salam
ถ้าจำไม่ผิดพิธากอรัสนั้นท่านเป็นนักคณิตศาสตร์
นักปรัชญา นักปราชญ์สมัยกรีก ก่อนอารยธรรมอาหรับและยุโรปจะรุ่งเรือง
ขอเสริมนะคะ...
ท่านผู้นี้คือนักคณิตศาสตร์ชาวกรีกผู้คิดค้นทฤษฎีที่มีชื่อว่า พิธากอรัส
(พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ประกอบบนด้านตรงข้ามมุมฉาก
ของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากใด ๆ เท่ากับผลบวกของพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส
บนด้านประกอบมุมฉากทั้งสองด้าน)
นอกจากจะเป็นนักคณิตศาสตร์ที่ได้ชื่อว่าเป็น บิดาแห่งตัวเลข แล้ว
พิธากอรัส ยังได้รับฉายาว่าเป็นนักปรัชญาที่มีความสามารถมากที่สุด
ในหมู่ชาวกรีก เขามีอิทธิพลต่อทั้งปรัชญาและศาสนาในยุคสมัย
ของตนเองอย่างมาก
มีตำนานที่แน่ชัดเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับพิธากอรัส คือ เขาเชื่อว่า
ความจริงสูงสุดนั้นสามารถเข้าถึงได้ผ่านทางคณิตศาสตร์
พิธากอรัส เติบโตมากับตรรกะแบบกรีก ด้วยวิธีเข้าถึงวิทยาศาสตร์แบบกรีก
จากนั้นเขาก็ได้เดินทางไปเรียนรู้วิถีแห่งญาณทัศนะ
และศาสตร์ลึกลับทางตะวันออก ตัวเขาเป็นนักคณิตศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่
แสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง
ในหนังสือเขียนว่า การที่นักคณิตศาสตร์กลายมาเป็นผู้แสวงหาทางจิตวิญญาณ
คือการปฏิวัติ เพราะสองสิ่งนี้เป็นสองขั้วที่อยู่ห่างกัน ...
สำหรับพิธากอรัส วิทยาศาสตร์ คือการค้นหาความจริงในโลกของสรรพสิ่ง
ที่เป็นวัตถุ และศาสนาคือการค้นหาความจริงในโลกของตัวตน
ปรัชญาคือค้นหาความจริง
ดังนั้น วิทยาศาสตร์และศาสนาจึงเป็นเหมือนมือหรือปีกสองข้าง
ไม่ได้อยู่ตรงข้ามกันแต่เป็นส่วนเติมเต็มซึ่งกันและกัน ...
คนเราต้องเป็นทั้งพวกนิยมวัตถุและจิตวิญญาณ
เลือกทางใดทางหนึ่งก็วอดวาย ไม่จำเป็นต้องเลือก เรามีโลกทั้งสองใบได้
เราควรมีโลกทั้งสองใบด้วย นั่นคือสิทธิโดยกำเนิดของเรา
ที่มาจากคุรุวิพากษ์คุรุ
________________________
ซึ่งในหนังสือ การแก้ไขให้ถูกต้อง(Rectification)
ผลงานของท่่าน อิบนุ ฮัยยาน จีเบอร์(นักวิทยาศาสตร์มุสลิม
ที่โลกมุสลิมให้ท่านเป็นบิดาแห่งวิชาเคมี)
ก็ประกอบด้วยคำอธิบายของ นักอัลเคมีอย่าง พิธากอรัส โสคราตีส พลาโต
และอริสโตเติลด้วยเช่นกัน...
สำหรับข้าน้อยการศึกษาเป็นสิ่งที่ดี แต่บางทีมันก็น่ากลัวไม่น้อยเช่นกัน
หากการศึกษานั้นจะนำพาตัวข้าน้อยไปสู่หนทางที่หลงผิด...
และไม่ได้รับประโยชน์จากความรู้ที่ได้มา...หากอัลลอฮฺไม่ประสงค์
ให้ความรู้ที่เราศึกษาเป็นประโยชน์แก่ตัวเราและผู้อื่นแล้ว...
มันอาจเป็นสิ่งที่น่ากลัวเฉกเช่นกัน...วัลลอฮุอะลัม
วัสลามุอะลัยกุมค่ะ