ผู้เขียน หัวข้อ: การเยี่ยมกุบูรในวันอีด  (อ่าน 6409 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

รู้น้อย

  • บุคคลทั่วไป
การเยี่ยมกุบูรในวันอีด
« เมื่อ: เม.ย. 25, 2007, 12:56 PM »
0

คือที่บ้านผมเขามีการเยี่ยมกุโบรกัน แต่มีอาจารย์บางท่านบอกว่าเป็นบิดอะห์ห้ามมีการเยี่ยมกุโบรในวันอีด อยากทราบว่ามีหลักฐานชัดเจนหรือส่งเสริมหรือเปล่าครับ....จะได้หายสงสัย
.............
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 26, 2007, 02:58 PM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: การเยี่ยมกุบูรในวันอีด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ก.ย. 19, 2009, 08:25 PM »
0

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ،،،وبعد

การเยี่ยมกุบูรนั้นมีหลักฐานยืนยันอย่างชัดเจนว่าท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ส่งเสริมให้กระทำ  ไม่ว่าจะเยี่ยมในวันอีด , ก่อนวันอีด , หลังวันอีด , หรือวันอื่นๆ ที่ไม่ใช่วันอีด  ดังนั้นการห้ามเยี่ยมกุบูรในวันหนึ่งวันใดนั้น ต้องมีหลักฐานมาระบุเจาะจงในการห้าม  มิเช่นนั้นเขาได้บัญญัติฮุกุ่มขึ้นมาเองในศาสนา  ผู้ที่บัญญัติฮุกุ่มขึ้นมาเช่นนั้นถือว่าเป็นพวกบิดอะฮ์อุตริกรรมในฮุกุ่มของอัลเลาะฮ์ตะอาลา

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

نَهَيْتُكُمْ عَنْ زِيَارَةِ الْقُبُورِ فَزُورُوهَا

"ฉันเคยห้ามพวกท่านจากการเยี่ยมกุบูร ดังนั้นพวกท่านจงเยี่ยมกุบูรเถิด" รายงานโดยมุสลิม, หะดีษเลขที่ 977.

ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวเช่นกันว่า

فَزُورُوهَا فَإِنَّهَا تُذَكِّرُ الآخِرَةَ

"ดัง นั้นพวกท่านจงเยี่ยมกุบูรเถิด  เพราะแท้จริงการเยี่ยมกุบูรนั้นทำให้รำลึกถึงโลกหน้า" รายงานโดยอิหม่ามอะห์มัด, หะดีษเลขที่, 1235.

ดังนั้นคำสั่งใช้ของท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ตรงนี้  ถือว่าอยู่ในรูปแบบมุฏลัก[اَلْمُطْلَقُ] “รูปแบบกว้างๆ ไม่จำกัดวันและเวลา”  เราจะทำการเยี่ยมเยือนกุบูรวันใดก็ได้  ซึ่งเป็นเรื่องที่เปิดกว้างให้แก่ประชาชาติของท่านนะบีย์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  และถือเป็นเป็นที่อนุญาต[اَلْجَائِزُ ]เนื่องจากมีซุนนะฮ์จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม มารับรองไว้แล้ว

การอ้างว่าการเยี่ยม กุบูรในวันอีดเป็นการเฉพาะจง[اَلتَّخْصِيْصُ]วันเยี่ยมกุบูรนั้นเป็นความเข้าใจที่ผิดเพราะการเจาะจงเยี่ยมกุบูรในวันอีด  หมายถึง  ในหนึ่งปีจะมีการเยี่ยมกุบูรในวันอีดเท่านั้น  แต่การกระทำของพี่น้องมุสลิมทั่วไป  ไม่ได้เยี่ยมกุบูรเพียงแค่วันอีดเพียงวันเดียว  วันศุกร์พวกเขาก็ไปเยี่ยมกุบูรอยู่แล้ว  และวันอื่น ๆ ที่พวกเขาสะดวกก็ไปทำการเยี่ยมกุบูร   

การอ้างว่าวันอีดเป็นวันรื่นเริงแต่การเยี่ยมกุบูรทำให้โศรกเศร้าจึงห้ามไปเยี่ยมกุบูร  เราขอชี้แจงว่า  การเยี่ยมเยือนกุบูรไม่ใช่ไปเยี่ยมเพื่อมีความโศกเศร้า  แต่การเยี่ยมเยือนกุบูรเป็นการรำลึกถึงอาคิเราะฮ์  ซึ่งสิ่งดังกล่าวไม่ใช่หมายถึงต้องโศกเศร้า  แต่กลับทำให้อีหม่านมีความมั่นคง  จิตใจเบิกบาน  และผลักดันให้มีความรักผูกพันกับอัลเลาะฮ์ตะอาลายิ่งขึ้น

และวันอีดนั้นพี่น้องมุสลิมต่างเชื่อมสัมพันธไมตรีกันเป็นพิเศษเนื่องจากพวกเขาได้รวมตัวกันและพี่น้องมุสลิมบางส่วนก็กลับมาสู่บ้านเกิดของตน  แต่พวกเขาเหล่านั้นไม่ลืมพี่น้องมุสลิมที่เสียชีวิตไปแล้ว  เพราะความเป็นพี่น้องมุสลิมจะไม่ถูกตัดขาดด้วยกับความตาย 

ดังนั้นการเยี่ยมเยือนกุบูร  จึงอยู่ในรูปแบบ[اَلْمُطْلَقُ] “รูปแบบกว้าง ๆ ไม่จำกัดวันและเวลา” ฉะนั้นการจำกัดหรือไปกำหนดว่าการเยี่ยมกุบูรในวันอีดบิดอะฮ์หะรอมนั้น  ต้องมีหลักฐานมาจำกัดเจาะจง[الْمُقَيِّدِ]มาระบุห้ามจากอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์  เมื่อไม่มีอัลกุรอานหรือหะดีษมาระบุเจาะจงห้ามเกี่ยวกับการเยี่ยมกุบูรในวันอีด  แน่นอนหลักฐานที่ท่านร่อซูลุลลอฮ์ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมใช้ให้เยี่ยมกุบูรในรูปแบบกว้างๆ ยังคงมีผลอยู่ไม่มีใครสามารถไปทำลายได้ไม่ว่าจะในวันอีดหรือจากวันอีด 

แต่ไม่อนุญาตให้คิดว่าท่านนะบีย์ได้เจาะจงกระทำและเช่นเดียวกัน  ไม่อนุญาตให้คิดว่าท่านนะบีย์ได้เจาะจงห้าม  เพราะจะกลายเป็นการอุตริฮุกุ่มขึ้นมาในศาสนาที่ไม่ได้มาจากอัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์นั่นเอง

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 18, 2012, 12:20 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged