ผู้เขียน หัวข้อ: มันคือ "อิบลีส ผู้ถูกสาปแช่ง"  (อ่าน 2676 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
0


وإذ قلنا للملائكة اسجدوا لأدم فسجدوا إلاإبليس أبى واستكبر وكان من الكفرين

"และจงรำลึกถึง ขณะที่เราได้กล่าวแก่มะลาอิกะฮฺว่า พวกเจ้าจงสุยูด แก่อาดัมเถิด แล้วพวกเขาก็สุยูดกัน นอกจากอิบลีส โดยที่มันไม่ยอมสุยูด และแสดงโอหัง และมันจึงได้กลายเป็นผู้สิ้นสภาพแห่งการศรัทธา"  ซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ  อายะฮฺที่ 34

ภายหลังอัลลอฮฺทรงปรากาศถึงความประเสริฐ และพิเศษของท่านนบีอาดัม  ซึ่งเป็เหตุให้เลือกเคาะลีฟะฮฺบนพื้นพิภพ ในโองการนี้อัลลอฮฺทรงบัญชาให้มวลมะลาอิกะฮฺซูญุดต่ออาดัม แสดงถึงการยอมรับในความประเสริฐของเขา และขออภัยในการใช้วาจาที่ไม่เหมาะสมต่อเขา ในช่วงที่ผ่านมา พวกเขาพร้อมใจซูญุดด้วยความเต็มใจ ยกเว้นอิสลิสผู้เหิมเกริมเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย


1.มลาอิกะฮฺ

มลาอิกะฮฺถูกนับติดเข้าไปในโลกของญาณวิสัย (ฆออิบ) ที่ไม่มีการทราบถึงแก่นแท้ของพวกเขา อัลกุรอานเพียงแต่เกริ่นถึงภาระหน้าที่ของเขาเท่านั้น ตามคำสั่งสอนของอิสลามให้ข้อจำกัดว่า สัจธรรมและความดีนั้นอยู่เคียงข้างมลาอิกะฮฺ ส่วนความไม่แน่นอนในการทำดีนั้นจะอยู่คียงข้างชัยฏอน ดังรายงานของท่าน อัตติรมีซีย์  ความว่า..

“แท้จริงสำหรับชัยฏอนนั้น จะมีคุณสมบัติพิเศษที่ทรงอิทธิพล และสำหรับมลาอิกะฮิก็เช่นเดียวกัน  ชัยฎอนจะใช้อิทธิพลในการปฎิเสธความจริง และยั่วยุให้ทำความชั่ว ส่วนมลาอิกะฮฺจะใช้อิทธิพลในการส่งเสริมความจริง และคะยั้นคะยอให้ทำความดี หากใครได้รับสัญญาณแห่งความดี โปรดทราบเถิดว่านั่นมาจากอัลลอฮฺและจงกล่าวสรรเสริญต่อพระองค์ และหากใครได้รับสัญญาณอื่นจากนั้น ดังนั้นเขาจงขอความค้มครองในนามของอัลลอฮฺจากชัยฎอนผู้ถูกสาปแช่งเถิด”

สรุปแล้วทั้งบรรดามลาอิกะฮฺและชัยฎอน ต่างก็มีสัมพันธ์ทางจิตวิญญาณหรือกระแสจิตของมนุษย์พอๆ กัน


2.อิบลีส

นักวิชาการมีความเห็นออกเป็น 2 ประเภท

ความเห็นแรก อิบลีส คือ ญิน แต่มันอยู่ร่วมกับมลาอิกะฮฺ ซึ่งมีหลักฐานมายืนยันในเรื่องนี้ ความว่า...

“ซึ่งเมื่อเราได้ตรัสแก่มลาอิกะฮฺว่า จงซุญูดต่ออาดัม ครั้นแล้วพวกเขาก็ซุญูด ยกเว้นอิบลีสซึ่งมาจากญิน ได้ขัดคำสั่งของพระผู้อภิบาลของเขาเอง”

ความเห็นที่สอง อิบลีส เดิมทีมาจากมลาอิกะฮฺ เพราะคำสั่งมุ่งตรงไปยังมลาอิกะฮฺ ซึ่งดูตามเนื้อหาของโองการนี้แล้วกชัดเจนอยู่ในตัวของมันเอง

อิบนุอับบาส กล่าวว่า..

“อิบลีส นั้น ก่อนที่มันจะทำบาปใหญ่นั้น มันเคยเป็นมลาอิกะฮฺที่ชื่อว่า “อะซาซีล” ซึ่งเป็นมลาอิกะฮฺที่เคร่งครัดมากมีความรอบรู้เป็นเลิศ จึงเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้มันหยิ่งผยองทระนงในที่สุด ต่อมาชาวโลกเรียกเขาว่า “ญิน”


3.เป็นปลื้ม

อิบลีสเป็นปลื้มกับต้นกำเนิดของตนเอง โดยหลงตนว่า ถูกสร้างมาจากไฟ ส่วนอาดัมถูกสร้างมาจากดิน จึงยืดไม่ยอมหดและกางไม่ยอมก้ม ซึ่งเป็นต้นเหตุแห่งความชั่วร้ายและความหายนะของอิบลีสชั่วนิรันดร์
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ - ครูจริงใจ-

  • อยากเป็นคนดีที่อัลลอฮฺรัก
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 817
  • เพศ: หญิง
  • ทุกวินาทีของเราไม่เคยรอดพ้นจากบันทึกของรอกิบ-อาติด
  • Respect: +96
    • ดูรายละเอียด
Re: มันคือ "อิบลีส ผู้ถูกสาปแช่ง"
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ต.ค. 04, 2009, 07:51 PM »
0
อิบลีสกับไชฏอน เหมือนหรือต่างกันตรงไหน ?


อ้างจาก: ท่านมุฟตีย์..

อิบนุอับบาส กล่าวว่า..

“อิบลีส นั้น ก่อนที่มันจะทำบาปใหญ่นั้น มันเคยเป็นมลาอิกะฮฺที่ชื่อว่า “อะซาซีล” ซึ่งเป็นมลาอิกะฮฺที่เคร่งครัดมากมีความรอบรู้เป็นเลิศ จึงเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้มันหยิ่งผยองทระนงในที่สุด ต่อมาชาวโลกเรียกเขาว่า “ญิน”


^
เคยได้ฟังเรื่องนี้สมัยเด็กๆ  เหมือนกัน
ขอถามหน่อยค่ะว่า “อะซาซีล” เคยเป็นหัวหน้าบรรดามะลาอีกัตด้วยหรือป่าว ?



ปล.ขอที่มาด้วยเน่อ พลีสสสสสสสสส  ^^''

ท่าน ฮะซัน อัลบัศรีย์ (ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ) กล่าวว่า :
 
วัลลอฮฺ คนที่เป็นมุอฺมินจริงๆนั้น ท่านจะเห็นว่าเขาจะไม่ตำหนิใครเลยนอกจากตัวเองไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด
จะคิดว่าตนคือผู้บกพร่องเสมอจะเสียใจ และโทษตนเอง ...แต่ คน ฟาญิร (ไม่ดี) จะกระทำโดยไม่สนใจสิ่งใดและไม่เคยโทษตนเอง..

 

GoogleTagged