salam ผมขอร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยคนคับ..บังบาชิร ผมได้กอ็บมาจากเวปๆหนึ่งที่พวกเขายืนยันว่า
บิสมินละนั้นไม่จำเป็นต้องอ่านและจะไม่อ่านดังไม่ว่าเวลาไหนๆ
فائدة :لَيْسَتْ الْبَسْمَلَةُ آيَةً مِنْ أَوَّلِ كُلِّ سُورَةٍ سِوَى الْفَاتِحَةِ بِلَا نِزَاعٍ قَالَ الزَّرْكَشِيُّ وَغَيْرُهُ : وَلَا خِلَافَ عَنْهُ نَعْلَمُهُ أَنَّهَا لَيْسَتْ آيَةً مِنْ أَوَّلِ سُورَةٍ إلَّا فِي الْفَاتِحَةِ وَجَزَمَ بِهِ فِي الْفُرُوعِ ، وَالرِّعَايَةِ ، وَابْنُ تَمِيمٍ ، وَغَيْرُهُمْ
.
บิสมิลลาฮฺนั้นไม่ใช่อายะฮฺหนึ่งจากต้นสูเราะฮฺต่างๆ ยกเว้น "สูเราะฮฺอัลฟาติหะฮฺ" โดยไม่มีข้อขัดแย้ง อัซซัรกะชีย์ และคนอื่นๆ กล่าวว่า : "และไม่มีข้อขัดแย้งในรายงานจากท่าน (อิหม่ามอะหฺมัด) ที่เราทราบ ว่ามัน (บิสมิลลาฮฺ) ไม่ใช่อายะฮฺในต้นสูเราะฮฺต่างๆ นอกจากในต้นสูเราะฮฺอัลฟาติหะฮฺ และเจ้าของหนังสืออัลฟุรูอฺ หนังสืออัรริอายะฮฺ อิบนุตะมีม และคนอื่นๆก็กล่าวเช่นนั้นเช่นเดียวกัน"تَنْبِيهٌ : ظَاهِرُ قَوْلِهِ ( وَلَا يَجْهَرُ بِشَيْءٍ مِنْ ذَلِكَ ) أَنَّهُ لَا يَجْهَرُ بِالْبَسْمَلَةِ سَوَاءٌ قُلْنَا هِيَ مِنْ الْفَاتِحَةِ أَوْ لَا ، وَهُوَ صَحِيحٌ ، وَصَرَّحَ بِهِ الْمَجْدُ فِي شَرْحِهِ ، وَقَالَ : الرِّوَايَةُ لَا تَخْتَلِفُ فِي تَرْكِ الْجَهْرِ ، وَإِنْ قُلْنَا هِيَ مِنْ الْفَاتِحَةِ.
หมายเหตุ : จากประโยคที่ (เจ้าของมะตันมุกนิอฺนั่นคือท่านอิบนุกุดามะฮฺ) กล่าวว่า "
และไม่ต้องอ่านออกเสียงสิ่งเหล่านั้น (อะอูซุบิลลาฮฺ และบิสมิลลาฮฺ) แต่อย่างใด" เข้าใจได้ว่า ไม่ต้องอ่านบิสมิลลาฮฺเสียงดัง ไม่ว่าเราจะกล่าวว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของฟาติหะฮฺหรือไม่ก็ตาม" ซึ่งนี่คือทัศนะที่ถูกต้อง เป็นทัศนะที่ท่านอัลมัจญด์กล่าวถึงในชัรหฺของท่าน และท่านกล่าวว่า "รายงาน (จากอิหม่ามอะหฺมัด) ไม่มีข้อขัดแย้งว่า ไม่ต้องอ่าน (บิสมิลลาฮฺ) เสียงดัง แม้ว่าเราจะกล่าวว่ามันคือส่วนหนึ่งของฟาติหะฮฺก็ตาม"
وَصَرَّحَ بِهِ ابْنُ حَمْدَانَ ، وَابْنُ تَمِيمٍ ، وَابْنُ الْجَوْزِيِّ [ وَصَاحِبُ التَّلْخِيصِ ] وَالزَّرْكَشِيُّ ، وَغَيْرُهُمْ وَقَدَّمُوهُ ، وَعَلَيْهِ الْجُمْهُورُ .
และนี่ก็เป็นทัศนะของ
อิบนุหัมดาน อิบนุตะมีม อิบนุลเญาซีย์ (และเจ้าของหนังสืออัตตัลคีศ) อัซซัรกะชีย์ และคนอื่นๆ โดยที่พวกเขาต่างให้น้ำหนักทัศนะดังกล่าว และมันคือทัศนะของอุละมาอ์ส่วนใหญ่ (จากมัซฮับหัมบะลีย์)
จาก อัลอินศอฟ ของอัลมิรดาวีย์ เล่ม 2 หน้า 37 พิมพ์อิหฺยาอุตตุรอษ อัลอะเราะบีย์ ปี 1419 (ตำราอันดับต้นๆที่เอาไว้เช็คทัศนะที่มุอฺตะมัดของมัซฮับหัมบะลีย์)
สิ่งที่ผมนำมาข้างบนนั้นรบกวนคุณบาขิรวิจารณ์ด้วยครับ คือผมสับสนครับกับ เหตุผลและคำอธิบายของพวกเขา 