ผู้เขียน หัวข้อ: หลักการละหมาดกอซัรตามด้วยญามะอ์ ละหมาดญมาอ์อย่างเดียว และการละหมาดรวมของคนป่วย  (อ่าน 8526 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ fikree

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 22
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

อัสสาลมามูอลัยกุม......
 1. รบกวนถามหน่อย การละหมาดญามาอ์ตักดีมนั้น เราต้องละหมาดซุฮรีก่อนแล้วตามด้วยอัสรี แต่ถ้าตะคีร ให้เอาอัสรีก่อนหรือซุหรีก่อนสิ่งไหนอัฟฎอลกว่ากัน หรือไม่มีฟาดีลัต ณ จุดนี้ตามมัศฮัฮับเรา
   
 2.การละหมาดกอซัรอย่างเดียว เหนียตว่า ข้าพเจ้าละหมาดกอซัรซุหรี 2 รอกาอัตเพื่ออัลลอฮ์ และไม่ต้องรีบร้อนละหมาดอัศรี เดินไปที่อื่นก่อนก็ได้ หลังจากนั้นมาละหมาดกอซัรอัสรีต่อ และจำเป็นไหมต้องละหมาดในเวลาซุฮรีอย่างเดียว หรือละหมาดช่วง อัสรี อีก 2  รอกาอัตก็ได้ และเราจำเป็นต้องเหนียต ตกดีม-ตะคีรไหม  ถ้าตอบได้โปรดตอบด้วยผมปฏิบัตอย่างนีไม่รู้มีในซารีอัตหรือเปล่า

3. ละหมาดญามาอ์อย่างเดียวนี้แบบไหน ตามที่ผมเข้าใจคือ ให้ละหมาดซุหรี 4 รอกาอัต หลังจากนั้นให้ละหมาดอัสรี 4 รอกาอัต  แต่มีเงือนไขว่า จะหมาดได้ คือ ยามเจ็บปวย ยามที่ฝนตกหนัก หรืยามอื่นที่ขับขัน และจะไม่คำนึงระยะทาง อย่างนี้เข้าใจถูกต้องไหมครับ หรือว่าการละหาดญามาอ์อย่างเดียวไม่มีในซารีอัต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ม.ค. 22, 2009, 09:27 AM โดย al-azhary »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

ก่อนอื่น  ผมขอเกริ่นนำความหมายของการรวมละหมาดก่อนดังต่อไปนี้ :

1. การละหมาดแบบรวมก่อน(ญาเมาะอฺตักดีม)  คือการเอาละหมาดอัสริมารวมทำในเวลาละหมาดซุฮ์ริ  หรือการเอาละหมาดอิชาอฺมารวมทำในเวลาละหมาดมัฆริบ

2. การละหมาดแบบรวมหลัง(ญาเมาะอฺตะคีร)  คือการเอาละหมาดซุฮ์ริไปรวมทำในเวลาละหมาดอัสริ  หรือการเอาละหมาดมัฆริบไปรวมทำในเวลาละหมาดอิชาอฺ

ดังนั้นผมขอตอบตามลำดับคำถามดังนี้ :

1. เงื่อนไขการละหมาดรวมก่อน(ญาเมาะอฺตักดีม)นั้น  ต้องละหมาดแบบเรียงลำดับ  เช่น  เอาละหมาดอัสริมารวมทำในเวลาซุฮ์ริ  ก็ให้ทำละหมาดซุฮ์ริก่อน  เพราะละหมาดซุฮ์ริเป็นละหมาดเจ้าของเวลา  ส่วนละหมาดอัสรินำมาทำตามหลัง  ดังนั้นละหมาดอัสริที่ทำหลังจะมาอยู่ก่อนละหมาดซุฮ์ริที่เป็นเจ้าของเวลาไม่ได้  (อิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 2/162) 

ส่วนละหมาดรวมแบบหลัง(ญาเมาะอฺตะคีร) เช่น  เอาละหมาดซุฮริไปรวมทำในเวลาละหมาดอัสริ  ก็อนุญาตให้ทำแบบเรียบเรียงก็ได้  เช่น  ละหมาดซุฮ์ริก่อนแล้วละหมาดอัสริ  หรือละหมาดอัสริก่อนก็ได้แล้วละหมาดซุฮ์ริ  ถือว่าละหมาดใช้ได้เช่นกัน (อิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 2/163) 

2. การเหนียตละหมาดก่อซ็อรนั้น  ให้เหนียตว่า  ข้าพเจ้าละหมาดกอซัรซุฮ์ริสองร่อกะอัตเพื่ออัลเลาะฮ์  ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว  และถ้าหากละหมาดญาเมาะอฺตักดีมนั้น  เช่น  เอาละหมาดอัสริมารวมทำในเวลาซุฮ์ริ  ก็ต้องละหมาดซุฮ์ริก่อน  โดยเหนียตว่า  "ข้าพเจ้าละหมาดซุฮ์ริแบบก่อซ็อรและญาเมาะอฺตักดีม สองรอกะอัต เพื่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา"  หรือ  "ข้าพเจ้าละหมาดซุฮ์ริแบบญาเมาะอฺตักดีม สองรอกะอัต เพื่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา" (โดยไม่ต้องเหนียตก่อซ็อรเพียงแต่เหนียตว่าละหมาดซุฮ์ริสองร่อกะอัต) ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว  เมื่อละหมาดซุฮ์ริเสร็จ  หลังจากนั้นต้องละหมาดอัสริอย่างต่อเนื่อง  โดยให้เหนียตว่า "ข้าพเจ้าละหมาดอัสริแบบก่อซ็อรสองรอกะอัต เพื่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา" (โดยไม่ต้องเหนียตญาเมาะอฺ)  ซึ่งช่วงระยะเวลาที่ต่อเนื่องนั้น  ให้อยู่ในช่วงระยะเวลาห่างของละหมาดไม่ถึงสองร่อกะอัต  ก็ถือว่ายังอยู่ในช่วงเวลาที่ต่อเนื่อง (อิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 2/162)

แต่ถ้าหากละหมาดญาเมาะอฺแบบตะคีร  เช่น  เอาละหมาดซุฮ์ริไปรวมทำไปเวลาอัสริโดยเหนียตญาเมาะอฺตะคีร(รวมหลัง)ในขณะอยู่ช่วงเวลาซุฮ์ริ  ดังนั้นการละหมาดญาเมาะอฺตะคีร  ก็ไม่จำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่องระหว่างสองละหมาด  และเวลาละหมาดอันแรกก็ไม่ต้องเหนียตญาเมาะอฺตะคีรก็ได้  แต่เพียงแค่สุนัตให้เหนียตญาเมาะอฺตะคีรในละหมาดเท่านั้นเอง  ซึ่งแตกต่างกับญาเมาะอฺตักดีม เนื่องจากจำเป็นต้องเหนียตญาเมาะอฺตักดีมในละหมาดอันแรก (อิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 2/163)   

3. การละหมาดญาเมาะอฺอย่างเดียว  อนุญาตให้ทำได้ครับ  กล่าวคือทำละหมาดซุฮ์ริ 4 ร่อกะอัต และทำละหมาดอัสริ 4 ร่อกะอัตนั่นแหละครับ  หรือทำละหมาดมัฆริบ 3 ร่อกะอัตและทำละหมาดอิชาอฺ 4 ร่อกะอัตครับ  ดังนั้น  การละหมาดรวมอย่างเดียวในขณะที่ป่วยหรือมีฝนตกนั้น  มีรายละเอียดดังนี้

3.1 การรวมละหมาดยามเจ็บป่วย  ซึ่งการป่วยนั้นต้องมีอาการป่วยที่ชัดเจนจนกระทั่งต้องถึงกับนั่งละหมาดหรือป่วยขนาดที่อนุญาตให้ละศีลอดได้  ดังนั้นจึงอนุญาตให้รวมละหมาดทั้งแบบญาเมาะอฺตักดีมหรือญาเมาะอฺแบบตะคีรก็ได้ตามสะดวก  แต่ต้องทำตามกฏระเบียบของญาเมาะอฺแต่ละประเภทดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น  เช่น  คาดว่าอาการป่วยไข้จะต้องทวีคูณเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาอัสริ  ก็ให้ทำละหมาดแบบญาเมาะอฺตักดีม  คือให้เอาละหมาดอัสริมาทำในเวลาซุฮ์ริ   หรืออาการป่วยไข้เพิ่มทวีคูณขึ้นในช่วงเวลาซุฮ์ริ  ก็ให้เหนียตญาเมาะอฺตะคีร  โดยเอาละหมาดซุฮ์ริไปทำในช่วงเวลาละหมาดอัสริ 

3.2 การรวมละหมาดเพราะฝนตกเพราะทำให้เสื้อเปียกและเปื้อนโคลน  เป็นต้น  ก็อนุญาตให้ทำละหมาดญาเมาะอฺแบบตักดีมเท่านั้น  ไม่อนุญาตให้ทำละหมาดญาเมาะอฺแบบตะคีร   กล่าวคือ  เมื่อบรรดามะมูมได้ไปละหมาดมัฆริบที่มัสยิดหลังจากนั้นก็จะกลับบ้าน  เมื่ออะซานละหมาดอิชาอฺก็ไปละหมาดญะมาอะฮ์ที่มัสยิดอีกครั้งตามขนบธรรมเนียมที่กระทำกันเช่นนั้น  แต่ขณะช่วงเวลามัฆริบที่ได้ไปละหมาดญะมาอะฮ์ที่มัสยิด  ฝนเกิดกำลังตกหนัก  หากจะละหมาดมัฆริบแล้วกลับบ้าน  เสื้อคงต้องเปียกและอาจจะไม่ได้มาละหมาดญะมาอะฮ์อีชาอฺที่มัสยิดอีกเป็นแน่  เพราะลำบาก  เสื้อต้องเปียก  โคลนก็เยอะ  ดังนั้น  ก็อนุญาตให้รวมกันทำละหมาดแบบญาเมาะอฺตักดีมได้  คือละหมาดมัฆริบเสร็จแล้ว  ก็เอาละหมาดอิชาอฺมารวมทำในละหมาดมัฆริบ  แล้วกลับบ้านครั้งเดียวเลย  และการเกรงว่าจะไม่มีละหมาดญะมาอะฮ์อีชาอฺที่มัสยิดก็หมดความกังวลไป  เพราะได้ทำละหมาดญะมาอะฮ์อิชาอฺแบบญาเมาะอฺตักดีมในเวลามัฆริบเรียบร้อยแล้วนั่นเอง (อิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 2/164-165)     

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ค. 04, 2009, 12:19 PM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged