ทัศนะของเชคบินบาซที่ถือว่าซอฮาบะฮฺ ฮิลาล บิน อัลฮาริส ทำชิริก เพราะเขาทำการตะวัซุลกับคนตาย คนตายคนนี้ก็คือท่านนบีมุหัมหมัดซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
ส่วนเชคบินบาซได้กล่าวว่า" การที่ผู้ชายคนนี้ได้ทำไว้นั้นคือความชั่วและนำไปสู่การชิริก
และผู้รู้บางท่านได้ถือว่าการกระทำเช่นนี้เป็นรูปแบบหนึ่งของการชิริก"
ข้อความภาษาอรับว่า
وأن ما فعله هذا الرجل منكر ووسيلة إلى الشرك ، بل قد جعله بعض أهل العلم من أنواع الشرك،
1. การหุกมที่การกระทำ (สิ่งที่ชายผู้นี้ได้กระทำ) กับการหุกมที่ตัวบุคคลหรือผู้กระทำมันต่างกัน เพราะการหุกมที่การกระทำตามภาพที่เห็นภายนอก ไม่จำเป็นเสมอไปว่าผู้ที่กระทำต้องเป็นไปตามนั้นด้วย
2. เชคบินบาซหุกมที่การกระทำ ไม่ได้หุกมที่ผู้กระทำ ซึ่งถ้าคุณแปลดีๆ ก็เห็นได้อย่างชัดเจน "และแท้จริงสิ่งที่ผู้ชายคนนั้นได้กระทำไว้ เป็นสิ่งที่มุนกัร (จะแปลว่าชั่ว หรือเลว หรือถูกปฏิเสธ ก็แล้วแต่) และเป็นการกระทำที่นำไปสู่การตั้งภาคี (ชิริก) แต่ทว่า ผู้รู้บางท่านได้ถือว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นประเภท (รูปแบบ) หนึ่งของการตั้งภาคี" ก็ไม่ทราบว่าประโยคไหนที่บินบาซหุกมว่า (เศาะหาบะฮฺ) ทำชิริก
3. เชคบินบาซพูดเพียงแค่คำว่า "เป็นการกระทำที่นำไปสู่การตั้งภาคี (ชิริก)" ไม่ได้กล่าวว่ากระทำการชิริก ส่วนประโยคหลัง "ผู้รู้บางท่านได้ถือว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นประเภท (รูปแบบ) หนึ่งของการตั้งภาคี" เป็นการยกอ้างทัศนะของผู้รู้บางท่าน ซึ่งไม่จำเป็นว่าท่านต้องเห็นด้วยกับทัศนะนั้นของเสมอไป
4. จากคำพูดของเชคบินบาซที่เชิงอรรถตามที่ท่านได้ยกอ้างมา บ่งบอกสองประการ หนึ่ง ตามทัศนะของเชคถือว่าอะษัรดังกล่าวไม่เศาะหีห ไม่สามารถนำมาอ้างเป็นหลักฐาน สอง เมื่อเป็นอะษัรที่ไม่ถูกต้องตามทัศนะของท่าน ท่านจึงไม่ถือว่า (ชายคนหนึ่ง) ในสายรายนั้นเป็นเศาะหาบะฮฺ
5. ในเมื่อท่านไม่ได้ถือว่าชายคนนั้นเป็นเศะหาบะฮฺ มันเป็นการสมควรหรือที่เราจะไปพาดพิงท่านว่า ท่านกล่าวหา (เศาะหาบะฮฺ) ว่าทำชิริก วัลลอฮุอะอฺลัม