เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

ขอความกระจ่าง และสนทนา เรื่อง"กอฎอรและกอฎัร"

<< < (13/23) > >>

nada-yoru:
^
^

อินชาอัลลอฮฺ...ตัวพี่เองก็ตั้งใจว่าเรียนจบจากญี่ปุ่นเมืื่อไหร่
จะกลับไปเข้าครูเป็นเรื่องเป็นราวเสียที...
ว่าจะให้พ่อหาครูให้(เพราะไม่รู้จักครูด้านศาสนาเลยสักคน
นอกจากโต๊ะอีหม่่ามแถวบ้าน)...
ความรู้ที่ศึกษามาสำหรับเอาตัวรอดและทำมาหาเลี้ยงชีพได้ในดุนยา
ก็ว่าน่าจะพอแล้ว(มั้ง) ;D เหลือเสบียงในโลกหน้ายังไม่มีเลย...เฮ้อ...
 frown ยิ่งเรียนยิ่งศึกษาจะยิ่งรู้ว่าตัวเองนั้นโง่(พ่อพี่พูดไว้ไม่มีผิดเพี้ยนเรยยยยย)

ตอนนี้ที่ทำได้ก็ศึกษาจากเนตแล้วฟังไฟล์เสียง หัดอ่านภาษาอาหรับไปพลางๆ
เท่านั้นเอง เกิดตายขึ้นมาตอนนี้ ก็อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

ปล.ภาษาอาหรับที่ไม่มีสระนั้นอ่านยากจริงๆ...มึนเรยยยยยย...



 natural:

subson:
ได้แต่รอคำตอบ


ผมเชื่อว่าหลายๆคนยังไม่เข้าใจ

ผมจึงแกล้งถามในสิ่งที่รู้แล้ว 

Goddut:
ถ้าคุณสับสน รู้แล้ว ผมก็ไม่ขอตอบ
แต่ที่ผมพยายามนำเสนอ และถามคุณ ก็เพราะผู้รู้สึกว่า คุณสับสน รู้ไม่จริง ตามที่อ้าง
ลำพัง ความเห็นคุณ binti  ผมยอมรับว่า มันเพียงพอแล้ว ที่จะได้ขึ้นสวรรค์

แต่สำหรับ คุณสับสน ที่รู้ไม่จริง หรืออย่างไรก็แล้วแต่นั้น (วัลลอฮฺอะลัม) จากที่สังเกตคุณตอบความเห็นได้เพี้ยนหลายอย่าง
ดังนั้นการที่คุณชอบที่จะนำเสนอ อัลกรุอาน และบทความเกี่ยวกับอัลลอฮฺ แบบผิดที่ผิดทาง ผิดหลักศรัทธา แบบนี้มันทำให้คนอื่นที่อื่นนั้นเข้าใจไม่ถูกต้อง
มันเป็นที่มาของ บิดอะดอลาละ อย่างชัดเจน กับสิ่งที่คุณนำเสนอ มาแต่แรก คุณทบทวนตัวเองเถอะ
ตอบเฉยๆ คุณยังตอบไม่ได้ว่า มนุษย์มีความสามารถไหม ผมถาม ตั้ง 3 รอบ คุณกลับไม่ตอบ ต้องรอให้ผมเฉลย
แล้วจะให้ผมเชื่อได้อย่างไรว่า คุณเข้าใจ เพราะกับแค่ ประโยค ดีมาจากอัลลอฮฺ เสียมาจากมนุษย์ คุณยังไม่เข้าใจเลย
แต่คุณก็ยังมีหน้ามาบอกว่า เข้าใจแล้ว และยังนำเสนอให้คนอื่นอีก แบบนี้มันเลยเป็นปัญหา

คำถามผม มันตอบยากตรงไหน ถามแค่ว่า มนุษย์มีความสามารถไหม ตอบสั้นๆ ง่ายๆ มีสองแบบ มี กับ ไม่มี
คุณดันตอบ มีอิสระ ไม่ถูกบังคับ มันยังไงกันแน่ ก็ตอบว่า มีความสามารถ กับ ไม่มีความสามารถ แค่นี้เอง...

ผมจะขอยกตัวอย่าง แค่ในกระทู้นี้ ที่คุณตอบ ว่ามันเพี้ยน เพี้ยนอย่างไร ( พอสังเขป ) ดังนี้
1. ถ้าสิ่งที่เลวมาจากเราเอง แสดงว่าเรามีอำนาจ มีเดชานุภาพที่สามารถทำสิ่งเลวเกิดขึ้น 
(แต่ผมไม่ได้เข้าใจอย่างนั้น) ผมเข้าใจว่าไม่ว่าสิ่งดีหรือสิ่งไม่ดีล้วนมาจากเดชานุภาพและการอนุมัติของอัลลอฮ(ซบ.)ทั้งสิ้น
เพราะบ่าวผู้อ่อนแอไม่สามารถทำอะไรได้ถ้าไม่ได้รับการอนุมัติจากพระองค์ และไม่มีเดชานุภาพที่จะลิขิตความไม่ดีให้ตัวเอง
นี่คือหนึ่งในความเห็นที่เพี้ยน ที่เข้าใจว่า หากมนุษย์ทำสิ่งใดได้ จะกลายเป็นการมีเดชานุภาพ ใกล้เคียงกับอัลลอฮฺ มันเป็นไปได้อย่างไร ? มันเอามาเปรียบไม่ได้ คนละเรื่อง

2. หากเราจะบอกว่าความไม่ดีทั้งหลายมาจากชัยฏอน ก็เท่ากับว่า เราได้ตั้งชัยฏอนเป็นภาคีเคียงข้างอัลลอฮ(ซบ.) หรือไม่
และเท่ากับว่า ชัยฏอนสามารถละเมิดความประสงค์ของอัลลอฮ(ซบ.)  แล้วอย่างนี้เดชานุภาพของอัลลอฮ(ซบ.)ก็ไม่สมบูรณ์ อ่ะดิ
ไม่มีอำนาจสมบูรณ์แล้วจะเป็นพระเจ้าได้อย่างไร??
นี่ก็คืออีกหนึ่งคำถามที่เพี้ยน ที่กล่าวหาว่า ชัยตอนนั้น หากมีความสามารถหลอกมนุษย์ได้ ก็จะกลายเป็นมีความสามารถที่ละเมิดความประสงค์ของอัลลอฮฺได้
ซึ่งความสามารถของผู้ถูกสร้างกับผู้สร้าง จะเอามาเปรียบกันไม่ได้ คนละเรื่อง เข้าใจผิดซ้ำสองอันนี้

สองข้อด้านบน ทำไมคุณชอบเข้าใจว่า อะไรมีความสามารถ จะต้องเทียบเคียงกับ อัลลอฮฺ ความเข้าใจแบบนี้ ไม่มีใครเขาเข้าใจกันหรอก...
ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ ดังนั้นพระองค์เท่านั้นที่จะไม่ถูกเทียบเคียง ไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม

3. อัลลอฮ(ซบ.) ได้สั่งให้อ่าน "บิสมิลลาฮ"เมื่อหกล้ม แต่บางคนก็โทษชัยฏอน ชัยฏอนมันคงดีใจ ที่เรายกยอว่ามันมีความสามารถที่จะทำให้เราล้มได้
แทนที่จะพอใจเมื่อประสบกับสิ่งที่เลว เพราะนั่นคือกอฏอ กอฎัร สิ่งที่มาจากพระองค์เป็นสิ่งที่ดีถ้ารู้จักแนวทางที่ถูกต้องแม้จะเป็นความชั่ว
นี่ก็คือตัวอย่างที่เพี้ยนอีกหนึ่งตัวอย่าง กล่าวว่า การที่หกล้มคือ กอฎอกอดัร ซึ่งหากกล่าวตรงๆ นั้น ได้ชี้แจงว่า กอฎอ กอดัร นั้น มี สองประเภท และ กอฎอ ก็มีอีกสองประเภท ดังนั้น เรื่องหกล้มจะไม่ใช่ทั้งหมด แต่จะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง
ขอชี้แจงต่อว่า การที่กล่าวว่า สิ่งที่มาจากพระองค์เป็นสิ่งที่ดีถ้ารู้จักแนวทางที่ถูกต้องแม้จะเป็นความชั่ว ตรงนี้เพี้ยนมาก เพราะพระองค์นั้นเป็นผู้ทรงกำหนด
ดังนั้นจึงไม่มีความชั่วอยู่ในกำหนดของพระองค์ทั้งสิ้น พระองค์จึงหลุดพ้นด้วยข้อกล่าวหาทั้งปวง ไม่ใช่เป็นผู้กำหนดความชั่ว
( แม้จะอยากจะมองว่าดี หรือเป็นบททดสอบก็ตาม แต่บททดสอบทุกอย่างนั้น มีสาเหตุ มีที่มาที่ไป ไม่ใช่มามั่ว ๆ เพราะพระองค์ไม่ได้สุ่ม ไม่ได้เดา พระองค์ทรงประสงค์ ดังนั้น มันมีที่มาที่ไป ไม่ใช่อยู่ดีๆ ให้เกิดกับคนนั้นคนนี้ ซึ่งถ้าหากไม่เข้าใจแล้วถาม ก็จะอธิบายให้รู้ แต่ขออย่างเดียว ไม่ใช่พอตอบไปก็ชอบบอกว่าเข้าใจอยู่นานแล้ว ( สามหนละที่บอกเข้าใจอยู่ก่อนนานแล้ว ) จริงๆ แล้วก็เป็นข้อ 4. ที่กำลังจะพูดคุยต่อไปนั่นแหละ )

4. ถามเรื่องมนุษย์มีความสามารถไหม ดันตอบว่า มนุษย์มีอิสระ พอถามวนอีกครั้งว่ามีความสามารถไหม ก็ไม่ยอมตอบอีก พอถามครั้งที่สามก็บอกว่าจะเลิกแล้ว ไม่อยากรู้อีก
ตกลง คุณ รู้ หรือไม่รู้กันแน่ ตอนแรกก็บอกว่า ด้านบน มนุษย์ไม่มีความสามารถ ( ตามที่อ้างให้ดูในข้อ 1 ) แต่ดันยกอัลกรุอานว่า มนุษย์มีความสามารถมาดังนี้
"ดังนั้นจงยำเกรงอัลลอฮ(ซบ.)เถอด เท่าที่พวกเจ้ามีความสามารถ"    แล้วแบบนี้ พอให้อธิบาย ให้ตอบว่า มนุษย์มีความสามารถไหม กลับตอบไม่ได้...

5.  สิ่งใดที่เป็นสิ่งที่ดีนั้นล้วนมาจากพระองค์ แต่สิ่งใดที่เป็นสิ่งเลวนั้นล้วนมาจากเราเอง
ตรงนี้ คุณยังตั้งข้อสงสัย ด้วยกับ ( ข้อ 1 และ 2  ที่นำเสนอไปก่อนหน้า ) ว่ามันไม่ถูกต้อง โดยแสดงความคิดเห็นไป ต่างๆ นาๆ จนผมยกอายะอัลกรุอานบทนี้
4/79 "อันใดแห่งความดีงามที่ประสบแก่สูเจ้า ดังนั้นจากอัลลอฮฺ แต่อันใดแห่งความเลวร้าย ที่ประสบแก่เจ้านั้น ดังนั้นจากตัวเจ้าเอง"
ซึ่งอายะนี้เอง มันไม่ตรงกับความเห็นของคุณสับสน ตอนแรกเลย ที่คุณกล่าวว่าสงสัยในคำที่ว่า เลวมาจากมนุษย์ ที่คุณสงสัยจนเป็นเหตุให้ตั้งกระทู้นี้มาด้วยซ้ำไป
ตรงนี้ชัดเจนว่า คุณเข้าใจไม่ถูกต้อง แน่นอนแล้ว แต่ท้ายสุด คุณก็บอกว่า "แกล้งถามในสิ่งที่รู้แล้ว"

แค่ตัวอย่าง 5 ข้อนี้ ผมจึงคิดว่า คุณนั้นไม่ได้เข้าใจในแบบที่มันจะเป็น ไม่ได้เข้าใจในแบบที่ถูกต้องกว่า
ผมจึงขอลงความเห็นว่า คุณเข้าใจในแบบของคุณ เท่านั้น ซึ่งไม่สมควรเอาไปสอนคนอื่น เพราะมันจะทำให้คนอื่นนั้นอะกีดะเสีย

ผมเคยเตือนแล้ว ไม่รู้อย่าชี้ ไม่รู้ก็บอกไม่รู้ สิ่งที่คุณนำเสนอบางครั้งมันเพี้ยน แล้วผมจะปล่อยมันไปไม่ได้ มันเพี้ยน มันทำให้คนที่นี่เขว และมันเป็นเรื่องสำคัญ เป็นอะกีดะ
แล้วผมตั้งคำถาม 4 ข้อ คุณตอบได้ ข้อเดียว พอผมเสนอ คุณก็ตอบว่าเป็นแบบที่ผมบอก แล้วบอกว่าตัวเองเข้าใจ
แบบนี้เข้าใจตรงไหนครับ ?
วัลลอฮฺอะลัม

อย่างนี้ก็แล้วกัน.... ข้อ 4 ผมเฉลยแล้ว( แบบกว้างๆ ) แต่ไม่ได้ยกตัวอย่าง และไม่ได้อ้างอิงหลักฐาน หากคุณเข้าใจแล้ว ก็ช่วยนำเสนอต่อที ว่าที่มีใช้หลักฐานใดอ้างอิงกับคำตอบในข้อนี้

ผมทวนคำถามให้ใหม่ ดังนี้
ข้อ 4. เมื่อพระองค์ทรงให้คนหนึ่งพิการ คนหนึ่งสมบูรณ์ พระองค์นั้นทรงเท่าเทียมกันอย่างไร ?

ผมจะรอ หวังว่า คุณคงมานำเสนอให้ ซึ่งหากคุณตอบได้เรียบร้อย ผมจะไม่ยุ่งกับกระทู้นี้อีกเลย
แต่ถ้าตอบไม่ได้ ตอบไม่ถูก แสดงความคิดพิเรน เพี้ยนๆ ออกมา ผมคงยอมให้ไม่ได้เหมือนกัน
อินชาอัลลอฮฺ

ผมคิดอยู่นานว่า จะนำเสนอต่อไปเรื่อยๆ ถ้าไม่เจอประโยค "ผมจึงแกล้งถามในสิ่งที่รู้แล้ว"   เลยจริงๆ มันทำให้ผมหมดกำลังใจ
บอกอะไรคุณก็รู้แล้วทุกอย่าง แต่คุณก็ไม่พลาดจะแสดง อะกีดะเพี้ยนๆ ออกมาอีก เรื่องอื่น ผมเฉยๆ เรื่องนี้ยอมให้ไม่ได้จริงๆ เพราะพี่น้องในเวปไซต์มีหลายระดับ มันจะไปลำบากแก่คุณในภายหลัง...
นอูซุบิลลามิซาลิก
วัสลาม...

ILHAM:
กำลังจะบอกว่าตัวเองเก่งแล้ว รู้มากแล้ว แค่มาลองภูมิมาแหย่ๆเล่นใช่มัยนิ

wahaba:
 salam   ระหว่าง ก็อดดัรและสับสน  ทำให้เราเข้าใจคำว่า  ผู้รู้กับผู้อวดรู้

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version