ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความกระจ่าง และสนทนา เรื่อง"กอฎอรและกอฎัร"  (อ่าน 17850 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ nada-yoru

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4010
  • เพศ: หญิง
  • แสงและเงา
  • Respect: +134
    • ดูรายละเอียด
^
^

อินชาอัลลอฮฺ...ตัวพี่เองก็ตั้งใจว่าเรียนจบจากญี่ปุ่นเมืื่อไหร่
จะกลับไปเข้าครูเป็นเรื่องเป็นราวเสียที...
ว่าจะให้พ่อหาครูให้(เพราะไม่รู้จักครูด้านศาสนาเลยสักคน
นอกจากโต๊ะอีหม่่ามแถวบ้าน)...
ความรู้ที่ศึกษามาสำหรับเอาตัวรอดและทำมาหาเลี้ยงชีพได้ในดุนยา
ก็ว่าน่าจะพอแล้ว(มั้ง) ;D เหลือเสบียงในโลกหน้ายังไม่มีเลย...เฮ้อ...
 frown ยิ่งเรียนยิ่งศึกษาจะยิ่งรู้ว่าตัวเองนั้นโง่(พ่อพี่พูดไว้ไม่มีผิดเพี้ยนเรยยยยย)

ตอนนี้ที่ทำได้ก็ศึกษาจากเนตแล้วฟังไฟล์เสียง หัดอ่านภาษาอาหรับไปพลางๆ
เท่านั้นเอง เกิดตายขึ้นมาตอนนี้ ก็อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

ปล.ภาษาอาหรับที่ไม่มีสระนั้นอ่านยากจริงๆ...มึนเรยยยยยย...



 natural:
"และข้ามิได้สร้างญิน และมนุษย์เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อเคารพภักดีต่อข้า"

(ซูเราะฮฺ อัซซาริยาต อายะอฺที่ 56)

subson

  • บุคคลทั่วไป
ได้แต่รอคำตอบ


ผมเชื่อว่าหลายๆคนยังไม่เข้าใจ

ผมจึงแกล้งถามในสิ่งที่รู้แล้ว 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 13, 2009, 08:48 PM โดย สับสน »

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
ถ้าคุณสับสน รู้แล้ว ผมก็ไม่ขอตอบ
แต่ที่ผมพยายามนำเสนอ และถามคุณ ก็เพราะผู้รู้สึกว่า คุณสับสน รู้ไม่จริง ตามที่อ้าง
ลำพัง ความเห็นคุณ binti  ผมยอมรับว่า มันเพียงพอแล้ว ที่จะได้ขึ้นสวรรค์

แต่สำหรับ คุณสับสน ที่รู้ไม่จริง หรืออย่างไรก็แล้วแต่นั้น (วัลลอฮฺอะลัม) จากที่สังเกตคุณตอบความเห็นได้เพี้ยนหลายอย่าง
ดังนั้นการที่คุณชอบที่จะนำเสนอ อัลกรุอาน และบทความเกี่ยวกับอัลลอฮฺ แบบผิดที่ผิดทาง ผิดหลักศรัทธา แบบนี้มันทำให้คนอื่นที่อื่นนั้นเข้าใจไม่ถูกต้อง
มันเป็นที่มาของ บิดอะดอลาละ อย่างชัดเจน กับสิ่งที่คุณนำเสนอ มาแต่แรก คุณทบทวนตัวเองเถอะ
ตอบเฉยๆ คุณยังตอบไม่ได้ว่า มนุษย์มีความสามารถไหม ผมถาม ตั้ง 3 รอบ คุณกลับไม่ตอบ ต้องรอให้ผมเฉลย
แล้วจะให้ผมเชื่อได้อย่างไรว่า คุณเข้าใจ เพราะกับแค่ ประโยค ดีมาจากอัลลอฮฺ เสียมาจากมนุษย์ คุณยังไม่เข้าใจเลย
แต่คุณก็ยังมีหน้ามาบอกว่า เข้าใจแล้ว และยังนำเสนอให้คนอื่นอีก แบบนี้มันเลยเป็นปัญหา

คำถามผม มันตอบยากตรงไหน ถามแค่ว่า มนุษย์มีความสามารถไหม ตอบสั้นๆ ง่ายๆ มีสองแบบ มี กับ ไม่มี
คุณดันตอบ มีอิสระ ไม่ถูกบังคับ มันยังไงกันแน่ ก็ตอบว่า มีความสามารถ กับ ไม่มีความสามารถ แค่นี้เอง...


ผมจะขอยกตัวอย่าง แค่ในกระทู้นี้ ที่คุณตอบ ว่ามันเพี้ยน เพี้ยนอย่างไร ( พอสังเขป ) ดังนี้
1. ถ้าสิ่งที่เลวมาจากเราเอง แสดงว่าเรามีอำนาจ มีเดชานุภาพที่สามารถทำสิ่งเลวเกิดขึ้น 
(แต่ผมไม่ได้เข้าใจอย่างนั้น) ผมเข้าใจว่าไม่ว่าสิ่งดีหรือสิ่งไม่ดีล้วนมาจากเดชานุภาพและการอนุมัติของอัลลอฮ(ซบ.)ทั้งสิ้น
เพราะบ่าวผู้อ่อนแอไม่สามารถทำอะไรได้ถ้าไม่ได้รับการอนุมัติจากพระองค์ และไม่มีเดชานุภาพที่จะลิขิตความไม่ดีให้ตัวเอง

นี่คือหนึ่งในความเห็นที่เพี้ยน ที่เข้าใจว่า หากมนุษย์ทำสิ่งใดได้ จะกลายเป็นการมีเดชานุภาพ ใกล้เคียงกับอัลลอฮฺ มันเป็นไปได้อย่างไร ? มันเอามาเปรียบไม่ได้ คนละเรื่อง

2. หากเราจะบอกว่าความไม่ดีทั้งหลายมาจากชัยฏอน ก็เท่ากับว่า เราได้ตั้งชัยฏอนเป็นภาคีเคียงข้างอัลลอฮ(ซบ.) หรือไม่
และเท่ากับว่า ชัยฏอนสามารถละเมิดความประสงค์ของอัลลอฮ(ซบ.)  แล้วอย่างนี้เดชานุภาพของอัลลอฮ(ซบ.)ก็ไม่สมบูรณ์ อ่ะดิ
ไม่มีอำนาจสมบูรณ์แล้วจะเป็นพระเจ้าได้อย่างไร??

นี่ก็คืออีกหนึ่งคำถามที่เพี้ยน ที่กล่าวหาว่า ชัยตอนนั้น หากมีความสามารถหลอกมนุษย์ได้ ก็จะกลายเป็นมีความสามารถที่ละเมิดความประสงค์ของอัลลอฮฺได้
ซึ่งความสามารถของผู้ถูกสร้างกับผู้สร้าง จะเอามาเปรียบกันไม่ได้ คนละเรื่อง เข้าใจผิดซ้ำสองอันนี้

สองข้อด้านบน ทำไมคุณชอบเข้าใจว่า อะไรมีความสามารถ จะต้องเทียบเคียงกับ อัลลอฮฺ ความเข้าใจแบบนี้ ไม่มีใครเขาเข้าใจกันหรอก...
ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ ดังนั้นพระองค์เท่านั้นที่จะไม่ถูกเทียบเคียง ไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม

3. อัลลอฮ(ซบ.) ได้สั่งให้อ่าน "บิสมิลลาฮ"เมื่อหกล้ม แต่บางคนก็โทษชัยฏอน ชัยฏอนมันคงดีใจ ที่เรายกยอว่ามันมีความสามารถที่จะทำให้เราล้มได้
แทนที่จะพอใจเมื่อประสบกับสิ่งที่เลว เพราะนั่นคือกอฏอ กอฎัร สิ่งที่มาจากพระองค์เป็นสิ่งที่ดีถ้ารู้จักแนวทางที่ถูกต้องแม้จะเป็นความชั่ว

นี่ก็คือตัวอย่างที่เพี้ยนอีกหนึ่งตัวอย่าง กล่าวว่า การที่หกล้มคือ กอฎอกอดัร ซึ่งหากกล่าวตรงๆ นั้น ได้ชี้แจงว่า กอฎอ กอดัร นั้น มี สองประเภท และ กอฎอ ก็มีอีกสองประเภท ดังนั้น เรื่องหกล้มจะไม่ใช่ทั้งหมด แต่จะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง
ขอชี้แจงต่อว่า การที่กล่าวว่า สิ่งที่มาจากพระองค์เป็นสิ่งที่ดีถ้ารู้จักแนวทางที่ถูกต้องแม้จะเป็นความชั่ว ตรงนี้เพี้ยนมาก เพราะพระองค์นั้นเป็นผู้ทรงกำหนด
ดังนั้นจึงไม่มีความชั่วอยู่ในกำหนดของพระองค์ทั้งสิ้น พระองค์จึงหลุดพ้นด้วยข้อกล่าวหาทั้งปวง ไม่ใช่เป็นผู้กำหนดความชั่ว
( แม้จะอยากจะมองว่าดี หรือเป็นบททดสอบก็ตาม แต่บททดสอบทุกอย่างนั้น มีสาเหตุ มีที่มาที่ไป ไม่ใช่มามั่ว ๆ เพราะพระองค์ไม่ได้สุ่ม ไม่ได้เดา พระองค์ทรงประสงค์ ดังนั้น มันมีที่มาที่ไป ไม่ใช่อยู่ดีๆ ให้เกิดกับคนนั้นคนนี้ ซึ่งถ้าหากไม่เข้าใจแล้วถาม ก็จะอธิบายให้รู้ แต่ขออย่างเดียว ไม่ใช่พอตอบไปก็ชอบบอกว่าเข้าใจอยู่นานแล้ว ( สามหนละที่บอกเข้าใจอยู่ก่อนนานแล้ว ) จริงๆ แล้วก็เป็นข้อ 4. ที่กำลังจะพูดคุยต่อไปนั่นแหละ )

4. ถามเรื่องมนุษย์มีความสามารถไหม ดันตอบว่า มนุษย์มีอิสระ พอถามวนอีกครั้งว่ามีความสามารถไหม ก็ไม่ยอมตอบอีก พอถามครั้งที่สามก็บอกว่าจะเลิกแล้ว ไม่อยากรู้อีก
ตกลง คุณ รู้ หรือไม่รู้กันแน่ ตอนแรกก็บอกว่า ด้านบน มนุษย์ไม่มีความสามารถ ( ตามที่อ้างให้ดูในข้อ 1 ) แต่ดันยกอัลกรุอานว่า มนุษย์มีความสามารถมาดังนี้
"ดังนั้นจงยำเกรงอัลลอฮ(ซบ.)เถอด เท่าที่พวกเจ้ามีความสามารถ"    แล้วแบบนี้ พอให้อธิบาย ให้ตอบว่า มนุษย์มีความสามารถไหม กลับตอบไม่ได้...

5.  สิ่งใดที่เป็นสิ่งที่ดีนั้นล้วนมาจากพระองค์ แต่สิ่งใดที่เป็นสิ่งเลวนั้นล้วนมาจากเราเอง
ตรงนี้ คุณยังตั้งข้อสงสัย ด้วยกับ ( ข้อ 1 และ 2  ที่นำเสนอไปก่อนหน้า ) ว่ามันไม่ถูกต้อง โดยแสดงความคิดเห็นไป ต่างๆ นาๆ จนผมยกอายะอัลกรุอานบทนี้
4/79 "อันใดแห่งความดีงามที่ประสบแก่สูเจ้า ดังนั้นจากอัลลอฮฺ แต่อันใดแห่งความเลวร้าย ที่ประสบแก่เจ้านั้น ดังนั้นจากตัวเจ้าเอง"
ซึ่งอายะนี้เอง มันไม่ตรงกับความเห็นของคุณสับสน ตอนแรกเลย ที่คุณกล่าวว่าสงสัยในคำที่ว่า เลวมาจากมนุษย์ ที่คุณสงสัยจนเป็นเหตุให้ตั้งกระทู้นี้มาด้วยซ้ำไป
ตรงนี้ชัดเจนว่า คุณเข้าใจไม่ถูกต้อง แน่นอนแล้ว แต่ท้ายสุด คุณก็บอกว่า "แกล้งถามในสิ่งที่รู้แล้ว"

แค่ตัวอย่าง 5 ข้อนี้ ผมจึงคิดว่า คุณนั้นไม่ได้เข้าใจในแบบที่มันจะเป็น ไม่ได้เข้าใจในแบบที่ถูกต้องกว่า
ผมจึงขอลงความเห็นว่า คุณเข้าใจในแบบของคุณ เท่านั้น ซึ่งไม่สมควรเอาไปสอนคนอื่น เพราะมันจะทำให้คนอื่นนั้นอะกีดะเสีย

ผมเคยเตือนแล้ว ไม่รู้อย่าชี้ ไม่รู้ก็บอกไม่รู้ สิ่งที่คุณนำเสนอบางครั้งมันเพี้ยน แล้วผมจะปล่อยมันไปไม่ได้ มันเพี้ยน มันทำให้คนที่นี่เขว และมันเป็นเรื่องสำคัญ เป็นอะกีดะ
แล้วผมตั้งคำถาม 4 ข้อ คุณตอบได้ ข้อเดียว พอผมเสนอ คุณก็ตอบว่าเป็นแบบที่ผมบอก แล้วบอกว่าตัวเองเข้าใจ
แบบนี้เข้าใจตรงไหนครับ ?
วัลลอฮฺอะลัม

อย่างนี้ก็แล้วกัน.... ข้อ 4 ผมเฉลยแล้ว( แบบกว้างๆ ) แต่ไม่ได้ยกตัวอย่าง และไม่ได้อ้างอิงหลักฐาน หากคุณเข้าใจแล้ว ก็ช่วยนำเสนอต่อที ว่าที่มีใช้หลักฐานใดอ้างอิงกับคำตอบในข้อนี้

ผมทวนคำถามให้ใหม่ ดังนี้
ข้อ 4. เมื่อพระองค์ทรงให้คนหนึ่งพิการ คนหนึ่งสมบูรณ์ พระองค์นั้นทรงเท่าเทียมกันอย่างไร ?

ผมจะรอ หวังว่า คุณคงมานำเสนอให้ ซึ่งหากคุณตอบได้เรียบร้อย ผมจะไม่ยุ่งกับกระทู้นี้อีกเลย
แต่ถ้าตอบไม่ได้ ตอบไม่ถูก แสดงความคิดพิเรน เพี้ยนๆ ออกมา ผมคงยอมให้ไม่ได้เหมือนกัน
อินชาอัลลอฮฺ

ผมคิดอยู่นานว่า จะนำเสนอต่อไปเรื่อยๆ ถ้าไม่เจอประโยค "ผมจึงแกล้งถามในสิ่งที่รู้แล้ว"   เลยจริงๆ มันทำให้ผมหมดกำลังใจ
บอกอะไรคุณก็รู้แล้วทุกอย่าง แต่คุณก็ไม่พลาดจะแสดง อะกีดะเพี้ยนๆ ออกมาอีก เรื่องอื่น ผมเฉยๆ เรื่องนี้ยอมให้ไม่ได้จริงๆ เพราะพี่น้องในเวปไซต์มีหลายระดับ มันจะไปลำบากแก่คุณในภายหลัง...
นอูซุบิลลามิซาลิก
วัสลาม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 14, 2009, 01:54 AM โดย Goddut »

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
กำลังจะบอกว่าตัวเองเก่งแล้ว รู้มากแล้ว แค่มาลองภูมิมาแหย่ๆเล่นใช่มัยนิ
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ wahaba

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 219
  • สร้างรูปร่างให้พระเจ้าคือความเชื่อของวะฮาบีและยิว
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 salam   ระหว่าง ก็อดดัรและสับสน  ทำให้เราเข้าใจคำว่า  ผู้รู้กับผู้อวดรู้

subson

  • บุคคลทั่วไป
                     

                                                                                                         ได้ผล
 boulay:                                                                                                                 hehe                                                                                           ;D

ออฟไลน์ ILHAM

  • เพื่อนตาย T_T
  • *****
  • กระทู้: 11348
  • เพศ: ชาย
  • Sherlock Holmes
  • Respect: +273
    • ดูรายละเอียด
    • ILHAM
                     

                                                                                                         ได้ผล
 boulay:                                                                                                                 hehe                                                                                           ;D


วัฮฮาบีกวนบาทา
إن شاءالله ติด ENT'?everybody

Sherlock Holmes said "How often have I said to you that when you have eliminated the impossible, whatever remains, however improbable, must be the truth?"
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
ผมตัดสินใจจะเข้ามาตอบแค่ข้อ 4 พอ แล้วหลังจากนั้นจะขอลากระทู้นี้โดยถาวร
และขอถือว่า สำหรับคุณสับสน เรื่องที่ แสดงอะกีดะ เพี้ยนๆ แล้วชอบบอกคนอื่น ไปสอนคนอื่นตามกระทู้อื่นๆ ก็ไปรับแทนคนอื่น ในวันกิยามะ ก็แล้วกัน

ส่วนผมตักเตือนและขอพยายามเท่านี้ เนื่องจาก คู่สนทนา ตอนนี้ ไร้มารยาท และมันทำให้ขาดบารอกัด
ผมพยายามไม่ถือเรื่อง ที่จะกล่าวหาว่าผม ไปคิดแทนให้ กล่าวหาว่าผมไปคิดว่ากวนตีน กล่าวว่ารู้แล้ว และกล่าวว่าแกล้งถาม ก็ตาม
แต่คำว่า "ได้ผล" นั้นบ่งบอกถึงลักษณะ เชิงได้รับผลตามที่ตั้งเป้าไว้

ในส่วนตรงนี้ ผมไม่เห็นคุณสับสนจะได้อธิบายอะไรเพิ่ม หรือเอาเข้าจริง ก็ยังเป็นผู้เข้าใจแค่คนเดียว หรือรู้อยู่คนเดียว รู้ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ยังคงมีอะกีดะเพี้ยนๆ อยู่
ดังนั้น จึงเห็นว่า คำว่า "ได้ผล" ไม่ได้หมายถึง การมีความรู้ใหม่ หรือความเข้าใจอันถูกต้องเพิ่มขึ้นมา
เมื่อการสนทนา ไม่ได้มีขึ้นเพื่อเข้าใจในศาสนา เพื่อให้เข้าใจในหลักศรัทธา หรือ กอฎอกอดัร ที่แท้จริงแล้ว ( มีเป้าหมายอื่น ) มันก็ไม่เป็นการทำเพื่ออัลลอฮฺ
ผมจึงของดการเสวนาในกระทู้นี้ เพราะการศึกษา และแสวงหาความรู้นั้น มีได้ด้วยความสามารถของเรา ตามที่ถูกอนุมติด้วยพระองค์ หากเรามีเป้าหมายอย่างอื่นที่ไม่ใช่เพื่อพระองค์แล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะพูดคุยเพื่อสิ่งใด...

วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...

ออฟไลน์ มัยซูน

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 280
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ได้แต่รอคำตอบ

ผมจึงแกล้งถามในสิ่งที่รู้แล้ว 



 นายคนนี้สมควรจะถูกเตะโด่ง ออกจากบอร์ด ได้แล้ว


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 14, 2009, 02:15 PM โดย มัยซูน »
ใช้สองมือหนึ่งหัวใจบอกเล่ากับพระองค์ก้มหน้าลง..แล้วขอความเมตตา

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
เอาล่ะทีนี้ เรามาทบทวนกับสิ่งที่ผมได้เสนอไปดังนี้ ( ก่อนจะอธิบายข้อสุดท้าย ) คือ

กอฎอ กอดัร เป็นสองคำ
กอฎอ คือ สิ่งที่ถูกกำหนดโดยแท้จริง เช่น เราเกิดที่ไหน พ่อแม่เป็นใคร เป็นต้น
กอดัร คือ สภาวะที่ถูกหนดโดยมีคุณสมบัติ และสภาพแน่นอน เช่น ดวงจันทร์โคจรรอบโลก โลกหมุนรอบตัวเอง เป็นต้น

กอฎอ ยังแบ่งได้สองแบบคือ
1. มุบรอม คือ เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ( ตายตัว )
2. มุอัลลัก คือ เปลี่ยนแปลงได้ ( ไม่ตายตัว )
ดังนั้นการเปลี่ยนบางอย่างนั้น จะเปลี่ยนแปลงได้ ในปัจจุบันและอนาคต สำหรับการขอดุอา ของมนุษย์ต่อพระผู้เป็นเจ้าของเขา ตามกำหนดที่พระองค์นั้นทรงรู้มาแต่เดิมอยู่แล้ว

ต่อไปกับ คำถาม อีก 3 ข้อ ดังนี้
1. สิ่งที่อัลลอฮฺนั้นอนุมัติแล้ว นั้นหมายถึงอะไร ?
คือ สิ่งที่พระองค์ทรงอนุมัติ จะเกิดขึ้น ส่วนสิ่งที่ไม่ได้อนุมัติ จะไม่เกิดขึ้น
ดังอายะอัลกรุอานนี้ ".....................แท้จริงพระเจ้าของเจ้าเป็นผู้กระทำโดยเด็ดขาดตามที่พระองค์ทรงประสงค์" อัลกรุอาน 11 : 107
ซึ่งตรงกับ คุณลักษณะของพระองค์ คือ อัลลอฮฺนั้นทรงประสงค์ หรือที่เราเรียกว่า อัลอิรอดะตุ อัลลอฮฺทรงเจตนา
ไม่มีการพั้งเผลอ ไม่มีการเดาสุ่ม พระองค์ทรงประสงค์ที่จะให้เกิดขึ้น อันเนื่องมาจาก ความรอบรู้ของพระองค์
ในอายะอัลกรุอานนี้ "....................แท้จริงพระองค์นั้นทรงได้ยิน และทรงรอบรู้" อัลกรุอาน 2 : 127
เราจึงกล่าวได้ว่า พระองค์นั้นทรงประสงค์ อันเป็นความเดชานุภาพที่ยิ่งใหญ่ และแน่นอนว่า ปราศจากความหลงลืม หรือความประมาท
ดังนั้นจาก ".....................แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงอานุภาพเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง" อัลกรุอาน 2 : 20
จึงแสดงให้เรารู้ว่า ทุกสิ่งนั้นล้วน เป็นเดชานุภาพของพระองค์ทั้งสิ้น

2. เรานั้นมีความสามารถของเราเองไหม ?
คือ เรานั้นมีความสามารถของเราเอง
ดังอายะอัลกรุอานนี้  "แท้จริง อัลลอฮฺจะไม่เปลี่ยนแปลงสภาพของประชาชาติใด จนกว่าพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงสภาพของพวกเขาเอง ..............  " อัลกรุอาน 13 : 11
จากตรงนี้เอง แสดงให้เห็นเป็นอย่างดีว่า เรานั้นมีความสามารถในระดับหนึ่งที่พอจะเปลี่ยนแปลงตนเองได้ เพราะพระองค์นั้นทรงกล่าวว่า ให้เรานั้นเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อน และพระองค์นั้นจึงจะทรงช่วยเหลือเรา
หากเราอยากจะเป็นคนดี เราต้องเหนียตและเริ่มที่จะอามาลเสียก่อน แน่นอนเมื่อเป็นเช่นนี้นพระองค์จึงจักช่วยเหลือเราอีกด้านหนึ่ง
ดังนั้น จึงไม่เป็นที่แปลกใจ ที่การกระทำของเรานั้น จะถูกกำหนดของผลของมันไว้แล้ว แต่ก่อนหน้านั้น
ดังประโยคสุดคลาสสิกที่ว่า
"ความพยายามอยู่ที่เรา ความสำเร็จอยู่ที่อัลลอฮฺ"

3. สิ่งที่พระองค์ทรงอนุมัตินั้น สัมพันธ์กับความสามารถของเราได้ไหม ?
คือ สัมพันธ์กัน เพราะความสามารถของเรานั้น ถูกอนุมัติมาด้วยพระองค์แล้ว
เมื่อประกอบกับทั้ง ข้อ 1 และ 2 จึงหมายความว่า ความสามารถทั้งหมดนั้นเป็นของพระองค์ หากแต่เราก็มีความสามารถของเราในระดับหนึ่งที่เพียงพอต่อการใช้ชีวิต เพียงพอต่อการทำอามาลของเราเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองไปสู่จุดมุ่งหมายที่ดี
ดังนั้นแล้ว ความสามารถของเรา จึงสัมพันธ์กับสิ่งที่พระองค์นั้นทรงอนุมัติ เพราะหากพระองค์มิทรงอนุมัติ เราก็จะไม่มีทางได้ความสามารถอันใดเลย
ดังประโยคสุดคลาสสิคที่ว่า
"อัลลอฮฺให้ใครจะห้าม อัลลอฮฺห้ามใครก็ให้ไม่ได้"

สุดท้ายนี้ กับประโยคที่กล่าวว่า
"ดีมาจากอัลลอฮฺ ชั่วมาจากตัวเรา" ก็มิได้แต่งเติมแต่ประการใด แต่เป็นการหยิบยกมาจากอัลกรุอาน
จากอายะที่ว่า "อันใดแห่งความดีงามที่ประสบแก่สูเจ้า ดังนั้นจากอัลลอฮฺ แต่อันใดแห่งความเลวร้าย ที่ประสบแก่เจ้านั้น ดังนั้นจากตัวเจ้าเอง" อัลกรุอาน 4 : 79
ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ล้วนมาจากสิ่งที่พระองค์นั้นทรงวางมันไว้แต่เดิมแล้ว ( โปรดกลับไปอ่านเรื่องคุณลักษณะของอัลลอฮฺ )
หมายถึง ทรงรู้อยู่ก่อน ทรงกำหนดอยู่ก่อน และ ประสงค์อยู่ก่อนแล้วนั่นเอง

การศึกษาเรื่องแรก พี่น้องต้องเข้าใจซีฟัต ของอัลลอฮฺให้ได้เสียก่อน
ผมถึงกล่าวแต่แรกเริ่มว่า เราควรจะรู้จักพระเจ้าของเราเสียก่อนจะเรียนรู้ว่ากำหนดจากพระองค์นั้นเป็นเช่นไร
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...

subson

  • บุคคลทั่วไป
เด๋วว่างๆผมจะชี้แจงเป็นข้อๆกับสิ่งที่คุนสงสัยในตัวผม

ผมคงไม่ฉลาดพอที่จะหาเรื่องบาปใส่ตัวไปวันๆ โดยการมากวนบาทาพวกคุน

ไม่มีใครรู้ว่าผมมาทำไมนอกจากผู้สร้าง  ดังนั้นผมไม่แคร์ทุกข้อกล่าวหา  ทุกข้อสงสัยที่คุนมีกับผม

แต่ผมให้อภัยกับทุกๆคนถ้ามันเกี่ยว กับฮักกุลอาดัม ทั้งที่ผ่านมาและที่จะเกิดขึ้น (ผมไม่ติดใจ)


(เกริ่นไว้สักเสี้ยว)   เห็นไม่มีใครสานต่อกระทู้ อยู่พักหนึง   คุนGoddut  บอกว่าจะอธิบายผมก็เลยรอออออออออออ

ผมแหย่หนอยๆ ก็มาตอบ มาสานต่อ ทำให้ผู้อื่นได้อ่านได้เพิ่มความรู้ต่อ    ได้ผลจิงด้วย   เลยเป็นที่มาของคำว่า"ได้ผล"

หวังว่าเข้าใจ

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
แต่สำหรับผม จะไม่ใช่วิธี น่ารังเกียจแบบนี้
การหาความดีใส่ตัวเอง สำหรับผม ไม่ใช่เป็นการได้มาด้วยกับการให้ผู้อื่นด่าทอ และรับผลบุญจากคนอื่นที่เขาด่าทอนั้น

ถ้าการนินทา ใส่ร้าย เป็นการกินเลือดเนื้อพี่น้องกันแล้ว
การสร้างเรื่องเพื่อให้คนอื่นนินทา ใส่ร้าย ก็เปรียบเสมือนเป็นผู้บังเกิดการนองเลือดนี้ด้วยตัวเอง

สำหรับผม ไม่ชอบ และรังเกียจที่จะเอาผลบุญมาจากคนอื่น

อ่อ แล้วคุณก็ไม่จำเป็นต้องตอบแล้วครับ เพราะผมจะตอบเองให้จบๆ ไปแล้วจะดีที่สุด
วัสลาม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 14, 2009, 12:41 PM โดย Goddut »

subson

  • บุคคลทั่วไป
งั้นผมไม่ต้องชี้แจงอะไรแล้ว ใช่มั้ย  ก้แล้วแต่สะดวกแล้วกัน

สงครามเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจะเสี่ยง มีแต่เสีย   การทำสงครามกับเปอร์เซีย  กับโรมัน เพื่อเผยแพร่อิสลาม   เป็นวิธีการชนิดหนึ่งสมัยท่านนบี

คุนได้อะไรจากประวัติศาสตร์อันนี้                 ไม่ต้องตอบ  แค่ให้คิด

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
ไม่ต้องชี้แจงแล้วครับ เพราะคุณรู้แล้ว เก่งแล้ว คนอื่นเขาเห็นคุณรู้แล้ว
ดังนั้นก็ไม่ต้องชี้แจง และในเมื่อคุณรู้แล้ว ก็ไม่ต้องถามด้วย เช่นนี้ถือว่าเป็นการดีแล้วจริง
แต่ถ้าคุณจะไม่มีการนำเสนอแบบเพี้ยนๆ อีก ก็จะดีกว่า

เพราะผมรังเกียจ คนที่ลองภูมิ ทำตัวอวดแสดงเป็นที่สุด
ในเวปมุสลิมไทย ผมเสวนากับน้องบ่าวคนนึง เขาเถียงผมสุดใจ เพราะเขาไม่รู้ ไม่เข้าใจในสิ่งที่ผมสื่อไปให้
แต่ ณ ตอนนี้ ผมกำลังถูกคนนึง เถียงสุดใจ ถามอย่างนั้น แสดงความเห็นต่างอย่างนี้ แล้วกลับมาบอกแกล้งถาม

นอูซุบิลลามินซาลิก ผมรับไม่ได้จริงๆ
ดังนั้น ผมขอนำเสนอเองครับ ส่วนคุณอยู่เฉยๆ มันจะเป็นการดียิ่งสำหรับคุณเอง
หยุดเสาร์อาทิตย์ ผมจะมาตอบส่วนที่เหลือให้ ตอนนี้ผมไม่ได้พักที่บ้าน ( นอนออฟฟิศ )
วัสลาม...

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
งั้นผมไม่ต้องชี้แจงอะไรแล้ว ใช่มั้ย  ก้แล้วแต่สะดวกแล้วกัน

สงครามเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจะเสี่ยง มีแต่เสีย   การทำสงครามกับเปอร์เซีย  กับโรมัน เพื่อเผยแพร่อิสลาม   เป็นวิธีการชนิดหนึ่งสมัยท่านนบี

คุนได้อะไรจากประวัติศาสตร์อันนี้                 ไม่ต้องตอบ  แค่ให้คิด


ตัวอย่างห่วยๆ
เพราะ เปอร์เซีย กับ โรมัน ไม่ใช่อิสลาม
แต่ในกระทู้นี้ มีแต่พี่น้องมุสลิม ไม่สมควร เอามาเป็นตัวอย่างให้คิด ว่าได้อะไรเมื่อจะเทียบกับกระทู้นี้
กลับกัน หากต้องการสื่อ เรื่องประวัติศาสตร์ ก็ไปที่อื่น ไม่ใช่เรื่อง ในกระทู้ กอฎอกอดัร

หยุดเถอะ อย่ามาเพี้ยนอีกเลย มันไม่เข้าท่า
ยกอีก ก็ผิดอีก ยังไม่รู้ตัวหรืออย่างไร ผมถึงจะขอชี้แจงเอง และขอร้องให้คุณหยุดนำเสนอเถอะ...
หวังว่าคุณคงเข้าใจ
อินชาอัลลอฮฺ
วัสลาม...

 

GoogleTagged