ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความกระจ่าง และสนทนา เรื่อง"กอฎอรและกอฎัร"  (อ่าน 16273 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
ผมไม่เคยคิดว่าคุณกวนตีน แต่ผมแค่คิดว่า คุณเป็นคนที่ไม่เข้าใจคนหนึ่ง ที่พยายามนำเสนอความไม่เข้าใจของตัวเอง ที่เกินเลยออกมา
ส่วนตัวนั้น ผมไม่เคยรังเกียจมนุษย์ เพราะพวกเขานั้นล้วนมาจากการสร้างสรรค์ของพระองค์ทั้งสิ้น
มาดูคำตอบ คุณตอบว่า
1. อัลลอฮฺ อนุมัติ ทุกอย่าง
2. เรามีอิสรภาพ
3. อัลลอฮฺอนุมัติอิสระภาพ

คำตอบ... อิสระภาพ ไม่ใช่ ความสามารถ คำถามคือความสามารถ ไม่ใช่อิสระภาพ ดังนั้น ตอบแบบนี้ไม่ใช่เกี่ยวกับคำถามเลยซักนิด
แต่พอเข้าใจได้ว่า คุณคงคิดว่า อิสระภาพ คือ ความสามารถ ซึ่งคุณเข้าใจไม่ตรงประเด็น ไม่เหมาะสม
คุณจะบอกว่า การเลือกน้ำเปล่า หรือ เหล้า นั้น เป็นความสามารถของเรา ซึ่งมันกลายเป็นสิ่งที่อิสระ ( ไม่ถูกบังคับ )
ก็กลายเป็นว่า เราอิสระจริงจากการอนุมัติของพระองค์ แต่ความสามารถล่ะหมายถึงอะไร ?

ผมถามว่า สิ่งที่อัลลอฮฺอนุมัตินั้น หากเป็นอิสระแล้ว มนุษย์ก็ไม่มีความสามารถแล้ว ตามที่คุณกล่าวว่า เพราะการเคลื่อนไหวไม่ใช่ความสามารถของเรา(ถ้าเป็นความสามารถของมนุษย์โลกนี้ไม่มีคนอัมพาต เพราะไม่มีใครอยากจะเป็น)
ดังนั้น คุณจึงเชื่อว่า มนุษย์นั้นไม่มีความสามารถ อย่างไรก็ดี ผมต้องการให้คุณนั้นตอบคำถามให้ตรงเพื่อชี้วัดว่าคุณนั้นเข้าใจอย่างไร

ขอให้ตอบคำถามใหม่ 1-3 และเพิ่มข้อนี้ ( ถามเป็นความสามารถ ไม่ใช่อิสระ )
4. เมื่อพระองค์ทรงให้คนหนึ่งพิการ คนหนึ่งสมบูรณ์ พระองค์นั้นทรงเท่าเทียมกันอย่างไร ?

คุณคงต้องตอบมาทั้ง4 ข้อก่อน แล้วแน่นอน มันจะมีมาเรื่อยๆ ซึ่งคุณจะเข้าใจได้เอง อินชาอัลลอฮฺ

อ่อ จริงๆ แล้ว ผมอยากเสวนาเรื่อง คุณลักษณะของพระเจ้ากับคุณมากกว่า
เนื่องจากดูแล้ว พื้นฐานเรื่องนี้น่าจะมาก่อน และมันจะทำให้คุณเข้าใจเรื่องกำหนดจากพระองค์ได้ดียิ่งขึ้น
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 06, 2009, 11:09 AM โดย Goddut »

ออฟไลน์ คนเดินดิน

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1620
  • ขอให้ได้รับความโปรดปรานจากพระผู้ทรงเมตตาด้วยเถิด
  • Respect: +17
    • ดูรายละเอียด
หลักอะกีดะห์เหล่านี้ค่อนข้างจะละเอียดอ่อน

นอกจากการตอบของคุณก็อตดัทแล้ว

พี่น้องที่พอจะมีความรู้เรื่องเหล่านี้

ช่วยอธิบายให้น้อง  สับสน  ได้พบกับความกระจ่างกันด้วยนะคะ

(เชื่อว่าไม่ใช่แค่น้องสับสนคนเดียวที่คิดอย่างที่น้องคิด  อาจมีอีกหลาย ๆ คนที่สงสัยแต่ไม่กล้าถาม)

    ขอให้ทุก ๆ คำตอบอยู่ในแนวทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด

อามีน  ยาร็อบ

 ::)
เพราะรู้ดีว่าเป็นเพียงหนึ่งคนที่อ่อนแอ  จึงทำให้คำนึงถึงคุณค่าของหนึ่งชีวิต  โปรดชี้แนะแนวทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด  ยาร็อบบี  سَلَّمْنَا مُسْلِمِيْنَ وَمُسْلِمَاتٍ فِي الدُّنْيَا وَ الأخِرَةِ

subson

  • บุคคลทั่วไป
คุณ(คุน Goddut หมายถึงผม)จะบอกว่า การเลือกน้ำเปล่า หรือ เหล้า นั้น เป็นความสามารถของเรา ซึ่งมันกลายเป็นสิ่งที่อิสระ ( ไม่ถูกบังคับ )
***********************************************************************************************************************************************

ครับผมเข้าใจอย่างนั้นจริงๆ ผมเข้าใจว่าเรามีสิทธิเลือก  เราจะเลือกที่จะหยิบน้ำหรือเลือกที่จะหยิบเหล้า เราเลือกที่จะไม่หยิบน้ำหรือเลือกที่จะไม่หยิบเหล้า เราสามารถเลือกได้  อัลลอฮ(ซบ.)ไม่ได้บังคับการเลือกของเรา (เราเลือกของเราเอง) อัลลอฮ(ซบ.)เพียงบัญญัตและห้ามไว้ในอัลกุรอานเท่านั้นว่าอย่าเลือกทำชั่วอย่าเลือกดื่มเหล้าเพราะมันฮารอมถ้าเลือกแล้วต้องโดนลงโทษ แต่ไม่ได้แปลว่าอัลลอฮ(ซบ.)บังคับให้เราเลือกสิ่งนั้นสิ่งนี้ ไม่ได้บังคับให้เลือกเหล้า(มิเช่นนั้นการดื่มเหล้าของเราก็ไม่มีความผิด ) เช่นเดียวกันการที่ใครเลือกที่ไม่กินเหล้าอัลลอฮ(ซบ.)ก็มิได้บังคับเช่นกัน เขาเลือกที่จะไม่กินเอง จะด้วยความยำเกรงหรืออะไรก็แล้วแต่ (มิเช่นนั้นก็ไม่มีใครกินกันแล้ว)



subson

  • บุคคลทั่วไป
ผม(หมายถึง คุนGoddut)ถามว่า สิ่งที่อัลลอฮฺอนุมัตินั้น หากเป็นอิสระแล้ว มนุษย์ก็ไม่มีความสามารถแล้ว ตามที่คุณ(คุนหมายถึงผม)กล่าวว่า เพราะการเคลื่อนไหวไม่ใช่ความสามารถของเรา(ถ้าเป็นความสามารถของมนุษย์โลกนี้ไม่มีคนอัมพาต เพราะไม่มีใครอยากจะเป็น)
ดังนั้น คุณ(คุนหมายถึงผม)จึงเชื่อว่า มนุษย์นั้นไม่มีความสามารถ

***********************************************************************************************************
ผมคิดว่าคุนไม่เข้าใจคำอธิบายของผม เด๋วผมอธิบายใหม่อีกรอบ(แต่ความเข้าใจของผมถูกหรือผิดอีกเรื่องหนึง)
ดังนี้ครับ การเลือกที่จะทำนั้น ขึ้นอยุ่กับเรา  อัลลอฮ(ซบ.)ให้อิสระในการเลือก แต่ความสำเร็จขึ้นอยู่กับการอนุมัติของอัลลอฮ(ซบ.)
ถ้าอัลลอฮ(ซบ.)ไม่อนุมัติ สิ่งที่เราเลือกที่จะทำก็ไม่สำเร็จ  ยกตัวอย่างเช่น  เราแอบชอบแม่หม้ายคนหนึ่ง แล้วแม่หม้ายคนนั้นอยากกินมะม่วง ซึ่งมะม่วงนั้นอยู่แค่เอื้อม บนต้น ริมคลอง  ด้วยความที่เรารักแม่หม้ายคนนี้มาก เราจึงใช้อิสรภาพในการเลือก โดยเลือกที่หยิบมะม่วงนั้น(เรามีสิทธิเลือกที่จะหยิบเพื่อเอาใจแม่หม้าย หรือเลือกที่จะไม่หยิบเพราะไม่แคร์ เราเลือกได้)
หลังจากที่เราเลือกที่จะหยิบเราจึงสั่งการให้มือเอื้อมไปเพื่อจะคว้ามะม่วง(ในขั้นตอนนี้ก็ต้องได้รับอนุมัติจากอัลลอฮ(ซบ.)เช่นกันเพราะถ้าอัลลอฮ(ซบ.)ไม่อนุมัติแล้วเราจะยกมือไม่ขึ้น)สมมุติว่าอัลลอฮ(ซบ.)อนุมัติการเคลื่อนไหวของเราที่จะขยับมือไปคว้า แต่แล้วอัลลอฮ(ซบ.)ไม่อนุมัติให้การทำในสิ่งที่เราเลือกสำเร็จ แล้วหละก้ พอมือไกล้ถึงมะม่วง มะม่วงก็ดันหล่นลงในน้ำ(อด ได้แต่มองตาแล้วอมยิ้มแห้งๆ) เป็นอันว่า อัลลอฮ(ซบ.)ไม่อนุมัติให้การเลือกของเราสำเร็จตามที่เลือก (ถ้าอัลลอฮ(ซบ.)อนุมัติ เราก็คงได้มะม่วงมาเอาใจแฟน อิอิ)

สรุปคือเราสามารถเลือก แต่การได้ทำตามที่เลือก และความสำเร้จที่จะทำในสิ่งที่เลือกนั้นขึ้นอยู่กับการอนุมัติของอัลลอฮ(ซบ.)
บางครั้งอัลลอฮ(ซบ.)อนุมัติให้สำเร็จ บางครั้งอัลลอฮ(ซบ.)อนุมัติให้ทำตามที่เลือกแต่ไม่อนุมัติให้สำเร็จ และบางครั้งไม่อนุมัติเลยทั้งๆที่เราเลือกมาแล้ว    เด๋วข้อ4ผมว่างตอนหนัยเด่วมาตอบ นี่ก็เพิ่งว่างจากเสร็จงาน ช้าหน่อยไม่พรือนะ  วัสลาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 06, 2009, 05:40 PM โดย สับสน »

ออฟไลน์ nada-yoru

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4010
  • เพศ: หญิง
  • แสงและเงา
  • Respect: +134
    • ดูรายละเอียด
อัสลามุอะลัยกุมวะเราะมาตุลลอฮฺวะบารอกาตุ

เพราะว่าเราเป็นทาสบ่าวของอัลลอฮฺ ซุบฮานาฮุวะตะอาลา...
สิ่งที่พระองค์ทรงใช้และให้เกิด เราผู้เป็นทาสคงทำอะไรมิได้
นอกจากความยำเกรง ซอบัร อดทน...
และวอนขอความรักความเมตตาจากพระองค์...
ซึ่งสิ่งที่เราทำไปทั้งหมดในดุนยาก็เพื่อตัวเราเองทั้งสิ้น...
เพื่อหวังความรักความเมตตาจากพระองค์...
หากเพราะใจยังไม่ยอมสิโรราบต่อพระองค์อย่างแท้จริงและหมดใจ
จึงยังดื้อดึงและกระทำในสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม...
เราจึงต้องขออภัยโทษจากพระองค์...

...เตาบะฮ์ ประตูแห่งทางรอด...

วัลลอฮุอะลัม

วัสลามุอะลัยกุมค่ะ

^______________^


"และข้ามิได้สร้างญิน และมนุษย์เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อเคารพภักดีต่อข้า"

(ซูเราะฮฺ อัซซาริยาต อายะอฺที่ 56)

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
เท่าที่อ่านกระทู้ของคุณสับสนมานะคะ
เกี่ยวกับการยกตัวอย่าง หรือ จากที่คุณสับสนได้แสดงความคิดเห็น
ส่วนตัวแล้วถึงตัวเองจะไม่ได้เข้าใจอะไรมากมาย
แต่คิดว่า คุณสับสนต้องเรียนรู้เกี่ยวกับซีฟัตคุณลักษณะของอัลลอฮ์ และหลักตะเซาวุฟ (เว็บนี้มีให้ศึกษามากพอที่จะเข้าใจทีเดียว)
หากผิดพลาดในการแสดงความคิดเห็น ต้องขอมะอัฟคุณสับสนด้วยนะคะ loveit:

หากมีบุคคลหนึ่งถามว่า  “เมื่อเราป่วย  แล้วเราจะทำอย่างไร?  ทั้งที่เรารู้ว่าไม่สามารถจะฝืนการกำหนดสภาวะกอฏออฺและกอดัรของอัลเลาะฮ์ได้  หรือว่าไม่ต้องทานยา  เพราะเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ทำกำหนดให้หาย?”   ขอตอบว่า : การที่เราจะกระทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดพร้อมกับเชื่อมั่นในอัลเลาะฮ์นั้น  ต้องเกี่ยวพันธ์กับคำบัญชาใช้ของพระองค์และต้องปฏิบัติตามระเบียบที่อัลเลาะฮ์ทรงวางไว้ให้กับสารบบแห่งจักรวาลนี้   หมายถึง  พระองค์ทรงบัญชาใช้แก่เราว่า  หากเราหิวก็ต้องกิน  เมื่อเรากระหายก็ต้องดื่ม  หากเราป่วยก็ต้องหายามารับประทาน  และพระองค์ทรงบัญชาใช้ให้เราปกป้องรักษาและระวังจากสิ่งที่ทำให้เกิดโรค  ความเจ็บป่วย  และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นแก่ตัวเรา  หลังจากนั้นพระองค์ทรงบัญชาใช้ให้เรายาเกนมั่นใจว่าพระองค์ทรงสร้างทุก ๆ สิ่ง และทรงใช้ให้เราปฏิบัติตามหน้าที่ที่พระองค์ทรงบัญชาใช้

أَلاَ لَهُ الْخَلْقُ وَالأَمْرُ

"พึงทราบเถิด! พระองค์ทรงสิทธิ์บันดาลและบัญชา" อัลอะอฺร๊อฟ : 54

ดังนั้น  ถ้าหากเราป่วยแล้วทานยา แสดงว่าเราได้ทำตามกฏระเบียบที่อัลเลาะฮ์ทรงวางไว้ให้แก่มนุษย์  หากพระองค์ทรงรู้มาก่อนแล้วว่าไม่หายป่วย (กอฏออฺ) โรคก็จะไม่หายตามนั้น(กอดัร)  แต่เราให้ริฏอพอใจต่อสิ่งที่พระองค์กอฏออฺกอดัร และให้มีความอดทน  ซึ่งพระองค์จะตอบแทนผู้ที่อดทนอย่างคณานับไม่ได้  แต่หากพระองค์ทรงให้หายจากป่วย  หัวใจของเราก็จงยาเกนมั่นใจว่ามันเป็นกอฏออฺกอดัรที่พระองค์ทรงประทานความโปรดปรานแก่เรา  หลังจากนั้น  ลิ้นของเราก็จำเป็นต้องทำการสรรเสริญและชุโกรต่ออัลเลาะฮ์ตาอาลา

วัลลอฮุอะลัม

ส่วนหนึ่งจาก...ความมุ่งมั่นตั้งใจไม่สามารถทำลายกำแพงแห่งกอฏอกอดัรไปได้หรอก(บทเรียนฮิกัม) 

subson

  • บุคคลทั่วไป
4. เมื่อพระองค์ทรงให้คนหนึ่งพิการ คนหนึ่งสมบูรณ์ พระองค์นั้นทรงเท่าเทียมกันอย่างไร ?
************************************************************************************************

ในโองการอัลกุรอานบอกว่า "พระองค์คือผู้ทรงทำให้พวกเจ้า เป็นรูปร่างในมดลุก ตามที่พระองค์ทรงประสงค์"

และ  "และพระองค์ทรงทำให้บังเกิดทุกสิ่ง แล้วทรงกำหนดมันให้เป็นไปตามกฏกำหนดสภาวะ"

ประกอบกับคำกล่าวที่ว่า "สิ่งใดที่พระองค์ประสงย่อมเกิดขึ้น สิ่งใดที่พระองค์ไม่ประสงค์ย่อมไม่เกิดขึ้น"


แสดงว่านั่นเป็นความประสงค์ของพระองค์ ผมไม่ขอยุ่งเกี่ยว เพราะฮาดิษบอกว่า "การงานของอัลลอฮ(ซบ.)จะไม่ถูกสอบสวนแต่การงานของเราจะถูกสอบสวน"

แต่ให้รู้ว่าอัลลอฮ(ซบ.) ทรงไม่อธรรม และทรงยุติธรรม (มีระบุในหลายโองการ)              เป้าหมายของคนเรานั้นส่วนใหญ่คือสวรรค์

อีกอย่างอัลลอฮ(ซบ.)นั้นไม่ได้พิจารณาที่รูปร่างหน้าตา ถึงเขาจะพิการแต่ถ้าเขามีความศรัทธา มีอีหม่าน สุดท้ายก็ได้สวรรค์เหมือนๆกับคนอื่นที่สมบูรณ์
 
บางทีคนที่สมบูรณ์อาจจะไม่ได้เข้าสวรรค์ด้วยซ้ำ 

อีกโองการหนึ่ง"ดังนั้นจงยำเกรงอัลลอฮ(ซบ.)เถอด เท่าที่พวกเจ้ามีความสามารถ"  

ถามว่าถ้าคนพิการไม่สามารถทำได้ในบางเรื่องที่ถูกสั่งใช้ให้คนสมบูรณ์ทำ เขาจะถูกลงโทษมั้ย คำตอบคือ"ไม่"   

ถ้าคำตอบคือ"ใช่ ต้องโดนลงโทษ"  อันนี้ต่างหากหละ ถึงจะบอกได้ว่าไม่เท่าเทียม

เสริมฮาดิษอีกบท "บ่าวจะไม่ศรัทธานอกจากศรัทธาต่อกอฎอและกอฎัรแม้แต่เรื่องเลว"

"....และศรัทธาต่อการกำหนดความดีและความชั่วของพระองค์ "

คือในด้านที่ดีและไม่ดี เกิดความสุขและความทุกข์ สิ่งที่จะประสบกับเขามันก็ไม่พลาดจากเขา สิ่งที่จะพลาดจากเขา มันก็ไม่ประสบกับเขา


วัลลอฮุอะลัม               วัสลาม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 06, 2009, 09:37 PM โดย สับสน »

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
คุณ สับสน ตอนนี้สมชื่อเลย ( เพราะว่าตอนแรกคุณบอกมนุษย์ไม่มีความสามารถ แต่คหล่าสุด คุณนำอัลกรุอานมาว่า "ดังนั้นจงยำเกรงอัลลอฮ(ซบ.)เถอด เท่าที่พวกเจ้ามีความสามารถ" )
สรุปแล้ว มนุษย์มีความสามารถ หรือเปล่า ? หรือแค่อุปมา อุปมัย ...

ตอนนี้ผมขอถามใหม่ ซึ่ง คุณไม่ได้ตอบตรงประเด็นดังนี้ ( ขออนุญาติทวน ) คุณตอบได้เพียงข้อเดียว คือ ข้อ 1.

1. สิ่งที่อัลลอฮฺนั้นอนุมัติแล้ว นั้นหมายถึงอะไร ?
สรุปคุณตอบว่า สิ่งที่พระองค์ทรงอนุมัติ จะเกิดขึ้น ส่วนสิ่งที่ไม่ได้อนุมัติ จะไม่เกิดขึ้น

2. เรานั้นมีความสามารถของเราเองไหม ?
3. สิ่งที่พระองค์ทรงอนุมัตินั้น สัมพันธ์กับความสามารถของเราได้ไหม ?
4. เมื่อพระองค์ทรงให้คนหนึ่งพิการ คนหนึ่งสมบูรณ์ พระองค์นั้นทรงเท่าเทียมกันอย่างไร ?

สามข้อข้างล่างคุณตอบเป็น อิสระ ซึ่ง ความอิสระ ไม่ใช่ความสามารถ ผมบอกแล้วในคห ข้างบนครับ
แล้ว ข้อ 4 เชื่อเถอะว่ามันมีคำตอบ ไม่ใช่ยกให้อัลลอฮฺนะครับ
เพราะถ้าอย่างนั้นยกให้อัลลอฮฺ ก็คิดง่ายละครับ พระองค์ผู้ทรงเมตตา ผู้ทรงยุติธรรม
หากคุณอธิบายไม่ได้ว่า เมตตาอย่างไรกับคนพิการ ยุติธรรมอย่างไรกับคนพิการ คนกาเฟรที่พิการ เขาจะรับอิสลามกันหรือครับ ?

ดังนั้น ผมฟันธงนะครับว่า คำตอบมีครับ ไม่ใช่ยกให้เป็นงานการของอัลลอฮฺ เล่นง่ายนะครับแบบนี้
หรือถ้าตอบไม่ได้จริงๆ ก็ไม่เป็นไร ยังไง เอา ข้อ 2 กับ ข้อ 3 มาก็แล้วกัน ย้ำว่า ความสามารถครับ ไม่ใช่อิสระ...

อ่อ มาเสริมนิดนึงครับ
คนพิการน้อยคนนะครับ ที่จะทำเรื่องจำเป็นอย่าง รุก่นไม่ได้ คุณลองยกตัวอย่าง คนพิการแขนซ้าย สิครับว่า เขาทำอะไรในคำสั่งใช้ของอัลลอฮฺไม่ได้บ้าง ในเรื่องที่เป็นรุก่น ฟัรดู หรือ วายิบ นะครับ
คุณลองยกตัวอย่างที่คุณกล่าวมาสิว่า อะไรที่คนพิการแขนซ้ายทำไม่ได้

วัสลาม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 07, 2009, 04:14 AM โดย Goddut »

subson

  • บุคคลทั่วไป
ไม่อยากรู้แล้ว  เหนื่อย  เด๋วหาคำตอบเอง หรือไม่ก็ไปถามในเว็บมรดกเอา

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
ไม่อยากรู้แล้ว  เหนื่อย  เด๋วหาคำตอบเอง หรือไม่ก็ไปถามในเว็บมรดกเอา

สับสนงงงวย...
บังอะสันตอบชัดเจนอย่างไรก็บอกกันบ้างนะคะ  ;D

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ไม่อยากรู้แล้ว  เหนื่อย  เด๋วหาคำตอบเอง หรือไม่ก็ไปถามในเว็บมรดกเอา

ไม่มีความพยายามอดทนเลย แล้วจะประสบผลสำเร็จได้อย่างไร
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
ในเมื่อ คุณไม่รู้ ก็บอกครับว่าไม่รู้
แต่ผมเห็นคุณบอกว่า คุณเข้าใจในแบบของคุณ ผมเลยตั้งคำถาม ถามคุณว่าเข้าใจอย่างไร
การที่คุณไม่ยอมตอบ แล้วบอกว่าเหนื่อย แสดงให้เห็นว่า คุณไม่ได้เข้าใจ
ดังนั้น คุณไม่รู้ ก็ตอบผมเช่นนั้น ผมก็จะได้เฉลย ไม่ใช่ไม่รู้ก็บอกว่าไม่อยากรู้ แบบนี้ไม่ถูกต้องเลย

เอาผมมาเฉลยสั้นๆ แล้วค่อยอธิบายคราวหน้า
1. สิ่งที่อัลลอฮฺนั้นอนุมัติแล้ว นั้นหมายถึงอะไร ?
คือ สิ่งที่พระองค์ทรงอนุมัติ จะเกิดขึ้น ส่วนสิ่งที่ไม่ได้อนุมัติ จะไม่เกิดขึ้น

2. เรานั้นมีความสามารถของเราเองไหม ?
คือ เรานั้นมีความสามารถของเราเอง

3. สิ่งที่พระองค์ทรงอนุมัตินั้น สัมพันธ์กับความสามารถของเราได้ไหม ?
คือ สัมพันธ์กัน เพราะความสามารถของเรานั้น ถูกอนุมัติมาด้วยพระองค์แล้ว

ดังนั้น เราจึงสรุปได้ว่า มนุษย์นั้นมีความสามารถ ตราบเท่าที่พระองค์นั้นทรงอนุมัติให้แก่เขาได้มี

4. เมื่อพระองค์ทรงให้คนหนึ่งพิการ คนหนึ่งสมบูรณ์ พระองค์นั้นทรงเท่าเทียมกันอย่างไร ?
คือ ข้อนี้จะตอบหลังจากได้นำเสนอ และอธิบาย 3 ข้อด้านบนครบแล้ว อินชาอัลลอฮฺ

วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...

ออฟไลน์ umry

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 9
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 

เข้าของกระทู้ถามแบบต้องมีโต้เถียง  ไม่ใช่ถามแบบต้องการขอความรู้อย่างแท้จริงตามหลักการอิสลาม

ต้องเรียนรู้ถึงมารยาทการถามด้วยก็จะดีไม่น้อย  ไม่ใช่มีผู้ตอบให้แล้ว  จะเถียงกลับอย่างเดียว  แบบนี้ไม่ใช่การถามที่ถูกต้องน่ะครับ

ดังนั้นการถามเพื่อความเข้าใจ  กับการถามเพื่อการโต้ตอบ  มันต่างกันลิบลับ

สรุปคือกลิ่นไอของความเป็นวะฮาบีย์ยังไม่หมดสิ้น

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 07, 2009, 09:22 PM โดย umry »

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
ก็มันวัฮฮาบีนิ จะหมดได้ยังไง แล้วยังไม่ยอมรับตัวเองอีก
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
เอาล่ะเข้ามาเพื่ออธิบาย 3 ข้อที่ได้ตอบไปแล้วนะครับ
ทั้งหมด ทั้ง 3 ข้อ รวมได้เป็น หัวข้อสรุป ดังนี้ คือ

.."เรานั้นมีความสามารถของเราเอง ตามแต่ที่พระองค์นั้นทรงประสงค์เท่านั้น"

ซึ่งหมายถึง เหตุการณ์ใด ณ อัลลอฮฺนั้น จะไม่มีความบังเอิญอยู่เลย ไม่มีการคาดไม่ถึง หรืออยู่นอกแผนการของพระองค์
โดยสำหรับมนุษย์นั้นแตกต่าง เหตุการณ์ใดๆ นั้น เราที่เป็นบ่าวนั้นมิอาจจะล่วงรู้ได้ อันหมายถึงเป็นเหตุการณ์ที่ยากจะคาดเดา หรือบังเอิญ แต่แท้จริงมันก็อยู่ในพระประสงค์ของพระองค์เช่นกัน

สิ่งหนึ่งที่บอกเราเกี่ยวกับความสามารถของเราอย่างแท้จริง คือ อัลกรุอาน ในหลายๆ ช่วงตอนด้วยกัน คือ
13/11 "แท้จริง อัลลอฮฺจะไม่เปลี่ยนแปลงสภาพของประชาชาติใด จนกว่าพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงสภาพของพวกเขาเอง และถ้าอัลลอฮฺประสงค์จะยังความทุกข์ แก่หมู่ชนใด ดังนั้น ไม่มีใครจะเปลี่ยนแปลงมันได้ และอื่นจากพระองค์แล้ว พวกเขาไม่มีผู้ช่วยเหลือ"

อายะนี้เป็นเครื่องยืนยันว่า การจะเปลี่ยนแปลงตนเอง จากสภาพความเป็นอยู่ต่างๆ นั้น ล้วนมาจากตัวของตัวเองแต่แรกเริ่ม
นี่คือความสามารถที่เราสารมารถเปลี่ยนเปลงมันได้ด้วยเจตนารมณ์ เฉกเช่น หากเราต้องการเงินเดือน ในการทำงานเราก็ต้องออกไปหางาน เพื่อทำงาน มิใช่นั่งขอดุอาอยู่แต่ในบ้าน
เช่นกัน พระองค์ทรงกล่าวกับบ่าวของพระองค์ ให้พวกเขานั้นรู้จักเปลี่ยนเปลงตนเองเสียก่อน นี่คือสิ่งที่บ่าวของพระองค์นั้นทำได้ โดยความสามารถที่ทำให้เขาเปลี่ยนแปลงตนเองได้นั้น ก็ขึ้นอยู่กับกำหนดที่พระองค์ได้ทรงวางไว้แต่แรกเริ่มแล้ว
ดังนั้น การกระทำการต่างๆ ตามความสามารถของเรานั้น ได้ถูกกำหนดมาแล้ว จนในที่สุด มันไม่ใช่ความอิสระ
หากเราจะอธิบายความอิสระ กับความสามารถนั้น เราก็จะขอยกตัวอย่างดังนี้
หากพระองค์ทรงให้เราเดินได้ นี้คือความสามารถที่ทำให้เราเดินได้ เป็นความสามารถของเรา ที่พระองค์นั้นทรงให้เราเดิน
หากพระองค์ทรงให้เราเดินได้ทั้งซ้าย และขวา นี้คืออิสระที่ทำให้เราได้เลือกเดิน ว่าเรานั้นจะไปทางทิศทางใด
มนุษย์จึงมีทั้งความสามารถ และอิสระ ในตัวของเขาเอง ตราบเท่าที่พระองค์นั้นทรงประสงค์ให้แก่บ่าวของพระองค์ ได้กระทำ และเลือกกระทำในสิ่งต่างๆ เหล่านั้น

ในบทต่อมาเป็นคำยืนยันด้วยพระองค์ ในอัลกรุอาน ที่ว่า
4/79 "อันใดแห่งความดีงามที่ประสบแก่สูเจ้า ดังนั้นจากอัลลอฮฺ แต่อันใดแห่งความเลวร้าย ที่ประสบแก่เจ้านั้น ดังนั้นจากตัวเจ้าเอง"

นี่คือการบอกถึงสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงวางรากฐานมาแต่เดิม กำหนดกฎเกฎฑ์ทั้งหลาย เพียงแต่มนุษย์นั้นหากพวกเขาได้ทำออกนอกลู่นอกทาง พวกเขาจึงไม่ได้รับชัยชนะ
ตามหนทางที่พระองค์ทรงกำหนดไว้ หมายถึงการมีชีวิตอยู่ อยู่อย่างไร ในอิสลามนั้นบอกไว้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น การพักผ่อน การทำงาน การออกกำลังกาย การรักษา
สิ่งต่างๆ นั้น ถูกวางและกำหนดรูปแบบมาแล้ว เพียงแต่พวกเขาเหล่านั้นเลือกที่จะทำมันให้ออกนอกลู่นอกทางที่ดี ซึ่งมิได้เป็นการกระทำที่เป็นคำสั่งใช้ของพระองค์
และตรงนี้นี่เองเราจึงกล่าวได้ว่า "สิ่งใดนั้นเป็นสิ่งที่ดีล้วนมาจากอัลลอฮฺ และสิ่งใดนั้นเป็นสิ่งที่เลวล้วนมาจากมนุษย์"
ยังมีอีกหลายๆ อายะ ในอัลกรุอาน ที่กล่าวถึงความสามารถของสิ่งต่างๆ และแน่นอนความสามารถต่างๆ นั้นล้วนเป็นไปตามประสงค์ของอัลลอฮฺ



สรุป
"เรามีความสามารถ(อามาล) และมีอิสระ(เหนียต) ที่ถูกตั้งอยู่บทพื้นฐานของความประสงค์ของพระองค์ทั้งสิ้น หากสิ่งใดนั้นเป็นสิ่งที่ดีย่อมมาจากพระองค์เสมอ และสิ่งใดนั้นเป็นสิ่งที่เลวย่อมมาจากตัวของเราเอง"

วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...

 

GoogleTagged