อ.ปราโมทย์กล่าวว่า
ท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า "และรายงานนี้ (คือการอ่านอัล-กุรฺอ่านที่กุบูรฺเป็นเรื่องน่ารังเกียจ) เป็นสิ่งซึ่งนักวิชาการ “ส่วนใหญ่” ที่สังกัดมัษฮับท่านอิหม่ามอะห์มัดได้รายงานมาจากท่าน .. และบรรดานักวิชาการ “ยุคแรก” ที่อยู่พร้อมกับท่านอิหม่ามอะห์มัด(คือเป็นสหายหรือศิษย์ของท่าน)ก็ยึดมั่นตามทัศนะนี้ .. อาทิเช่น ท่านอับดุลวะฮ์ฮาบ อัล-วัรฺรอก, ท่านอบูบักรฺ อัล-มัรฺรูซีย์, และอื่นจากสองท่านนี้"
วิภาษ
เป็นไปได้ที่ศิษย์ของอิมามอะห์มัดส่วนใหญ่มีทัศนะว่าการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรเป็นมักโระฮ์ (คือไม่บังควรกระทำแต่กระทำได้) เพราะนั่นคือทัศนะแรกของท่านอิมามอะห์มัด ส่วนทัศนะที่สองที่อิมามอะห์มัดได้คืนคำนั้น ศิษย์ผู้อยู่ในเหตุการณ์คืนคำของท่านอิหม่ามอะห์ก็มีทัศนะที่อนุญาตทำการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้
แต่ผมแปลกใจที่ท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า ท่านอะบูบักรฺ อัล-มัรฺรูซียื มีทัศนะว่าการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรเป็นมักโระฮ์ ทั้งที่ท่านอะบูบักรฺ อัลมัรฺรูซีย์เอง ได้รายงานจากอิหม่ามอะห์มัดว่าอ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้ดังที่ผมได้นำเสนอผ่านมาแล้วข้างต้น
ยิ่งกว่านั้น ท่านอิบนุมุฟลิห์ ศิษย์ของท่านอิบนุตัยมียะฮ์เอง ได้กล่าวยืนยันว่า ทัศนะของท่านอะบูบักร อัลมัรรูซีย์ นั้นคือ การอ่านอัลกุรอานที่กุบูรไม่มักโระฮ์แต่ประการใด
ท่านอิบนุมุฟลิห์ กล่าวว่า
لَا تُكْرَهُ الْقِرَاءَةُ على الْقَبْرِ وفي الْمَقْبَرَةِ نَصَّ عليه اخْتَارَهُ أبو بَكْرٍ وَالْقَاضِي وَجَمَاعَةٌ وهو الْمَذْهَبُ
"ไม่มักโระฮ์การอ่านอัลกุรอานบนกุบูรและในกุบูร ซึ่งอิมามอะห์มัดได้กล่าวระบุไว้ และยังเป็นทัศนะที่ท่านอะบูบักร(อัลมัรรูซีย์) , ท่านอัลกอฏีย์ , ปราชญ์กลุ่มหนึ่ง ได้เลือกเฟ้น และการไม่มักโระฮ์อ่านอัลกุรอานที่กุบูร ถือว่าเป็นมัซฮับของอิมามอะห์มัด" หนังสืออัลฟุรูอฺ 2/237
แต่เมื่อผมกระผมไปตรวจสอบจากหนังสือ อัลอินซ็อฟ ฟี มะริฟะฮ์ อัรรอญีห์ มินัลคิล๊าฟ อะลา มัซฮับ อิมามอะห์มัด บิน ฮัมบัล (ความเป็นธรรมในการรู้จักทัศนะที่มีน้ำหนักจากการขัดแย้งกันในมัซฮับของอิมามอะห์มัด บิน ฮัมบัล) ของท่านอิมามอัลมัรดาวีย์ ปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์ ซึ่งท่านได้ตรวจสอบแล้วพบว่าทัศนะที่มีน้ำหนักของอิมามอะห์มัดคือ การอ่านอัลกุรอ่านที่กุบูรอนุญาตให้กระทำได้ และยังเป็นทัศนะส่วนมากของปราชญ์มัซฮับอิมามอะห์มัด
ท่านอัลมัรดาวีย์กล่าวว่า
قال الْخَلَّالُ وَصَاحِبُهُ الْمَذْهَبُ رِوَايَةٌ وَاحِدَةٌ لَا تُكْرَهُ وَعَلَيْهِ أَكْثَرُ الْأَصْحَابِ منهم الْقَاضِي وَجَزَمَ بِهِ في الْوَجِيزِ وَغَيْرِهِ وَقَدَّمَهُ في الْفُرُوعِ وَالْمُغْنِي وَالشَّرْحِ وبن تَمِيمٍ وَالْفَائِقِ وَغَيْرِهِمْ
"ท่านอัลค็อลล้าลและมิตรสหายของเขา ได้กล่าวว่า มัซฮับอิมามอะห์มัดนั้น มีอีกรายงานหนึ่งระบุว่า ไม่มักโระฮ์(อ่านอัลกุรอานที่กุบูร) และทัศนะนี้เป็นทัศนะของปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์ส่วนมาก ส่วนหนึ่งคือ ท่านอัลกอฏีย์ และท่านอัลฮะซัน บิน ยูซุฟ อัลดุญัยลีย์ ได้กล่าวมั่นใจในทัศนะนี้ไว้ในหนังสือ อัลวะญีซฺและหนังสืออื่น ๆ และทัศนะนี้ได้นำมากล่าวก่อนในหนังสืออัลฟุรูอฺ , หนังสืออัลมุฆนีย์ , หนังสืออัชชัรหฺ(ชัรหุลมุฆนีย์) และเป็นทัศนะของท่านอิบนุ ตะมีม , ท่านอัลฟาอิก , และปราชญ์ท่านอื่น ๆ" อัลอินซ็อฟ 2/532
ดังนั้นคำพูดของท่านอิบนุตัยมียะฮ์ สมควรได้รับการตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านอิบนุตัยมียะฮ์ได้กล่าวทัศนะอิมามชาฟิอีย์ที่ผิดพลาดอีกด้วย ซึ่งผมจะนำเสนอต่อไป อินชาอัลเลาะฮ์
อ.ปราโมทย์ กล่าวว่า
ท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า "และนี่คือ แนวทางของชาวสะลัฟส่วนใหญ่ เช่นท่านอบูหะนีฟะฮ์, ท่านอิหม่ามมาลิก, ท่านฮุชัยม์ บินบะชีรฺ และท่านอื่นๆอีก....ท่านอิหม่ามมาลิกกล่าวว่า .. “ฉันไม่รู้ว่าจะเคยมีใครทำอย่างนี้” .. จึงเป็นที่รู้ว่า บรรดาเศาะหาบะฮ์และบรรดาตาบิอีน พวกเขาไม่เคยทำอย่างนี้ (คืออ่านอัล-กุรฺอ่านที่กุบูรฺ) ..."
วิภาษ
การที่ท่านอิหม่ามมาลิก ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ ไม่รู้นั้น ไม่ได้หมายความถึงการปฏิเสธการกระทำของบรรดาซอฮาบะฮ์และตาบิอีนทั้งหมด และการสรุปความเห็นของท่านอิบนุตัยมียะฮ์ที่ว่าบรรดาซอฮาบะฮ์และตาบิอีนไม่เคยทำนั้น เป็นการขัดกับตัวบทที่ได้มีการระบุไว้
ท่านค๊อลลาลได้รายงานว่า
كَانَتِ الأَنْصَارُ إِذَا مَاتَ لَهُمْ مَيِّتٌ اِخْتَلَفُوْا عَلىَ قَبْرِهِ يَقْرَأُوْنَ عِنْدَهُ القُرْأَنَ
" บรรดาชาวอันซอรนั้น เมื่อมีผู้ตายคนหนึ่งของพวกเขาเสียชีวิตลง พวกเขาก็จะทำการสลับกันไปที่กุบูรของผู้นั้น โดยที่พวกเขาจะทำการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรของมัยยิดนั้น" ดู หนังสือ อัลอัมรฺ บิลมะอฺรูฟ วันนะฮ์ อะนิลมุงกัร หน้า 126
ในสายรายงานดัง กล่าวนี้นักปราชญ์ได้ผ่อนปรนในการหยิบยกมารายงาน และในสายรายงานนี้มีท่าน "มุญาลิด บิน สะอีด" ซึ่งเขาผู้นี้อยู่ในระดับที่เหมาะสมควรแก่การได้รับการสนับสนุนยกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีสายรายงานที่ฮะซันจากการกระทำของซอฮาบะฮ์ , ตาบิอีน , และเหล่าสะละฟุศศอลิห์ และท่านมุสลิมได้นำ "มุญาลิด บิน สะอีด" มาเป็นผู้รายงานหะดิษไว้ในซอฮิหฺของท่านมุสลิมด้วย โดยรายงานพร้อมกับคนอื่น ไว้ใน เรื่อง ฏอล๊าก บทว่าด้วยเรื่อง ผู้หญิงที่ถูกหย่าขาด ที่ไม่ต้องมีค่าเลี้ยงดูให้แก่นาง
ท่านอิบนุอะลานได้ถ่ายทอดคำพูดของท่าน อัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร อัลอัสกอลานีย์ ไว้ความว่า
وَصَفَهُ مُسْلِمٌ بِالصِّدْقِ وَأَخْرَجَ لَهُ فِي المُتَابَعَاتِ والّذِيْنَ أَشَارَ إِلَيْهِمْ الشّعْبِيُّ يَحْتَمِلُ أَنْ يَكُوْنُوْا مِنَ الصَحَابَةِ وَمِنَ التَّابِعِيْنَ قَالَهُ الحَافِظُ
"ท่านอิมา มมุสลิมได้พรรณาถึงท่านมุญาลิดว่าเขาเป็นคนที่พูดจริง(ไม่เคยถูกกล่าวหาว่า โกหก) และท่านมุสลิมได้นำเสนอรายงานของเขาไว้ในบรรดาฮะดีษที่ถูกสนับสนุน(ยกระดับ ได้) และสิ่งที่ท่านอัชชะอฺบีย์ได้บ่งชี้ยังพวกเขานั้น ตีความได้ว่า พวกเขาคือเหล่าซอฮาบะฮ์และตาบิอีน(ที่ทำการอ่านอัลกุรอ่านที่กุบูร) ดังที่ท่านอัลฮาฟิซฺ(อิบนุฮะญัร)ได้กล่าวไว้" หนังสืออัลฟุตูฮาตอัรร็อบบานียะฮ์ ชัรห์ อัลอัซการ : 4/119
ส่วนคำพูดของท่านอิบนุตัยมียะฮ์ที่ว่า แนวทางสะลัฟส่วนใหญ่มีทัศนะว่ามักโระฮ์การอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนั้น ต้องพิจารณาก่อน เพราะการที่ไม่รู้ว่ามีรายงานว่าสะลัฟส่วนใหญ่ไม่ได้อ่านอัลกุรอานกุบูรนั้น ไม่หมายความว่าพวกเขามีทัศนะฮุกุ่มว่าการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร การไม่รู้ว่าพวกเขาได้กระทำ ไม่ใช่หมายถึงพวกเขามีทัศนะว่าฮะรอมหรือมักโระฮ์ในการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร ดังนั้นเราจึงไม่ควรพาดพิงคำพูดไปยังผู้ที่ไม่ได้พูดทัศนะเอาไว้
ได้กล่าวระบุไว้ใน อัลฟะตาวา อัลฮินดียะฮ์ ความว่า
قِرَاءَةُ الْقُرْآنِ عِنْدَ الْقُبُورِ عِنْدَ مُحَمَّدٍ رَحِمَهُ اللَّهُ تَعَالَى لَا تُكْرَهُ وَمَشَايِخُنَا رَحِمَهُمْ اللَّهُ تَعَالَى أَخَذُوا بِقَوْلِهِ
"การอ่านอัลกุรอานตามทัศนะของ ท่านมุหัมมัด ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ นั้น ไม่ถือว่ามักโระฮ์ และบรรดาคณาจารย์(มัซฮับฮะนะฟีย์)ของเรา ได้ยึดเอาทัศนะคำกล่าวของเขา" 1/166
ท่านอิมามมุฮัมมมัด บิน อัลฮะซันนั้น คือหนึ่งจากปราชญ์สะละฟุศศอลิห์ เป็นศิษย์ของอิหม่ามอะบูฮะนีฟะฮ์
ท่านอัซซัยิด อิมาม อิบนุ อาบิดีน ได้กล่าวระบุไว้ในหนังสือร๊อดดุลมั๊วะหฺตารว่า
لاَ يُكْرَهُ الدَّفْنُ لَيْلاً وَلاَ إِجْلاَسُ القَارِئِيْنَ عِنْدَ الْقَبْرِ، وَهُوَ الْمُخْتَارُ
"การฝังตอนกลางคืนและนั่งอ่านอัลกุรอานที่กุโบรไม่เป็นมักโระฮ์ ตามทัศนะที่ถูกเลือกเฟ้นแล้ว" 2/246
ท่านอิมามอัดดุสุกีย์ ได้กล่าวว่า
ذَهَبَ ابْنُ حَبِيْبٍ إِلَي الإِسْتِحْبَابِ وَتَأَوَّلَ مَا فِي السِّمَاعِ مِنَ الكَرَاهَةِ قَائِلاً : إِنَّمَا كَرَهَ ذَلِكَ مَالِكٌ إِذَا فَعَلَ اِسْتِنَاناً
"ท่านอิบนุฮะบีบมีทัศนะว่ามัสตะฮับ(อ่านอัลกุรอานที่กุบูร) และท่านอิบนุฮะบีบได้ทำการตีความสิ่งที่ได้ยิน(จากอิมามมาลิก)ว่าการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรเป็นมักโระฮ์นั้น เมื่อเขาได้กระทำเป็นประจำ" ฮาชียะฮ์อัดดุสุกีย์ 1/423
ท่านอิบนุฮะบีบ คือปราชญ์สะลัฟท่านหนึ่งซึ่งเป็นศิษย์ของอิมามมาลิก
ท่านอัลค๊อลลาลได้กล่าวว่า ได้เล่าให้ฉันทราบโดยอิบรอฮีม บิน ฮาชิม อัลบะฆอวีย์ ซึ่งเขากล่าวว่าได้เล่าให้ฉันทราบ โดยอับดุลเลาะฮ์ บิน ซินาน อบูมุหัมมัด ซึ่งเขากล่าวว่า ได้เล่าให้เราทราบ โดยอัลฟัฏล์ บิน มูซา อัลชัยบานีย์ , จากชารีก , จากมันซูร , จากอัลมัรรีย์ ว่าแท้จริงท่านอิบรอฮีม(อันนะคะอีย์)กล่าวว่า
لاَ بَأْسَ بِقِرَاءَةِ الْقُرْآنِ فِي الْمَقَابِرِ
"การอ่านอัลกุรอานที่กุบูรต่าง ๆ นั้น ไม่เป็นไร" หนังสือ อัลอัมรฺ บิลมะอฺรูฟ วันนะฮ์ อะนิลมุงกัร หน้า 127
ท่านอิบรอฮีม อันนะคะอีย์ เป็นปราชญ์ตาบิอีนหนึ่งในสะละฟุศศอลิห์ มีทัศนะอนุญาตทำการอ่านอัลกุรอ่านที่กุบูรได้
ท่าน อับบาส อัดดูรีย์ กล่าวว่า
سَأَلْتُ يَحْيَى بْنَ مَعِيْنٍ عَنِ القِرَاءَةِ عِنْدَ الْقَبْرِ فَقَالَ : حَدَّثَنَا مُبَشِّرُ بْنُ اِسْمَاعِيْلَ الْحَلَبِىُّ، عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ العَلاَءِ بْنِ اللَّجَلاَجِ، عَنْ أَبِيْهِ بِأَنَّهُ قَالَ لِبَنِيْهِ : إِذَا أَدْخَلْتُمُوْنِىْ قَبْرِىْ وَوَضَعْتُمُوْنِىْ فِى اللَحْدِ ، فَقُوْلُوْا : بِسْمِ اللهِ وَعَلىَ سُنَّةِ رَسُوْلِ اللهِ وسُنُّوْا عَلىَ التُّرَابِ سَنًّا ، وَاقْرَأُوْا عِنْدَ رَأْسِىْ أَوَّلَ الْبَقَرَةِ وَخَاتِمَتَهَا فَإِنِّىْ رَأَيْتُ ابْنَ عُمَرَ يَسْتَحِبُّ ذَلِكَ
"ฉันได้ถาม ท่านยะหฺยา บิน มะอีน เกี่ยวกับเรื่องการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร ท่านยะหฺยากล่าวว่า ได้บอกเล่าให้เราทราบโดย ท่านมุบัชชิร บิน อิสมาอีล อัลหะละบีย์ จากอับดุรเราะห์มาน บิน อัลอะลาอ์ บิน อัลลัจลาจญฺ จากบิดาของเขา ว่าแท้จริง บิดาของเขาได้กล่าว กับบุตรของเขาว่า เมื่อพวกท่านได้นำฉันเข้าไปในกุบูร และพวกท่านก็ได้วางฉันลงไปในหลุม ดังนั้น พวกท่านจงกล่าวว่า ด้วยพระนามของอัลเลาะฮ์ และบนแนวทางของร่อซูลุลเลาะฮ์ และพวกท่านจงปาดดินให้เรียบ แล้วพวกท่านจงอ่าน ช่วงแรกของซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์และช่วงท้ายของมันที่กุบูรช่วงศีรษะของฉัน เพราะแท้จริงฉันเห็นท่านอิบนุอุมัรรักชอบให้กระทำสิ่งดังกล่าว" หนังสือตารีค ยะหฺยา บิน มะอีน 2/415
ท่านอิมามอิบนุมะอีนคือปราชญ์สะละฟุศศอลิห์ เป็นปราชญ์ฮะดีษชั้นนำและยังเป็นนักวิเคราะห์ตัวผู้รายงานฮะดีษที่เชื่อถือได้ท่านหนึ่งที่มีทัศนะว่าอ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้
อ.ปราโมทย์ กล่าวว่า
ท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า "และปัญหานี้ ไม่มีการจดจำคำพูดใดๆมาจากตัวของท่านอิหม่ามชาฟิอีย์เอง ทั้งนี้ก็เพราะเรื่องนี้ (การอ่านอัล-กุรฺอ่านที่กุบูรฺ) เป็นบิดอะฮ์ในทัศนะของท่าน ..."
วิภาษ
ในคำพูดของท่านอิบนุตัยมียะฮ์นี้ ถือว่าผิดพลาด หวังว่า อ.ปราโมทย์ คงไม่ตัดลีดตามท่านอิบนุตัยมียะฮ์ในเรื่องความผิดพลาดที่กล่าวอ้างว่าอิมามชาฟิอีย์มีทัศนะว่าการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรเป็นบิดอะฮ์ เพราะมีการยืนยันจากอิมามชาฟิอีย์ว่า ท่านได้มีทัศนะอ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้
ท่าน อัลค๊อลลาล ได้กล่าวรายงานว่า
أَخْبَرَنِىْ رَوْحُ بْنُ الفَرَجِ قَالَ : سَمِعْتُ الحَسَنَ بْنَ الصَبَّاحِ الزَّعْفَرَانِى يَقُوْلُ : سَأَلْتُ الشَّافِعِىَّ عَنِ القِرَاءَةِ عِنْدَ القُبُوْرِ، فَقَالَ : لاَ بَأْسَ بِهِ
"ได้บอกเล่าให้ฉันท ราบ โดยท่าน เร๊าห์ บิน อัลฟะร๊อจญ์ ซึ่งได้กล่าวว่า ฉันได้ยินท่าน อัลหุซัยน์ บิน อัศศ๊อบบาหฺ อัซซะฟะรอนีย์ กล่าวว่า ฉันได้ถามอิมามอัช-ชาฟิอีย์เกี่ยวกับการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร ดังนั้น ท่านอัช-ชาฟิอีย์ตอบว่า "การอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนั้น ไม่เป็นไร" ดู หนังสือ อัลอัมรฺ บิลมะอฺรูฟ วันนะฮ์ อะนิลมุงกัร หน้า 126
และหากเรากลับไปดูหนังสืออัลอุมมฺของอิมามอัช-ชาฟิอีย์ จากเรื่อง "อัลญะนาอิซฺ" ในบทย่อยเกี่ยวกับเรื่อง "จำนวนการห่อมัยยิด" ซึ่งท่านอิมามอัช-ชาฟิอีย์กล่าวระบุทัศนะที่ท่านอัล-ค็อลลาลได้รายงานจาก ท่านไว้ ซึ่งท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าวว่า
وَأُحِبُّ لَوْ قُرِئَ عِنْدَ الْقَبْرِ، وَدُعِيَ لِلْمَيِّتِ وَلَيْسَ فِي ذَلِكَ دُعَاءٌ مُؤَقَّتٌ
"ฉันรัก หากมีการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร และมีการขอดุอาอ์ให้แก่มัยยิด(ผู้ตาย) และในสิ่งดังกล่าวนั้น ไม่มีการขอดุอาอ์(แก่มัยยิด)ได้ถูกกำหนดเวลาเอาไว้ตายตัว(คือขอดุอาให้ผู้ ตายได้ทุกเวลา)" หนังสืออัลอุมมฺ 1/282
ท่านอิมาม อันนะวาวีย์ ได้กล่าวอธิบายไว้ในหนังสือ อัล-มัจญฺมั๊วะ ของท่านว่า
يُسْتَحَبُّ لِزَائِرِ القُبُوْرِ أَنْ يَقْرَأَ مَا تَيَسَّرَ مِنَ القُرْآنِ وَيَدْعُوْ لَهُمْ عَقِبَهَا نَصَّ عَلَيْهِ الشَّافِعِيُّ وَاتَّفَقَ عَلَيْهِ الأَصْحَابُ وَزَادَ فِيْ مَوْضِعٍ آخَرَ: وَإِنْ خَتَمُوْا القُرْآنَ عَلَى القَبْرِ كَانَ أَفْضَلَ
"และสุนัตให้ผู้ไปเยี่ยมกุ บูร ทำการอ่านสิ่งที่ง่าย ๆ จากอัลกุรอานและทำการขอดุอาอ์ให้แก่เขาหลังจากเสร็จสิ้นการอ่าน ซึ่งอิมามอัช-ชาฟิอีย์ได้ระบุมันไว้(ในหนังสืออุมมฺ) และบรรดาสานุศิษย์ก็มีความเห็นพร้องกันต้องกันและอิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าว เพิ่มในตำราเล่มอื่นอีกว่า หากพวกเขาได้อ่านจบหนึ่งจบที่กุบูร ก็จะเป็นการดียิ่ง" ดู เล่ม 5 หน้า 276
ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ อัลก็อฎฎอน อัลอัสก่อลานีย์ ผู้เป็นอาจารย์ของท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร อัลอัสก่อลานีย์ ได้กล่าวว่า
وَنُقِلَ عَنِ الشَّافِعِيِّ اِنْتِفَاعُ الْمَيِّتِ بِالقِرَاءَةِ عَلَى قَبْرِهِ...وَاخْتَارَهُ شَيْخُنَا شِهَابُ الدِّيْنِ ابْنُ عَقِيْلٍ...وَتَوَاتَرَ أَنَّ الشَّافِعِيَّ زَارَ اللَيْثَ بْنَ سَعْدٍ وَأثْنَى عَلَيْهِ خَيْرًا مُتَزَايِداً وَقَرَأَ عِنْدَهُ خَتْمَةً وَقَالَ : أَرْجُوْ أَنْ تَدُوْمَ القِرَأَةُ عِنْدَهُ كَذَلِكَ دَايِمَةً لَا تَنْقَطِعُ
"ได้ถูกถ่ายทอดจากอิมามอัชชาฟิอีย์ เรื่องการที่มัยยิดได้รับผลประโยชน์ด้วยการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรของเขา...และปรมาจารย์ของเราคือท่านชิฮาบุดดีน บิน อะกีล ได้เลือกทัศนะนี้...และได้รายงานแบบมุตะวาติร(รายงานอย่างเลื่องลือโดยชนกลุ่มหนึ่งที่เป็นไปไม่ได้ที่พวกเขาจะรวมหัวการโกหก)ว่า แท้จริงอิมามชาฟิอีย์ได้เคยเยื่ยมกุบูรของท่านอัลลัยษฺ บิน สะอัด และได้ทำการสรรเสริญความดีงามอย่างมากมายต่อท่านอัลลัยษฺ และอิมามชาฟิอีย์ได้อ่านอัลกุรอานที่กุบูรของท่านลัยษฺหนึ่งจบ และท่านอิมามชาฟิอีย์กล่าวว่า : ฉันหวังว่าการอ่านอัลกุรอานที่กุบูรของท่านอัลลัยษฺ ให้เป็นเฉกเช่นนี้ตลอดไป" อัลเกาลุ บิลอิห์ซานิลอะมีม ฟี อินติฟาอิลมัยยิต บิลกุรอานนิลกะรีม ของท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ อัลก็อฎฎอน หน้า 3
ดังนั้นอิมามอัชชาฟิอีย์และบรรดาสานุศิษย์ของท่านที่เป็นปราชญ์สะลัฟก็มีทัศนะว่าอ่านอัลกุรอ่านที่กุบูรได้