เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
ขอความกระจ่าง และสนทนา เรื่อง"กอฎอรและกอฎัร"
subson:
ได้ผล
boulay: hehe ;D
ILHAM:
--- อ้างจาก: สับสน ที่ ต.ค. 14, 2009, 06:41 AM ---
ได้ผล
boulay: hehe ;D
--- End quote ---
วัฮฮาบีกวนบาทา
Goddut:
ผมตัดสินใจจะเข้ามาตอบแค่ข้อ 4 พอ แล้วหลังจากนั้นจะขอลากระทู้นี้โดยถาวร
และขอถือว่า สำหรับคุณสับสน เรื่องที่ แสดงอะกีดะ เพี้ยนๆ แล้วชอบบอกคนอื่น ไปสอนคนอื่นตามกระทู้อื่นๆ ก็ไปรับแทนคนอื่น ในวันกิยามะ ก็แล้วกัน
ส่วนผมตักเตือนและขอพยายามเท่านี้ เนื่องจาก คู่สนทนา ตอนนี้ ไร้มารยาท และมันทำให้ขาดบารอกัด
ผมพยายามไม่ถือเรื่อง ที่จะกล่าวหาว่าผม ไปคิดแทนให้ กล่าวหาว่าผมไปคิดว่ากวนตีน กล่าวว่ารู้แล้ว และกล่าวว่าแกล้งถาม ก็ตาม
แต่คำว่า "ได้ผล" นั้นบ่งบอกถึงลักษณะ เชิงได้รับผลตามที่ตั้งเป้าไว้
ในส่วนตรงนี้ ผมไม่เห็นคุณสับสนจะได้อธิบายอะไรเพิ่ม หรือเอาเข้าจริง ก็ยังเป็นผู้เข้าใจแค่คนเดียว หรือรู้อยู่คนเดียว รู้ไม่จริง ไม่ถูกต้อง ยังคงมีอะกีดะเพี้ยนๆ อยู่
ดังนั้น จึงเห็นว่า คำว่า "ได้ผล" ไม่ได้หมายถึง การมีความรู้ใหม่ หรือความเข้าใจอันถูกต้องเพิ่มขึ้นมา
เมื่อการสนทนา ไม่ได้มีขึ้นเพื่อเข้าใจในศาสนา เพื่อให้เข้าใจในหลักศรัทธา หรือ กอฎอกอดัร ที่แท้จริงแล้ว ( มีเป้าหมายอื่น ) มันก็ไม่เป็นการทำเพื่ออัลลอฮฺ
ผมจึงของดการเสวนาในกระทู้นี้ เพราะการศึกษา และแสวงหาความรู้นั้น มีได้ด้วยความสามารถของเรา ตามที่ถูกอนุมติด้วยพระองค์ หากเรามีเป้าหมายอย่างอื่นที่ไม่ใช่เพื่อพระองค์แล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะพูดคุยเพื่อสิ่งใด...
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
มัยซูน:
--- อ้างจาก: สับสน ที่ ต.ค. 13, 2009, 08:44 PM ---ได้แต่รอคำตอบ
ผมจึงแกล้งถามในสิ่งที่รู้แล้ว
--- End quote ---
นายคนนี้สมควรจะถูกเตะโด่ง ออกจากบอร์ด ได้แล้ว
Goddut:
เอาล่ะทีนี้ เรามาทบทวนกับสิ่งที่ผมได้เสนอไปดังนี้ ( ก่อนจะอธิบายข้อสุดท้าย ) คือ
กอฎอ กอดัร เป็นสองคำ
กอฎอ คือ สิ่งที่ถูกกำหนดโดยแท้จริง เช่น เราเกิดที่ไหน พ่อแม่เป็นใคร เป็นต้น
กอดัร คือ สภาวะที่ถูกหนดโดยมีคุณสมบัติ และสภาพแน่นอน เช่น ดวงจันทร์โคจรรอบโลก โลกหมุนรอบตัวเอง เป็นต้น
กอฎอ ยังแบ่งได้สองแบบคือ
1. มุบรอม คือ เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ( ตายตัว )
2. มุอัลลัก คือ เปลี่ยนแปลงได้ ( ไม่ตายตัว )
ดังนั้นการเปลี่ยนบางอย่างนั้น จะเปลี่ยนแปลงได้ ในปัจจุบันและอนาคต สำหรับการขอดุอา ของมนุษย์ต่อพระผู้เป็นเจ้าของเขา ตามกำหนดที่พระองค์นั้นทรงรู้มาแต่เดิมอยู่แล้ว
ต่อไปกับ คำถาม อีก 3 ข้อ ดังนี้
1. สิ่งที่อัลลอฮฺนั้นอนุมัติแล้ว นั้นหมายถึงอะไร ?
คือ สิ่งที่พระองค์ทรงอนุมัติ จะเกิดขึ้น ส่วนสิ่งที่ไม่ได้อนุมัติ จะไม่เกิดขึ้น
ดังอายะอัลกรุอานนี้ ".....................แท้จริงพระเจ้าของเจ้าเป็นผู้กระทำโดยเด็ดขาดตามที่พระองค์ทรงประสงค์" อัลกรุอาน 11 : 107
ซึ่งตรงกับ คุณลักษณะของพระองค์ คือ อัลลอฮฺนั้นทรงประสงค์ หรือที่เราเรียกว่า อัลอิรอดะตุ อัลลอฮฺทรงเจตนา
ไม่มีการพั้งเผลอ ไม่มีการเดาสุ่ม พระองค์ทรงประสงค์ที่จะให้เกิดขึ้น อันเนื่องมาจาก ความรอบรู้ของพระองค์
ในอายะอัลกรุอานนี้ "....................แท้จริงพระองค์นั้นทรงได้ยิน และทรงรอบรู้" อัลกรุอาน 2 : 127
เราจึงกล่าวได้ว่า พระองค์นั้นทรงประสงค์ อันเป็นความเดชานุภาพที่ยิ่งใหญ่ และแน่นอนว่า ปราศจากความหลงลืม หรือความประมาท
ดังนั้นจาก ".....................แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงอานุภาพเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง" อัลกรุอาน 2 : 20
จึงแสดงให้เรารู้ว่า ทุกสิ่งนั้นล้วน เป็นเดชานุภาพของพระองค์ทั้งสิ้น
2. เรานั้นมีความสามารถของเราเองไหม ?
คือ เรานั้นมีความสามารถของเราเอง
ดังอายะอัลกรุอานนี้ "แท้จริง อัลลอฮฺจะไม่เปลี่ยนแปลงสภาพของประชาชาติใด จนกว่าพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงสภาพของพวกเขาเอง .............. " อัลกรุอาน 13 : 11
จากตรงนี้เอง แสดงให้เห็นเป็นอย่างดีว่า เรานั้นมีความสามารถในระดับหนึ่งที่พอจะเปลี่ยนแปลงตนเองได้ เพราะพระองค์นั้นทรงกล่าวว่า ให้เรานั้นเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อน และพระองค์นั้นจึงจะทรงช่วยเหลือเรา
หากเราอยากจะเป็นคนดี เราต้องเหนียตและเริ่มที่จะอามาลเสียก่อน แน่นอนเมื่อเป็นเช่นนี้นพระองค์จึงจักช่วยเหลือเราอีกด้านหนึ่ง
ดังนั้น จึงไม่เป็นที่แปลกใจ ที่การกระทำของเรานั้น จะถูกกำหนดของผลของมันไว้แล้ว แต่ก่อนหน้านั้น
ดังประโยคสุดคลาสสิกที่ว่า
"ความพยายามอยู่ที่เรา ความสำเร็จอยู่ที่อัลลอฮฺ"
3. สิ่งที่พระองค์ทรงอนุมัตินั้น สัมพันธ์กับความสามารถของเราได้ไหม ?
คือ สัมพันธ์กัน เพราะความสามารถของเรานั้น ถูกอนุมัติมาด้วยพระองค์แล้ว
เมื่อประกอบกับทั้ง ข้อ 1 และ 2 จึงหมายความว่า ความสามารถทั้งหมดนั้นเป็นของพระองค์ หากแต่เราก็มีความสามารถของเราในระดับหนึ่งที่เพียงพอต่อการใช้ชีวิต เพียงพอต่อการทำอามาลของเราเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองไปสู่จุดมุ่งหมายที่ดี
ดังนั้นแล้ว ความสามารถของเรา จึงสัมพันธ์กับสิ่งที่พระองค์นั้นทรงอนุมัติ เพราะหากพระองค์มิทรงอนุมัติ เราก็จะไม่มีทางได้ความสามารถอันใดเลย
ดังประโยคสุดคลาสสิคที่ว่า
"อัลลอฮฺให้ใครจะห้าม อัลลอฮฺห้ามใครก็ให้ไม่ได้"
สุดท้ายนี้ กับประโยคที่กล่าวว่า
"ดีมาจากอัลลอฮฺ ชั่วมาจากตัวเรา" ก็มิได้แต่งเติมแต่ประการใด แต่เป็นการหยิบยกมาจากอัลกรุอาน
จากอายะที่ว่า "อันใดแห่งความดีงามที่ประสบแก่สูเจ้า ดังนั้นจากอัลลอฮฺ แต่อันใดแห่งความเลวร้าย ที่ประสบแก่เจ้านั้น ดังนั้นจากตัวเจ้าเอง" อัลกรุอาน 4 : 79
ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ล้วนมาจากสิ่งที่พระองค์นั้นทรงวางมันไว้แต่เดิมแล้ว ( โปรดกลับไปอ่านเรื่องคุณลักษณะของอัลลอฮฺ )
หมายถึง ทรงรู้อยู่ก่อน ทรงกำหนดอยู่ก่อน และ ประสงค์อยู่ก่อนแล้วนั่นเอง
การศึกษาเรื่องแรก พี่น้องต้องเข้าใจซีฟัต ของอัลลอฮฺให้ได้เสียก่อน
ผมถึงกล่าวแต่แรกเริ่มว่า เราควรจะรู้จักพระเจ้าของเราเสียก่อนจะเรียนรู้ว่ากำหนดจากพระองค์นั้นเป็นเช่นไร
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version