ผู้เขียน หัวข้อ: ละหมาดช่วงนี้ข้อห้ามไหม  (อ่าน 1319 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ซาดีย์

  • บุคคลทั่วไป
ละหมาดช่วงนี้ข้อห้ามไหม
« เมื่อ: เม.ย. 07, 2009, 04:17 PM »
0

       วันอีดจะมีการตักบึรตั้งแต่ตะวันตกไปจนถึงก่อนละหมาดอีด อยากทราบว่าเวลาเราไปมัสยิดมีสุนัตให้ละหมาดเคารพมัสยิดในช่วงที่มีตักบีรหรือไม่อย่างไร    เพราะว่ามีหะดิษที่มาสนับสนุนว่าถ้ามีคนละหมาดให้เราดุอาหรือว่าอ่านอื่นจากดุอาเบาๆ  ช่วยชี้แจงด้วยครับว่ามีตัวบทข้อห้ามอย่างไรบ้าง

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ละหมาดช่วงนี้ข้อห้ามไหม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เม.ย. 19, 2009, 09:19 AM »
0

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛

คุณผู้ถาม้อาจจะเข้าใจสับสนระหว่างละหมาดอีดกับละหมาดขอฝนนะครับ  เพราะละหมาดอีดนั้น  ให้อิมามทำการกล่าวตักบีรในขณะทำการอ่านคุฏบะฮ์ครั้งแรก 9 ครั้ง  ส่วนคุฏบะฮ์ครั้งที่สองนั้น  ตักบีร 7 ครั้ง  สำหรับการละหมาดขอฝนให้อิมามทำการกล่าวอิสติฆฟารแทนการตักบีรในคุฏบะฮ์แรก 9 ครั้งแล้วทำการขอดุอาและในคุฏบะฮ์ที่สอง 7 ครั้งแล้วทำการขอดุอา 

เพราะในการละหมาดขอฝนนั้น  เป็นสภาพการณ์ที่สมควรยิ่งแก่อิมามทำการอิสติฆฟารต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา 

พระองค์ทรงตรัสความว่า

اسْتَغْفِرُوا رَبَّكُمْ إِنَّهُ كَانَ غَفَّاراً يُرْسِلِ السَّمَاء عَلَيْكُم مِّدْرَاراً وَيُمْدِدْكُمْ بِأَمْوَالٍ وَبَنِينَ وَيَجْعَل لَّكُمْ جَنَّاتٍ وَيَجْعَل لَّكُمْ أَنْهَاراً

"พวกท่านทั้งหลายจงขออภัยต่อองค์อภิบาลของพวกท่านเถิด  แท้จริงพระองค์ทรงอภัยยิ่งนัก  แน่นอนพระองค์จะทรงส่งน้ำฝนให้ลงมาจากฟากฟ้าอย่างหนัก  และพระองค์จะทรงประทานความมั่งคงแก่พวกท่าน  ด้วยทรัพย์สินและบุตรบริวาร  และทรงบันดาลสวนต่าง ๆ แก่พวกท่าน  และทรงบันดาลบรรดาสายน้ำแก่พวกท่าน" นุห์ 10-12

ท่านอิมามอันนะวาวีย์  ได้กล่าวว่า

وَهِيَ رَكَعَتَانِ كَالْعِيْدِ...وَيَخْطُبُ كَالْعِيْدِ لَكِنْ يَسْتَغْفِرُ اللهَ تَعَاليَ بَدَلَ التَّكْبِيْرِ

"ละหมาดขอฝนนั้นมีสองรอกะอัตเหมือนกับละหมาดอีด...และอิมามคุฏบะฮ์เหมือนละหมาดอีด  แต่ให้อิมามทำการกล่าวอิสติฆฟารต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลาแทนการตักบีร"  หนังสือมินฮาญุฏฏอลิบีน หน้า 22

ส่วนละหมาดอีดนั้น  สุนัตให้ผู้ที่ไม่ใช่อิมามทำการละหมาดเคารพมัสยิดครับ  แต่สำหรับอิมามนั้นไม่สุนัตให้ทำการละหมาดเคารพมัสยิด

ท่านอิมามอันนะวาวีย์  ได้กล่าวว่า

وَلاَ يُكْرَهُ النَّفْلُ قَبْلَهَا لِغَيْرِ الإِمَامِ وَاللهُ أَعْلَمُ

"ไม่มักโระฮ์ทำการละหมาดสุนัตก่อนละหมาดอีดสำหรับผู้อื่นจากอิมาม  วัลลอฮุอะลัม"  หนังสือมินฮาญุฏฏอลิบีน หน้า 21

ท่านอิมามอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์กล่าวอธิบายว่า

فَيُكْرَهُ لَهُ النَّفْلُ قَبْلَهَا وَبَعْدَهَا لِإِشْتِغَالِهِ بِغَيْرِ الأَهَمِّ وَلِمُخَالََفَتِهِ فِعْلَ النَّبِيِّ صَلَّي اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ

"ดังนั้นจึงถือว่ามักโระฮ์สำหรับอิมาม  ทำการละหมาดสุนัตก่อนละหมาดอีดและหลังละหมาดอีด  เพราะอิมาม(ทำละหมาดสุนัตนั้น)เป็นการให้ความสนใจสิ่งที่ไม่สำคัญอย่างยิ่งยวด  และยังขัดกับการกระทำของท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม"  หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญฺ 1/569

และสิ่งที่สำคัญสำหรับอิมามก่อนะละหมาดอีดนั้น  คือจัดการเกี่ยวกับการทำกุรบานหรือจัดแจงเกี่ยวซะกาตฟิตเราะฮ์  และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัตให้อิมามมาที่มัสยิดในขณะที่จะทำการละหมาด  จึงไม่สุนัตให้อิมามทำการละหมาดเคารพมัสยิดนั่นเองครับ

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged