การละหมาดญะมาอะฮฺที่สองหลังจากญะมาอะฮฺแรกได้ละหมาดเสร็จสิ้นไปแล้วสามารถแบ่งออกเป็น สาม กรณีคือ
กรณีแรก: กรณีที่อุละมาอฺมีทัศนะที่พ้องกันว่าอนุญาตให้กระทำได้
กรณีที่สอง: กรณีที่อุละมาอฺมีทัศนะพ้องกันว่าไม่อนุญาตให้กระทำได้
กรณีที่สาม: กรณีที่อุละมาอฺมีทัศนะที่แตกต่างกันกันระหว่างอนุญาตกับมักรูหฺ
กรณีแรก: กรณีที่อุละมาอฺมีทัศนะที่เห็นพ้องกันว่าอนุญาตให้กระทำได้
นั่นคือกรณีที่มัสญิดไม่มีอิหม่ามประจำที่ถูกแต่งตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะถูกแต่งตั้งโดยองค์กรทางศาสนาหรือโดยความเห็นต้องกันของประชาชน หรือในกรณีมัสญิดที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับหลายญะมาอะฮฺโดยเฉพาะ เช่น มัสญิดตามสถานีขนส่ง มัสญิดตามปั้มน้ำมัน และมัสญิดตามริมถนนที่อนุญาตให้มีการตั้งหลายญะมาอะฮฺได้เพื่อคนเดินทาง เป็นต้น
ท่านอิหม่ามอัน-นะวะวีย์ได้กล่าวว่า:
เมื่อไม่มีอิหม่ามที่ถูกแต่งตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ดังนั้นไม่ถือว่าเป็นสิ่งที่มักรูหฺ (น่ารังเกียจ) ที่จะมีญะมาอะฮฺที่สอง หรือสาม หรือมากกว่านั้นด้วยมติที่เป็นเอกฉันท์ [อัลมัจญ์มูอฺ 4/119]
กรณีที่สอง: กรณีที่อุละมาอฺมีทัศนะพ้องกันว่าไม่อนุญาตให้กระทำได้
นั่นคือกรณีที่มีการละหมาดญะมาอะฮฺที่สองทั้ง ๆ ที่ญะมาอะฮฺแรกยังละหมาดไม่เสร็จ อันเนื่องจากการละหมาดมากกว่าหนึ่งญะมาอะฮฺในคราเดียวกัน ถือเป็นการรบกวนระหว่างกัน และยังเป็นภาพลักษณ์ของความแตกแยกระหว่างมุสลิมด้วยกัน อีกทั้งการปฏิบัติดังกล่าวไม่เป็นที่ปรากฏในหมู่บรรดาสลัฟอีกด้วย
หรือในกรณีที่มีการกำหนดอย่างชัดเจนว่าให้มีการละหมาดญะมาอะฮฺสองครั้งหรือมากกว่าในมัสญิดหนึ่ง ๆ หลังจากญะมาอะฮฺก่อนหน้านั้นละหมาดเสร็จแล้ว โดยไม่มีเหตุอุปสรรคอะไร กล่าวคือมีการแต่งตั้งอิหม่ามนำละหมาดมากกว่าหนึ่งคน โดยอิหม่ามคนแรกนำละหมาดญะมาอะฮฺแรก พอญะมาอะฮฺแรกเสร็จอิหม่ามคนที่สองก็นำละหมาดญะมาอะฮฺที่สอง
ท่านอัซ-ซัรฺกะชียฺได้กล่าวว่า:
การละหมาดญะมาอะฮฺซ้ำ ในมัสญิดเดียวกันหลังอิหม่ามสองคนหรือมากกว่า ดังที่ปรากฏในปัจจุบันนี้ที่นครมักกะฮฺและญามิอฺดิมัชกฺ ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยปรากฏในช่วงแรก ๆ [อิอฺลามุลมะสาญิด หน้า 366]
กรณีที่สาม: กรณีที่อุละมาอฺมีทัศนะที่ขัดแย้งกันระหว่างอนุญาตกับมักรูหฺ
คือกรณีที่มีการละหมาดญะมาอะฮฺที่สองหลังจากญะมาอะฮฺแรกละหมาดเสร็จแล้ว สืบเนื่องจากมีเหตุอุปสรรคที่ทำให้ละหมาดพร้อมกับละหมาดญะมาอะฮฺแรกไม่ทัน เช่น เนื่องจากการหลงลืม หรือไม่รู้เวลาเข้าละหมาด เป็นต้น โดยไม่มีเจตนาเพื่อมาตั้งละหมาดญะมาอะฮฺที่สองแต่ประการใด