ที่จะนำเสนอต่อไปนี้ ไม่ได้มีเจตนาจะวิเคราะห์หรือให้น้ำหนักทัศนะใดทัศนะหนึ่ง เพียงแค่จะยกตัวอย่างบางส่วนจากทัศนะของอุละมาอ์ เกี่ยวกับประเด็นการล้างภาชนะที่เปื้อน "หมู" เพื่อให้พี่น้องที่ยังไม่ทราบได้ทราบว่า ประเด็นนี้อุละมาอ์มัซฮับต่างๆมีทัศนะที่แตกต่างกัน ไม่ใช่ประเด็นที่
"พวกมักง่ายอย่างวะฮาบี" คิดค้นขึ้นมาตามที่บางคนกล่าวหา (ด้วยความไม่รู้) แต่อย่างใด
โดยจะยกตัวอย่างแค่คำพูดของอิหม่ามนะวะวีย์ เราะหิมะฮุลลอฮฺ ผู้ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งใน "อัชชัยคอน" (เชคทั้งสอง) ในมัซฮับชาฟิอีย์เรา (อีกท่านคืออิหม่ามรอฟิอีย์ เราะหิมะฮุลลอฮฺ)
ท่านอิหม่ามนะวะวีย์ เราะหิมะฮุลลอฮฺ วะเราะฎิยะอันฮฺ กล่าวว่า :
أَمَّا الْخِنْزِير فَحُكْمه حُكْم الْكَلْب فِي هَذَا كُلّه . هَذَا مَذْهَبنَا . وَذَهَبَ أَكْثَر الْعُلَمَاء إِلَى أَنَّ الْخِنْزِير لَا يَفْتَقِر إِلَى غَسْله سَبْعًا وَهُوَ قَوْل الشَّافِعِيّ وَهُوَ قَوِيّ فِي الدَّلِيل
"ส่วนสุกรนั้น หุก่มของมันก็คือหุก่มเดียวกับสุนัขในเรื่องเหล่านี้ทั้งหมด (ก่อนหน้านี้ท่านกล่าวถึงหุก่มที่เกี่ยวกับสุนัข ซึ่งรวมไปถึงการล้างภาชนะที่เปื้อนรอยสุนัขด้วยดินและน้ำรวม 7 ครั้ง) นี่คือทัศนะของมัซฮับเรา (ชาฟิอีย์)
ในขณะที่อุละมาอ์ส่วนใหญ่เห็นว่าในกรณีของสุกรนั้น ไม่จำเป็นต้องล้างเจ็ดครั้ง และนี่คือทัศนะหนึ่งของอิหม่ามชาฟิอีย์ ซึ่งถือเป็นทัศนะที่แข็งแรงในแง่ของหลักฐาน" [ดู ชัรหฺนะวะวีย์ อะลามุสลิม - باب حكم ولوغ الكلب]
และในหนังสืออัลมัจมูอฺ [บาบ อิซาละตุนนะญาซะฮฺ 2/585] ท่านนะวะวีย์ เราะหิมะฮุลลอฮฺ กล่าวว่า :
حاصل ما ذكره أن في ولوغ الخنزير طريقين أحدهما فيه قولان وهى طريقة ابن القاص أحدهما يكفى مرة بلا تراب كسائر النجاسات والثانى يجب سبع مع التراب والطريق الثاني يجب سبع قطعا وبه قال الجمهور وتأولوا نصه في القديم كما أشار إليه المصنف واعلم أن الراجح من حيث الدليل أنه يكفى غسلة واحدة بلا تراب وبه قال أكثر العلماء الذين قالوا بنجاسة الخنزير وهذا هو المختار لان الاصل عدم الوجوب حتى يرد الشرع لاسيما في هذه المسألة المبنية على التعبد
"สรุปจากที่ท่าน (หมายถึงอิหม่ามอัชชีรอซีย์) กล่าวมาก็คือ ประเด็นสุกรเลียภาชนะนั้นมีรายงานสองทาง
หนึ่งในสองทางนั้นมี 2 ทัศนะ ซึ่งก็คือรายงานจากทางอิบนุกอศ
ทัศนะแรก : ล้างเพียงครั้งเดียวโดยไม่ต้องใช้ดิน เฉกเช่นนะญิสทั่วๆไป
ทัศนะที่สอง : วาญิบต้องล้าง 7 ครั้งพร้อมดิน
ส่วนทางที่สอง คือวาญิบต้องล้าง 7 ครั้งเท่านั้น ซึ่งทัศนะนี้เป็นความเห็นของอุละมาอ์ส่วนใหญ่ (ในมัซฮับชาฟิอีย์) โดยพวกท่านเหล่านั้น ได้ตีความทัศนะเก่า (อัลเกาะดีม) ของอิหม่ามชาฟิอีย์ ดังที่ผู้เขียนได้กล่าวถึงไปแล้ว
และจงรู้ไว้เถิด ว่า
ทัศนะที่รอญิหฺ (มีน้ำหนัก) ในแง่ของหลักฐานก็คือ ให้ล้างเพียงครั้งเดียวโดยไม่ต้องใช้ดิน ซึ่งทัศนะนี้ เป็นทัศนะของอุละมาอ์ส่วนใหญ่ที่มีทัศนะว่าสุกรนั้นเป็นนะญิส และนี่คือทัศนะที่ถูกเลือก เพราะตามหลักเดิมนั้น ไม่มีสิ่งใดเป็นวาญิบจนกว่าจะมีหลักฐานจากบัญญัติศาสนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่วางอยู่บนพื้นฐานของการตะอับบุด (การปฏิบัติตามคำบัญชาโดยไม่ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง)"
------------------------------------------------------------------------------
เพราะฉะนั้น ก่อนที่เราจะให้ความคิดเห็นใดๆในเรื่องศาสนา จึงสมควรเป็นอย่างยิ่งที่เราจะกลับไปดูทัศนะของอุละมาอ์ และศึกษาอย่างถี่ถ้วน อย่าให้นัฟซูมานำ
วัลลอฮุอะลัม