ผู้เขียน หัวข้อ: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ  (อ่าน 9393 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
....ในส่วนของท่านบาชิรนั้นก็ถือว่าชัดเจนอยู่แล้วเกี่ยวกับทัศนะของเชคบินบาช


โดยน้องบาชิรอ้างหลักฐานของเชคบินบาซที่ว่า วะฟีซิฮฮะติฮีนะซอร และความซอฮีฮฺของการเป็นซอฮะบะฮฺท่านนี้

ต้องมีการพิจระณาคือเขาพยายามไม่ยอมรับว่าคนๆนี้คือซอฮาบะฮฺ แต่ทำไม่เชคอิบนุฮะยัร อัลอัสกอลานี

ถึงยอมรับได้ละครับ ซึ่งท่านนั้นอาหลิ่มกว่ามากโดยไม่ต้องสงสัย

การยกรายงานมาอย่างเดียวไม่ได้บ่งบอกว่าผู้ยกมาจะยอมรับและเห็นด้วยเสมอไป เช่นในกรณีนี้ ดังนั้น ผมจึงได้ถามเจ้าของกระทู้ถึงสถานะของเซฟผู้ที่อิบนุหะญัรได้ยกอ้างมาว่ามีความ่นาเชื่อถือขนาดไหน โดยเฉพาะตามทัศนะของอิบนุหะญัรเอง แต่เมื่อเจ้าของกระทู้ไม่ตอบก็ไม่เป็นไร ผมจะขอถือโอกาสยกทัศนะของท่านและอุละมาอ์ท่านอื่นๆมานำเสนอก็แล้วกัน
1. อิบนุหะญัรกล่าวในหนังสือตักรีบอัตตะฮฺซีบว่า เซฟ เฎาะอีฟุลหะดีษ
2. อิบนุ อับดิลบัรร ได้ยกคำพูดของ อัลเกาะเกาะ บิน อัมรุ อัตตัมีมีย์ ท่านกล่าวว่า "ฉันได้เห็นการเสียชีวิตของท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม" ตามที่รายงานโดยเซฟ บิน อุมัร จาก อัมรุ บิน ตะมีม จากบิดาของท่าน จากอัลเกาะเกาะ แล้วท่านได้ยกคำพูดของอิบนุอบีหาติมกว่าวว่า "เซฟมัตรูกุลหะดีษ" แล้วท่านก็กล่าวหลังจากนั้นว่า "ดังนั้นสิ่งที่ได้รายงานมาดังกล่าวจึงถือว่าเป็นโมฆะ (บะฏ็อล)
3. อบูหาติมกล่าวว่า "มัตรูกยุชบิฮฺหะดีษุฮุหะดีษอัลวากิดีย์" (ถูกทิ้งหะดีษของเขาคล้ายกับหะดีษของอัลวากิดีย์) คืออยู่ในสถานะเฎาะอีฟญิดดัน
4. อัซซะฮะบีย์กล่าวว่า "ละฮูตะวาลีฟมัตรูกบิตติฟาก" (สำหรับเขามีความสูญเสียที่มากมายกและถูกทิ้งด้วยมติเห็นพ้องของปวกปราชญ์หะดีษ)

คิดว่าทัศนะของอุละมาอ์ข้างต้น คงพอที่จะยืนยันถึงระดับความน่าเชื่อถือด้านการรายงานหะดีษของเซฟให้เราได้ประจักษ์กันว่าอยู่ในระดับไหน และทำไมเชคบินบาซถึงพุดว่า "นะซ็อร" (ต้องพิจารณา) วัลลอฮุอะอฺลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 09, 2009, 04:23 PM โดย GeT »

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
แต่ตอนสุดท้ายเขาก็บอกว่า وعلى تقدير صحته عنه لا حجة فيه ،
 لأن عمل كبار الصحابة مخالفه، وهم أعلم بالرسول صلى الله عليه وسلم وشريعته من غير هم


เชคกล่าวว่า....หากถือว่าการเป็นซอฮาบะนั้นซอฮีฮฺจริง ก็ไม่เป็นหุจยะฮฺ โดยหาว่าสิ่งที่ซอฮะบะฮฺท่านอื่นนั้นทำไม่เหมือน

ตรงขีดเส้นใต้สีแดงนั้น   พี่น้องที่มองอย่างเป็นกลางคงจะได้ข้อคิดอะไรลึกๆจากเชคบินบาช(รฮ)

วัสลาม

ทัศนะข้างต้นเกี่ยวเนื่องกับปัญหา حجية قول الصحابي    หมายถึง คำพูด หรือการกระทำ หรือทัศนะของเศาะหาบะฮฺสามารถนำมาเป็นหุจฯฮฺได้ใหม อย่างไร  ลและเมื่อไหร่ ซึ่งผมคิดว่า คุณอัซฮารีน่าจะถนัดในเรื่องนี้ ดังนั้น จึงขอยกให้อัซฮารีมาชี้แจงก็แล้วกัน

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
แต่ตอนสุดท้ายเขาก็บอกว่า وعلى تقدير صحته عنه لا حجة فيه ،
 لأن عمل كبار الصحابة مخالفه، وهم أعلم بالرسول صلى الله عليه وسلم وشريعته من غير هم


เชคกล่าวว่า....หากถือว่าการเป็นซอฮาบะนั้นซอฮีฮฺจริง ก็ไม่เป็นหุจยะฮฺ โดยหาว่าสิ่งที่ซอฮะบะฮฺท่านอื่นนั้นทำไม่เหมือน

ตรงขีดเส้นใต้สีแดงนั้น   พี่น้องที่มองอย่างเป็นกลางคงจะได้ข้อคิดอะไรลึกๆจากเชคบินบาช(รฮ)

วัสลาม

ทัศนะข้างต้นเกี่ยวเนื่องกับปัญหา حجية قول الصحابي    หมายถึง คำพูด หรือการกระทำ หรือทัศนะของเศาะหาบะฮฺสามารถนำมาเป็นหุจฯฮฺได้ใหม อย่างไร  ลและเมื่อไหร่ ซึ่งผมคิดว่า คุณอัซฮารีน่าจะถนัดในเรื่องนี้ ดังนั้น จึงขอยกให้อัซฮารีมาชี้แจงก็แล้วกัน


เรื่องการรายงานอินชาอัลลอฮฺผมจะมาเสวนาเนื่องจากตอนนี้ไม่มีหนังสืออยู่เลยครับ

สองเรื่องการตะวัซซุลผ่านคนตายนั้นไม่ใช่มีหลักฐานแค่การกระทำของซอฮะบะฮฺเพียงอย่างเดียว

แต่ยังมีหลักฐานอื่นอีก ซึ่งอุลามาอฺทั้งสี่มัซฮับได้อนุญาติไว้ (แต่หนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้ผมให้เพื่อนไปเกือบหมดแล้ว)

ขอเวลาผมค้นคว้า อินชาอัลลอฮฺ

อีกประเด็นที่คุณเก็ตพยายามยกว่าการหุกุมการกระทำ กับหุกุมตัวบุคคลนั้นไม่เหมือนกัน

เรื่องนี้ผมทราบดี และไม่เคยกล่าวเลยครับ ว่าเชคบินบาซบอกหุกุมว่าซอฮาบะเป็นกาฟิร เป็นมุชริก

ฉะนั้นผมก็ไม่ทราบว่าทำไมคุณเกตถึงย้ำมากครับ ถึงขนาดยกคำพูดของท่านอิบนุตัยมี่ยะฮฺมา

ทั้งๆเรื่องการหุกุมความเป็นกาฟิรให้กับตัวบุคคลไม่มีการกล่าวไว้ในกระทู้นี้เลย
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
อีกประเด็นที่คุณเก็ตพยายามยกว่าการหุกุมการกระทำ กับหุกุมตัวบุคคลนั้นไม่เหมือนกัน

เรื่องนี้ผมทราบดี และไม่เคยกล่าวเลยครับ ว่าเชคบินบาซบอกหุกุมว่าซอฮาบะเป็นกาฟิร เป็นมุชริก

ฉะนั้นผมก็ไม่ทราบว่าทำไมคุณเกตถึงย้ำมากครับ ถึงขนาดยกคำพูดของท่านอิบนุตัยมี่ยะฮฺมา

ทั้งๆเรื่องการหุกุมความเป็นกาฟิรให้กับตัวบุคคลไม่มีการกล่าวไว้ในกระทู้นี้เลย

แล้วนี้หละ ระบุชัดเจนเลยว่าบินบาซถือว่า ซอฮาบะฮฺที่ชื่อ บิลาล ทำชิริก  ((ทัศนะของเชคบินบาซที่ถือว่าซอฮาบะฮฺ บิลาล บิน อัลฮาริส ทำชิริก))
((จากตรงนี้แสดงให้เห็นว่าซอฮาบะฮฺของท่านนบีทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ)) ((แต่ที่ผมถือว่าเป็นอันตรายนั้นคือการเสียบแทงซอฮาบะฮฺว่าเขานั้นทำชิริกครับ)) ไม่ได้เป็นการหุกมตัวบุคคลหรือ
 
ในเมื่อเชคไม่ยอมรับตั้งแต่แรกว่าชายคนนั้นเป็นเศาะหาบะฮฺ เพราะหลักฐานไม่ถูกต้องตามทัศนะของท่าน แล้วทำไมเราจึงพยายามยัดเยียดท่านว่ากล่าวเศาะหาบะฮฺ
หัวข้อเดิม ((ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ))
หัวข้อที่จะเปลี่ยน ((ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชั่วและนำไปสู่การชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ))

แม้แต่คำว่า "ชายคนหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของบินบาซ"  ก็ยังเป็นการกล่าวตัวที่ตัวบุคคล ซึ่งต่างกับคำว่า "การกระทำของชายคนหนึ่งนำไปสู่การชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ"
คิดว่าคงจะสามารถแยกแยะระหว่างความแตกต่างของทั้งสองสำนวน

فسبحان من لا ينام ولا يسهو
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 10, 2009, 12:39 PM โดย GeT »

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
อีกประเด็นที่คุณเก็ตพยายามยกว่าการหุกุมการกระทำ กับหุกุมตัวบุคคลนั้นไม่เหมือนกัน

เรื่องนี้ผมทราบดี และไม่เคยกล่าวเลยครับ ว่าเชคบินบาซบอกหุกุมว่าซอฮาบะเป็นกาฟิร เป็นมุชริก

ฉะนั้นผมก็ไม่ทราบว่าทำไมคุณเกตถึงย้ำมากครับ ถึงขนาดยกคำพูดของท่านอิบนุตัยมี่ยะฮฺมา

ทั้งๆเรื่องการหุกุมความเป็นกาฟิรให้กับตัวบุคคลไม่มีการกล่าวไว้ในกระทู้นี้เลย

อันนี้ไม่ได้ตั้งใจตอกย้ำนะ เพียงแค่นำเสนอตามคำเรียกร้องของคุณคนอยากรู้

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
         

ไม่ได้เป็นการหุกุมที่ตัวบุคคลอย่างชัดเจนมากๆครับ


หากหุกุมที่ตัวบุคคลนั้น จะต้องกล่าวว่า คนนั้นคนนี้เป็นมุชริก เป็นกาฟิรครับ

แต่ที่บอกคือหุกุมการกระทำว่าเป็นการทำชิริก

หวังว่าบังเกตคงแยกออกนะครับ

ระหว่างการหุกุมตัวบุคคล กับการกระทำของบุคคล                            
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
         

ไม่ได้เป็นการหุกุมที่ตัวบุคคลอย่างชัดเจนมากๆครับ


หากหุกุมที่ตัวบุคคลนั้น จะต้องกล่าวว่า คนนั้นคนนี้เป็นมุชริก เป็นกาฟิรครับ

แต่ที่บอกคือหุกุมการกระทำว่าเป็นการทำชิริก

หวังว่าบังเกตคงแยกออกนะครับ

ระหว่างการหุกุมตัวบุคคล กับการกระทำของบุคคล                            


ผมคงตกภาษาไทยมั้ง ถึงได้เข้าใจคำพูดของเจ้าของกระทู้แบบนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 09, 2009, 07:11 PM โดย GeT »

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
ตามความเห็นส่วนตัวผมนั้น ผมค่อนข้างจะเทน้ำหนักให้กับสิ่งที่คุณ get ได้อธิบายนะครับ เพราะมันดูสมเหตุสมผล และชัดเจนในตัวอยู่แล้ว - วัสสลามุอลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ทัศนะข้างต้นเกี่ยวเนื่องกับปัญหา حجية قول الصحابي    หมายถึง คำพูด หรือการกระทำ หรือทัศนะของเศาะหาบะฮฺสามารถนำมาเป็นหุจฯฮฺได้ใหม อย่างไร  ลและเมื่อไหร่ ซึ่งผมคิดว่า คุณอัซฮารีน่าจะถนัดในเรื่องนี้ ดังนั้น จึงขอยกให้อัซฮารีมาชี้แจงก็แล้วกัน

ว่าง ๆ ขออ่านบทเสวนาทั้งหมดอีกที  เพราะอ่านแบบผ่าน ๆ ไม่ละเอียดเท่าไหร่  แต่ผมขอถามดังนี้

1. ที่จะให้ผมชี้แจงเนี่ยเกี่ยวกับว่าหลักฐานนี้และที่เกี่ยวข้องฮะดีษของซัยฟ์นี้ทำการตะวัสซุลได้หรือไม่อย่างไร? หรือเปล่าครับ?

2. หรือจะชี้แจงเจาะประเด็นว่า เชคบินบาซฺ ได้กล่าวหาว่าซอฮาบะฮ์ทำชิริกหรือไม่เท่านั้น?






أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
ทัศนะข้างต้นเกี่ยวเนื่องกับปัญหา حجية قول الصحابي    หมายถึง คำพูด หรือการกระทำ หรือทัศนะของเศาะหาบะฮฺสามารถนำมาเป็นหุจฯฮฺได้ใหม อย่างไร  ลและเมื่อไหร่ ซึ่งผมคิดว่า คุณอัซฮารีน่าจะถนัดในเรื่องนี้ ดังนั้น จึงขอยกให้อัซฮารีมาชี้แจงก็แล้วกัน

ว่าง ๆ ขออ่านบทเสวนาทั้งหมดอีกที  เพราะอ่านแบบผ่าน ๆ ไม่ละเอียดเท่าไหร่  แต่ผมขอถามดังนี้

1. ที่จะให้ผมชี้แจงเนี่ยเกี่ยวกับว่าหลักฐานนี้และที่เกี่ยวข้องฮะดีษของซัยฟ์นี้ทำการตะวัสซุลได้หรือไม่อย่างไร? หรือเปล่าครับ?

2. หรือจะชี้แจงเจาะประเด็นว่า เชคบินบาซฺ ได้กล่าวหาว่าซอฮาบะฮ์ทำชิริกหรือไม่เท่านั้น?


ไม่ใช่ทั้งสองอย่าง อิอิ ที่จะให้ชี้แจง คือ ความขัดแย้งของทัศนะอุละมาอ์เกี่ยวกับหุจญะฮฺของการกระทำของเศาะหาบะฮฺ ซึ่งเชคบินบาซมีจุดยืนว่า การกระทำของเศาะหาบะฮฺบางท่าน ไม่สามารถเป็นหุจญะฮฺได้หากพบว่ามีการกระทำของเศาะหาบะฮฺท่านอื่นๆค้านกับการกระทำของเศาะหาบะฮฺท่านนั้น ตามที่คุณคนอยากรู้ได้ชี้ไว้ ว่า "เราจะได้ข้อคิดอะไรลึกๆจากเชคบินบาซ"
เช่น อิบนุอุมัรบอกว่า ไม่อนุญาตให้อาบน้ำละหมาดกับน้ำทะเล ในขณะที่เศาะหาบะฮฺท่านอื่นๆว่าอนุญาต ดังนั้น เราจึงไม่สามารถอ้างคำพูดหรือการปฏิบัติของอิบนุอุมัรมาเป็นหลักฐานว่าไม่อนุญาตให้อาบน้ำละหมาดด้วยน้ำทะเล เพราะมีเศาะหาบะฮฺอีกจำนวนมากที่มีทัศนะที่ค้านกับท่าน เช่นเดียวกับทัศนะของอุมัรและอิบนุมัสอูดที่เห็นว่าไม่อนุญาตให้คนที่มีญุนุบยกหะดัษใหญ่ด้วยการตะยัมมุม ซึ่งค้านกับทัศนะของเศาะหาบะฮฺอีกหลายท่านที่บอกว่าอนุญาต ดังนั้น ทัศนะของอุมัรและอิบนุมัสอุดดังกล่าวจึงไม่สามารถนำมาอ้างเป็นหลักฐานได้ว่าไม่อนุญาตให้ยกหะดัษใหญ่ด้วยการตะยัมมุม

ส่วนเรื่องการตะวัสสุลนั้น คิดว่าคงไม่จำเป็นต้องชี้แจงแล้ว เพราะระหว่างแนวทางของสายผู้ที่ได้ชื่อว่าวะฮาบีกับสายอะชาอิเราะฮฺ เป็นแนวทางที่คู่ขนานกัน ถึงจะชี้แจงไปเท่าไหร่ทัศนะของทั้งสองก็ไม่มีวันมาบรรจบกันได้ และคิดว่าบทความในเว็บนี้ก็ได้พูดเกี่ยวกับสิ่งนี้มาพอควรแล้ว

แต่เรื่องการกล่าวหาเศาะหาบะฮฺนั้น ทุกคนล้วนถือเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ว่าจะสายวะฮาบีหรือใครก็ตามที่ไม่ใช่สายชีอะฮฺ ทุกคนล้วนต้องออกมาปกป้องจนถึงที่สุด

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
จริงๆ แล้ว ผมค่อนข้างแปลกใจ อย่างนึง ก็คือ เรื่องของความแสดงความเห็นของ เชคบินบาซ ในเรื่องของ ฮะดิสเซฟบทนี้
อย่างที่บังอัลกล่าว ในเรื่องการตอบคำถาม ผมเองคิดเหมือน จขกท เพราะการกระทำของ ซอฮาบะ ท่านนี้นั้นถูก และสามารถกระทำได้
ส่วนของบังเกต กล่าวว่า การกระทำของซอฮาบะนั้น ( ตามทัศนะของเชค ) ตามไม่ได้ทั้งหมด ดังที่ได้ยกตัวอย่างมา เช่นนั้น
ถ้าเป็นไปตามที่ยกตัวอย่างมา มันก็เห็นสมควรไปตามนั้น

แต่ตัวอย่างนั้น... มันแตกต่างกับ ความเป็นไปในเรื่อง ตะวัซซุลต่อคนตาย ซึ่งเป็นนบี และผมคิดว่า คำกล่าวของเชคบินบาซนั้น ไม่สมควรแม้กระทั่งจะกล่าวว่า การกระทำของซอฮาบะ เป็นสิ่งที่ชวนให้เข้าไปสู่การชิริก หรืออาจจะมีคนเข้าใจผิด อย่างไรก็แล้วแต่

เนื่องจากมีบรรดาหลักฐานอ้างอิง อยู่พอสมควรที่ให้เราสามารถ ตะวัซซุลกับคนตาย ซึ่งในกรณีนี้คือนบี ได้
และผมเห็นว่า ในเรื่องทัศนะของเชค อาจจะไม่ยอมรับ ฮะดิส บทนี้ว่า เป็นซอฮาบะก็ดีแล้ว แต่ท้ายที่สุด แม้จะไม่ใช่ซอฮาบะ การกระทำดังกล่าวก็จัดว่าใช้ได้อยู่ดี
ผมจึงเห็นว่า แม้ฮะดิสบทนี้ จะกล่าวเรื่อง เป็นซอฮาบะ หรือไม่เป็น ก็ไม่เกี่ยวกันทั้งสิ้น อันเนื่องมาจาก มันสามารถกระทำได้ และยิ่งเป็นซอฮาบะ ยิ่งไม่มีข้อสงสัยแน่นอน

ยกตัวอย่าง เช่น บังเกต เป็นคนตั้งไว้ก็คือ การยกฮะดัสด้วยการตะยัมมุม นั้นทำได้ เป็นต้น
ผมเห็นว่า ตัวอย่างนี้ไม่เหมาะสม เนื่องจาก การยกฮะดัสด้วยการตะยัมมุมนั้น ไม่ก่อให้เกิดชิริก เพราะเส้นทางของชิริกนั้น แตกต่างจาก การยกฮะดัส โดยสิ้นเชิง

ดังนั้น ผมจึงเห็นว่า การแสดงความเห็นของเชคนั้น ไม่สมควรยกเรื่องของการตะวัซซุลคนตายโดยนำฮะดิสบทนี้ที่อ้างถึงซอฮาบะมาเกี่ยวเนื่อง
เพราะมันนั้นงมาจากเหตุผลของความแตกต่างทางทัศนะ ตามที่ผมได้กล่าวไว้แล้วในความเห็นครั้งก่อน...

ซึ่งเอาเข้าจริงแล้ว ฮะดิส บทนี้ ความหมายของมันตามที่เชค ได้กล่าวไว้ หมายถึงอะไร ?
1. ยกตัวอย่างเพื่อให้ดูว่า ซอฮาบะมีผิดพลาดได้
2. การตะวัซซุลคนตายนั้นทำไม่ได้ เป็นสิ่งที่ชิริก
3. เป็นฮะดิส เก๊ ฮะดิสหลอก ไม่มีความน่าเชื่อถือ และไม่สามารถนำมายึดปฏิบัติได้

วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 10, 2009, 05:01 AM โดย Goddut »

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
^
^

อ่านทุกกระทู้อย่างละเอียดหรือยังครับคุณ Goddut?


ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
ทัศนะข้างต้นเกี่ยวเนื่องกับปัญหา حجية قول الصحابي    หมายถึง คำพูด หรือการกระทำ หรือทัศนะของเศาะหาบะฮฺสามารถนำมาเป็นหุจฯฮฺได้ใหม อย่างไร  ลและเมื่อไหร่ ซึ่งผมคิดว่า คุณอัซฮารีน่าจะถนัดในเรื่องนี้ ดังนั้น จึงขอยกให้อัซฮารีมาชี้แจงก็แล้วกัน

ว่าง ๆ ขออ่านบทเสวนาทั้งหมดอีกที  เพราะอ่านแบบผ่าน ๆ ไม่ละเอียดเท่าไหร่  แต่ผมขอถามดังนี้

1. ที่จะให้ผมชี้แจงเนี่ยเกี่ยวกับว่าหลักฐานนี้และที่เกี่ยวข้องฮะดีษของซัยฟ์นี้ทำการตะวัสซุลได้หรือไม่อย่างไร? หรือเปล่าครับ?

2. หรือจะชี้แจงเจาะประเด็นว่า เชคบินบาซฺ ได้กล่าวหาว่าซอฮาบะฮ์ทำชิริกหรือไม่เท่านั้น?









อยากให้บังอัซฮะรี่เข้ามาวิเคราะห์ด้วย และผมยินดีรับผิดชอบกับกระทู้ครับ


และอยากให้บังช่วยตรวจสอบสายรายงานของเซฟอีกทีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 10, 2009, 09:15 AM โดย bashir »
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
ถึงคุณ QorTuBah
ผมเองอ่านมาทั้งหมด และเข้าใจว่า การตะวัซซุล นั้นไม่เกี่ยวกับในกระทู้นี้ แต่อย่างใด
เพราะกระทู้นี้กำลังพยายามจะพูดถึง บทวินิจฉัย ของเชค ในเรื่องเกี่ยวกับการกระทำของ ชายคนหนึ่งที่กำลังจะนำพาไปสู่ชิริก
เช่นนี้ผมเข้าใจผิดตรงไหน หรือ ช่วยชี้แจงด้วย ญาซากัลลอฮฺ

ส่วนเรื่องที่ผมตั้งข้อสังเกตุนั้น ไม่ได้เกี่ยวเนื่องกัน เพราะผมเองไม่เข้าใจว่า ทำไมเชค ถึงได้พูดเกี่ยวกับฮะดิส บทนี้ต่างหากเล่าครับ

วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
                    


ท่านอิบนุชัยบะฮ์  กล่าวรายงานว่า

عَنْ مَالِكِ الدَّارِ، وَكَانَ خَازِنُ عُمَرَ، قَالَ أَصَابَ النَّاسَ قَحْطٌ فِيْ زَمَنِ عُمَرَ، فَجَاءَ رَجُلٌ اِلَى قَبْرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَآلِهِ وَسَلَّمَ فَقَالَ يَارَسُوْلَ اللهِ اِسْتَسَقِ لِأُمَّتِكَ فَاِنَّهُمْ هَلَكُوْا،فَأَتَى الرَّجُلُ فِي الَمَنَامِ فَقِيْلَ لَهُ اِئْتِ عُمَرَ فَاقْرِئْهُ السَّلاَمَ وَأَخْبِرْهُ أَنَّكُمْ مَسْقِيُّوْنَ، وَقُلْ لَهُ عَلَيْكَ الْكَيْسَ عَلَيْكَ الْكَيْسَ ، فَأَتَى عُمَرَ فَأَخْبَرَهُ، فَبَكَى عُمَرُ ثُمَّ قَالَ يَا رَبِّ لاَ آلُوْ اِلاَ مَا عَجَزْتُ عَنْهُ:

"จากมาลิก อัดดาร (รายงานว่า) ผู้ดูแลคลังของท่านอุมัร  ได้กล่าวว่า  ประชาชนได้ประสบความแห้งแล้งในสมัยท่านอุมัร  ดังนั้นจึงมีชายคนหนึ่งได้มายังกุบูรของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และกล่าวว่า  โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮ์  ท่านจงขอให้ฝนตกแก่ประชากรของท่านด้วยเถิด  เพราะว่าพวกเขากำลังเดือดร้อน  ดังนั้นท่านร่อซูลุลลอฮ์จึงมาเข้ามาหาชายคนนั้นในฝัน  และถูกกล่าวแก่เขาว่า  ท่านจงไปหาอุมัร  แล้วจากฝากบอกสลามแก่เขาด้วย  และจงบอกเขาว่า  แท้จริงพวกท่านจะได้รับน้ำฝน  และจงกล่าวแก่เขาว่า  จงมุ่งมั่นในภาระกิจของประชาชน  จงมุ่งมั่นในภาระกิจของประชาชน  แล้วชายผู้นั้นก็ไปหาท่านอุมัร  และเล่าให้ฟัง  ท่านอุมัรจึงร้องไห้  หลังจากนั้นก็กล่าวว่า  โอ้ผู้อภิบาลของฉัน  ฉันมิได้ทำการอันพกพร่องเลยนอกจากสิ่งที่ฉันไม่มีความสามารถเท่านั้น" หนังสืออัลมุซันนัฟ 12/31-32  ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร และอัลฮาฟิซฺ อิบนุ กะษีร  กล่าวว่าสายรายงานฮะดีษนี้ซอฮิห์ : ฟัตฮุลบารีย์ 2/495 , หนังสืออัลบิดายะฮ์ วันนะฮายะฮ์(อ้างอิงจากอีกกระทู้ที่บังอัซฮะรี่ได้เขียนเอาไว้) 


ตรงนี้แสดงให้เห็นว่าชายท่านนี้ได้พบเจอกับท่านอุมัร หากไม่เป็นซอฮาบะฮฺตามที่คุณเก็ดอ้างก็คือตาบีอีนครับ เพราะเขาได้เจอกับท่านอุมัรบินคอตตอบ

ส่วนจะเรื่องการเป็นซอฮะบะนั้นจะแข็งแรงแค่ไหนนั้นต้องดูกันต่อไปครับ
                   

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 10, 2009, 03:31 PM โดย bashir »
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

 

GoogleTagged