อัสลามมูอาลัยกุ้มวาเราะมาตุ้ลลอฮ๊วาบารอกาตุฮ์
..ผมขอวิจารณ์ คำตอบของบังหะสัน เกี่ยวกับเรื่องละหมาดตัสเบียะดังนี้..
ก่อนอื่นผมไม่ทราบว่า ผู้ถามยืนอยู่บนทัศนะ(แนวทาง)ไหนของอัลอิสลาม..ซึ่งได้ถามเกี่ยวกับ การละหมาดตัสเบียะ ที่บรรดอุลามะ ในมัสหับชาฟีอี(รฮ)บางท่านเห็นด้วย..
ซึ่งเราจะพบว่า คำตอบของบังหะสัน นั้น เลือกเอา คำตอบจากอุลามะในมัสหับชาฟีอีบางท่านมาอ้างและบางถ้อยคำก็บิดเบือน ด้านคำพูด ซึ่ง ผู้รู้ที่ดีนั้นเขาไม่กระทำกัน
อีกอย่างการที่ บังฮะซันเอาคำฟัตวา ของอุลามะของ อิบนุ วะฮาบีย์ คือ อิบนุ อุษัยมีย์มา
อ้างนั้น ถือว่าไม่เป็นธรรมกับเราผู้ยืนอยูในมัสหับของอัชชาฟีอี(รฮ)..เพราะเป็นที่รู้กันแล้วว่า
ท่านอิบนุ อุษัยมีย์ นั้นเป็นอุลามะในสายของวะฮาบีย์ที่ ไม่เอากับ..ฮาดีส ดออีฟ..มาใช้ในการส่งเสริมอ้ามั้ลอิบาดะใดๆ
ดังนั้น บังหะสัน ซึงผู้ตักลีดตามทัศนะนี้ ก็ไม่สมควรออกความเห็น ในกรณี ซึ่งผู้อยู่ในมัสหับชาฟีอีถือว่ากระทำได้..และถือเราว่า สิ่งนี้เป็นความขัดแย้งที่มีความเห็นแตกต่างระหว่างทัศนะของผู้รู้เท่านั้น
สำหรับ ท่านอิบนุฮะญัร ท่านอีหม่ามนาวาวีย์ ฯลฯ ฮาดิส ดออีฟนั้นสามารถ นำมากระทำได้ ถ้าหากมีความมั่นใจว่าเป็นการเสริมความดีที่สู่ไปยังอัลเลาะหฺตาอาลา..