A Brief History of Islam in the United States ประวัติความเป็นมาของศาสนาอิสลามในประเทศสหรัฐอเมริกาพอสังเขป http://www.islamfortoday.com/historyusa1.htm แปลไทยโดย: นายโชคอนันต์ รักทรัพย์ นักศึกษาสาขาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

Islam in the United States begins with the Moriscoes who accompanied Columbus.
ความเป็นมาของศาสนาอิสลามในประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นเมื่อคณะเดินทางชาวมุสลิมเชื้อสายสเปนที่ร่วมเดินทางไปกับนายโคลัมบัส
Following their time, great numbers of Muslim slaves were brought to this continent to work on the plantations of the South. They soon lost their religious roots, although some vague traces of such elements as the prayer are recorded of them even in the nineteenth century.
ในเวลาต่อมา มุสลิมที่เป็นทาสจำนวนมหาศาลถูกนำตัวไปยังทวีปดังกล่าวเพื่อประโยชน์ในการใช้แรงด้านเกษตรกรรมทางตอนใต้ของทวีปดังกล่าว หลังจากนั้นไม่นานพวกเขาเริ่มละทิ้งศาสนาดั้งเดิมที่พวกเขาเคยนับถือกันมา แม้ว่าจะมีหลักฐานที่ไม่ค่อยชัดเจนในเรื่องดังกล่าวหลงเหลืออยู่ในช่วงศตวรรษที่ ๑๖ ที่ได้รับการจดบันทึกไว้ เช่น การละหมาด
In the early part of this century, waves of immigrants from various parts of the Muslim world, most notably Palestine, Lebanon and Pakistan, appeared on these shores. Then, beginning in the 1950's, an influx of Muslim professionals, many of them physicians, finding conditions in their homelands inhospitable, settled in this country after completing their studies. The black movements, the back-to-Africa groups, had come into flower by this time. Great numbers of Muslim students from all parts of the world also began to arrive in this country.
ในช่วงต้นของศตวรรษดังกล่าว มีผู้อพยพหลั่งไหลจากส่วนต่างๆของโลกมุสลิม ส่วนใหญ่มาจากประเทศปาเลสไตน์ ประเทศเลบานอน และประเทศปากีสถาน ปรากฏตัวตามแนวชายฝั่งต่างๆ
ในช่วงต้นของ พ.ศ. ๒๔๙๓ ถึง พ.ศ. ๒๕๐๒ จำนวนมุสลิมที่เชี่ยวชาญในวิชาชีพต่างๆเริ่มไหลทะลักเข้ามาตั้งรกรากในประเทศนี้หลังจากที่พวกเขาจบการศึกษา ส่วนใหญ่เป็นแพทย์ที่เล็งเห็นว่าสภาพในบ้านเกิดเมืองนอนของตนไม่เอื้ออำนวย เลยคิดมาตั้งรกรากถิ่นฐานในสหรัฐหลังจบการศึกษา กลุ่มเคลื่อนไหวชนชาติผิวดำ (กลุ่มชาวแอฟริกาโดยกำเนิด)เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในเวลานั้น จำนวนนักศึกษามุสลิมมหาศาลจากทั่วทุกมุมโลกเริ่มทยอยเข้ามายังประเทศนี้เช่นกัน
This was the period which saw the formation of the early Muslim communities and mosques in such places as Detroit, Ann Arbor, Gary (Indiana), Cedar Rapids (Iowa), Sacramento and the like. Visiting scholars and missionary groups from the Middle East and the Indo-Pakistan subcontinent also began to arrive. Islam began, in a very slow manner, to gain adherents among white Americans.
นี่เป็นช่วงแห่งการก่อสร้างชุมชนมุสลิมและมัสยิดในสถานที่ต่างๆ เช่น ดีทรอด แอนอาเบอร์ การี้(อินเดียนา) ซีดาร์ เรปิดส์ (ไอโอวา) เซเครมินโต และอื่นๆ การเยือนของนักวิชาการและคณะผู้เผยแพร่ศาสนาจากตะวันออกกลางและคาบสมุทรอินโด-ปากีสถาน เริ่มต้นหลั่งไหลเข้ามายังประเทศนี้เช่นกัน กว่าที่ชาวอเมริกันผิวขาวจะเริ่มนับถือศาสนาอิสลามก็ใช้เวลานานพอสมควร
It was this period which also witnessed the formation of national Islamic groups, such as the Muslim Students Association (MSA) of the United States and Canada, later to be replaced by the Islamic Society of North America (ISNA), and their supporting institutions. Regional and national conferences of Muslims for the discussion of issues of common concern were streamlined during this period. Many Muslims who had never practiced their religion now found their way back to their roots and began, for the very first time, to appreciate the value of their faith.
และช่วงเวลาดังกล่าวยังเป็นช่วงที่องค์กรศาสนาอิสลามระดับชาติได้รับการสถาปนา เช่น สมาคมนักศึกษาแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศแคนนาดา(MSA) ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น สมาคมศาสนาอิสลามแห่งอเมริกาเหนือ (ISNA) และสถาบันต่างๆที่ให้การสนับสนุนสมาคมดังกล่าวด้วย ในช่วงเวลาดังกล่าวมุสลิมจัดประชุมระดับเขตและระดับชาติเพื่อปรึกษาหารือถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอิสลาม มุสลิมจำนวนมากที่ไม่เคยปฏิบัติตามหลักการศาสนาอิสลามเริ่มตระหนักถึงศาสนาเดิมของตนเองที่เคยนับถือกันมาและเริ่มคำนึงถึงความสำคัญของการศรัทธา
Today, mosques, Islamic centers and schools are found in every community of any for its size. Islamic organizations and institutions abound, now at last able to minister to the needs of the Muslim congregation in America. Muslims' voices are heard speaking up for their faith in official circles, to the media and in every field of endeavor, and Muslims are now able to make a significant contribution, especially in the realm of spirituality, values and morals, to the life of this nation.
ปัจจุบัน มัสยิดนับว่าเป็นศูนย์กลางทางศาสนาอิสลามและโรงเรียนเริ่มปรากฏให้เห็นกันดาษดื่นในหลายๆชุมชน องค์กรและสถาบันต่างทางสาสนาอิสลามปรากฏให้เห็นกันดาษดื่น เพื่อตอบสนองความต้องการของการรวมตัวของมุสลิมในอเมริกา สิทธิในการแสดงความคิดเห็นของมุสลิมได้รับการตอบรับในวงการข้าราชการ ผ่านสื่อต่างๆและวงการต่างๆที่พวกเขาอุตสาหะ ปัจจุบันมุสลิมมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือสังคมโดยเฉพาะด้านจิตวิญญาณ จริยธรรมและ คุณธรรมในการดำเนินชีวิตของพลเมืองของประเทศอเมริกา
ปัจจุบัน มัสยิด ศูนย์กลางอิสลามและโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามเริ่มปรากฏให้เห็นกันในทุกชุมชน องค์กรและสถาบันต่างๆ ทางศาสนาอิสลามปรากฏให้เห็นกันแพร่หลาย อย่างน้อยๆเพื่อรองรับการรวมตัวกันของมุสลิมในอเมริกา , สิทธิในการแสดงความคิดเห็นของมุสลิมได้รับการตอบรับในวงการข้าราชการ ผ่านสื่อต่างๆและวงการต่างๆที่พวกเขาอุตสาหะ ปัจจุบันมุสลิมมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือสังคมโดยเฉพาะด้านจิตวิญญาณ จริยธรรมและ คุณธรรมในการดำเนินชีวิตของพลเมืองในประเทศอเมริกา
At present, the number of Muslims in the United States is estimated to be between 5 to 8 million. It is the fastest growing faith in this country. Estimates indicate that by the year 2000, the number of Muslims in the United States will be greater than that of the Methodists, and that by the year 2010 the number will have doubled to 10 - 16 million. The estimated conversion rate among Americans is 135,000 per year. The Defense Department reports that there are now approximately 9000 Muslims on active duty in the U.S. armed services. It is reported that more than 3000 Americans embraced Islam during the Gulf war alone. A vast network of Muslim dawah organizations also cater to some 300,000 converts in prisons, with an estimated conversion rate of 35,000 per year.
ในปัจจุบัน จำนวนมุสลิมในประเทศสหรัฐอเมริกามีประมาณ ๕,๐๐๐,๐๐๐ ถึง ๘,๐๐๐,๐๐๐ คน ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาที่แพร่ขยายเร็วที่สุดในประเทศนี้ บ่งชี้ให้เห็นว่า ก่อนปี พ.ศ. ๒๕๔๓ จำนวนประชากรมุสลิมในประเทศสหรัฐอเมริกามีมากกว่าจำนวน คริสต์ชนนิกาย จอห์น เวซเลย์ด้วยซ้ำไป และยังบ่งชี้ว่าก่อนปี พ.ศ. ๒๕๕๓ จำนวนประชากรมุสลิมจะเพิ่มเป็น ๒ เท่า หรือประมาณ ๑๐,๐๐๐,๐๐๐ ถึง ๑๖,๐๐๐,๐๐๐ คน ชาวอเมริกันมีอัตราการเปลี่ยนการนับถือศาสนาประมาณ ๑๓๕,๐๐๐คน ในแต่ละปี กรมทหารรายงานว่า ในกองทัพของสหรัฐมีทหารที่นับถือศาสนาอิสลามประมาณ ๙,๐๐๐ นาย ซึ่งมีรายงานว่ามีนายทหารมากกว่า ๓,๐๐๐ นายเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามในช่วงสงครามอ่าวเปอร์เซีย ขณะที่เครือข่ายองค์กรการเผยแพร่อิสลามที่ใหญ่ที่สุดพร้อมที่จะรับมือกับการเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามของนักโทษในทัณฑสถานจำนวนประมาณ ๓๐๐,๐๐๐ คน ประมาณการว่าจะมีผู้รับนับถือศาสนาอิสลามประมาณปีละ ๓๕๐,๐๐๐ คน
The predominant group among Muslims in the United States is African- Americans. The immigrant communities, which come from a great variety of countries stretching from Eastern Europe to Cambodia and virtually every country in between, comprise the next largest group. The student community is the third largest group. Finally, Caucasian and other ethnic Americans comprise the smallest group, but this too is growing at a fast rate.
มุสลิมอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลมากในหมู่ประชากรมุสลิมในสหรัฐอเมริกา ชุมชนผู้อพยพที่มาจากประเทศต่างๆตั้งแต่เขตยุโรปตะวันออกจรดประเทศกัมพูชาเป็นกลุ่มใหญ่เป็นอันดับ ๒ สังคมนักเรียนนักศึกษาเป็นกลุ่มที่ใหญ่เป็นอันดับ ๓ ขณะที่ชาวคอเคเชียน(ชนเผ่าหนึ่งที่มีถิ่นฐานดั้งเดิมในยุโรป มีผิวขาวจนถึงดำ ริมผีปากบาง จมูกโด่ง-ผู้แปล) และชนกลุ่มน้อยชาวอเทริกันเป็นกลุ่มที่เล็กที่สุดแต่มีอัตราการเติบโตเร็ว
มุสลิมอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดในหมู่ประชากรมุสลิมในสหรัฐอเมริกา ชุมชนผู้อพยพที่มาจากประเทศต่างๆตั้งแต่เขตยุโรปตะวันออกจรดประเทศกัมพูชาเป็นกลุ่มใหญ่เป็นอันดับ ๒ ,สังคมนักเรียนนักศึกษาเป็นกลุ่มที่ใหญ่เป็นอันดับ ๓ ขณะที่ชาวคอเคเชียน และชนกลุ่มน้อยชาวอเมริกันเป็นกลุ่มที่เล็กที่สุดแต่มีอัตราการเติบโตเร็ว
Among all these, African-Americans are reported to comprise 42% of the total; 24.4% are Indo-Pakistani; 12.4% are Arabs; 5.2% are Africans; 3.6% are Iranians; 2.4% are Turks; 2% are South-East Asians; 1.6% are white Americans; 0.85% are Albanians; and all other groups comprise 5.6%. The ten states with the highest concentration of Muslims are California, New York, Illinois, New Jersey, Indiana, Michigan, Virginia, Texas, Ohio and Maryland (listed in order of population). This represents 3.3 million of the Muslim population in the United States. There are more than 1000 Mosques, compared to 600 in 1980, 230 in 1960 and 19 in 1930. In addition, there are 400 Islamic schools (108 full-time), over 400 Associations, an estimated 200,000 business, and over 80 publications, (journals, weekly newspapers, etc.)
มีรายงานว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกา ร้อยละ ๔๒ของประชากรมุสลิมทั้งหมดในสหรัฐ แบ่งเป็นชาวอินโด ปากีสถาน ร้อยละ ๒๔.๔ ชาวอาหรับ ร้อยละ ๑๒.๔ ชาวแอฟริกัน ร้อยละ ๕.๒ ชาวอิหร่าน ร้อยละ ๓.๖ ชาวตุรกี ร้อยละ ๒.๔ ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร้อยละ ๒ ชาวอเมริกันผิวขาว ร้อยละ ๑.๖ ชาวอัลบาเนียน ร้อยละ ๐.๘๕ และอื่นๆ ร้อยละ ๕.๖ ๑๐ รัฐแรกที่มีจำนวนประชากรมุสลิมมากที่สุดมีดังนี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐนิวยอร์ก รัฐอิลลินอยส์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ รัฐอินดีแอนา รัฐมิชิแกน รัฐเวอร์จิเนียร์ รัฐเทกซัส รัฐโอไฮโอ และรัฐแมริแลนด์ (ตามลำดับจำนวนประชากรมุสลิม) ข้อมูลนี้บ่งชี้ว่าจำนวนประชากรมุสลิมในสหรัฐมี ๓,๓๐๐,๐๐๐ คน มีมัสยิดมากกว่า ๑,๐๐๐ หลัง เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนมัสยิดในปี พ.ศ. ๒๕๒๓ มีมัสยิดจำนวน ๖๐๐ ในปี พ.ศ. ๒๕๐๓ มีมัสยิดจำนวน ๒๓๐ หลัง และในปี พ.ศ. ๒๔๗๓ มีมัสยิดจำนวน ๑๙ หลัง มีโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม ๔๐๐ โรง (เป็นโรงเรียนสอนสอนภาคปกติ ๑๐๘ หลัง) มีสมาคมต่างๆมากกว่า ๔๐๐ สมาคม ประมาณการว่ามีบริษัทด้านธุรกิจประมาณ ๒๐๐,๐๐๐ บริษัท และสำนักพิมพ์มากกว่า ๘๐ สำนักพิมพ์ (จุลสาร หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เป็นต้น)
The simplicity of Islam and its appeal both to reason and to the heart accounts for its tremendous appeal. With teachings about God, human responsibility and the life hereafter, it insists on the necessity of living a pure, God-centered life following the natural dictates of a balanced mind and conscience, following the guidance transmitted through the last prophet of God, Muhammad, peace be upon him. It honors the previous great prophets; Jesus, Noah, Abraham, Moses, David and many others, and also reiterates the belief of ascribing divinity to the Creator alone.
ความเรียบง่ายของอิสลาม มีเหตุและผล คือสิ่งที่ดึงดูดต่อสติปัญญาและจิตใจอย่างน่าทึ่ง ด้วยกับการเรียนรู้เกี่ยวกับพระเจ้า , หน้าที่รับผิดชอบที่มนุษยชาติพึงปฏิบัติและการมีชีวิตในโลกหน้า เป็นการยืนยันถึงการดำเนินชีวิตอันบริสุทธิ์ การศรัทธาต่อพระเจ้าโดยดำเนินชีวิตตามแนวทางสายกลางและรู้จักผิดชอบชั่วดี ตามแนวทางที่บรมศาสดามูฮัมมัด (ขอความสันติแห่งเอกองค์อัลลอฮฺทรงประสบแด่ท่าน)นำมา ความจำเริญจงประสบแด่องค์ศาสดาประกาศกท่านก่อนๆ เช่น ศาสดาอีซา ศาสดานูฮฺ ศาสดาอิบรอฮีม ศาสดามูซา ศาสดาดาวุด และท่านอื่นๆ และขอเชิญชวนท่านทั้งหลายพึงศรัทธาต่อพระผู้สร้างองค์เดียวเท่านั้นจากใจผู้แปลงานแปลชิ้นนี้ ผู้แปลได้แปลเสร็จเมื่อประมาณเดือนที่แล้ว งานแปลชิ้นนี้เป็นงานแปลปลายภาคที่ต้องส่งอาจารย์ผู้สอน แต่ในขณะนี้ผู้แปลยังมิได้
ส่งงานชื้นแด่อาจารย์ ดังนั้นหากใครนำบทความแปลนี้ไปใช้ประโยชน์ใดๆ โปรดระบุที่ไปที่มาด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดบางอย่างใน
อนาคตว่าผู้แปลไปสำเนาของใครมา (หากอาจารย์ตรวจสอบว่า บทความนี้เคยมีการแปลแล้วหรือยัง)