salam
อุลามาอฺทั้งสองฝ่ายมีทัศนะตรงกันคือ ห้ามเล่นหมากรุก อุลามาอ์ฝ่ายหนึ่งบอกว่าห้ามอย่างเด็ดขาดก็บอกว่าฮะรอม เพราะใช้หลักกิยาสกับลูกเต๋าและคำกล่าวของซอฮาบะฮ์ ส่วนทัศนะที่สองที่บอกว่าห้ามเหมือนกันแต่ไม่เด็ดขาดเพราะมีฮะดีษที่ฏออีฟมาระบุห้ามเล่นหมากรุก ซึ่งไม่สามารถนำมาฮุกุ่มห้ามที่เด็ดขาดถึงขั้นฮะรอมได้ จึงเป็นเพียงแค่มักโระฮ์(ไม่บังควรกระทำ)
เราสังเกตุได้เลยว่า forward mail ดังกล่าวนั้นไม่ยกหลักฐานฮะดีษในเรื่องการห้ามเล่นหมากรุกเลย นั่นก็เพราะว่ามันฏออีฟ ส่วนการนำคำพูดของซอฮาบะฮ์มาสนับสนุนนั้น ไม่สามารถนำมายืนยันในเรื่องฮะรอมหรือวายิบได้ แต่หากนำมาอ้างในเชิงที่ไม่สมควรกระทำได้นั่นเอง
วัลลอฮุอะลัม
ในฐานะที่เป็นคนชื่นชอบ การเล่นหมากรุกเป็นอย่างมากถึงมากที่สุด... และปัจจุบันก็ยังเล่นอยู่(ถ้าใครเป็นคนที่ติดหมากรุกมากๆ จะรู้ดีเพราะมันอาจพอๆ กับติดบุหรี่เลยด้วยซ้ำ) จึงกล้าพูด เพราะอยากให้พี่น้องตระหนัก ตรงข้อความสีแดงๆอีกสักครั้งว่า ทั้งสองฝ่ายต่างมีทัศนะที่ห้าม เพียงแต่ทัศนะหนึ่งระบุว่าการเล่นไม่ถึงกับฮะรอม แค่ไม่บังควรกระทำเท่านั้น(อ้างอิงจากข้อความของข้างบน) ไม่บังควร ก็คือไม่ควร เมื่อไม่ควร ก็ไม่น่าที่จะทำ ดังนั้นหากผู้ใดเลิกเล่นได้ ก็เลิกเถอะครับ ส่วนตัวผมเองจะพยายาม อินชาอัลลอฮฺ
อีกเรื่องหนึ่ง คือเรื่องของเกมกระดานอื่นๆ เช่น เกมเศรษฐี(ซึ่งผมก็ชอบอีกเช่นกันเพราะมันท้าทายดี) บันไดงู นักสืบหัวเห็ด หรืออื่นใดก็แล้วแต่ที่มีการทอยลูกเต๋าเป็นส่วนประกอบ ล้วนต้องอาศัยดวงเป็นส่วนประกอบในการชนะในเกม(เช่น ในเกมเศรษฐี คุณจะเก็งกำไรการซื้อการลงทุนแค่ไหน คุณทอยลูกเต๋าตกในตำแหน่งนั้นๆ ไม่ได้ คุณก็แพ้อยู่ดี).... ซึ่งถ้ามองไปแล้วจะต่างกับการเสี่ยงติ้วสักเท่าใดกันนั้น ผมก็มิอาจบอกได้....
สรุปประเด็นว่า ผมเชิญชวนให้พวกเรา(เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ รวมทั้งตัวผม)เลิกเล่นจะดีกว่าครับ แม้ผมจะยอมรับกับทัศนะที่ว่าการเล่นหมากรุกไม่ถึงกับฮะรอมก็ตาม
อันนี้คือมุมมองอันน้อยนิดของผู้รู้น้อยเช่นผมนะครับ ส่วนเพื่อนๆ พี่ๆ น้อง จะคิดเห็นอย่างไร ก็ตามแต่จะเห็นสมควรเพื่อนำตัวเราไปสู่ความเมตตาของพระองค์ครับ อินชาอัลลอฮฺ