ผู้เขียน หัวข้อ: การดักฟันเป็นที่อนุญาติรึไม่  (อ่าน 1300 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

deko_y3

  • บุคคลทั่วไป

อัสสาลามูอะลัยกุ้มคับ

             การดักฟันเป็นที่อนุญาติหรือไม่อนุญาติคับ
        ซึ่งตามหลักแล้วเป็นที่อนุมัติรึป่าวคับ
    มีข้อผ่อนผันรึไมคับ ที่จะอนุญาตให้ดักฟันได้

ช่วยตอบด้วยครับ 
                           วัสสาลามูอะลัยกุ้ม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: การดักฟันเป็นที่อนุญาติรึไม่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิ.ย. 02, 2009, 11:50 AM »
0
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛

การดัดฟัน  เป็นประเด็นร่วมสมัย  ซึ่งอิมามชาฟิอีย์และนักปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์ไม่ได้กล่าวระบุฮุกุ่มเจาะจง เอาไว้  แต่ประเด็นที่ได้กล่าวเอาไว้คือเรื่องของการถูตัดฟันและการถ่างช่องระหว่างฟัน ซึ่งเป็นสิ่งที่หะรอม  โดยความเห็นพร้องจากบรรดานักปราชญ์มัซฮับทั้งสี่  เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงประทานมาและท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ห้ามไว้

อัลเลาะฮ์ทรงตรัสว่า

 وَلَآمُرَنَّهُمْ فَلَيُغَيِّرُنَّ خَلْقَ اللَّهِ

"แล้วแน่นอนพวกเขาก็จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลลอฮฺทรงสร้าง"  อันนิซาอ์ 119

ท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า อัลเลาะฮ์ทรงแช่งสตรีต่อไปนี้

وَالْمُتَفَلِّجَاتِ لِلْحُسْنِ الْمُغَيِّرَاتِ خَلْقَ اللهِ

"บรรดาสตรีที่ทำการถ่างช่องระหว่างฟัน เพื่อความสวยงาม เป็นสตรีที่ทำการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงสร้าง"  รายงานโดยอัลบุคอรีย์ (6/58-59)และมุสลิม(3/1678)

ดังนั้น การถ่างช่องระหว่างฟันเพื่อความสวยงาม ย่อมเป็นสิ่งที่หะรอม  เนื่องจากนำไปสู่การอำพราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยชรา  ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงก็ตาม  และยิ่งกว่านั้น  ยังเป็นการอำพรางโดยทำให้คิดว่ามีความอ่อนวัยที่จะนำไปสู่การหลอกลวง  ซึ่งเป็นสิ่งที่หะรอมตามหลักของศาสนา  (ดู หนังสือ ก่อฏอยา อัลมุอาซิเราะฮ์  โดย คณาอาจารย์คณะนิติศาสตร์อิสลามเปรียบเทียบ มหาวิทยาลัย อัล-อัซฮัร เล่ม 1 หน้า 392)

ท่านอิมามอันนะวาวีย์ได้อธิบาย  คำว่า  "การกอฟันเพื่อความสวยงาม" ว่า

فَمَعْنَاهُ يَفْعَلْنَ ذَلِكَ طَلَبًا لِلْحُسْنِ , وَفِيهِ إِشَارَة إِلَى أَنَّ الْحَرَام هُوَ الْمَفْعُول لِطَلَبِ الْحُسْن , أَمَّا لَوْ اِحْتَاجَتْ إِلَيْهِ لِعِلَاجٍ أَوْ عَيْب فِي السِّنّ وَنَحْوه فَلَا بَأْس وَاللَّه أَعْلَم

"ความหมายของฮะดิษคือ  พวกนางได้กระทำสิ่งดังกล่าวเพื่อต้องการให้มีความสวยงาม  และในฮะดิษชี้ให้เห็นว่า การตั้งห้ามนั้นคือสิ่งที่ถูกกระทำเพื่อต้องการให้มีความสวยงาม  สำหรับการที่นางต้องการกระทำสิ่งดังกล่าวเพื่อเยียวยารักษาหรือมีปมด้อยที่ฟันและอื่น ๆ  ก็ถือว่าไม่เป็นไร วัลลอฮุอะลัม" หนังสือชัรห์ซอฮิห์มุสลิม

ดังนั้น  หากจะถามว่า  การดัดฟันเป็นการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงสร้างมาหรือไม่นั้น  ขอตอบว่า การดัดฟันเพื่อ เสริมความสวยงามอยู่ในหลักการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงสร้างมา  แต่ถ้าหากฟันมีรูปลักษณ์ที่น่าเกลียดและเป็นข้อตำหนิ , ทำให้มีความยากลำบากในการกิน , หรือทำให้พูดและอ่านอัลกุรอานไม่ชัด  ก็อนุญาตให้ทำการดัดฟันได้  เนื่องจากมีความจำเป็น  ตามที่กฏแห่งนิติศาสตร์อิสลามได้ระบุว่า

اَلضَّرَرُ يُزَالُ

"การเกิดโทษนั้น ต้องถูกขจัดไป"

เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

 لاَ ضَرَرَ وَلاَ ضِرَارَ

"ย่อมไม่มีโทษแก่ตนเองและไม่มีโทษซึ่งกันและกัน" รายงานโดย ท่านอะหฺมัด หนังสือมุสนัด 313 , ท่านอิบนุมาญะฮ์ สุนันอิบนุมาญะฮ์ 2/784 ,  และท่านอัลหากิม หนังสืออัลมุสตัดร็อก 2/66 ,  อิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า หะดิษนี้ หะซัน  หนังสือ ฮะดีษอัลอัรบะอีน (32)

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged