ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความเห็นหน่อยครับ  (อ่าน 2034 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ isamaean

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 19
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ขอความเห็นหน่อยครับ
« เมื่อ: มี.ค. 16, 2011, 12:05 PM »
0

เมื่อเขาบอกว่า ไม่ต้องอ่านฟาติหะในละหมาดที่อิหม่ามอ่านเสียงดัง โดยอาศัยหลักฐานที่ว่า เมื่อได้ยินเสียงอ่านกุรอานก็ให้นิ่งเสีย

หมายความว่า เขาถือว่าในการละหมาดก็ถือว่ามีการอ่านกุรอาน ใช่หรือไม่ นี่ข้อ1

ถ้าอย่างนั้นก็แสดงว่า การที่ท่านนบีละหมาดญานาซะก็มีการอ่านกุรอานด้วย ใช่หรือไม่ นี่ข้อ2

ถ้าอย่างงั้นก็แสดงว่านี่คือหลักฐานการอ่านกุรอานที่กุโบร ใช่หรือไม่ นี่ข้อ3

ถ้าสำนวนใดๆในกระทู้นี้ผิดพลาดหรือคลาดเคลื่อนขอความกรุณาผู้รู้ช่วยแก้ไขให้ด้วยนะครับ ผมมีความรู้น้อย

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอความเห็นหน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มี.ค. 19, 2011, 02:55 AM »
0
เมื่อเขาบอกว่า ไม่ต้องอ่านฟาติหะในละหมาดที่อิหม่ามอ่านเสียงดัง โดยอาศัยหลักฐานที่ว่า เมื่อได้ยินเสียงอ่านกุรอานก็ให้นิ่งเสีย

หมายความว่า เขาถือว่าในการละหมาดก็ถือว่ามีการอ่านกุรอาน ใช่หรือไม่ นี่ข้อ1

ถ้าอย่างนั้นก็แสดงว่า การที่ท่านนบีละหมาดญานาซะก็มีการอ่านกุรอานด้วย ใช่หรือไม่ นี่ข้อ2

ถ้าอย่างงั้นก็แสดงว่านี่คือหลักฐานการอ่านกุรอานที่กุโบร ใช่หรือไม่ นี่ข้อ3

ถ้าสำนวนใดๆในกระทู้นี้ผิดพลาดหรือคลาดเคลื่อนขอความกรุณาผู้รู้ช่วยแก้ไขให้ด้วยนะครับ ผมมีความรู้น้อย

1.เป็นทรรศนะของมัซฮับฮะนะฟีย์ครับที่มะอ์มูมไม่ต้องอ่านฟาติหะฮ์ทั้งในละหมาดเสียงเบาและเสียงดัง ส่วนมัซฮับมาลีกีย์และฮัมบาลีย์ส่งเสริมให้มะอ์มูมอ่านในละหมาดเสียงเบา ด้วยกับบรรดาหลักฐาน ตามอีหม่ามชาฟีอีย์เถอะหลักฐานเขาแหล่มกว่า อิอิ

2.ใช่ครับเพราะฟาติหะฮ์คืออัลกุรอ่าน
3.งง (คนละเรื่องกันหรือปล่าว)

วัลลอฮุอะลัมบินศ่อวาบ

ออฟไลน์ hiddenmin

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2453
  • เพศ: ชาย
  • 404 not found
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
    • Ikhlas Studio
Re: ขอความเห็นหน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มี.ค. 19, 2011, 07:44 PM »
0

งง เหมือนกัน

ออฟไลน์ KHAD

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 180
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอความเห็นหน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มี.ค. 20, 2011, 12:26 PM »
+1
งง เช่นกันแฮะ
ข้าวคั่ว

ออฟไลน์ isamaean

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 19
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอความเห็นหน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มี.ค. 21, 2011, 09:13 AM »
0
คือมีพวกที่เรียกตัวเองว่าสุนนะ หรือพวกใหม่นั้นแหละ เขาบอกว่าไม่ต้องอ่านฟาติหะในละหมาดที่อิหม่ามอ่านดัง และแน่นอนว่าเขาไม่อนุญาต

ให้อ่านกุรอาน ที่กุโบร เขาบอกว่านบีไม่เคยทำ ผมก็เลยลองยก2ประเด็นนี้มาเปรียบเทียบกันดู ว่าเขาจะใช้มาตรฐานเดียวกันหรือเปล่า

หวังว่าคงเข้าใจนะครับ

ออฟไลน์ multi

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 413
  • Respect: +7
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอความเห็นหน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มี.ค. 21, 2011, 10:22 AM »
0
   มาซุ่มดู

ออฟไลน์ a d n a n

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 698
  • เพศ: ชาย
  • "และคำพูดที่ดี เป็นซอดาเกาะฮฺ" (บุคอรียฺ , มุสลิม)
  • Respect: +13
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอความเห็นหน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มี.ค. 22, 2011, 02:33 PM »
0
^

ไม่ซุ่มแล้วแบบเนี่ย
หากมาอย่าง " ผึ้ง " ก็จะได้ ~o น้ำหวาน o~ กลับไป oOo หากมาอย่าง " แมลงวัน " ก็จะไม่ได้อะไร นอกจาก

ออฟไลน์ amad 254

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 176
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอความเห็นหน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มี.ค. 25, 2011, 01:44 AM »
0
อัสลามุอลัยกุมครับ  

 จขกท ท่านนี้คงอยากจะถามหรือย้อนถาม คณะใหม่ ว่า ในเมื่อท่านนั้นได้ยืนยันว่า ฟาติฮะห์ ในละหมาดนั้นเป็นอัลกุรอ่าน ด้วยกับหลักฐานที่ท่านว่า  ไม่ต้องอ่านฟาติหะในละหมาดที่อิหม่ามอ่านเสียงดัง โดยอาศัยหลักฐานที่ว่า เมื่อได้ยินเสียงอ่านกุรอานก็ให้นิ่งเสีย แต่เมื่อท่านนบีมูฮำหมัด(ซล)นั้น ได้ละหมาดญานาซะห์ ก็เท่ากับว่า นบี(ซล)นั้นได้อ่านอัลกุรอ่านให้แก่ มัยยิด (ถ้ามีการละหมาดญานาซะห์ในกุโบร์) ก็เท่ากับว่ามีการอ่านอัลกุรอ่านให้แก่ มัยยิด(ศพ)ในกุโบร์ ซึ่งเป็นหลักฐานในการที่อนุญาติให้อ่านอัลกุรอ่านในกุโบร์ไปด้วย  คงจะถามทำนองนี้ใช่ใหมครับ เจ้าของกระทู้

   จริงๆการเรียนรู้และการปฎิบัติของศาสนาอิสลามนั้น มีกฎเกณร์และกฎระเบียบ (ซาเราะห์)  ซึ่งจะคลอบคลุมตั้งแต่ดุนยาถึงอาคิเราะห์ และในการเรียนรู้และปฎิบัตินั้นก็ต้องดำเนินการด้วยกับหลักฐานที่ชัดเจนที่ท่านร่อซูล ได้นำมา แต่การที่คนในสังคมปัจจุบันนั้นจะรู้ได้ถึงหลักฐานที่ชัดเจนนั้นด้วยตัวเองนั้น ย่อมเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ได้เกิดในสมัยท่านร่อซูล(ซล) ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องอาศัย อุลามาอฺ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในการบันทึกหลักฐานต่างๆและทำการสอนเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน และในเมื่อ อุลามาอฺ ในอดีตจนถึงปัจจุบันนั้นมีมากมายเหลือเกินแต่ละท่านก็มีแนวทางที่แตกต่างกันและเหมือนๆกัน ในบรรดา อุลามาอฺ นั้นก็มีการจัดลำดับของผู้ที่มีความรู้มากจนไปหาผู้มีความรู้น้อย ซึ่งก็เป็นกฎเกณร์เหมือนกัน ในการยอมรับและเชื่อถือ อุลามาอฺ นั้นๆ
            
               และ อุลามาอฺในอดีตนั้นย่อมใกล้ชิดกับหลักฐานที่ชัดเจนมากกว่า อุลามาอฺ ปัจจุบัน ไล่ลำดับ ลงมา ตั้งแต่ยุค ซอฮาบะห์ ตาบีอีน ตาบีอิดตาบีอีน ตรงนี้ก็เป็นกฎเกณร์ในการที่ อุลามาอฺ ได้กำหนดไว้ด้วยกับหลักฐานอัลฮะดิษ (ไม่ขอกล่าว) ว่ายุคที่มี อุลามาอฺ ที่สามารถนำเอากฎเกณร์ต่างๆใน อัลกุรอ่านและอัลฮะดิษ นั้นต้องเป็นอยู่ในเกณร์ สูงสุดของ อุลามาอฺ คือ มุจตาฮิดมุตลัก ซึ่งจะหมดหรือไม่มีหลังจาก 300 ปีหลัง ท่านร่อซูล (ซล)ได้วาฟาด (เสียชีวิต) อุลามาอฺ ที่อยู่ในเกณร์ มุจตาฮิดมุตลัก นั้น ฮารอมที่จะปฎิบัติตามทัศนะของผู้อื่น เขาต้อง ดึงเอาฮูก่มหรือ อิสตินบัท ฮูก่ม ในอัลกุรอ่านและอัลฮะดิษเอง  และ ผู้ที่อยู่ในเกณร์ มุจตาฮิดมุตลักนั้นมีมาก แต่ที่รู้จักกันทั่วโลกและมีผู้ที่ตามจนถึงปัจจุบันนั้นมีอยู่ 4 อีหม่าม คือ อีหม่ามฮานาฟี อีหม่ามมาลีกี อีหม่ามซาฟีอี และอีหม่ามฮัมบาลี   อีหม่ามแต่ละท่านไม่สามารถที่จะตามในทัศนะของแต่ละท่านได้เพราะแต่ละท่านนั้น มีตำแหน่งสูงสุด ของอุลามาอฺ คือมุจตาฮิดมุตลัก แต่อาจมีทัศนะที่เหมือนกันได้ด้วยกับการ ฮิจติฮาดฮูก่ม(ดึงฮูก่ม)จากอัลกุรอ่านและอัลฮะดิษของแต่ล่ะท่านแล้วมีทัศนะที่เหมือนกัน  อุลามาอฺ หลังจาก 300 ปี นั้นจำเป็นต้องตามทัศนะของ อุลามาอฺ ที่อยู่ในตำแหน่ง มุจตาฮิดมุตลัก โดยเอาฮูก่มจากผู้ที่อยู่ใน มุจตาฮิดมุตลัก มาปฎิบัติและสอน  และ อุลามาอฺ ปัจจุบัน นั้นก็ต้องตาม ทัศนะและฮูก่มของ อุลามาอฺ ที่อยู่ในตำแหน่ง มุจตาฮิดมุตลัก ซึ่งปัจจุบันเหลืออยู่ 4 แนวทางของ 4 อีหม่ามที่มีการเรียนการสอนและปฎิบัติอยู่ในปัจจุบัน ส่วนผู้ที่กล่าวว่าตัวเองอยู่ในตำแหน่ง มุจตาฮิดมุตลัก หลักจาก 300 ปีหลังท่านร่อซูล(ซล)ได้เสียชีวิตนั้น เป็นอุปโลคตัวเองขึ้นมาเพื่อการยอมรับในแนวทางของตัวเองเท่านั้น ไม่ใช่เป็นกฎเกณร์ของอุลามาอฺ ที่เขาได้จำลำดับไว้ด้วยกับหลักฐานที่ชัดเจน

 ในประเทศไทย มาเลเซีย อินโด แถบ เอเซียตะวันเฉียงใต้นั้น ส่วนมากอยู่ในมัซฮับหรือแนวทาง ท่านอีหม่าม ซาฟีอี และมีการเรียนการสอนเฉพาะในมัซฮับ ซาฟีอีเท่านั้น ส่วนแนวทางหรือมัซฮับอีหม่ามที่เหลือนั้น หาเรียนได้ยากเพราะไม่ค่อยมีผู้สนใจเรียนหรือ สอนมากนัก

  การที่จะเรียนรู้หรือปฎิบัติศานกิจต่างๆ ก็จำเป็นต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน ด้วยกับตามทัศนะของอีหม่านซาฟีอี(ในประเทศไทย)และอีหม่ามอื่นๆ(แล้วแต่ผู้ที่รู้ในทัศนะอีหม่ามอื่นๆ)เพราะไม่มีใครสามารถดึงเอาฮูก่มจาก อัลกุรอ่านและอัลฮะดิษได้ด้วยตัวเอง(ปัจจุบัน) ในการตามทัศนะของท่านอีหม่ามทั้ง 4 นั้นก็มีกฎเกณร์ว่า ห้ามนำข้อวินิจฉัยในเรื่องเดียวกันมารวมกัน(กรณีที่แตกต่าง)  และการที่ยกฮูก่มจากอัลฮะดิษและ อัลกุรอ่านนั้น จำเป็นต้องมีทัศนะของ อีหม่าม ทั้ง 4 ด้วย(แล้วแต่ใครจะยึดมัซฮับไหน)โดยการนำฮูก่มที่ อีหม่าม ทั้ง 4 ได้วินิจฉัยแล้วสืบทอดต่อๆมายังลูกศิษย์จนถึงปัจจุบัน

  และการที่ผู้ใดนั้นไม่ยึดมัซฮับหรือยึดทั้ง4 มัซฮับโดยไม่มีความรู้เรื่องข้อวินิจฉัยต่างของทั้ง4มัซฮับ นั้น ก็เป็นแนวทางของเขาผู้นั้น ซึ่งส่วนมากของอุลามาอฺ ที่ได้รับการยอบรับในอดีตและปัจจุบัน(หลังจากนบี(ซล)เสียชีวิต300ปี) นั้นได้ปฎิเสธแนวทางเหล่านั้น(ผู้ที่ไม่มีมัซฮับ)

  และการที่ จขกท นั้นได้รับคำถามหรือข้อโต้แย้งต่างๆจากผู้ที่ไม่ยึดมัซฮับนั้น ไม่จำเป็นต้องพิจารณาหรือโต้เถียง(กรณีที่ จขกท มีมัซฮับ) เพราะอยู่คนละแนวทางแต่สมควรเรียนรู้เพิ่มเติมจากข้อโต้แย้งของคนเหล่านั้นจากผู้รู้ในแนวทางที่ตัวเองยึดถืออยู่และคงไม่จำเป็นต้องโต้เถียงกัน เพราะแนวทางไม่เหมือนกันตั้งแต่ต้น

   การอ่าน ฟาติฮะห์ ในละหมาดนั้น เป็นรูก่น 1 ในหลายๆรู่ก่น ไม่ว่าจะอีหม่ามจะอ่านดังหรือค่อย มะมูม จำเป็นต้องอ่าน ฟาติฮะห์ เสมอ กรณีที่ตั้งใจไม่อ่านนั้น ละหมาดนั้น เสีย เพราะขาดรู่ก่นไป  (ตามทัศนะอีหม่ามซาฟีอี (รด) )  วัลลอฮุอะลัม วัสลามครับ
    
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 25, 2011, 07:59 PM โดย amadkrd254 »

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอความเห็นหน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มี.ค. 25, 2011, 03:07 AM »
0
กรณีลืมฟาติฮะจะทดแทนด้วยสุหยูดสะฮวีไม่ได้ครับ ตามมัสฮับชาฟิอี

นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ amad 254

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 176
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอความเห็นหน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มี.ค. 25, 2011, 11:05 AM »
+1
อัสลามุอลัยกุมครับ
ขอขอบคุณ ท่านบาชีร ที่ให้ความกระจ่างครับ
ทัศนะที่ว่า ซูหยูด ซะวี นั้นไม่สามารถทดแทน รู่ก่นได้  อย่างที่ท่าน บาชีร บอก  กรณีที่ลืม ฟาติฮะห์ นั้น ไม่สามารถทดแทนได้ด้วย ซุหยูด ซะวี แต่ให้อ่านฟาติฮะห์เพิ่มใน ร่อกาอัต ต่อไป แต่กรณีเป็น ร่อกาอัตสุดท้าย ก็ไม่นับร่อกาอัตนั้น ให้เริ่มร่อกาอัตใหม่ของร่อกาอัตสุดท้าย ผิดพลาดตรงไหน ก็รบกวนผู้รู้ ให้ความกระจ่างด้วยนะครับ  ขอบคุณ คุณ บาชีร ที่ให้ความรู้ครับ   วัสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 06, 2011, 11:44 AM โดย amadkrd254 »

ออฟไลน์ คนรู้น้อย

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอความเห็นหน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มี.ค. 27, 2011, 07:06 PM »
0
จดๆๆ ความรู้ อิอิ  hehe

 

GoogleTagged