ผู้เขียน หัวข้อ: อ.ริดอ สะมะดี บอกว่า ซูฟีตอรีเกาะฮ์ที่อยู่ในร่องในรอยก็มีอย่าไปฮุกุ่มเหมารวม  (อ่าน 5315 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ คะลัคคะลุย

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 670
  • เรื่อยไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด

 salam

อ.ริดอ บอกว่า "ซูฟีย์ฏอรีเกาะห์นั้น  มีทั้งซูฟีย์ที่นอกกรอบ  และซูฟีย์ฏ่อรีเกาะฮ์ที่อยู่ในกรอบอยู่ในร่องในรอย"

อ่ะ  แสดงว่าซูฟีย์ฎอริกัตนั้น  ต้องแยกแยะ  จะไปเหมารวมฮุกุ่มบิดอะห์กาเฟรไม่ได้

อ.ริดอ พูดอีกตอนหนึ่งว่า "เราจะศึกษาเรื่องนี้(คือเรื่องซูฟีฏอริเกาะฮ์)จะต้องให้ความยุติธรรม เราจะเหมาว่าซูฟีตอริเกาะฮ์ นี่หลงหมดใช้ไม่ได้ อันนี้ไม่ถูกต้องนะครับ และไม่ยุติธรรม"

http://www.muslimthai.com/mnet/content.php?bNo=30&qNo=2797&kword=
ซูฟีตะรีกัดเกี่ยวอะไรกับอิสลาม

ส่วนคำพูดของอื่น ๆ ของ อ.ริดอ สะมะดี  ต่อซูฟีย์ยกพฤติกรรมแปลกๆ ของซูฟีมานั้น  พี่น้องสามารถวิเคราะห์วิจารณ์กันได้น่ะ
اللهم صل علي سيدنا محمد وعلي آل محمد وصحبه وسلم

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ก่อนหน้านี้ทำไมไม่พูดแบบนี้
ถ้าเขาแน่จริงให้ช่วยโฆษณาวิชาตาเซาวุฟเลย
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ wahaba

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 219
  • สร้างรูปร่างให้พระเจ้าคือความเชื่อของวะฮาบีและยิว
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ก็ อัลฮัมดูลิลละ   :-*

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
สงสัยงานนี้ ต้องขอให้บังอัลฯ โฟนอินไปยัง อ.ริฎอ สะมะดี บ่อยๆ แล้วกระมัง เผื่อท่านอาจารย์ริฎอจะได้เข้าใจอะไรมากขึ้น และเผื่อท่านอาจจะเป็นกำลังสำคัญในการสานความแตกร้าวในสังคมมุสลิมไทยก็เป็นได้ ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ ขนาดอบูสุฟยานเคยรบกับท่านนบีย์ ศ็อลฯ แถมยังเป็นแกนนำสำคัญต่อต้านท่านด้วย แล้วนับประสาอะไร กับท่าน อ.ท่านนี้ ขอให้ฝ่ายเราเป็นฝ่ายเริ่มพูดจากันดีๆ อธิบายให้เขาเข้าใจ อย่าเพิ่งวู่วาม อินชาอัลลอฮฺ อะไรๆ ก็อาจจะดีขึ้นมาบ้างหละ ว่าไหมพี่น้อง - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลามุอลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
อัลฮัมดุลิลละฮฺ mycool:

สิ่งที่อ.ริดอ ออกมาบอกกล่าวนั้น เป็นเรื่องของสัจธรรมที่แน่นอนมาก่อนแล้ว
และหวังอย่างยิ่ง ให้บรรดาลูกศิษย์ของอ.ริดอ ได้เข้าใจในสิ่งเหล่านี้ด้วย
เพราะเห็นหลายต่อหลายคน มีอคติและเหมารวมต่อซูฟีตอรีเกาะฮฺในด้านลบ โดยไม่แยกแยะ

at-thailandy

  • บุคคลทั่วไป
 salam

ปัญหาหรือความแตกแยกหรือความไม่ลงรอยกันระหว่างหมู่ชนพี่น้องมุสลิม(ที่อยู่ในประเทศไทยก่อนนี้แหละ)ในเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องต่างๆนานาประการของศาสนาอิสลาม และเรื่องทั่วไปที่เกิดขึ้นนั้น ต่างก้มีความหนักแน่นที่ต่างกันออกไปของแต่ละเรื่องนั้นๆ แต่ประเด็นสำคัญที่ผมเองอยากจะกล่าวและอยากจะเสนอแนะแก่ตัวผมเองและพี่น้องทุกคนว่า เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นปัญหาที่สร้างความแตกแยกหรือไม่ลงรอยกัน หรือแม้กระทั้งตัดญาติมิตรในการคบหาสมาคมต่อกัน หรือแม้กระทั้งยิ่งกว่านั้นการไม่เปิดใจให้กว้างที่จะรับความคิดเห็นต่างๆ(ที่มาจากกีตาบุลลอฮฺและสุนนะฮ์ที่แท้จริงนี้แหละ)ของอีกฝ่าย ซึ่งจะเห็นว่า ต่างฝ่ายต่างก็มีความคิด(เชื่อมั่นว่าอยู่ในกลุ่มอะฮฺลัลสุนนะฮ์ วัลญะมาอะฮ์)ต่อแนวทางและหนทางที่ถูกต้องและเที่ยงตรง ผมมีความคิดเห็นว่า ในเมื่อต่างกลุ่มต่างฝ่ายก็บอกว่า ตามกีตาบุลลอฮ์(อัลกุรอาน)และตามสุนนะฮ์(แบบอย่างของท่านนะบีย์) แต่เห็นทำไมยังจะมีปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างกันอีก และทำไมไม่เป็นอัลญะมาอะฮ์ที่ว่าล่ะครับ หากเป็นเช่นนี้ต่อไปละก็  คงเป็นปัญหาที่ยากจะแก้กันได้ต่อความขัดแย้งหรือความไม่ลงรอยในเรื่องต่างๆของศาสนาอิสลาม  เพราะฉะนั้น ผมเองมีความคิดอยู่เสมอมาว่า  หากว่ากลุ่มต่างๆ(ในประเทศไทย)ที่ต่างก็พูดว่าตามกีตาบุลลอฮ์(อัลกุรอาน)และตามสุนนะฮ์(แบบอย่างของท่านนะบีย์)  เพราะก็บอกว่ามีหลักฐานและที่มาที่ไปอย่างถูกต้องและชัดเจน  แล้วหากเป็นอย่างนั้น อยากถามท่าน(ไม่ว่าตามแนวทางและหนทางไหนบนความถูกต้องและเที่ยงตรง)ทั้งหลายว่า ทำไมเหล่าแกนนำของแต่ละฝ่ายหรือกลุ่ม(ที่ต่างก็บอกว่าตามกีตาบุลลอฮ์(อัลกุรอาน)และตามสุนนะฮ์(แบบอย่างของท่านนะบีย์)) ไม่มาประชุมระหว่างกันหรือมาปรึกษาหารือระหว่างกัน(ไม่ใช่มาฟัตวากันเองแบบที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน (ไม่ได้ว่าใครน่ะครับ) ทั้งๆที่เมื่อก่อนๆบรรดาผู้รู้ผู้ทรงธรรมต่างก็ไม่วินิจฉัยเรียบร้อยแล้ว) เพื่อะไรล่ะครับ???  ก็เพื่อมาหาข้อยุติ(ธรรม)และหาทางออกในการแก้ไขปัญหาต่างๆนานานับประการ(ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องใหญ่ เช่น เรื่อง อะกีดะฮ์ เป็นต้น และเรื่องข้อปลีกย่อยและเรื่องเล็กๆทั่วไป)ที่เกิดขึ้น  ให้มีและเกิดความถูกต้องและเที่ยงตรงระหว่างกัน  และเกิดความสามัคคีและความสมานฉันท์ระหว่างต่อกัน  บนหลักการและหลักเกณฑ์ทางศาสนาอิสลามอย่งตรงไปตรงมาและอย่างแท้จริง  เพื่อที่ให้เกิดจากคำว่า “อิสลาม คือศาสนาแห่งความสันติสุข” อย่างแท้จริง  ดั่งที่ได้เกิดความสันติสุขและความสงบสุขมาแล้วอย่างแท้จริงในช่วงสมัยของท่านนะบีย์มุหัมมัด (ศ็อลฯ)  แน่นอนจริงอยู่ที่ว่า  สิ่งที่มากล่าวมานี้มันอาจจะเกิดขึ้นได้ยากมากๆเลยทีเดียว  แต่หากว่า  เราต่างคนต่างฝ่ายหันหน้าหันตาระหว่างกัน  มาพูดจากันดีๆ(ตามมารยาทของท่านนะบีย์)แบบอิสลามกันดูระหว่างกันแบบอิสลามกันจริงๆซะทีเถิด  แน่นอน  สักวันหนึ่ง อัลลอฮฺก็จะทรงพอใจและทรงเมตตาและกรุณาต่อพวกเราทุกคนอย่างแน่นอนและอย่างแท้จริง...อินชาอัลลอฮฺ

แต่ขอให้พวกเราลงมือกันปฏิบัติกันอย่างจริงจังกันซะที และมิใช่เอาแต่พูออย่างเดียวน่ะครับ  ไม่ว่าจะเป็นตัวของผมเองหรือพี่น้องทุกคนเองสักทีก็ตาม  และพยายามขอดุอาอ์ต่อเอกองค์อัลลอฮฺ (สุบหาฯ) อย่างบริสุทิ์ใจ(อิคลาศ)อย่างแท้จริงบนแนวทางและหนทางที่ดีและถูกต้อง...

ที่ผมพูด(พิมพ์)มาทั้งหมดนี้  ไม่ใช่เป็นการมาสร้างความรุนแรง หรือมาตอกย้ำแต่ประการใด  แต่ผมเองมีเจตตนา(เนียต)ที่มาสร้างความสันติระหว่างพี่น้องแห่งอิสลามด้วยกันที่ใคร่อยากจะเห็นมานานแล้ว...

วัลลอฮุอะลัม

วัสสลามุอะลัยกุม วะรอห์มะตุลลอฮิ วะบะรอกาตุฮฺ



ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

หนังสือ الدرر السنية في الكتب النجدية (อัลดุร็อร อัสสะนียะฮ์ ฟีลกุตุบ อันนัจญฺดียะฮ์) ซึ่งเป็นตำราที่อุลามาอฺวะฮาบีย์ ตั้งแต่สมัยของท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ จนถึงปัจจุบัน ได้ทำการตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องศาสนาเอาไว้

พวกเขากล่าวยืนยันไว้ว่า

وَلاَ نُنْكِرُ : الطَّرِيْقَةَ الصُّوْفِيَّةَ، وَتَنْزِيْهَ الْبَاطِنِ مِنْ رَذَايِلِ الْمَعَاصِي، الْمُتَعَلِّقَةِ بِالْقَلْبِ وَالْجَوَارِحِ، مَهْمَا اسْتَقَامَ صَاحِبُهَا عَلَى الْقَانُوْنِ الشَّرْعِيِّ، وَالْمَنْهَجِ الْقَوِيْمِ الْمَرْعِي، إِلَّا أَنَّا لاَ نَتَكَلَّفُ لَهُ تَأْوِيْلَاتٍ فِيْ كَلاَمِهِ، وَلاَ فِيْ أَفْعَالِهِ

"พวกเราไม่ปฏิเสธ ฏ่อรีเกาะฮ์ศูฟียะฮ์ และการขัดเกลาภายในจากความโสมมของความชั่วที่เกี่ยวข้องกับจิตใจและร่างกาย  อย่างไรก็ตามผู้ที่มีฏ่อรีเกาะฮ์ซูฟีย์นั้นเขาจะต้องดำรงอยู่บนหลักของศาสนาและแนวทางที่เที่ยงตรงอันยอมรับได้  แต่ว่าพวกเราไม่ฝืนการตีความในคำพูดของซูฟีย์และการกระทำต่าง ๆ ของเขา" หนังสือ อัรดุร็อร อัสสะนียะฮ์ ฟีอัจญฺวิบะฮ์ อันนัจญฺดียะฮ์ 1/241

กล่าวคืออุลามาอฺวะฮาบียุคก่อนนั้น  พวกเขายอมรับในฏ่อรีเกาะฮ์ศูฟีย์  พวกเขาไม่ได้ปฏิเสธ  และบ่งชี้ว่าในคาบสมุทรอาหรับนั้นมีฏ่อรีเกาะฮ์ศูฟีย์มีอิทธิพลมาเนิ่นนานจนกระทั่งอุลามาอฺวะฮาบียุคแรก ๆ ยอมรับพี่น้องของเขาที่มีฏ่อรีเกาะฮ์ศูฟีย์  แต่มีเงื่อนไขว่าต้องไม่ตะวัสซูลกับท่านนบี(ซึ่งเป็นประเด็นคิลาฟียะฮ์เชิงฟิกห์เกี่ยวกับวิธีการขอดุอาเท่านั้นเอง)  และอุลามาอฺวะฮาบียุคแรก ๆ นั้นจะไม่นิยมพูดศัพท์เชิงวิชาการเชิงตะเซาวุฟ นอกจากศัพท์เชิงวิชาการง่าย ๆ เชิงฟิกห์

อุลามาอฺวะฮาบีย์(อันนัจญฺดีย์)ยุคก่อนให้การยอมรับฏ่อรีเกาะฮ์ศูฟีย์!

วัลลอฮุอะลัม
   
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

เราต้องยอมรับ เมืองไทยบ้านเรานั้น มีซูฟีย์ฏอริเกาะฮ์ที่ไม่ค่อยอยู่ในร่องในรอย และมีซูฟีย์ฏอริกัตที่พยายามเปลี่ยนแปลงปรับปรุงอยู่ในหลักอัลกุรอานและซุนนะฮ์ คำว่าซูฟีย์ฏอรีกัตนั้น มันไม่ค่อยคุ้นหู  แม้ตัวกระผมเองก็ยังไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่  ดูเหมือนแปลก ๆ แต่ก็เหมือนกับที่ อ.ริฎอ ได้บอกไว้นั่นหละครับ  เราต้องมีความยุติธรรมในการชั่งแนวทางซูฟีย์ฏอรีกัต  อย่าไปเหมารวมว่าพวกเขาจะเป็นเหมือนกับสิ่งบางท่านรับรู้กันมา  เพราะสิ่งที่เกิดจากซูฟีย์บางกลุ่ม  มิใช่หมายความว่าซูฟีย์อีกบางกลุ่มต้องไปทำเหมือนกับอีกกลุ่มหรือเชื่อเหมือนกับอีกกลุ่ม

เมื่อได้ฟังแล้ว อ.ริฎอ พยายามยกตัวอย่างของซูฟีย์ที่ทางเราไม่เห็นด้วย  ยกตัวอย่างของซูฟีย์มีหลักการแบบนอกกรอบ ซึ่งเป็นหลักการที่ซูฟีย์ดี ๆ ที่เมืองไทยบ้านเราเขาไม่ยอมรับกันอยู่แล้ว  เช่นไปยกตัวอย่างจากหนังสือ ท่านชัยค์อิบนุอะร่อบีย์จากหนังสืออัลฟุตูฮาตมักกียะฮ์ ที่ว่าอย่าเพิ่งไปตำหนิคนกราบไว้รูปปั้น เพราะทุกอย่างคืออัลเลาะฮ์ (ประเด็นนี้ผมไม่ขอวิจารณ์ข้อเท็จจริงน่ะครับ เพราะต้องค้นคว้าก่อนถึงจะมาพูดและเข้าใจกันได้) นี่ก็อีกตัวอย่างหนึ่งที่ซูฟีย์ดี ๆ ทั่วไปเขาไม่ให้การยอมรับการอยู่แล้ว

การยกตัวอย่าง ๆ ของจากซูฟีย์บางแง่มุมหรือจากตำราบางส่วนของซูฟีย์อันไม่เป็นที่ยอมรับนั้น  ก็เหมือนกับการที่เราได้ไปศึกษาจากตำราวะฮาบีบางส่วนนั่นแหละครับ ที่บอกว่า "นบีอาดัมถูกสร้างมาในรูปของอัลเลาะฮ์ , อัลเลาะฮ์มีรูปเป็นชายหนุ่มผมหยักศก , เมื่ออัลเลาะฮ์นั่งบนอะรัชก็จะมีความหนักอึ้งเสียงดัง(อ็อดแอ็ด)เหมือนพาหนะกำลังจะเดินทาง , ซีฟัตของอัลเลาะฮ์เป็นส่วนที่เป็นรูปเป็นร่าง , เชคบินบาซฺบอกว่าโลกแบนไม่กลมเพื่อยืนยันว่าอัลเลาะฮ์มีสถานที่อยู่ข้างบน , และอื่น ๆ อีก" ซึ่งถ้าหากผมนำเสนอกันจริง ๆ แล้ว พี่น้องวะฮาบีบางท่านเขาก็ไม่ยอมรับและต้องบอกว่าเขาไม่เชื่ออย่างนั้น เราก็จะไปยัดเยียดให้พี่น้องวะฮาบีเชื่อ  ย่อมไม่ได้อย่างแน่นอน

ก็เช่นเดียวกันครับที่ว่า อ.ริฎอ พยายามยกตัวอย่างซูฟีย์ที่แปลก ๆ มา นั่นก็หมายความว่า ยกตัวอย่างให้รู้สิ่งแปลก ๆ เพื่อให้รู้กัน(จริงหรือเปล่าค่อยว่ากันอีกที) แต่มิได้ความหมายว่าต้องยัดเยียดให้ซูฟีย์ทุกคนต้องเชื่อเช่นนั้น 

ส่วนเรื่องที่ อ.ริฎอ พูดว่า บรรดาซูฟีย์ขออียิปต์เมื่อจะทำเมาลิดก็จะไปรวมตัวที่มัสยิดฮูเซนซึ่งตรงข้ามกับมัสยิดอัลอัซฮัร มีการกินเหล้ามีการทำซินานั้น ไม่จริงหรอกครับ มัสยิดฮุเซน เป็นมัสยิดสำคัญแห่งประเทศอียิปต์ ใครไปกินเหล้าไปทำซินา โดนตำรวจจับตบบ้องหูแตก ไปนอนกินอีชคุกหัวโตเปล่า ๆ ครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 salam

อย่างไรก็แล้วแต่ครับ  ซูฟีย์ในเมืองไทยบ้านเราจะมีกันหลายกลุ่ม มีการปฏิบัติก็ไม่เหมือนกันบ้าง แต่ผมรู้ว่ามีซูฟีย์อีกกลุ่มหนึ่ง ที่พยายามเรียกร้องไปสู่กิตาบุลลอฮ์และซุนนะฮ์ เรียกร้องไปสู่การปฏิบัติในสิ่งที่มีที่มาและอยู่ในกรอบของอัลอิสลาม พยายามเรียกร้องไปสู่ ตะเซาวุฟบริสุทธิ์ التَّصَوُّفُ النَّقِيُّ  หรือการเป็นซีฟีย์ที่บริสุทธิ์ الصُّوْفِيَّةُ الخَالِصَةُ หรือมีหลักอิห์ซานที่ถูกต้องที่สุดอย่างไร อะไรคือแก่นแท้ของตะเซาวุฟหรือซูฟีย์ ดังนั้นแนวทางซูฟีย์หรือตะเซาวุฟเช่นนี้แหละที่เราาสนับสนุน

ในเว็บแห่งนี้มีบอร์ดที่ว่าด้วยเรื่อง มุมตะเซาวุฟอิสลาม ซึ่งเป็นหลักวิชาการของซูฟีย์เป็นหลักตะเซาวุฟที่บริสุทธิ์หรือหลักอะห์ซานที่บริสุทธิ์  ตอนนี้ที่บอร์ด มุมตะเซาวุฟอิสลามมีอยู่ 121 หัวข้อ ซึ่งเท่าที่ผมทราบยังไม่มีพี่น้องวะฮาบีท่านใดนำหัวข้อใดไปโต้วิจารณ์เลย นั่นเพราะว่าเราพยายามส่งเสริมตะเซาวุฟที่บริสุทธิ์นั่นเองครับ

วัสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิ.ย. 07, 2009, 06:50 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
อ.ริดอ เอาคำว่า ตรัสรู้ มาใช้กับซูฟี ในเรื่อง มะอฺริฟัต  เป็นการเปรียบเปรยที่ไม่เป็นธรรมต่อซูฟี (ที่บริสุทธิ์)
คำว่าตรัสรู้ นั้นหมายถึง รู้แจ้ง รู้อย่างแจ่มแจ้ง รู้ชัดเจน ใช้เป็นคำเฉพาะสำหรับพระพุทธเจ้า

ใจความที่อ.พูดนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มซูฟีที่กระทำเลยเถิด กระทำสิ่งที่คล้ายแนวทางของศาสนาอื่น หรือลัทธิอื่น

แต่เราจะปฏิเสธเรื่องบางเรื่องที่เราไม่สามารถเข้าถึง แต่กลุ่มซูฟีเข้าถึงได้ (บนพื้นฐานของอัลอิสลาม)
เพราะอัลลอฮฺเป็นผู้เปิดความรู้ให้ และความรู้ของพระองค์นั้นกว้างขวาง
สิ่งสำคัญ เราต้องรู้แก่นแท้ของซูฟีที่บริสุทธิ์ ...ต้องรู้ที่ไปที่มาของเขา


วัลลอฮฺอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิ.ย. 07, 2009, 09:33 PM โดย al-firdaus~* »

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
ผมได้ข่าวมาว่า เชคดาวูด อัลฟฏอนีย์ (ผู้แต่งหนังสือมุนยะตุลมุศ็อลลีย์ที่โด่งดัง) นั้น ท่านก็จะมีศูฟีย์สายของท่านเหมือนกัน แต่เป็นสายย่อย ซึ่งก็สืบสาวไปยังสายใหญ่ของท่านเชคอับดุลก็ดีร อัลญีลานีย์อีกที เรื่องนี้ทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้นมากและไม่คิดเลยว่า อุละมาอ์ฟฏอนีย์จะมีชื่อเสียงด้านนี้ด้วย อัลหัมดุลิลลาฮฺ มีอีกหลายอย่างที่ผมไม่รู้เกี่ยวกับฟฏอนีย์ในอดีต ที่ผมรู้ๆ มานั้น เพียงแค่เศษเสี้ยวจริงๆ อินชาอัลลอฮฺ เคยนียะฮ์ว่าจะรวบรวมเชิงงานวิจัยเกี่ยวกับทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนแผ่นดินฟฏอนีย์ครับ อามีน ยาร็อบบัลอาละมีน - วัสสลามุอลัยกุม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ vrallbrothers

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 498
  • ALLAH MAHA BESAR...
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด

 salam

^
ฏอริกัต อัชชัฏฏอริยะห์ หรือเปล่าครับ? ฟังจากบรรยาย...


เวลาเปรียบเสมือนคมดาบ...หากท่านไม่ตัดมัน มันจะตัดท่าน



ยะฮูดีใช้ระเบิดฟอสฟอรัส... เลวร้าย ป่าเถื่อนยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน

ออฟไลน์ GaDiRy

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • *****
  • กระทู้: 138
  • เพศ: ชาย
  • ชิวิต คือ การค้นหา สิ่งที่เราค้นพบ คือความประจักษ์
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ผมว่า นี่เป็นบทเรียนที่ดี ในเรื่องของการศึกษา เราต้องศึกษาทั้ง ตื้น ลึก หนา บาง ให้รู้ในเรื่องนั้นๆอย่างละเอียด  smile:
ภาระกิจของฉัน คือ การทำให้ผู้คนเข้าใจใน อัล-อิสลาม และ แนวนางที่ฉันเดินอยู่ นั่นคือ กอดิรียะฮ์

ออฟไลน์ อัซซาดีลียะฮ์

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 9
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam ถ้ายังงั้น คนที่ใช้ internet ก็โดนฮุก่มบิดอะฮ์ ด้วยน่ะสิครับ เพราะสมัยนบีไม่มี แบบฉบับนบีไม่เคยทำ  ;D

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด

อาจารย์ ริฎอ  บอกว่า  คิรเกาะฮ์  الخرقة  ของซูฟีย์นั้น หมายถึง ผ้าขี้ริ้ว  ตรงนี้เป็นอย่างไร  เขาให้ความหมายผิดตามหลักการหรือเปล่า?
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

 

GoogleTagged