ผู้เขียน หัวข้อ: การห้ามผู้หญิงตัดเล็บขณะมี ปจด มีแนวคิดมาจากไหนอย่างไรครับ  (อ่าน 2667 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด


พอดีมีทางบ้านถามผมมาว่า

ผู้หญิงที่มีประจำเดือนนั้น ตัดเล็บได้รึปล่าว

ผมก็ตอบว่าได้

เค้าบอกว่า พอตัดไปแล้วเวลาที่อาบน้ำญานาบะ ส่วนที่ตัดไปแล้วมันไม่ได้ถูกอาบ แล้วในวันอาคีรัต มันจะกลับมาที่เราในสภาพที่สกปรก อะไรประมาณนี้

ก็คือเค้าจะบอกว่ามันไม่ได้

เอแล้วแนวคิดนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร

สรุปคนที่มี ปจด แล้วตัดเล็บจะมีหุกุมว่าอย่างไร

ถ้าหะรอมนั้นไม่ใช่อยู่แล้วเท่าเรียนมาก็มีสิบเอ็ดข้อ

หรือจะเป็นมักรูฮฺครับ ก่ะหลีช่วยดูให้หน่อย

ว่ามีกระทู้เก่าๆเรื่องนี้บ้างป่าว



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 18, 2009, 06:03 PM โดย bashir »
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
 salam



بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛

ก่อนอื่น  เราต้องเข้าใจก่อนว่า  ผู้ที่มีญุนุบหรือมีประจำเดือนนั้น  อนุญาตให้ตัดผมหรือขจัดขนก่อนที่จะอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ได้  แต่ที่ดียิ่งแล้วนั้น  ไม่บังควรเท่านั้นเอง  มิใช่ฮะรอมแต่อย่างใด

ท่านซาดาน  ได้รายงานจากท่านอะลี  บิน อะบีฎอลิบ  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ความว่า

‏أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏قَالَ ‏ ‏مَنْ تَرَكَ مَوْضِعَ شَعْرَةٍ مِنْ جَنَابَةٍ لَمْ يَغْسِلْهَا فُعِلَ بِهَا كَذَا وَكَذَا مِنْ النَّارِ‏قَالَ ‏ ‏عَلِيٌّ ‏ ‏فَمِنْ ثَمَّ عَادَيْتُ رَأْسِي ثَلَاثًا وَكَانَ يَجُزُّ شَعْرَهُ  ‏

"แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า  ผู้ใดที่ทิ้งสถานที่หนึ่งของเส้นผมที่ยังมีญุนุบอยู่โดยเขายังไม่ได้ล้างมัน  ก็จะถูกลงโทษด้วยเหตุของเส้นผม(ที่ไม่เปียกน้ำ)อย่างนั้นอย่างนี้ ,  ท่านอะลีได้กล่าวว่า จาก  ณ  ที่นั่น  (จากที่ได้ยินคำพูดของท่านนบีที่จะถูกลงโทษดังกล่าวนั้น) ฉันจึงเคยทำการตัด(ผมบน)ศีรษะเป็นประจำถึงสามครั้ง(เพราะเกรงว่าน้ำจะเปียกไม่ทั่วศีรษะ) และท่านอะลีก็ทำการตัดเส้นผมของท่านบ่อยครั้ง"  รายงานโดยอะบูดาวูด (217)  แต่ฮะดีษนี้ฎออีฟ   

ฮะดีษนี้บ่งชี้ว่า  จำเป็นต้องอาบน้ำยกฮะดัษให้ทั่วร่างกาย  ซึ่งบางครั้งท่านอะลียังทำการตัดเส้นผมก่อนที่จะอาบน้ำ  เพราะเกรงว่าน้ำจะเปียกไม่ทั่วถึงนั่นเอง  และยังบ่งชี้ว่าอนุญาตให้ตัดผมก่อนที่จะยกฮะดัษใหญ่ได้ 

แต่กระนั้นก็ตาม  ท่านชัยค์ ซัยนุดดีน อัลฟะนานีย์  ได้กล่าวว่า

وَيَنْبَغِيْ أَنْ لاَ يُزِيْلُوْا قَبْلَ الْغُسْلِ شَعْراً أَوْ ظُفْراً وَكَذاَ دَماً ، لِأَنَّ ذَلِكَ يَرِدُ فِي الآخِرَةِ جُنُباً

"และก่อนอาบน้ำ(ยกฮะดัษนั้น)สมควรอย่าขจัดขน , ตัดเล็บ , ขจัดเลือด(ที่ออกมา)ก็เช่นกัน  เพราะสิ่งดังกล่าว(จากเส้นผมหรือขน , เล็บ , เลือด , มาในวันอาคิเราะฮ์ในสภาพที่มีญุนุบ"  ชัรห์กุรร่อติลอัยน์  ตีพิมพ์พร้อมหนังสืออิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 1/131-132

ท่านชัยค์  อัซซัยิด  อัลบักรีย์  ได้กล่าวอธิบายว่า

قَالَ فِي الإِحْيَاءِ : لاََ يَنْبَغِيْ أَنْ يُقَلِّمَ أَوْ يُحَلِّقَ أَوْ يَسْتَحِدَّ أَوْ يُخْرِجَ دَماً أَوْ يَبِيْنَ مِنْ نَفْسِهِ جُزْءاً وَهُوَ حُنُبٌ ، إِذْ يَرِدُ إِلَيْهِ سَائِرُ أَجْزَائِهِ فِي الآخِرَةِ فَيَعُوْدُ جُنُباً وَيُقَالُ : إِنَّ كُلَّ شَعْرَةٍ تُطَالِبُ بِجَنَابَتِهَا

"ท่านอิมามอัลฆ่อซาลีย์ได้กล่าวในหนังสืออัลเอี๊ยะห์ยาอฺว่า  ไม่บังควรให้เขา(ผู้มีฮะดีษใหญ่)ทำการตัดเล็ด , โกนศีรษะ , โกนขนเพชร , หรือทำให้เลือดออกมา , หรือทำให้ส่วนใด ๆ (อันอยู่ที่ร่างกาย) แยกออกมาจากตัวเขา  ในสภาพที่มีญุนุบ  เนื่องจากส่วนอวัยวะอื่น ๆ ของเขาก็จะหวนกลับมายังเขาในวันอาคิเราะฮ์  โดยหวนกลับมาในสภาพที่มีญุนุบ  และถูกกล่าวกันว่า  เส้นผมทุก ๆ เส้นนั้นจะทำการร้องเรียนด้วยเหตุที่มันยังคงมีญุนุบอยู่"  หนังสืออิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 1/131

สรุปจากตัวบทที่ได้นำเสนอมานั้นคือ : จำเป็นต้องอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ให้ทั่วถึงทุกส่วนของร่างกาย  ,  ไม่มีฮะดีษใดระบุห้ามให้ขจัดขนหรือตัดผมก่อนอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ , แต่ไม่บังควรกระทำเพื่อให้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่อยู่ในขณะมีญุนุบนั้นได้รับการอาบน้ำ(ด้วยการทำให้เปียกในขณะยกฮะดัษ)ให้สะอาดเสียก่อนนั่นเอง 

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ




ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
ลีมอกาเซะ

ยะซากิลลาฮุคอยรอน

นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
ได้ความรู้เช่นกัน  :ameen:
ญะซากัลลอฮ์ค็อยรอน

ออฟไลน์ เหรียญ 2 ด้าน

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 753
  • เพศ: ชาย
  • เรียบง่าย แต่ไร้เทียมทาน (จิงๆๆ)
  • Respect: +8
    • ดูรายละเอียด
    • กัมปงดูกู
ตือรีมอกาเซะห. คุณ al-firdaus~*

ญาซากัลลอฮูคอยร็อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 18, 2009, 06:16 PM โดย $@ ahmdduku @$ »
ชื่อที่เคยใช้ในบอร์ดคือ ahmdduku, الدوكوي, เหรียญ 2 ด้าน

ออฟไลน์ binti

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 261
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
เท่าที่อ่านและเข้าใจ คือ

ตัด โกน ถอนได้ แต่ต้องเก็บมาอาบน้ำยกฮาดัษ

คำถาม คือ ถ้าไม่สามารถเก็บได้ เช่น ผมที่ร่วงโดยไม่รู้ตัว

ต้องทำงัยอ่ะ
อัสตัฆฟิรุลลอฮัลอะซีม

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ไม่รู้ตัว ทำไงได้ ก็ปล่อยมันไป
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ กูปีเยาะฮฺสะอื้น

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1679
  • เพศ: ชาย
  • ที่สุดแห่งชีวิต
  • Respect: +14
    • ดูรายละเอียด
ด้วยความเชลาของผมเอง

ก่อนอื่น  เราต้องเข้าใจก่อนว่า  ผู้ที่มีญุนุบหรือมีประจำเดือนนั้น  อนุญาตให้ตัดผมหรือขจัดขนก่อนที่จะอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ได้  แต่ที่ดียิ่งแล้วนั้น  ไม่บังควรเท่านั้นเอง  มิใช่ฮะรอมแต่อย่างใด

สรุปจากตัวบทที่ได้นำเสนอมานั้นคือ : จำเป็นต้องอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ให้ทั่วถึงทุกส่วนของร่างกาย  ,  ไม่มีฮะดีษใดระบุห้ามให้ขจัดขนหรือตัดผมก่อนอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ , แต่ไม่บังควรกระทำเพื่อให้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่อยู่ในขณะมีญุนุบนั้นได้รับการอาบน้ำ(ด้วยการทำให้เปียกในขณะยกฮะดัษ)ให้สะอาดเสียก่อนนั่นเอง 

ส่วนตัวยังสับสนอยู่ หมายความว่าอนุญาตให้ตัดได้แต่ต้องนำมายกฮะดัสก่อนใช่หรือไม่
ที่เคยศึกษาค้นคว้าเองบ้างก็ยังสับสนอยู่ไม่น้อย บางคนบอกได้ บางคนบอกไม่ได้ และที่อาจารย์แปลในหนังสือมัฏละอิ้ลบัดรัยด์ก็บอกว่าได้ ส่วนตัวอ่านสำนวนก็ยังสับสนอยู่
ขอให้ฟันธงแบบให้ขาดไปเลย 

ป.ล.สับสนจริงๆ
มีหลักเกณฑ์ ยึดหลักการ มีหลักฐาน มั่นหลักธรรม

ออฟไลน์ อัล-อุม

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
คือ คนที่มียูนุบอยู่นะคับ  ว่าไม่ควรจะกระทำสิ่งนั้นเช่นตัดเล็บตัดผมโกนหรืออะไรทำนองนั้น ขณะที่มียูนุบอยู่

ท่านซาดาน  ได้รายงานจากท่านอะลี  บิน อะบีฎอลิบ  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ความว่า

‏أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏قَالَ ‏ ‏مَنْ تَرَكَ مَوْضِعَ شَعْرَةٍ مِنْ جَنَابَةٍ لَمْ يَغْسِلْهَا فُعِلَ بِهَا كَذَا وَكَذَا مِنْ النَّارِ‏قَالَ ‏ ‏عَلِيٌّ ‏ ‏فَمِنْ ثَمَّ عَادَيْتُ رَأْسِي ثَلَاثًا وَكَانَ يَجُزُّ شَعْرَهُ  ‏

"แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า  ผู้ใดที่ทิ้งสถานที่หนึ่งของเส้นผมที่ยังมีญุนุบอยู่โดยเขายังไม่ได้ล้างมัน  ก็จะถูกลงโทษด้วยเหตุของเส้นผม(ที่ไม่เปียกน้ำ)อย่างนั้นอย่างนี้ ,  ท่านอะลีได้กล่าวว่า จาก  ณ  ที่นั่น  (จากที่ได้ยินคำพูดของท่านนบีที่จะถูกลงโทษดังกล่าวนั้น) ฉันจึงเคยทำการตัด(ผมบน)ศีรษะเป็นประจำถึงสามครั้ง(เพราะเกรงว่าน้ำจะเปียกไม่ทั่วศีรษะ) และท่านอะลีก็ทำการตัดเส้นผมของท่านบ่อยครั้ง"  รายงานโดยอะบูดาวูด (217)  แต่ฮะดีษนี้ฎออีฟ   


แต่เหตุสุดวิสัยเช่นผมร่วงหรือหล่นเองนั้น อัลลอฮ์ทรงให้อภัยยิ่ง...

ไม่น่าจะสับสนนะผมว่า...

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
ด้วยความเชลาของผมเอง

ก่อนอื่น  เราต้องเข้าใจก่อนว่า  ผู้ที่มีญุนุบหรือมีประจำเดือนนั้น  อนุญาตให้ตัดผมหรือขจัดขนก่อนที่จะอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ได้  แต่ที่ดียิ่งแล้วนั้น  ไม่บังควรเท่านั้นเอง  มิใช่ฮะรอมแต่อย่างใด

สรุปจากตัวบทที่ได้นำเสนอมานั้นคือ : จำเป็นต้องอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ให้ทั่วถึงทุกส่วนของร่างกาย  ,  ไม่มีฮะดีษใดระบุห้ามให้ขจัดขนหรือตัดผมก่อนอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ , แต่ไม่บังควรกระทำเพื่อให้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่อยู่ในขณะมีญุนุบนั้นได้รับการอาบน้ำ(ด้วยการทำให้เปียกในขณะยกฮะดัษ)ให้สะอาดเสียก่อนนั่นเอง 

ส่วนตัวยังสับสนอยู่ หมายความว่าอนุญาตให้ตัดได้แต่ต้องนำมายกฮะดัสก่อนใช่หรือไม่
ที่เคยศึกษาค้นคว้าเองบ้างก็ยังสับสนอยู่ไม่น้อย บางคนบอกได้ บางคนบอกไม่ได้ และที่อาจารย์แปลในหนังสือมัฏละอิ้ลบัดรัยด์ก็บอกว่าได้ ส่วนตัวอ่านสำนวนก็ยังสับสนอยู่
ขอให้ฟันธงแบบให้ขาดไปเลย 

ป.ล.สับสนจริงๆ

ไม่จำเป็นต้องยกหะดัษก่อนครับ คือว่าตัดได้เลยแม้จะอยู่ในช่วงประจำเดือน

แต่ที่ดีกว่านั้น ควรตัดหลังจากหมดประจำเดือนแล้วได้อาบน้ำยกหะดัษแล้วนะ
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ HANEE

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 63
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam

ขอบคุณสำหรับความชัดเจนในเรื่องนี้คะ

 :laugh: mycool:

ออฟไลน์ binti

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 261
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณ สำหรับคำถาม คำตอบ และความรู้ดีๆ จ้า  mycool:
อัสตัฆฟิรุลลอฮัลอะซีม

 

GoogleTagged