بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛
ท่านอัลฮาฟิซฺ อิมามอันนะวาวีย์ได้กล่าวว่า
وَوَلَدُ الوَاجِبَةِ يُذْبَحُ وَلَهُ أَكْلُ كُلِّهِ
"ลูกของสัตว์ที่วายิบ(ต้องเชือด เช่น สัตว์บนบาน) ต้องนำมาเชือด และอนุญาตแก่เขาทำการรับประทานมันทั้งหมดได้"หนังสืออัลมินฮาจญฺ 131
ชัยคุลอิสลาม อิบนุฮะญัร อัลฮัยษะมีย์ได้กล่าวอธิบายว่า
وَوَلَدُ الوَاجِبَةِ الْمُنْفَصِلِ...يُذْبَحُ وُجُوْباً سَوَاءٌ المُعَيَّنَةُ اِبْتِدَاءً أَوْ عَمّاَ فِي الذِمَّةِ عَلِقَتْ بِهِ قَبْلَ النَّذْرِ أَمْ مَعَهُ أَمْ بَعْدَهُ لِأَنَّهُ تَبَعٌ لَهَا...وَلَهُ أَكْلُ كُلِّهِ
"ลูกของสัตว์ที่วายิบ(ต้องเชือด เช่นสัตว์ที่เจาะจงจะทำกุรบานหรือนะซัรจะทำกุรบัน) จะต้องถูกเชือด ไม่ว่าสัตว์นั้นจะถูกเจาะจง(ทำกุรบาน)ตั้งแต่เริ่มแรก หรือจากสัตว์ที่อยู่ในภาระครอบครองของตน(เช่นสัตว์ที่บนบานเอาไว้แต่ผู้อื่นเช่าไปใช้งานชั่วคราว) ไม่ว่าสัตว์นั้นจะตั้งครรภ์ลูกของมันก่อนบนบาน , หรือพร้อมกับบนบาน , หรือหลังจากบนบานก็ตาม เพราะลูกของมันย่อมตามแม่ของมัน...และอนุญาตให้เขารับประทานลูกของมันได้ทั้งหมดเลย" หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ ของท่านอิบนุฮะญัร อัลฮัยษะมีย์ 4/329 ตีพิมพ์มักตับ อัษษะกอฟะฮ์ อัดดีนียะฮ์ , หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญฺ ของท่านอิมามอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ 6/141 ตีพิมพ์มักตะกะฮ์อัตเตาฟีกียะฮ์ , หนังสือนะฮายะตุลมั๊วะห์ตาจญฺ ของท่านอิมามอัรร็อมลี 8/142-143 ตีพิมพ์มุสตอฟาฮะละลบีย์
กฏนิติศาสตร์อิสลามได้กล่าว
اَلتَّابِعُ تاَبِعٌ
"สิ่งที่ตาม(ให้กับสิ่งอื่นก็จำเป็นต้อง)เป็นผู้ที่ตาม(ให้กับฮุกุ่มของสิ่งนั้นด้วย)" หนังสืออีฏอหฺ อัลก่อวาอิด อัลฟิกฮียะฮ์ หน้า 50
ดังนั้นเมื่อแม่ของสัตว์อยู่ในฮุกุ่มของสัตว์กุรบานบนบานที่วายิบต้องเชือด ลูกที่เกิดมาก็วายิบต้องเชือดตามด้วย
ส่วนลูกของสัตว์บนบานที่จะทำกุรบานที่รับประทานได้นั้น เพราะว่าสัตว์ที่ถูกเรียกว่า สัตว์กุรบานก็แม่ของมัน ส่วนลูกไม่ถูกเรียกว่าสัตว์กุรบาน (หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 4/329)
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ