....ในส่วนของท่านบาชิรนั้นก็ถือว่าชัดเจนอยู่แล้วเกี่ยวกับทัศนะของเชคบินบาช
โดยน้องบาชิรอ้างหลักฐานของเชคบินบาซที่ว่า วะฟีซิฮฮะติฮีนะซอร และความซอฮีฮฺของการเป็นซอฮะบะฮฺท่านนี้
ต้องมีการพิจระณาคือเขาพยายามไม่ยอมรับว่าคนๆนี้คือซอฮาบะฮฺ แต่ทำไม่เชคอิบนุฮะยัร อัลอัสกอลานี
ถึงยอมรับได้ละครับ ซึ่งท่านนั้นอาหลิ่มกว่ามากโดยไม่ต้องสงสัย
การยกรายงานมาอย่างเดียวไม่ได้บ่งบอกว่าผู้ยกมาจะยอมรับและเห็นด้วยเสมอไป เช่นในกรณีนี้ ดังนั้น ผมจึงได้ถามเจ้าของกระทู้ถึงสถานะของเซฟผู้ที่อิบนุหะญัรได้ยกอ้างมาว่ามีความ่นาเชื่อถือขนาดไหน โดยเฉพาะตามทัศนะของอิบนุหะญัรเอง แต่เมื่อเจ้าของกระทู้ไม่ตอบก็ไม่เป็นไร ผมจะขอถือโอกาสยกทัศนะของท่านและอุละมาอ์ท่านอื่นๆมานำเสนอก็แล้วกัน
1. อิบนุหะญัรกล่าวในหนังสือตักรีบอัตตะฮฺซีบว่า เซฟ เฎาะอีฟุลหะดีษ
2. อิบนุ อับดิลบัรร ได้ยกคำพูดของ อัลเกาะเกาะ บิน อัมรุ อัตตัมีมีย์ ท่านกล่าวว่า "ฉันได้เห็นการเสียชีวิตของท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม" ตามที่รายงานโดยเซฟ บิน อุมัร จาก อัมรุ บิน ตะมีม จากบิดาของท่าน จากอัลเกาะเกาะ แล้วท่านได้ยกคำพูดของอิบนุอบีหาติมกว่าวว่า "เซฟมัตรูกุลหะดีษ" แล้วท่านก็กล่าวหลังจากนั้นว่า "ดังนั้นสิ่งที่ได้รายงานมาดังกล่าวจึงถือว่าเป็นโมฆะ (บะฏ็อล)
3. อบูหาติมกล่าวว่า "มัตรูกยุชบิฮฺหะดีษุฮุหะดีษอัลวากิดีย์" (ถูกทิ้งหะดีษของเขาคล้ายกับหะดีษของอัลวากิดีย์) คืออยู่ในสถานะเฎาะอีฟญิดดัน
4. อัซซะฮะบีย์กล่าวว่า "ละฮูตะวาลีฟมัตรูกบิตติฟาก" (สำหรับเขามีความสูญเสียที่มากมายกและถูกทิ้งด้วยมติเห็นพ้องของปวกปราชญ์หะดีษ)
คิดว่าทัศนะของอุละมาอ์ข้างต้น คงพอที่จะยืนยันถึงระดับความน่าเชื่อถือด้านการรายงานหะดีษของเซฟให้เราได้ประจักษ์กันว่าอยู่ในระดับไหน และทำไมเชคบินบาซถึงพุดว่า "นะซ็อร" (ต้องพิจารณา) วัลลอฮุอะอฺลัม