salam
ที่ผมนำเสนอนี้ ต้องการจะบอกว่า การอ่านอัลกุรอานเพื่อป้องกันชัยฎอนและการขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ให้บ้านมีบะร่อกัตสิริมงคลนั้น เป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้ ไม่ว่าจะบ้านใหม่หรือบ้านเก่า
เราดูการเลี้ยงอาหารที่มุสตะฮับ(ชอบให้กระทำ) ซึ่งชาวอาหรับเองนิยมกระทำกันนั้น มีดังนี้
المناسبات الّتي يستحبّ الإطعام فيها :
วโรกาศต่าง ๆ ในมุสตะฮับ(สุนัต)ให้เลี้ยงอาหาร มีดังนี้
24 - أ - النّكاح : ويسمّى الإطعام فيه وفي كلّ سرورٍ وليمةً ، واستعمال هذه التّسمية في العرس أكثر .
วโรกาศการนิกะห์ และถูกเรียกการเลี้ยงอาหารในวโรกาศการนิกะห์และทุก ๆ การแสดงความยินดีว่า "วะลีมะห์" และการเรียกชื่อนี้ ส่วนมากจะเรียกกันในขณะเมื่อมีการงานแต่งงาน
ب - الختان : ويطلق على الإطعام فيه ، إعذارٌ أو عذيرةٌ أو عذيرٌ .
วโรกาศมีการคิตาน(เข้าสุนัต) และถูกเรียกการเลี้ยงอาหารในขณะมีการคิตานว่า เอี๊ยะซฺาร , อะซีเราะฮ์ , อะซีร
ج - الولادة : ويطلق على الإطعام فيها ، الخرس أو الخرسة .
วโรกาศเมื่อมีการคลอดบุตร และถูกเรียกการเลี้ยงอาหารในขณะที่มีการคลอดบุตรนั้นว่า อัลคุรซ์ หรือ อัลคุรุซะฮ์
د - البناء للدّار : ويطلق على الإطعام فيه : وكيرةٌ .
วโรกาศปลูกบ้าน(ใหม่) ถูกเรียกการเลี้ยงอาหารในขณะสร้างบ้าน(หรือขึ้นอยู่บ้านใหม่)ว่า วะกีเราะฮ์
هـ- قدوم الغائب : قدوم الغائب من الحجّ وغيره ويطلق على الإطعام فيه : نقيعةٌ .
ขณะที่มีผู้จากไปกลับมา คือผู้ที่จากไปทำฮัจญ์หรืออื่น ๆ กลับมา และเรียกในการเลี้ยงอาหารในวโรกาศนี้ว่า นะกีอะฮ์
و -لأجل الولد : ويطلق على الإطعام له ، عقيقةٌ .
วโรกาศสำหรับบุตร ถูกเรียกการเลี้ยงอาหารให้แก่บุตรว่า อะกีเกาะฮ์
อ้างอิง : จากหนังสือ อัลเมาซูอะฮ์ อัลฟิกฮียะฮ์ อัลคูวีตียะฮ์ ในหมวด إطعام อิฏอาม
จากสิ่งที่ผมได้นำเสนอมานั้น สรุปว่าเมื่อสร้างบ้านเสร็จหรือขึ้นบ้านใหม่ ก็มุสตะฮับให้มีการเลี้ยงอาหาร (เมืองไทยเราเรียกว่าทำบุญฉลองขึ้นบ้านใหม่) นั้นไม่ใช่เป็นประเพณีของพุทธ เพราะอาหรับเขาก็ทำกันและยังเป็น มุสตะฮับอีกด้วย
วัลลอฮุอะลัม