بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛
คุณผู้ถาม้อาจจะเข้าใจสับสนระหว่างละหมาดอีดกับละหมาดขอฝนนะครับ เพราะละหมาดอีดนั้น ให้อิมามทำการกล่าวตักบีรในขณะทำการอ่านคุฏบะฮ์ครั้งแรก 9 ครั้ง ส่วนคุฏบะฮ์ครั้งที่สองนั้น ตักบีร 7 ครั้ง สำหรับการละหมาดขอฝนให้อิมามทำการกล่าวอิสติฆฟารแทนการตักบีรในคุฏบะฮ์แรก 9 ครั้งแล้วทำการขอดุอาและในคุฏบะฮ์ที่สอง 7 ครั้งแล้วทำการขอดุอา
เพราะในการละหมาดขอฝนนั้น เป็นสภาพการณ์ที่สมควรยิ่งแก่อิมามทำการอิสติฆฟารต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา
พระองค์ทรงตรัสความว่า
اسْتَغْفِرُوا رَبَّكُمْ إِنَّهُ كَانَ غَفَّاراً يُرْسِلِ السَّمَاء عَلَيْكُم مِّدْرَاراً وَيُمْدِدْكُمْ بِأَمْوَالٍ وَبَنِينَ وَيَجْعَل لَّكُمْ جَنَّاتٍ وَيَجْعَل لَّكُمْ أَنْهَاراً
"พวกท่านทั้งหลายจงขออภัยต่อองค์อภิบาลของพวกท่านเถิด แท้จริงพระองค์ทรงอภัยยิ่งนัก แน่นอนพระองค์จะทรงส่งน้ำฝนให้ลงมาจากฟากฟ้าอย่างหนัก และพระองค์จะทรงประทานความมั่งคงแก่พวกท่าน ด้วยทรัพย์สินและบุตรบริวาร และทรงบันดาลสวนต่าง ๆ แก่พวกท่าน และทรงบันดาลบรรดาสายน้ำแก่พวกท่าน" นุห์ 10-12
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ ได้กล่าวว่า
وَهِيَ رَكَعَتَانِ كَالْعِيْدِ...وَيَخْطُبُ كَالْعِيْدِ لَكِنْ يَسْتَغْفِرُ اللهَ تَعَاليَ بَدَلَ التَّكْبِيْرِ
"ละหมาดขอฝนนั้นมีสองรอกะอัตเหมือนกับละหมาดอีด...และอิมามคุฏบะฮ์เหมือนละหมาดอีด แต่ให้อิมามทำการกล่าวอิสติฆฟารต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลาแทนการตักบีร" หนังสือมินฮาญุฏฏอลิบีน หน้า 22
ส่วนละหมาดอีดนั้น สุนัตให้ผู้ที่ไม่ใช่อิมามทำการละหมาดเคารพมัสยิดครับ แต่สำหรับอิมามนั้นไม่สุนัตให้ทำการละหมาดเคารพมัสยิด
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ ได้กล่าวว่า
وَلاَ يُكْرَهُ النَّفْلُ قَبْلَهَا لِغَيْرِ الإِمَامِ وَاللهُ أَعْلَمُ
"ไม่มักโระฮ์ทำการละหมาดสุนัตก่อนละหมาดอีดสำหรับผู้อื่นจากอิมาม วัลลอฮุอะลัม" หนังสือมินฮาญุฏฏอลิบีน หน้า 21
ท่านอิมามอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์กล่าวอธิบายว่า
فَيُكْرَهُ لَهُ النَّفْلُ قَبْلَهَا وَبَعْدَهَا لِإِشْتِغَالِهِ بِغَيْرِ الأَهَمِّ وَلِمُخَالََفَتِهِ فِعْلَ النَّبِيِّ صَلَّي اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
"ดังนั้นจึงถือว่ามักโระฮ์สำหรับอิมาม ทำการละหมาดสุนัตก่อนละหมาดอีดและหลังละหมาดอีด เพราะอิมาม(ทำละหมาดสุนัตนั้น)เป็นการให้ความสนใจสิ่งที่ไม่สำคัญอย่างยิ่งยวด และยังขัดกับการกระทำของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม" หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญฺ 1/569
และสิ่งที่สำคัญสำหรับอิมามก่อนะละหมาดอีดนั้น คือจัดการเกี่ยวกับการทำกุรบานหรือจัดแจงเกี่ยวซะกาตฟิตเราะฮ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัตให้อิมามมาที่มัสยิดในขณะที่จะทำการละหมาด จึงไม่สุนัตให้อิมามทำการละหมาดเคารพมัสยิดนั่นเองครับ
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ