มัซฮับชาฟิอีถือว่าเป็นวายิบครับ
หรือจะให้ผมยกตัวบทให้คุณดูนะครับ
การที่คุณกล่าวว่าไม่ใช่วายิบ นั้นเป็นทัศนะของท่านนะครับ
แต่หากตามมัสฮับชาฟิอีที่มุอฺตะมัดแล้ว คือวายิบครับ
ส่วนหลักฐานการปิดหน้านั้นมีจากทั้งอัลกุรอ่านและอัลหะดีษ
ผ่านการอิจติฮาดของบรรดาอุลามาอฺ
กลุ่มหนึ่งบอกว่าวายิบปิดทั้งหมดเลย
แต่อีกกลุ่มหนึ่งบอกว่ายกเว้นใบหน้าและ
ฝ่ามือ แต่กระนั้นก็ตาม ในทัศนะที่บอกว่ายกเว้นใบหน้าและฝ่ามือนั้นเปิดได้ หากปลอดภัยจากฟิตนะฮฺ ซึ่งหากไม่ปลอดภัยแล้วก็วายิบที่จะต้องปิดอยู่ดีครับ
ส่วนการออกจากคิลาฟดังที่ผมได้กล่าวไว้นั้น หมายถึง
ผู้ที่มีความเห็นตามทัศนะ ว่าใบหน้าและฝ่ามือไม่ใช่เอาเราะฮฺ ก็สมควรที่จะปิดหน้า เพราะออกจากคิลาฟในทัศนะที่ถือว่าเป็นวายิบ
ส่วนคนที่ถือตามทัศนะที่มุอฺตะมัดของมัซฮับชาฟิอี และอุลามาอฺอีกมากมายนั้น ที่บอกว่าวายิบนั้น ก็แสดงว่า วายิบอยู่แล้ว
ไม่ใช่ประเพณีแต่อย่างใดครับ แต่เป็นเรื่องของศาสนา หากไม่ทำ ก็คือบาปนั้นเอง
หวังว่าคงแยกประเด็นออกนะครับ