salam
คิด ๆ ดูแล้วแปลกน่ะ บรรดาซอฮาบะฮ์ทั้งหมดที่ตามนะบี(ซ.ล.)มากกว่าพวกเรา ดันไปละหมาดตะรอวิฮ์ 20 หรือว่าละหมาด 8 มีตัวบทมีข้อบ่งชี้ไม่เด็ดขาดเพียงแค่ตีความว่าเป็นตะรอวิห์
และที่น่าสังเกตอีกอย่าง ท่านหญิงอาอิชะฮ์ (ร.ฏ.) พูดเองว่าละหมาดยามค่ำคืนทั้งเดือนรอมะดอนและอีก 11 เดือนที่ไม่ใช่รอมะดอนนะบี(ซ.ล.)ทำแค่ 8 แสดงว่าละหมาด 8 นี้ไม่ใช่ละหมาดพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ของเดือนรอมะดอน
ข้อสังเกตอีกอย่างนึง ถ้าหากตะรอวิฮ์ที่พิเศษเฉพาะเดือนรอมะดอนมี 8 รอกะอัตจริง เหตุใดท่านหญิงอาอิชะฮ์จึงไม่กล่าวคัดค้านหรือเสนอแนะบรรดาซอฮาบะฮ์ทั้งหลายในฐานะมารดาแห่งศรัทธาชนว่า "พวกท่านทำ 20 ไม่บังควรน่ะ เพราะนะบี(ซ.ล.) ทำแค่ 8 " แต่ท่านหญิงอาอิชะฮ์ไม่เคยคัดค้านเลย นั่นแสดงว่า ละหมาด 8 รอกะอัตไม่ใช่ละหมาดพิเศษสำหรับรอมะดอนเป็นการเฉพาะ
ปัจจุบันนี้คนส่วนมากจะลุกขึ้นมาละหมาดตะฮัจญุดกันก็น้อยแล้ว เพราะนัฟซูจะชักนำให้นอนบนเตียงนุ่ม ๆ กันดีกว่า ถ้าหากเราเอาจิตใจหรือนัฟซูมาวัดกันในเรื่องละหมาด 20 กับละหมาด 8 ละก็ ผมว่านัฟซูจะชอบให้ละหมาด 8 เพราะสบายกว่าเยอะ จำนวนร่อกะอัตน้อยกว่า ส่วนละหมาด 20 นั้นจำนวนร่อกะอัตมากและละหมาดนานต้องกุ้มเงยสุยูดกันหลายครั้ง พอพูดอย่างนี้คนละหมาด 8 ก็อีเซ็มขึ้นทันที เพราะไปหากล่าวหาว่า เขาใช้นัฟซูทำละหมาด ก็เลยปกปิดนัฟซูตนเองว่า ฉันตามนบี(ซ.ล.) ก็เลยดูดีขึ้นเป็นกอง แต่อัลเลาะฮ์ทรงรู้ดีถึงจิตใจเราครับว่า เราจะเอานัฟซูในขับเคลื่อนให้ละหมาด 20 หรือละหมาด 8
แต่บรรดาซอฮาบะฮ์เขาไม่ใช้นัฟซูละหมาดอย่างแน่นอน เพราะละหมาด 20 กันเกือบทั้งคืนเพราะอร่อยในการเข้าเฝ้าอัลเลาะฮ์ ส่วนคนที่นำละหมาดตะรอวิห์ 20 แบบเร็ว ๆ นั้น ระวังว่ามันจะเป็นการขับเคลื่อนโดยนัฟซู เพราะนัฟซูมันอยากทำให้เสร็จเร็ว ๆ เพราะไม่อยากเข้าเฝ้าอัลเลาะฮ์นาน ๆ