ผู้เขียน หัวข้อ: ประจำเดือน กับ การหลั่ง  (อ่าน 5151 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ส้ม

  • บุคคลทั่วไป
ประจำเดือน กับ การหลั่ง
« เมื่อ: พ.ค. 18, 2009, 08:25 AM »
0

คืออยากจะทราบว่า...............

1.หากว่าผู้หญิงคนนึงมีเพศสัมพันธ์กับสามีจนสำเร็จความใคร่ หลังจากนั้นเทอก็หลับไป โดยที่ยังไม่ได้อาบน้ำยกหะดัษใหญ่  พอตื่นขึ้นมาวันรุ่งขึ้นปรากฎว่า ประจำเดือนของเทอมาเป็นครั้งแรกพอดี  เลยอยากถามว่า เทอจะต้องอาบน้ำยกหะดัษใหญ่สองครั้งหรือเปล่า  ??  แล้วจะอาบตอนไหน  หลังหมดประจำเดือน หรือว่าอาบน้ำยกหะดัษใหญ่เนื่องจากการร่วมประเวณีก่อน  แล้วค่อยอาบน้ำยกหะดัษใหญ่เนื่องจากมีประจำเดือนทีหลัง ??

2.แล้วถ้าในทางตรงกันข้ามละ  คือ  เมื่อภรรยาหมดประจำเดือน แต่ยังไม่ทันได้อาบน้ำยกหะดัษใหญ่   หลังจากนั้นเทอก็มีความสุขกับสามีจนสำเร็จความใคร่  แล้วในสภาพนี้เทอต้องอาบน้ำยกหะดัษใหญ่สองครั้งด้วยหรือเปล่า ?? คือ อาบน้ำยกหะดัษเนื่องจากมีประจำเดือนก่อน  แล้วค่อยอาบเนื่องจากมียูนุบทีหลัง..ต้องทำแบบนี้หรือเปล่า ??? 

กรุณาตอบด่วน  ไม่สบายใจ.....ญะซากัลลอฮฺ  myGreat: 

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ประจำเดือน กับ การหลั่ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ.ค. 20, 2009, 10:56 AM »
0
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛

1. หากภรรยาได้มีญะนาบะฮ์คือทำการร่วมหลับนอนกับสามี หลังจากนั้นมีประจำเดือน  ก็อนุญาตให้ทำการอาบน้ำพร้อมกันทีเดียวเลยก็ได้หรือเหนียตอาบน้ำอันหนึ่งอันใดก็ได้  เพราะเป้าหมายของทั้งสองนั้นเป็นอันเดียวกัน ก็คือการยกฮะดัษ

ท่านชัยค์ อัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์  ได้อธิบายคำกล่าวของอิมามอันนะวาวีย์ความว่า

قُلْتُ : اَلْأَصَحُّ تَكْفِيْهِ وَاللهُ أَعْلَمُ كَمَا لَوِ اغْتَسَلَ مِنْ جَنَابَةٍ وَحَيْضٍ ، وَلِأَنَّ وَاجِبَهُمَا غُسْلُ الْعُضْوِ وَقَدْ حَصَلَ

"ข้าพเจ้า(คือท่านอิมามอันนะวาวีย์)ขอกล่าวว่า  ทัศนะที่ชัดเจนยิ่งกว่านั้น  การอาบน้ำยกฮะดัษพร้อมกับล้างนะยิสไปในตัวพร้อมกันนั้นถือว่าใช้ได้ วัลลอฮุอะลัม (ท่านชัยค์อัลค่อฏีบอธิบายว่า) เหมือนกับกรณีที่ว่า  หากทำการอาบน้ำจากญะนาบะฮ์(มีญุนุบอันเนื่องมาจากร่วมหลับนอนกับสามี)และประจำเดือน (พร้อมกันก็ถือว่าใช้ได้) เพราะสิ่งที่จำเป็นของทั้งสอง(ญะนาบะฮ์และประจำเดือนนั้น)คือต้องล้างอวัยวะ(ให้ทั่วร่างกาย) โดยที่การล้างอวัยวะ(ทั่วร่างกาย)ก็ได้เกิดขึ้น(ตามเป้าหมายของการอาบน้ำยกฮะดัษ)"  หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญฺ  1/157

ท่านชัยค์นูรุดดีน อัชชุบรอมุลุซีย์  ได้กล่าวว่า

لَوْ كَانَ عَلَي الْمَرْأَةِ حَيْضٌ وَنِفَاسٌ وَجَنَاَبةٌ حَيْثُ أَجْزَأَهَا نِيَّةُ وَاحِدٍ مِنْهَا أَنَّ الْمَقْصُوْدَ مِنَ الثَّلاَثَةِ رَفْعُ مَانِعِ الصَّلاَةِ

"หากบนสตรี  มีประจำเดือน , มีนิฟาส , และมีญะนาบะฮ์(มีญุนุบอันเนื่องมาจากร่วมหลับนอนกับสามี) ถือว่าใช้ได้กับนางแล้ว  โดยการเหนียตอันหนึ่งอันใดจากทั้งสาม(จากประจำเดือน , นิฟาส , และญะนาบะฮ์)  เพราะเป้าหมายจากทั้งสามนั้น (มีเป้าหมายเดียวกัน) คือยก(ฮะดัษ)ที่เป็นสิ่งมาห้ามการละหมาดออกไป" หนังสือฮาชียะฮ์ นิฮายะตุลมั๊วะห์ตาจญฺ 1/230

2. เกี่ยวกับกรณีที่ภรรยาหมดประจำเดือนแต่ยังไม่ยกฮะดัษนั้น  นักปราชญ์มีความเห็นที่แตกต่างกัน  ท่านอิมามอัสศะยูฏีย์  มีทัศนะว่า  อนุญาตให้ทำการร่วมหลับนอนกับภรรยาได้  แต่นักปราชญ์ส่วนมากมีทัศนะว่า การร่วมหลับนอนกับภรรยาขณะหมดประจำเดือนแต่ยังไม่อาบน้ำยูนุบ(ยกหะดิษ)นั้น  ไม่เป็นที่อนุญาต(คือฮะรอม) เพราะอัลเลาะฮ์ ตะอาลา ทรงตรัสไว้ว่า

وَلاَ تَقْرَبُوهُنَّ حَتَّىَ يَطْهُرْنَ فَإِذَا تَطَهَّرْنَ فَأْتُوهُنَّ

" และพวกเจ้าจงอย่าเข้าใกล้พวกนาง  จนกว่าพวกนางจะสะอาด  ดังนั้น  เมื่อพวกนางทำความสะอาดแล้ว  พวกเจ้าก็เข้าหานางเถิด" อัลบะกอเราะฮ์ 222

คำ ว่า حَتَّىَ يَطْهُرْنَ "จนกว่าพวกนางจะสะอาด"  ท่านอิบนุอับบาสและปราชญ์กลุ่มหนึ่ง กล่าวว่า มันหมายถึง اَلإِغْتِسَالُ "การอาบน้ำ" เพราะมีข้อความแวดล้อมของอายะฮ์ต่อจากนั้นว่า  فَإِذَا تَطَهَّرْنَ "ดังนั้นเมื่อพวกนางทำความสะอาดแล้ว"  ความหมายจึงชัดเจนว่า  อย่าเข้าใกล้(ร่วมหลับนอน)จนกว่าพวกนางได้อาบน้ำยกหะดัษเสียก่อน ( ดู เพิ่มเติม จากหนังสือ อิอานะฮ์ อัตตอลิบีน เล่ม 1 หน้า 120 - 121 ดารุลฟิกร์)

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged