ฉันมี 3 สิ่งที่ยังค้างคาใจ อยากถามทุกคน
1 วาฮาบี แปลว่าอะไร ขอ reference ทั้ง terminology และ literal นะ ขอที่มาด้วย
2 ซีฟัต 20 มีอะไรบ้าง ขอที่มาด้วย
3 วันนี้ฉันบทความ http://www.facebook.com/topic.php?uid=98908299399&topic=11257 อ่านยังไม่จบน้ำตาแทบจะไหล วอนพี่น้องทุกท่านทำงานอิสลามกันเถอะ ถ้าเราไม่ทำใครอีกละ จะทำให้เราละ
ตอบ ข้อ ๑ วะฮาบีย์ในทาง literal (ภาษา) หมายถึง เป็นคำที่ผันโดยการเติมอักษร ยาอ์ (يّ) เข้าไปที่ท้ายคำว่า وهاب ซึ่งให้ความหมายว่า กลุ่มของวะฮ์ฮาบ เป็นต้น
ส่วนในทาง terminology (ศัพท์เทคนิค) นั้นหมายถึง กลุ่มที่เคลื่อนไหวทางศาสนาอิสลามกลุ่มหนึ่งที่นำโดยท่านมุหัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบ และเหตุที่เรียกกลุ่มของท่านว่า "วะฮาบีย์" นั้น ก็ถือเป็นธรรมเนียมการเรียกกลุ่มๆ หนึ่ง ที่มักจะเอาชื่อของผู้ก่อตั้ง หรือชื่อใดๆ ก็ตามที่สื่อถึงบุคคลผู้ก่อตั้งนั้นได้ ซึ่งอาจจะเอาชื่อตำบล, หมู่บ้าน หรือประเทศที่ผู้ก่อตั้งนั้นอาศัยอยู่มาใช้เป็นชื่อกลุ่ม กลุ่มวะฮาบีย์นั้นจะอ้างตนไม่ได้สังกัดมัฑฮับ หรือแนวคิดใดเป็นการเฉพาะ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว เป็นที่ทราบกันว่า ฟิกฮฺของทางวะฮาบีย์จะอ้างอิงทัศนะของท่านอิมามอะหฺมัด อิบนุ หัมบัลไว้มากพอสมควร และเรื่องอกีดะฮ์ (หลักยึดมั่น) นั้น กลุ่มนี้จะอ้างอิงทัศนะของท่านชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮ์ และท่านชัยฺคุลอัลลามะฮ์ อิบนุ ก็อยยิม เสียส่วนใหญ่
ตอบ ข้อ ๒ ศิฟัต ๒๐ หรือระบบการเรียนเตาฮี๊ดแบบศิฟาต ๒๐ นั้น คือ วิธีการหนึ่งในการทำการรู้จักต่ออัลลอฮฺ ผ่านทางคุณลักษณะทั้ง ๒๐ ของพระองค์ ซึ่งจะมีการศึกษาและวิเคราะห์ทั้งคุณลักษณะที่จำเป็นต้องมีสำหรับอัลลอฮฺ คือ
(๑)
วุญุด --> มี
(๒)
กิดัม --> ทรงมีแต่เดิม ไม่มีจุดเริ่มต้น
(๓)
บะกออ์ --> ทรงนิรันดร์ ไม่มีที่สิ้นสุด
(๔)
มุฅอละฟะตุฮู ตอาลา ลิล หะวาดิษ --> ทรงไม่เหมือนกับสรรพสิ่งใหม่ทั้งปวง
(๕)
กิยามุฮูบินัฟสิฮฺ --> ทรงดำรงด้วยพระองค์เอง คือไม่ทรงพึ่งพาสิ่งใดๆ ทั้งสิ้น
(๖)
วะห์ดานียะฮ์ --> ทรงเอกะ
(๗)
กุดเราะฮ์ --> ทรงอำนาจ
(๘)
อิรอดะฮ์ --> ทรงประสงค์
(๙)
อิลฺม์ --> ทรงรอบรู้
(๑๐)
หัยฺย์ --> ทรงดำรงชีพ (มีชีวิต)
(๑๑)
สะม๊ะอฺ --> ทรงได้ยิน
(๑๒)
บะศ๊อร --> ทรงแลเห็น
(๑๓)
กะลาม --> ทรงตรัส (กล่าว, พูด)
(๑๔)
เกานุฮู กอดิร็อน --> ทรงสถานภาพแห่งอำนาจ
(๑๕)
เกานุฮู มุรีดัน --> ทรงสถานภาพแห่งความประสงค์
(๑๖)
เกานุฮู อาลิมัน --> ทรงสถานภาพแห่งการรอบรู้
(๑๗)
เกานุฮู หัยยัน --> ทรงสถานภาพแห่งการดำรงชีพ
(๑๘)
เกานุฮู สะมีอัน --> ทรงสถานภาพแห่งการได้ยิน
(๑๙)
เกานุฮู บะศีร็อน --> ทรงสถานภาพแห่งการแลเห็น
(๒๐)
เกานุฮู มุตะกัลลิมัน --> ทรงสถานภาพแห่งการพูดกล่าว
พร้อมกันนี้ ก็จะทำการปฏิเสธคุณลักษณะที่เป็นไปไม่ได้เหนืออัลลอฮฺที่ตรงข้ามกับคุณลักษณะทั้ง ๒๐ ข้างต้น และอีกหนึ่งคุณลักษณะแห่งการกระทำตามพระประสงค์ของพระองค์ เรียกว่า ศิฟัตญาอิซ
ที่มาของศิฟัต ๒๐ นั้น ล้วนแต่ปรากฏในอัลกุรฺอานและสุนนะฮ์มุตะวาติรทั้งสิ้น และผู้ใดปฏิเสธศิฟัตใดศิฟัตหนึ่งจากทั้งหมด หรือกล่าวว่า มันไม่จำเป็น หรือไม่มีความหมายอันใดที่จะต้องเรียนศิฟัตใดศิฟัตหนึ่งจากทั้งหมดนั้น หรือทั้งหมดนั้น เขาย่อมพ้นสภาพจากการเป็นมุสลิมครับ แต่หากเขาปฏิเสธวิธีการศึกษาแบบข้างต้นนี้ ซึ่งเขาเห็นว่า มีวิธีการอื่นที่ดีกว่า การนี้ ย่อมเป็นสิทธิของตนที่จะเลือกวิธีการศึกษาได้ตามแต่ที่เขาถนัด ฉะนั้น ระบบการศึกษาเตาฮี๊ดแบบศิฟัต ๒๐ นั้น เป็นเพียงวิธีการหนึ่งเพื่อให้การเข้าใจเตาฮี๊ดของอัลลอฮฺได้ง่ายขึ้น และการจำกัดการศึกษาเพียงแค่ ๒๐ นั้น ไม่ได้หมายความว่า ที่เหลือจะถูกปฏิเสธ หรือถูกปกปิดไม่ให้มีการศึกษาไม่ แต่ทว่า ๒๐ ศิฟัตข้างต้นนี้ ถือเป็นคุณลักษณะแม่ หรือคุณลักษณะหลักใหญ่ ที่คุณลักษณะอื่นๆ จะอยู่ภายใต้มันอีกครั้ง ดังนั้น ๒๐ ศิฟาตข้างต้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษาเท่านั้นเอง พร้อมกันนี้ ไม่เป็นการสมควรที่มุสลิมคนใดจะเชื่อแต่เพียงว่า การศึกษาเตาฮี๊ดต้องด้วยวิธีการแบบศิฟาต ๒๐ นี้เท่านั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม