึงแยกย้ายกันไป  หลังจากนั้นบรรดาผู้สนับสนุนท่านอิบนุตัยมียะฮ์จึงปล่อยข่าวกันว่า  สัจธรรม(ผู้ชนะ)อยู่กับอาจารย์ของเรา(คือท่านอิบนุตัยมียะฮ์)  ดังนั้นท่านอัลกอฎี ญะลาลุดดีน อัลก็อววีนีย์จึงใช้ให้นำตัวคนหนึ่งจากพวกเขา(ที่ปล่อยข่าวเท็จ)มา  แล้วทำการกำหนดโทษ  เช่นกันนี้อุลามาอฺฮะนะฟีย์ก็กำหนดโทษอีกสองคน(ที่ปล่อยข่าวลือเป็นเท็จ)"

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 06, 2009, 06:41 PM โดย Rabit »
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ Napat

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 201
  • "อย่าสิ้นหวังในความเมตตาของพระองค์"
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
เรื่องราวของท่านอิบนุ ตัยมียะฮฺ  ไม่ค่อยจะถูกหยิบยกมาพูดกันมากนักในเวปนี้  เนื่องจากเราให้เกียรติ กับท่าน อิบนุตัยมียะฮฺ
แต่ท้ายที่สุด คุณ QorTuBah   ก็จุดประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมาจนได้  ยังไงก็ขอให้เสวนากันโดยดีนะครับ  เพราะท่านอิบนุ ตัยมียะฮฺ
ก็เป็นปราชญ์คนหนึ่ง  ที่อุละมาอฺอะชาอิเราะฮฺให้การยอมรับว่าเป็นอุละมาอฺผู้มีความรู้สูงคนนึง  อย่างเช่น ท่านอิมาม อัส-ศุบกีย์
หรือท่านอิบนุ ฟูร็อก เป้นต้น  ที่กล่าวชมท่านอิบนุ ตัยมียะฮฺ  แม้ทั้ง 2 ท่านจะมีความเห็นเรื่องศาสนาในหลายประเด็นที่ไม่ตรงกัน
กับท่านอิบนุ ตัยมียะฮฺ  ดังนั้น เมื่อเวปนี้กล่าวถึงท่านอิบนุตัยมียะฮฺ แน่นอนว่าจะเป็นหัวข้อหนึ่งที่ทำให้พวกวะฮาบีย์ จะนำไปโพทนา
ได้ว่า เวปนี้ดูหมิ่นท่านอิบนุ ตัยมียะฮฺ อย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น  ยังไงก็ขอให้อยู่ในกรอบแล้วกันครับ

แต่ผมรู้สึกสบายใจ  เพราะคนที่เข้ามาเสวนาในเวปนี้เป็นคุณ QorTuBah  กับ คุณ GeT   เพราะทั้งสองท่านนี้ ถือว่าเสวนาแล้ว
ทำให้เราได้ความรู้มากกว่าความสะใจ ดีกว่าเสวนากับวะฮาบีย์ คนอื่นๆ เป็นหลายเท่า  ที่ถนัดแต่การด่าสะมากกว่า  mycool: mycool:
// ณ. มุมหนึ่ง ปลายนา หลังคามุงจาก //«اتَّقِ اللَّهَ حَيْثُمَا كُنْتَ، وَأَتْبِعِ السَّيِّئَةَ الْحَسَنَةَ تَمْحُهَا، وَخَالِقِ النَّاسَ بِخُلُقٍ حَسَنٍ»

ความว่า “ท่านจงยำเกรงต่ออัลลอฮฺไม่ว่าท่านจะอยู่ ณ ที่ใดก็ตาม และจงตามหลังความชั่วด้วยการปฏิบัติความดีเพื่อลบล้างมัน(ความชั่ว) และจงคลุกคลีกับผู้คนทั้งหลายด้วยคุณลักษณะนิสัยที่ดีงาม”
บันทึกโดยอัตติรมิซีย์

 

GoogleTagged