เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
ขอความกระจ่าง และสนทนา เรื่อง"กอฎอรและกอฎัร"
ILHAM:
--- อ้างจาก: สับสน ที่ ต.ค. 07, 2009, 07:39 AM ---ไม่อยากรู้แล้ว เหนื่อย เด๋วหาคำตอบเอง หรือไม่ก็ไปถามในเว็บมรดกเอา
--- End quote ---
ไม่มีความพยายามอดทนเลย แล้วจะประสบผลสำเร็จได้อย่างไร
Goddut:
ในเมื่อ คุณไม่รู้ ก็บอกครับว่าไม่รู้
แต่ผมเห็นคุณบอกว่า คุณเข้าใจในแบบของคุณ ผมเลยตั้งคำถาม ถามคุณว่าเข้าใจอย่างไร
การที่คุณไม่ยอมตอบ แล้วบอกว่าเหนื่อย แสดงให้เห็นว่า คุณไม่ได้เข้าใจ
ดังนั้น คุณไม่รู้ ก็ตอบผมเช่นนั้น ผมก็จะได้เฉลย ไม่ใช่ไม่รู้ก็บอกว่าไม่อยากรู้ แบบนี้ไม่ถูกต้องเลย
เอาผมมาเฉลยสั้นๆ แล้วค่อยอธิบายคราวหน้า
1. สิ่งที่อัลลอฮฺนั้นอนุมัติแล้ว นั้นหมายถึงอะไร ?
คือ สิ่งที่พระองค์ทรงอนุมัติ จะเกิดขึ้น ส่วนสิ่งที่ไม่ได้อนุมัติ จะไม่เกิดขึ้น
2. เรานั้นมีความสามารถของเราเองไหม ?
คือ เรานั้นมีความสามารถของเราเอง
3. สิ่งที่พระองค์ทรงอนุมัตินั้น สัมพันธ์กับความสามารถของเราได้ไหม ?
คือ สัมพันธ์กัน เพราะความสามารถของเรานั้น ถูกอนุมัติมาด้วยพระองค์แล้ว
ดังนั้น เราจึงสรุปได้ว่า มนุษย์นั้นมีความสามารถ ตราบเท่าที่พระองค์นั้นทรงอนุมัติให้แก่เขาได้มี
4. เมื่อพระองค์ทรงให้คนหนึ่งพิการ คนหนึ่งสมบูรณ์ พระองค์นั้นทรงเท่าเทียมกันอย่างไร ?
คือ ข้อนี้จะตอบหลังจากได้นำเสนอ และอธิบาย 3 ข้อด้านบนครบแล้ว อินชาอัลลอฮฺ
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
umry:
เข้าของกระทู้ถามแบบต้องมีโต้เถียง ไม่ใช่ถามแบบต้องการขอความรู้อย่างแท้จริงตามหลักการอิสลาม
ต้องเรียนรู้ถึงมารยาทการถามด้วยก็จะดีไม่น้อย ไม่ใช่มีผู้ตอบให้แล้ว จะเถียงกลับอย่างเดียว แบบนี้ไม่ใช่การถามที่ถูกต้องน่ะครับ
ดังนั้นการถามเพื่อความเข้าใจ กับการถามเพื่อการโต้ตอบ มันต่างกันลิบลับ
สรุปคือกลิ่นไอของความเป็นวะฮาบีย์ยังไม่หมดสิ้น
ILHAM:
ก็มันวัฮฮาบีนิ จะหมดได้ยังไง แล้วยังไม่ยอมรับตัวเองอีก
Goddut:
เอาล่ะเข้ามาเพื่ออธิบาย 3 ข้อที่ได้ตอบไปแล้วนะครับ
ทั้งหมด ทั้ง 3 ข้อ รวมได้เป็น หัวข้อสรุป ดังนี้ คือ
.."เรานั้นมีความสามารถของเราเอง ตามแต่ที่พระองค์นั้นทรงประสงค์เท่านั้น"
ซึ่งหมายถึง เหตุการณ์ใด ณ อัลลอฮฺนั้น จะไม่มีความบังเอิญอยู่เลย ไม่มีการคาดไม่ถึง หรืออยู่นอกแผนการของพระองค์
โดยสำหรับมนุษย์นั้นแตกต่าง เหตุการณ์ใดๆ นั้น เราที่เป็นบ่าวนั้นมิอาจจะล่วงรู้ได้ อันหมายถึงเป็นเหตุการณ์ที่ยากจะคาดเดา หรือบังเอิญ แต่แท้จริงมันก็อยู่ในพระประสงค์ของพระองค์เช่นกัน
สิ่งหนึ่งที่บอกเราเกี่ยวกับความสามารถของเราอย่างแท้จริง คือ อัลกรุอาน ในหลายๆ ช่วงตอนด้วยกัน คือ
13/11 "แท้จริง อัลลอฮฺจะไม่เปลี่ยนแปลงสภาพของประชาชาติใด จนกว่าพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงสภาพของพวกเขาเอง และถ้าอัลลอฮฺประสงค์จะยังความทุกข์ แก่หมู่ชนใด ดังนั้น ไม่มีใครจะเปลี่ยนแปลงมันได้ และอื่นจากพระองค์แล้ว พวกเขาไม่มีผู้ช่วยเหลือ"
อายะนี้เป็นเครื่องยืนยันว่า การจะเปลี่ยนแปลงตนเอง จากสภาพความเป็นอยู่ต่างๆ นั้น ล้วนมาจากตัวของตัวเองแต่แรกเริ่ม
นี่คือความสามารถที่เราสารมารถเปลี่ยนเปลงมันได้ด้วยเจตนารมณ์ เฉกเช่น หากเราต้องการเงินเดือน ในการทำงานเราก็ต้องออกไปหางาน เพื่อทำงาน มิใช่นั่งขอดุอาอยู่แต่ในบ้าน
เช่นกัน พระองค์ทรงกล่าวกับบ่าวของพระองค์ ให้พวกเขานั้นรู้จักเปลี่ยนเปลงตนเองเสียก่อน นี่คือสิ่งที่บ่าวของพระองค์นั้นทำได้ โดยความสามารถที่ทำให้เขาเปลี่ยนแปลงตนเองได้นั้น ก็ขึ้นอยู่กับกำหนดที่พระองค์ได้ทรงวางไว้แต่แรกเริ่มแล้ว
ดังนั้น การกระทำการต่างๆ ตามความสามารถของเรานั้น ได้ถูกกำหนดมาแล้ว จนในที่สุด มันไม่ใช่ความอิสระ
หากเราจะอธิบายความอิสระ กับความสามารถนั้น เราก็จะขอยกตัวอย่างดังนี้
หากพระองค์ทรงให้เราเดินได้ นี้คือความสามารถที่ทำให้เราเดินได้ เป็นความสามารถของเรา ที่พระองค์นั้นทรงให้เราเดิน
หากพระองค์ทรงให้เราเดินได้ทั้งซ้าย และขวา นี้คืออิสระที่ทำให้เราได้เลือกเดิน ว่าเรานั้นจะไปทางทิศทางใด
มนุษย์จึงมีทั้งความสามารถ และอิสระ ในตัวของเขาเอง ตราบเท่าที่พระองค์นั้นทรงประสงค์ให้แก่บ่าวของพระองค์ ได้กระทำ และเลือกกระทำในสิ่งต่างๆ เหล่านั้น
ในบทต่อมาเป็นคำยืนยันด้วยพระองค์ ในอัลกรุอาน ที่ว่า
4/79 "อันใดแห่งความดีงามที่ประสบแก่สูเจ้า ดังนั้นจากอัลลอฮฺ แต่อันใดแห่งความเลวร้าย ที่ประสบแก่เจ้านั้น ดังนั้นจากตัวเจ้าเอง"
นี่คือการบอกถึงสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงวางรากฐานมาแต่เดิม กำหนดกฎเกฎฑ์ทั้งหลาย เพียงแต่มนุษย์นั้นหากพวกเขาได้ทำออกนอกลู่นอกทาง พวกเขาจึงไม่ได้รับชัยชนะ
ตามหนทางที่พระองค์ทรงกำหนดไว้ หมายถึงการมีชีวิตอยู่ อยู่อย่างไร ในอิสลามนั้นบอกไว้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น การพักผ่อน การทำงาน การออกกำลังกาย การรักษา
สิ่งต่างๆ นั้น ถูกวางและกำหนดรูปแบบมาแล้ว เพียงแต่พวกเขาเหล่านั้นเลือกที่จะทำมันให้ออกนอกลู่นอกทางที่ดี ซึ่งมิได้เป็นการกระทำที่เป็นคำสั่งใช้ของพระองค์
และตรงนี้นี่เองเราจึงกล่าวได้ว่า "สิ่งใดนั้นเป็นสิ่งที่ดีล้วนมาจากอัลลอฮฺ และสิ่งใดนั้นเป็นสิ่งที่เลวล้วนมาจากมนุษย์"
ยังมีอีกหลายๆ อายะ ในอัลกรุอาน ที่กล่าวถึงความสามารถของสิ่งต่างๆ และแน่นอนความสามารถต่างๆ นั้นล้วนเป็นไปตามประสงค์ของอัลลอฮฺ
สรุป
"เรามีความสามารถ(อามาล) และมีอิสระ(เหนียต) ที่ถูกตั้งอยู่บทพื้นฐานของความประสงค์ของพระองค์ทั้งสิ้น หากสิ่งใดนั้นเป็นสิ่งที่ดีย่อมมาจากพระองค์เสมอ และสิ่งใดนั้นเป็นสิ่งที่เลวย่อมมาจากตัวของเราเอง"
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version