เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
ขอความกระจ่าง และสนทนา เรื่อง"กอฎอรและกอฎัร"
subson:
salam ผมขอเริ่มต้นด้วยการอธิบายพื้นฐานความเข้าใจของผมก่อน แล้วค่อยไปทีละขั้นตอนตามแต่เวลาจะอำนวย (งานยังไม่เสร็จแถมยังไม่ได้นอน)
คำถามคือ ทำไมผมถึงกล่าวว่า "ทุกสิ่งที่ดีและไม่ดีล้วนมาจากความประสงค์ของอัลลอฮฺ "
คำตอบ จากข้อมูลดังนี้ครับ "และพวกเจ้าจะไม่สมประสงค์สิ่งใดเว้นแต่อัลลอฮฺพระเจ้าแห่งสากลโลกจะทรงประสงค์" 81:29
จากโองการนี้ชัดเจนในตัว โดยขอยกตัวอย่างว่า ถ้าเราขัดคำสั่งของอัลลอฮโดยการที่จะไปฆ่าคน (การฆ่าคนคือสิ่งที่ไม่ดี) หากไม่ใช่ความประสงค์ของพระองค์แล้ว
เราจะฆ่าคนไม่สำเร็จ เราไม่สามารถทำสิ่งที่ไม่ดีได้สำเร็จ ถ้าอัลลอฮไม่ทรงประสงค์ ซึ่งตรงกับคำที่ว่า"หากอัลลอฮฺไม่ประสงค์ก็ไม่เกิด หากอัลลอฮประสงค์ย่อมเกิดขึ้นแน่นอน"
อีกโองการระบุว่า "...จะไม่ประสบแก่เราเป็นอันขาด นอกจากสิ่งที่อัลลอฮฺได้กำหนดไว้แก่เราเท่านั้น...." 9:51
จากโองการนี้ ผมเห็นว่า ทุกสิ่งประสบกับเรานั้น(ทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี) ได้ถูกกำหนดด้วยความรอบรู้ของพระองค์มาแต่เดิมแล้ว ว่าจะเกิดอะไรขึ้น บ่าวจะเลือกทำสิ่งหนัย อย่างไร ฯลฯ
ดังนั้นผมจึงสรุปว่า พระองค์ทรงกำหนดให้สิ่งต่างๆเกิดขึ้น ไม่มีสิ่งใดที่อยู่นอกความประสงค์ พระองค์อนุมัติให้เกิดขึ้นตามความเหมาะสม ทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี
สอดคล้องกับคำกล่าวของคุน Goddut ที่อธิบายว่า"ซึ่งผมจะขอกล่าวสั้นๆ ว่า .. "พระองค์เป็นผู้ทรงกำหนดทุกสรรพสิ่ง พระองค์ทรงอยู่เหนือมัน ความดีและความชั่ว โดยความดีความชั่วมาจากพระองค์ทรงกำหนด แต่มิได้ทรงกระทำให้บังเกิดความชั่ว เพราะ พระองค์นั้นมิได้ทรงผิดพลาด และทรงอยู่เหนือสิ่งเหล่านั้นทั้งปวง" ( นอกเหนือจากกฎเกณฑ์ )"
โอกาสต่อไปผมจะมาตอบว่า ทำไมผมถึงกล่าวว่า มนุษย์มีความสามารถ เอามาจากหนัย แล้วตกลงมีหรือไม่มี อินชาอัลลอฮ
al-azhary:
salam
นี่คือส่วนหนึ่งจากฮิกัมที่ 22 ซึ่งผมได้เขียนตั้งเอาไว้เกี่ยวกับเรื่องก่อฏอก่อดัรเหมือนกัน ลองอ่านประกอบกันดูน่ะครับ เผื่อว่าจะจุดประกายความเข้าใจกันง่ายยิ่งขึ้น
ดังนั้นทุกสิ่งที่ดำเนินอยู่ในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการทำภารกิจต่าง ๆ หรือธุรกิจที่เลือกเฟ้นเอาไว้ หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นโดยมิได้ตั้งใจ ล้วนแต่เป็นกระจกใสที่ฉายให้เห็นถึงความรู้ของอัลเลาะฮ์ที่ทรงกำหนดมาตั้งแต่เดิม
คำว่า اَلْقَضَاءُ กอฎออฺของอัลเลาะฮ์ คือ การรู้ของพระองค์ที่มีมาแต่เดิมเกี่ยวกับทุก ๆ สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ส่วน اَلْقَدْرُ ก่อดัรของอัลเลาะฮ์ คือ การให้ดำเนินไปหรือการทำให้บังเกิดขึ้นซึ่งสรรพสิ่งต่าง ๆ โดยสอดคล้องกับการรู้ของพระองค์ที่มีมาตั้งแต่เดิม ดังนั้น การที่อัลเลาะฮ์ทรงรู้เหตุการณ์ต่าง ๆ ของจักรวาลก่อนที่มันจะเกิดขึ้นนั้น เขาเรียกว่า กอฎออฺ และเมื่อเหตุการณ์นั้นได้เกิดขึ้น ตรงตามการรอบรู้ของอัลเลาะฮ์ตั้งแต่เดิม นั่นแหละเขาเรียกว่า กอดัร ดู อัลลามะฮ์ ชัยค์ มุฮัมมัด สะอีด ระมะดอน อัลบูฏีย์ , หนังสือ อัลอินซาน มุค็อยยัร อัม มุซัยยัร , หน้า 37.
การก่อฎออฺหรือการรอบรู้ของพระองค์มาตั้งแต่เดิมนั้น จะปฏิบัติหน้าที่โดยแบ่งประเภทได้ดังนี้
อัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงรู้ว่า ต่อไปพระองค์จะบันดาลสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกเฟ้นของมนุษย์ คือ เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ การเจริญเติบโตของต้นไม้ และเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นแก่มนุษย์แบบเลือกเฟ้นไม่ได้ เช่น การเกิด การตาย ความแก่ชรา การนอนหลับ การตื่น เป็นต้น
อัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงรู้ว่า ต่อไปพระองค์จะสร้างให้เกิดขึ้นมาตามความปรารถนาและการเลือกเฟ้นที่มนุษย์ต้องการจะกระทำ เช่น ภารกิจหรือการประกอบธุรกิจต่าง ๆ ที่มนุษย์ชอบและเลือกเฟ้นที่จะกระทำ ดังนั้นบทบาทของมนุษย์ก็คือการมุ่งเจตนาและตัดสินใจกระทำตามที่เขาได้เลือกเฟ้น ส่วนบทบาทของอัลเลาะฮ์ตะอาลาก็คือสร้างหรือบันดาลให้บังเกิดขึ้นมาซึ่งสิ่งที่มนุษย์ได้เลือกเฟ้นและตัดสินใจกระทำ
หากมีบางคนกล่าวว่า เมื่ออัลเลาะฮ์ทรงรู้มาตั้งแต่เดิมแล้วว่า ฉันจะทำการฝ่าฝืนพระองค์...แน่นอนว่าพระองค์ได้ทรงบังคับให้ฉันกระทำการฝ่าฝืน!... แต่ความจริงแล้วมิใช่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากเขาไม่เข้าใจว่า ซีฟัตอิลมุ صِفَةُ الْعِلْمِ คุณลักษณะทรงรู้ ของอัลเลาะฮ์นั้น เป็นคุณลักษณะที่มีหน้าที่เปิดให้แจ้งประจักษณ์ถึงสิ่งที่ถูกรู้ได้ มิใช่เป็นคุณลักษณะที่มีหน้าที่ทำให้บังเกิดผลขึ้นมา หมายถึงคุณลักษณะการรู้ของพระองค์ก็เสมือนกับแสงไฟส่องหน้ารถที่ทำให้ท่านเห็นสิ่งที่อยู่ข้างหน้าและส่องให้เห็นเส้นทางตามหน้าที่ของมัน โดยไม่สามารถทำให้บังเกิดผลสิ่งใดขึ้นมาเลย
ถ้าหากท่านมีบุตรอยู่คนหนึ่ง ซึ่งกำลังเรียนระดับมัธยม ท่านก็พยายามกำชับและส่งเสริมให้บุตรตั้งใจเรียน อย่าเกียจคร้าน ในขณะที่บุตรทำการสอบ ปรากฏว่าเขาไม่ได้รับความสำเร็จ แล้วท่านก็กล่าวแก่บุตรว่า ฉันรู้แล้วว่าลูกจะสอบไม่ผ่านหรอก (เพราะเกียจคร้าน) ดังนั้นจะอนุญาตให้บุตรพูดกับพ่อตามที่พ่อได้รู้มาแล้ว...ได้หรือไม่ว่า เพราะเหตุที่พ่อรู้มาแล้วนั่นแหละ ถึงทำให้ฉันสอบตก?!
ดังนั้นการที่พ่อรู้ว่าบุตรมีความเหมาะสมที่จะได้รับความเสร็จ ก็มิใช่เป็นสาเหตุให้บุตรมีความสำเร็จ และการที่พ่อรู้ว่าบุตรน่าจะไม่มีความสำเร็จ ก็มิใช่เป็นสาเหตุให้บุตรสอบตกเช่นเดียวกัน แต่การสอบผ่านหรือสอบตกนั้น อยู่ที่บุตรจะให้ความสนใจกับการเล่าเรียนมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง
เช่นเดียวกับสภาวะของบ่าวที่มีต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา ซึ่งพระองค์ได้ให้เขามีสติปัญญาและมีความคิดในการเลือกเฟ้นตัดสินใจได้ ดังนั้นมิใช่การรู้ของพระองค์ที่ว่าเขาได้ดำรงมั่นอยู่บนแนวทางที่ถูกต้อง เป็นสาเหตุให้เขาได้รับความสำเร็จ และมิใช่การรู้ของพระองค์ที่ว่าเขาไม่ได้ดำรงมั่นอยู่บนแนวทางที่ถูกต้อง เป็นสาเหตุให้เขาเป็นผู้ล้มเหลว แต่สาเหตุทั้งหมดนั้น อยู่ในสิ่งที่บ่าวได้เลือกเฟ้นให้แก่ตัวเขาเอง แล้วเขาก็ทุ่มเทกระทำตามแนวทางที่เขาได้เลือก
วัลลอฮุอะลัม
khata:
salam
บรรดาการสรรเสริฐเป็นสิทธิ์ของอัลลอฮฺ....
เป็นกระทู้ที่ติดตามอ่านอยู่เช่นกันค่ะ...
ได้เห็นหากหลายความคิด....มีกระทบกระทั่งกันบ้าง....แต่ถ้าผู้ใดที่บริสุทธิ์ใจก็จะเกิดผลดีมากกว่าความไม่เข้าใจ....
ต้องยกความมุ่งมั่นของท่าน Goddut และความอุตสาหะของท่านสับสน...
บางกระทู้บางข้อวความอาจจะไม่ตรงกับความคิดบางคน...แต่ทุกอย่างในกระทู้นี้เป็นเรื่องที่ดีทั้งหมด และที่น่าปลื้มก็คือ...จากที่เข้าใจผิดกันก็มาแสดงความสมานฉันต์กัน....นี้แหละพี่น้องมุสลิม.... loveit:
Goddut:
คืออย่างนี้นะครับคุณสับสน คุณคุยคนละประเด็นกับเรา หรือเข้าใจไม่เหมือนกันเลย
สิ่งที่พวกเราหลายๆ ท่าน กำลังจะบอกคุณคือ การมีพระประสงค์ของอัลลอฮฺนั้น อยู่เหนือกาลเวลาทั้งหมด
สิ่งที่คุณกล่าวมานั้น มันเลยไปไกลแล้ว สิ่งที่คุณต้องพยายามทำความเข้าใจเพิ่มนั้น มันถึงจะเข้าถึงแก่นก็คือเรื่องใหม่กว่านี้
บอกไปแล้วตั้งแต่ต้น และ ในบทความบังอัล ที่พี่น้องช่วยยกมา รวมทั้งกับความเห็นข้างบนของบังเขาด้วย ก็สื่อเช่นนั้น
พระประสงค์ของอัลลอฮฺ ดังที่คุณกล่าวนั้น เป็นความเข้าใจในขั้นต้นเท่านั้นเอง
แน่นอนว่า การอนุมัติของพระองค์นั้น เป็นที่สุด แต่เราไม่ได้จบแค่นั้น ไม่ได้เป็นอย่างตัวอย่างที่คุณยก
สิ่งที่เราต้องการจะบอกกับคุณ ที่ผมว่าคุณไม่เข้าใจนั้น และดูอย่างไร คุณก็ไม่เข้าใจจริงๆ ( ซุบฮานัลลอฮฺ ) ด้วยใจที่บริสุทธิ์ของผม
ผมเห็นคุณยังคงพูดคุยเรื่องเดิมๆ คือ กำหนดสภาวะที่ อัลลอฮฺทรงอนุมัติ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องนี้แล้ว
สิ่งที่พวกเรากล่าวนั้นเป็น ปัจจุบัน และอนาคตกว่านั้นมาก ผมอยากจะถามคุณมากกว่า เพราะคุณจะได้เข้าใจจริงๆ ว่าอะไรมันควรจะเป็นอย่างนั้น
เพราะเรื่อง อนุมัตินั้น ทุกคนรู้ดีว่า อัลลอฮฺทรงอนุมัติแล้ว แต่การที่คุณกล่าวและยกตัวอย่าง ซึ่งผมขออนุญาติวิจารณ์ดังนี้
----------------------------------------------------------------------------------------------------
คุณกล่าวว่า หากมีคนจะฆ่าคนๆ นึง แต่เขากลับกลับยกมือไม่ขึ้น ซึ่งคุณกล่าวว่า มันเป็นเพราะประสงค์ของอัลลอฮฺ
----------------------------------------------------------------------------------------------------
ตรงนี้ มันไม่ใช่ซะทีเดียว มันไม่ใช่ในแบบที่คุณคิด ประสงค์ของอัลลอฮฺนั้นทรงมีมาแต่เดิมแล้ว
กล่าวคือถ้า คนจะฆ่าคนนั้น อัลลอฮฺทรงประสงค์อยู่ก่อนนานแล้ว และมีคำตอบของมันแล้วอย่างชัดเจน
แต่........... ไม่ได้หมายความว่า อยู่ดีๆ จะยกมือไม่ขึ้น ซะดื้อๆ มันไม่มีเหตุผล ไร้คำอธิบาย มันไม่ใช่มัวะยีซาตแล้ว
การที่ยกมือไม่ขึ้นนั้นจะต้องมีเหตุผล แต่เหตุผลของมันนั้น ถูกผูกพันธ์กับอัลลอฮฺ ที่พระองค์นั้นทรงกำหนดมา
อ่อ ขอเพิ่ม วิจารณ์อีกบทที่คุณ กล่าวว่า เราคิดเหมือนกัน ดังนี้
----------------------------------------------------------------------------------------------------
ดังนั้นผมจึงสรุปว่า พระองค์ทรงกำหนดให้สิ่งต่างๆเกิดขึ้น ไม่มีสิ่งใดที่อยู่นอกความประสงค์ พระองค์อนุมัติให้เกิดขึ้นตามความเหมาะสม ทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี
สอดคล้องกับคำกล่าวของคุน Goddut ที่อธิบายว่า"ซึ่งผมจะขอกล่าวสั้นๆ ว่า .. "พระองค์เป็นผู้ทรงกำหนดทุกสรรพสิ่ง พระองค์ทรงอยู่เหนือมัน ความดีและความชั่ว โดยความดีความชั่วมาจากพระองค์ทรงกำหนด แต่มิได้ทรงกระทำให้บังเกิดความชั่ว เพราะ พระองค์นั้นมิได้ทรงผิดพลาด และทรงอยู่เหนือสิ่งเหล่านั้นทั้งปวง" ( นอกเหนือจาก
----------------------------------------------------------------------------------------------------
ตรงนี้ ไม่ได้หมายถึง พระองค์ทรงอนุมัติให้เกิดขึ้นทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี มันไม่ใช่อย่างนั้น แน่นอนการกล่าวว่า พระองค์ทรงอนุมัตินั้นถูกต้อง และมันก็เกิดขึ้นตามความเหมาะสม คำว่าเหมาะสมในที่นี้แหละ คือ กำหนดของพระองค์
หากพระองค์กล่าวว่า สิ่งใดถูก สิ่งนั้นก็ถูก พระองค์ให้อิสลามมาเป็นทางนำ อย่างอื่นจึงไม่ใช่ เช่นกัน พระองค์กำหนดว่า หากเราจะเดิน หรือวิ่ง เราก็ต้องมีขา เป็นต้น
ดังนั้นคำว่า เหมาะสม จึงหมายถึง กำหนดที่พระองค์ทรงวางไว้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นสิ่งที่ดี หรือไม่ดี หรือกำหนดผลลัพธ์ของคนใดคนหนึ่ง แต่อย่างใด
แต่สิ่งที่พระองค์นั้นทรงกำหนด เนื่องมาจาก บ่าวของพระองค์ที่ได้กระทำไปแล้ว ซึ่งไม่ได้กระทำลงไปจริงๆ แต่พระองค์นั้นทรงรู้มาแต่เดิมแล้ว
นี่แหละคือการกำหนดในอีกนัยนึง ที่จะนำเสนอ มันไม่ได้หมายความถึง ปัจจุบัน ดังตัวอย่างของคุณสับสนเลย...
คุณอ่านข้อความของผม ที่ผมทำตัวสีแดง ผมจะอธิบายให้อีกชั้น
กล่าวคือ พระองค์นั้นทรงกำหนด มันขึ้นมา เช่น ทำอย่างนี้ถึงจะดี ทำอย่างนี้ถึงจะชั่ว แต่ไม่ได้หมายความว่า พระองค์ทรงประสงค์ให้คนทำความชั่ว เพราะมันจะขัดคำความหมายที่ว่าพระองค์นั้นมิทรงยินดี ในเรื่องนี้
การกำหนดของพระองค์ที่ผมยกตัวอย่าง จะใช้คำว่าแต่เดิม ซึ่งหมายถึง การแรกเริ่ม มิใช่ปัจจุบัน ที่ตัวเรานั้นกระทำอยู่
ดังนั้น ผมจึงใช้ และ อุลามะหลายๆ ท่านจึงใช้ว่าศัพท์ว่า "มีมาแต่เดิม" สำทับ เพื่ออธิบายในกำหนดที่พระองค์นั้นทรงตั้งไว้ก่อนหน้านั้น
ดังนั้น หากในตัวอย่างที่คุณยกมา คนนึงจะกินผลไม้ แต่ยกมือไม่ขึ้นนั้น มันเป็นประสงค์ของอัลลอฮฺนั้นถูก แต่ถูกครี่งเดียว
เพราะมันต้องมีปัจจัย อย่างอื่น กำหนดอย่างอื่นมาเกี่ยวข้อง เพราะหากจะอย่างที่คุณนำเสนอ มันเป็นแค่พิ้นฐาน ซึ่งผมคิดว่าใครๆ ก็ต้องรู้อยู่แล้วว่า อัลลอฮฺทรงอนุมัติ ถึงจะทำได้....
หากเอาอย่างที่คุณกล่าว วิจารณ์จากที่คุณนำเสนอ
ผมกล่าวได้เลย 100% ว่า คุณไม่เข้าใจเหมือนผมแน่นอน และอาจจะไม่เข้าใจเหมือนคนอื่นๆ ด้วยซ้ำไป
ผมยังรอให้คุณลองตอบ ข้อ 4 ของผม และผมจะมีข้อ 5 เพิ่มเข้ามา ( ซึ่งผมคิดว่า ข้อ 5 น่าจะทำให้คุณเข้าใจได้ตรงประเด็นมากกว่า )
และด้วยกับความเห็นของคุณล่าสุด มันทำให้ผู้รู้ได้เลยว่า คุณไม่เข้าใจจริงๆ
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
al-firdaus~*:
--- อ้างจาก: สับสน ที่ ต.ค. 17, 2009, 03:15 AM --- อีกโองการระบุว่า "...จะไม่ประสบแก่เราเป็นอันขาด นอกจากสิ่งที่อัลลอฮฺได้กำหนดไว้แก่เราเท่านั้น...." 9:51
จากโองการนี้ ผมเห็นว่า ทุกสิ่งประสบกับเรานั้น(ทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี) ได้ถูกกำหนดด้วยความรอบรู้ของพระองค์มาแต่เดิมแล้ว ว่าจะเกิดอะไรขึ้น บ่าวจะเลือกทำสิ่งหนัย อย่างไร ฯลฯ
--- End quote ---
เราจะไม่สัมฤทธิผลในสิ่งที่ปราถนา นอกจากโดย (สอดคล้องกับ) ที่อัลลอฮ์ทรงประสงค์เท่านั้น
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version