1. การหุกมที่การกระทำ (สิ่งที่ชายผู้นี้ได้กระทำ) กับการหุกมที่ตัวบุคคลหรือผู้กระทำมันต่างกัน เพราะการหุกมที่การกระทำตามภาพที่เห็นภายนอก ไม่จำเป็นเสมอไปว่าผู้ที่กระทำต้องเป็นไปตามนั้นด้วย
2. เชคบินบาซหุกมที่การกระทำ ไม่ได้หุกมที่ผู้กระทำ ซึ่งถ้าคุณแปลดีๆ ก็เห็นได้อย่างชัดเจน "และแท้จริงสิ่งที่ผู้ชายคนนั้นได้กระทำไว้ เป็นสิ่งที่มุนกัร (จะแปลว่าชั่ว หรือเลว หรือถูกปฏิเสธ ก็แล้วแต่) และเป็นการกระทำที่นำไปสู่การตั้งภาคี (ชิริก) แต่ทว่า ผู้รู้บางท่านได้ถือว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นประเภท (รูปแบบ) หนึ่งของการตั้งภาคี" ก็ไม่ทราบว่าประโยคไหนที่บินบาซหุกมว่า (เศาะหาบะฮฺ) ทำชิริก
3. เชคบินบาซพูดเพียงแค่คำว่า "เป็นการกระทำที่นำไปสู่การตั้งภาคี (ชิริก)" ไม่ได้กล่าวว่ากระทำการชิริก ส่วนประโยคหลัง "ผู้รู้บางท่านได้ถือว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นประเภท (รูปแบบ) หนึ่งของการตั้งภาคี" เป็นการยกอ้างทัศนะของผู้รู้บางท่าน ซึ่งไม่จำเป็นว่าท่านต้องเห็นด้วยกับทัศนะนั้นของเสมอไป
4. จากคำพูดของเชคบินบาซที่เชิงอรรถตามที่ท่านได้ยกอ้างมา บ่งบอกสองประการ หนึ่ง ตามทัศนะของเชคถือว่าอะษัรดังกล่าวไม่เศาะหีห ไม่สามารถนำมาอ้างเป็นหลักฐาน สอง เมื่อเป็นอะษัรที่ไม่ถูกต้องตามทัศนะของท่าน ท่านจึงไม่ถือว่า (ชายคนหนึ่ง) ในสายรายนั้นเป็นเศาะหาบะฮฺ
5. ในเมื่อท่านไม่ได้ถือว่าชายคนนั้นเป็นเศะหาบะฮฺ มันเป็นการสมควรหรือที่เราจะไปพาดพิงท่านว่า ท่านกล่าวหา (เศาะหาบะฮฺ) ว่าทำชิริก วัลลอฮุอะอฺลัม
ครับในสิ่งที่ท่านgetได้นำเสนอมานั้นถือว่า เป็นเหตุผลหนึ่งและในทัศนะของเชคนี้เองเราก็พอสรุปได้ว่าสาเหตุที่ท่านเชคอ้างว่า
เป็นฮาดิสนี้ไม่ถุกต้องเพราะอาษัรไม่ชัดเจนจากคนถามเป็นบุคคลที่ไม่รู้จักและนี้คือทัศนะของเชค
แต่ที่ผมจะขอถามว่าจากท่านเกตนั้นว่า จากข้อสรุป5ข้อนั้น ผมไม่ทราบว่าท่านเกตวิเคราะห์เองหรือเป็นทัศนะของเชคเองหรือ
ว่าจากมุมมองของปวงปราชญ์ฮาดิสท่านใดครับ ตรงนี้รบกวนคุณเกตให้ความกระจ่างอีกครั้งครับ............

และถ้าเป็นมุมมองของนักวิชาการหริอนักปราชญ์ฮาดิสก็ช่วยนำหลักฐานมาด้วยก็เป็นการดียิ่ง........
....ในส่วนของท่านบาชิรนั้นก็ถือว่าชัดเจนอยู่แล้วเกี่ยวกับทัศนะของเชคบินบาชโดยน้องบาชิรอ้างหลักฐานของเชคบินบาซที่ว่า
วะฟีซิฮฮะติฮีนะซอร และความซอฮีฮฺของการเป็นซอฮะบะฮฺท่านนี้
ต้องมีการพิจระณาคือเขาพยายามไม่ยอมรับว่าคนๆนี้คือซอฮาบะฮฺ
แต่ทำไม่เชคอิบนุฮะยัร อัลอัสกอลานี ถึงยอมรับได้ละครับ ซึ่งท่านนั้นอาหลิ่มกว่ามากโดยไม่ต้องสงสัย
แต่ตอนสุดท้ายเขาก็บอกว่า
وعلى تقدير صحته عنه لا حجة فيه ،
لأن عمل كبار الصحابة مخالفه، وهم أعلم بالرسول صلى الله عليه وسلم وشريعته من غير همเชคกล่าวว่า....
หากถือว่าการเป็นซอฮาบะนั้นซอฮีฮฺจริง ก็ไม่เป็นหุจยะฮฺ โดยหาว่าสิ่งที่ซอฮะบะฮฺท่านอื่นนั้นทำไม่เหมือนตรงขีดเส้นใต้สีแดงนั้น พี่น้องที่มองอย่างเป็นกลางคงจะได้ข้อคิดอะไรลึกๆจากเชคบินบาช(รฮ)
วัสลาม