แล้วท่าน เชค ยูสุฟ ก็อรฎอวีย์ ละครับ..... เห็นพวกวะฮาบีย์บางกลุ่มในเมืองไทย ชื่นชมในตัวท่านเชคคนนี้มาก ถึงกับนำหลักการในหลายๆ ด้านของท่านมาเป็นบรรทัดฐานในการดะวะฮฺ แต่วะฮาบีย์บางกลุ่มก็ไม่ค่อยจะชอบท่านเท่าไร หาว่าท่านฟัตวาเรื่องศาสนาแบบแปลกๆ แล้วบัง อัซฮารีย์ ละครับ มีทัศนะ อย่างไรในตัวของท่านเชค ยูสุฟ ก็อรฎอวีย์ ครับ ??

เชค ยูซุฟ ก็อรฎอวีย์ เป็นหนึ่งในอุละมาอฺ อัล-อัซฮัร ที่มีชื่อเสียงมากคนนึง แต่สิ่งหนึ่งที่ท่านเชค มีแนวคิดที่ขัดกับบรรดาอุละมาอฺอวุโสท่านอื่นๆ แห่งอัซฮัร นั่นก็คือ "การตะวัซซุล" ซึ่งเชค ยูซุฟ ก็อรฎอวีย์ นั้นไม่เห็นด้วยกับการตะวัซซุลต่อผู้ที่ตายไปแล้วไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม โดยที่ท่านได้กล่าวไว้ในตำราของท่าน ที่ชื่อว่า "العبادة في الإسلام" หน้าที่ 142 ว่า.....
والتبرك بآثار الصالحين و بقبورهم بعد مماتهم هما أوسع أبواب الشرك بالله
ความว่า "และการเอาความเป็นสิริมงคลจากบรรดาร่องรอยต่างๆ ของบรรดาผู้ที่ซอลิฮฺและจากบรรดากุโบรของพวกเขาหลังจากที่พวกเขาได้เสียชีวิตไปแล้วนั้น การกระทำทั้งสองนี้ เป็นสิ่งที่ทำให้ประตูแห่งการชีริกต่ออัลลอฮฺเปิดกว้างยิ่งขึ้น"
เนื่องด้วยทัศนะเช่นนี้ของท่าน ทำให้ท่านโดนตอบโต้อย่างกว้างขวางในมัสอะละฮฺนี้ และหนึ่งในตำราที่ตอบโต้ เชค ยูซุฟ ก็อรฎอวีย์ ในมัสอะละฮฺของการตะวัซซูลนี้ ก็คือ ตำรา "إعلام المسلمين ببطلان فتوى القرضاوي بتحريم التوسل بالأنبياء والصالحين" ประพันธ์โดย .....
الشيخ نبيل الشريف الأزهري อุละมาอฺอัซฮัรแห่งเลบานอน
