ผู้เขียน หัวข้อ: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ?  (อ่าน 2904 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด

 salam

ถ้ามันเป็นซีฟัตทำไมไม่ตาม منعوت (เพราะไม่มี ال)หรือ คำที่ مبنى สามารถทำได้ โดยไม่ต้องตาม منعوت 
หรือว่า มันเป็น مضاف/ مضاف اليه


ช่วยตอบหน่อยล่ะกันครับ  party:

و السلام عليكم ورحمة الله


ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ส.ค. 22, 2009, 03:32 PM »
0
ตามความคิดผมนะ มันก็อยู่ในสถานะเดียวกับ อัลกุรอานุลการีม
แต่คำว่า รอมดอน ใส่อาเลฟลามไม่ได้ เลยเป็นอย่างที่เห็น
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ส.ค. 22, 2009, 03:52 PM »
0
ตามความคิดผมนะ มันก็อยู่ในสถานะเดียวกับ อัลกุรอานุลการีม
แต่คำว่า รอมดอน ใส่อาเลฟลามไม่ได้ เลยเป็นอย่างที่เห็น



القرأن مضاف؟ ใส่ อาลิฟลามไม่ได้ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 28, 2010, 12:03 PM โดย Innocence »

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ส.ค. 22, 2009, 04:44 PM »
0

الكريم ตรงนี้ เป็น نعت ของ رمضان

ส่วนทำไม نعت มี ال แต่ منعوت ไม่มี ال?

ก็เพราะว่า رمضان นั้น เป็น اسم العلم ซึ่งจัดเป็น "มะอฺริฟะฮฺ" ประเภทหนึ่ง

ดังที่เรารู้มาแล้วว่า มะอฺริฟะฮฺนั้น มี 7 ประเภทคือ

الضمير، والعلم، واسم الإشارة، والاسم الموصول، والمعرّف بـ(ال)، والمضاف إلى معرفة، والنكرة المقصودة بالنداء

เมื่อ رمضان เป็นมะอฺริฟะฮฺ نعت ของมันจึงต้องมี ال

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ส.ค. 22, 2009, 04:57 PM »
0

แต่ถ้าเป็น رمضان كريم (เหมือนที่อาหรับส่วนใหญ่ใช้กล่าวอวยพรกันเมื่อรอมฎอนมาถึง)

หนึ่งในเอียะรอบที่เอียะรอบได้ตรงนี้ก็จะเป็น:

رمضان เป็นมุบตะดา
كريم เป็นเคาะบัร

ซึ่งทุกคนก็คงจะทราบดีอยู่แล้ว


ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ส.ค. 22, 2009, 05:22 PM »
0

الكريم ตรงนี้ เป็น نعت ของ رمضان

ส่วนทำไม نعت มี ال แต่ منعوت ไม่มี ال?

ก็เพราะว่า رمضان นั้น เป็น اسم العلم ซึ่งจัดเป็น "มะอฺริฟะฮฺ" ประเภทหนึ่ง

ดังที่เรารู้มาแล้วว่า มะอฺริฟะฮฺนั้น มี 7 ประเภทคือ

الضمير، والعلم، واسم الإشارة، والاسم الموصول، والمعرّف بـ(ال)، والمضاف إلى معرفة، والنكرة المقصودة بالنداء

เมื่อ رمضان เป็นมะอฺริฟะฮฺ نعت ของมันจึงต้องมี ال


جزاك الله خيرا เยี่ยมเลยครับ  myGreat:  นึกไม่ออกเลยว่า رمضان นั้น เป็น اسم العلم  หนังสือเล็กๆบอก แค่ ชื่อคน ชื่อ สถานที่ ที่มัน معرقة  และบอกแค่5ประเภท
หนังสือใหญ่บอก7 เลยเชียว(แต่ไม่ขัดแย้งกันแต่มันแตกมาจากเดิม) โฮ้วส์!! โฮ้วส์!!สักวันจะเรียนให้ถึง งิงิ หรือให้ขึ้นไปเรียนกับบัง QorTuBah  ดีเนี่ย  party:

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ส.ค. 22, 2009, 05:27 PM »
0
 salam

ถามต่อล่ะกันน่ะครับ اسم العلم ทั้งหมดมีเท่าไหร่?

Qortubah

  • บุคคลทั่วไป
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ส.ค. 22, 2009, 06:05 PM »
0
ตัวบังเองนั้น ไม่ได้เชี่ยวชาญนะหูแต่อย่างใด เพียงแต่พอจะเคยเรียนมาบ้างนิดหน่อยเท่านั้นเอง



ถามต่อล่ะกันน่ะครับ اسم العلم ทั้งหมดมีเท่าไหร่?



ถ้าจะถามว่า اسم العلم นั้นครอบคลุมอะไรบ้าง ก็ต้องตอบว่าเยอะแยะมากมายเลยครับ (แต่หนังสือเล่มเล็กๆมักจะยกตัวอย่างชื่อคน ชื่อสถานที่ ฯลฯ อะไรทำนองนั้นเพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจในเบื้องต้น) ดังนั้นอุละมาอ์จึงนิยาม العلم ว่า :

اسم يدل على معين بحسب وضعه بلا قرينة
(คือนามที่บ่งบอกถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะ ด้วยตัวของมันเอง โดยไม่ต้องมีเกาะรีนะฮฺเสริม)

จากนิยามดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นชื่อเมืองชื่อประเทศ ชื่อคน ชื่อเผ่า ชื่อแม่น้ำทะเล ภูเขา หรือชื่อเดือน ก็ล้วนถือว่าเป็น اسم العلم ทั้งสิ้น

ซึ่งประเภทของ العلم โดยสรุป (เอาเท่าที่พอจะจำได้นะ รายละเอียดคงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาขยายความอีกที) ก็มีดังนี้

หนึ่ง : علم مفرد เช่น أحمد، خالد

สอง : علم مركب เช่น عبدالرحمن (เป็นการสมาสระหว่างคำสองคำ عبد + الرحمن)

ซึ่งประเภทมุร็อกกับ นี้ ก็อาจแบ่งได้เป็นประเภทย่อย ดังนี้

مركب مزجي (เป็นการสนธิคำสองคำเข้าด้วยกันเป็นชื่อหนึ่ง) เช่น بَعْلبَكّ

مركب إسنادي (เป็นการผสมระหว่างมุบตาดา+เคาบัร , ฟิอฺล+ฟาอิล หรือ มุฎอฟ+มุฎอฟุนอิลัยฮฺ เป็นชื่อๆหนึ่ง) เช่น جادَ الحق (ชื่อเชคอัซฮัรในยุคก่อน มาจาก  جاد + الحق ซึ่งเป็นฟิอฺล+ฟาอิล)


นอกจากนี้ ก็ยังแบ่งได้อีกหลายประเภท แล้วแต่อิอฺติบาร เช่น

แบ่งตามอิอฺติบารนึง ก็จะได้ اسم، كنية، لقب

ในอีกอิอฺติบารนึง ก็จะได้ مرتجل، منقول

หรืออาจแบ่งได้เป็น علم شخص، علم جنس

เป็นต้น


ต้องกลับไปดูตำราอีกที ทิ้งมานานอาจจะมีขาดตกผิดพลาดไปบ้าง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 22, 2009, 06:08 PM โดย QorTuBah »

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ส.ค. 22, 2009, 06:08 PM »
0

ตัวบังเองนั้น ไม่ได้เชี่ยวชาญนะหูแต่อย่างใด เพียงแต่พอจะเคยเรียนมาบ้างนิดหน่อยเท่านั้นเอง



ถามต่อล่ะกันน่ะครับ اسم العلم ทั้งหมดมีเท่าไหร่?



ถ้าจะถามว่า اسم العلم นั้นครอบคลุมอะไรบ้าง ก็ต้องตอบว่าเยอะแยะมากมายเลยครับ (แต่หนังสือเล่มเล็กๆมักจะยกตัวอย่างชื่อคน ชื่อสถานที่ ฯลฯ อะไรทำนองนั้นเพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจในเบื้องต้น) ดังนั้นอุละมาอ์จึงนิยาม العلم ว่า :

اسم يدل على معين بحسب وضعه بلا قرينة
(คือนามที่บ่งบอกถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะ ด้วยตัวของมันเอง โดยไม่ต้องมีเกาะรีนะฮฺเสริม)

จากนิยามดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นชื่อเมืองชื่อประเทศ ชื่อคน ชื่อเผ่า ชื่อแม่น้ำทะเล ภูเขา หรือชื่อเดือน ก็ล้วนถือว่าเป็น اسم العلم ทั้งสิ้น

ซึ่งประเภทของ العلم โดยสรุป (เอาเท่าที่พอจะจำได้นะ รายละเอียดคงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาขยายความอีกที) ก็มีดังนี้

หนึ่ง : علم مفرد เช่น أحمد، خالد

สอง : علم مركب เช่น عبدالرحمن (เป็นการสมาสระหว่างคำสองคำ عبد + الرحمن)

ซึ่งประเภทมุร็อกกับ นี้ ก็อาจแบ่งได้เป็นประเภทย่อย ดังนี้

مركب مزجي (เป็นการสนธิคำสองคำเข้าด้วยกันเป็นชื่อหนึ่ง) เช่น بَعْلبَكّ

مركب إسنادي (เป็นการผสมระหว่างมุบตาดา+เคาบัร หรือ ฟิอฺล+ฟาอิล เป็นชื่อๆหนึ่ง) เช่น جادَ الحق (ชื่อเชคอัซฮัรในยุคก่อน มาจาก  جاد + الحق ซึ่งเป็นฟิอฺล+ฟาอิล)


นอกจากนี้ ก็ยังแบ่งได้อีกหลายประเภท แล้วแต่อิอฺติบาร เช่น

แบ่งตามอิอฺติบารนึง ก็จะได้ اسم، كنية، لقب

ในอีกอิอฺติบารนึง ก็จะได้ مرتجل، منقول

หรืออาจแบ่งได้เป็น علم شخص، علم جنس

เป็นต้น


ต้องกลับไปดูตำราอีกที ทิ้งมานานอาจจะมีขาดตกผิดพลาดไปบ้าง



 salam

جزاك الله خيرا ขอบคุณครับบังที่อุตส่าห์สรรค์มาให้  party:


ออฟไลน์ กูปีเยาะฮฺสะอื้น

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1679
  • เพศ: ชาย
  • ที่สุดแห่งชีวิต
  • Respect: +14
    • ดูรายละเอียด
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ส.ค. 23, 2009, 03:08 PM »
0
ได้ทบทวนความรู้(จิงๆแล้วไม่รู้ อิๆ)
 mycool: mycool: mycool:
มีหลักเกณฑ์ ยึดหลักการ มีหลักฐาน มั่นหลักธรรม