بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛
การดัดฟัน เป็นประเด็นร่วมสมัย ซึ่งอิมามชาฟิอีย์และนักปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์ไม่ได้กล่าวระบุฮุกุ่มเจาะจง เอาไว้ แต่ประเด็นที่ได้กล่าวเอาไว้คือเรื่องของการถูตัดฟันและการถ่างช่องระหว่างฟัน ซึ่งเป็นสิ่งที่หะรอม โดยความเห็นพร้องจากบรรดานักปราชญ์มัซฮับทั้งสี่ เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงประทานมาและท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ห้ามไว้
อัลเลาะฮ์ทรงตรัสว่า
وَلَآمُرَنَّهُمْ فَلَيُغَيِّرُنَّ خَلْقَ اللَّهِ
"แล้วแน่นอนพวกเขาก็จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลลอฮฺทรงสร้าง" อันนิซาอ์ 119
ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า อัลเลาะฮ์ทรงแช่งสตรีต่อไปนี้
وَالْمُتَفَلِّجَاتِ لِلْحُسْنِ الْمُغَيِّرَاتِ خَلْقَ اللهِ
"บรรดาสตรีที่ทำการถ่างช่องระหว่างฟัน เพื่อความสวยงาม เป็นสตรีที่ทำการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงสร้าง" รายงานโดยอัลบุคอรีย์ (6/58-59)และมุสลิม(3/1678)
ดังนั้น การถ่างช่องระหว่างฟันเพื่อความสวยงาม ย่อมเป็นสิ่งที่หะรอม เนื่องจากนำไปสู่การอำพราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยชรา ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงก็ตาม และยิ่งกว่านั้น ยังเป็นการอำพรางโดยทำให้คิดว่ามีความอ่อนวัยที่จะนำไปสู่การหลอกลวง ซึ่งเป็นสิ่งที่หะรอมตามหลักของศาสนา (ดู หนังสือ ก่อฏอยา อัลมุอาซิเราะฮ์ โดย คณาอาจารย์คณะนิติศาสตร์อิสลามเปรียบเทียบ มหาวิทยาลัย อัล-อัซฮัร เล่ม 1 หน้า 392)
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ได้อธิบาย คำว่า "การกอฟันเพื่อความสวยงาม" ว่า
فَمَعْنَاهُ يَفْعَلْنَ ذَلِكَ طَلَبًا لِلْحُسْنِ , وَفِيهِ إِشَارَة إِلَى أَنَّ الْحَرَام هُوَ الْمَفْعُول لِطَلَبِ الْحُسْن , أَمَّا لَوْ اِحْتَاجَتْ إِلَيْهِ لِعِلَاجٍ أَوْ عَيْب فِي السِّنّ وَنَحْوه فَلَا بَأْس وَاللَّه أَعْلَم
"ความหมายของฮะดิษคือ พวกนางได้กระทำสิ่งดังกล่าวเพื่อต้องการให้มีความสวยงาม และในฮะดิษชี้ให้เห็นว่า การตั้งห้ามนั้นคือสิ่งที่ถูกกระทำเพื่อต้องการให้มีความสวยงาม สำหรับการที่นางต้องการกระทำสิ่งดังกล่าวเพื่อเยียวยารักษาหรือมีปมด้อยที่ฟันและอื่น ๆ ก็ถือว่าไม่เป็นไร วัลลอฮุอะลัม" หนังสือชัรห์ซอฮิห์มุสลิม
ดังนั้น หากจะถามว่า การดัดฟันเป็นการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงสร้างมาหรือไม่นั้น ขอตอบว่า การดัดฟันเพื่อ เสริมความสวยงามอยู่ในหลักการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงสร้างมา แต่ถ้าหากฟันมีรูปลักษณ์ที่น่าเกลียดและเป็นข้อตำหนิ , ทำให้มีความยากลำบากในการกิน , หรือทำให้พูดและอ่านอัลกุรอานไม่ชัด ก็อนุญาตให้ทำการดัดฟันได้ เนื่องจากมีความจำเป็น ตามที่กฏแห่งนิติศาสตร์อิสลามได้ระบุว่า
اَلضَّرَرُ يُزَالُ
"การเกิดโทษนั้น ต้องถูกขจัดไป"
เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
لاَ ضَرَرَ وَلاَ ضِرَارَ
"ย่อมไม่มีโทษแก่ตนเองและไม่มีโทษซึ่งกันและกัน" รายงานโดย ท่านอะหฺมัด หนังสือมุสนัด 313 , ท่านอิบนุมาญะฮ์ สุนันอิบนุมาญะฮ์ 2/784 , และท่านอัลหากิม หนังสืออัลมุสตัดร็อก 2/66 , อิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า หะดิษนี้ หะซัน หนังสือ ฮะดีษอัลอัรบะอีน (32)
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ